[Funland] Mong Các cụ giúp về Ép cọc Btct cho móng nhà

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
3,107
Động cơ
690,190 Mã lực
Tuổi
47
Nhà cụ có khoan khảo sát thiết kế không? Cụ lôi cổ thằng tk vào hỏi tại sao mày tk cọc 11m mà giờ chỉ ép được 5m? Trường hợp tk 10m mà chỉ ép 5m thì Để khẳng định cọc 5m có đủ đk làm việc không? Thì cụ phải căn cứ vào các đk sau: 1/ vì cọc của cụ ngắn nên cọc chịu lực là cọc chống vì vậy phải căn cứ vào địa chất xem mũi cọc đã được đặt vào lớp đất tốt hay chưa? Cát chặt, cuội sỏi, đá… nói chung cbr >50, và chiều dày của lớp đất đặt mũi cọc có đảm bảo chưa? ( tối thiểu >3 đk cọc) 2/ cọc chối mà chữa vỡ đầu cọc thì chứng tỏ lực ép của máy chưa đủ? Trường hợp việc đã rồi thì tốt nhất cụ gọi đơn vị thí nghiệm đến nén tĩnh để biết khả năng chịu lực thực tế là bao nhiêu để tk nó tính xem có cần thiết phải thêm cọc không? Với đoạn cọc 5m thì cốt thép không quan trọng lắm đâu, cốt thép chỉ để cẩu ư vận chuyển cọc cho khỏi nứt gãy thôi
 

bothe

Xe tải
Biển số
OF-569677
Ngày cấp bằng
18/5/18
Số km
268
Động cơ
147,258 Mã lực
Nếu không tài liệu khảo sát địa chất thì mọi câu trả lời với câu hỏi của cụ đều không thỏa đáng đâu cụ ah. Phải lấy dữ liệu của những nhà lân cận đã làm thôi.
Kc bốc thuốc, thi công mà ẩu nữa thì ... à mà thôi.
Sao cọc để ép lại ko dùng cọc có mũi cọc nhỉ, cái đầu tiên khi thoả thuận ép cọc phải yêu cầu cái này trước chứ, cọc ko đúng thì mời chở về.
Đoạn cọc đầu tiên dài 6m có mũi (có thể vì cây thép 11.7m thường cắt đôi), còn các đoạn cọc nối tiếp theo là 2 đầu vuông để hàn nối thì mới là có đoạn dài 5m có đoạn dài 4m để tổ hợp với đoạn cọc đầu tiên có mũi, riêng thép mũi cọc đã khác hẳn để đủ cứng xuyên qua các chướng ngại vật khi ép (trừ gặp vật cản là đá tảng hay cục bê tông to bằng cái mâm)
Thôi toang, bị dính chưởng văn vở của thợ rồi. Cọc 200x200 ép neo phải đạt tải 55-58 tấn/đầu cọc cụ nhé. Cọc xịn đủ mác đủ thép ko ăn bớt thì mới lên được con số này nếu ko chỉ hơn 50 tấn là vỡ đầu cọc. Về máy, phổ biến e thấy chỉ có loại ép lên được 35-40 tấn thôi. Loại máy ép neo lên được 58-60 tấn là loại khác cao hơn.
Còn về thi công, điều kiện để nghiệm thu đầu cọc là : ép max tải + đầu cọc ở trong tầng địa chất phù hợp. Để có tổ hợp cọc phù hợp (ví dụ 2 đốt 4m hay 1 đốt 4m + 1 đốt 5m...) thì cần phải ép thử 2 tim ở 2 góc khác nhau. Sau đó lựa chọn tổ hợp cọc phù hợp nhất.
Trường hợp nhà cụ giờ đã ép cọc xong xuôi rồi giờ có muốn ép thêm cũng khó. Tùy theo tải đầu cọc của cụ thế nào và thiết kế ra sao, nếu thiếu tải cụ có thể cân nhắc làm móng cọc - bè kết hợp. Nhưng tính toán kết cầu này ko dễ.
Máy móc giấy tờ như này gặp em thì đi về thay máy khác. Ko nghe trình bày.
E chốt xử lý cho móng là giờ tăng kích thước dầm móng và đài móng lên; Dầm móng tăng lên thành kích thước 400x800 chiều cao với 8 cây phi 20 và kẹp hông 2 cây phi 12. Dầm móng tăng chiều cao lên thành 800. Khả năng là ổn các cụ nhỉ
 

bothe

Xe tải
Biển số
OF-569677
Ngày cấp bằng
18/5/18
Số km
268
Động cơ
147,258 Mã lực
Nhà cụ có khoan khảo sát thiết kế không? Cụ lôi cổ thằng tk vào hỏi tại sao mày tk cọc 11m mà giờ chỉ ép được 5m? Trường hợp tk 10m mà chỉ ép 5m thì Để khẳng định cọc 5m có đủ đk làm việc không? Thì cụ phải căn cứ vào các đk sau: 1/ vì cọc của cụ ngắn nên cọc chịu lực là cọc chống vì vậy phải căn cứ vào địa chất xem mũi cọc đã được đặt vào lớp đất tốt hay chưa? Cát chặt, cuội sỏi, đá… nói chung cbr >50, và chiều dày của lớp đất đặt mũi cọc có đảm bảo chưa? ( tối thiểu >3 đk cọc) 2/ cọc chối mà chữa vỡ đầu cọc thì chứng tỏ lực ép của máy chưa đủ? Trường hợp việc đã rồi thì tốt nhất cụ gọi đơn vị thí nghiệm đến nén tĩnh để biết khả năng chịu lực thực tế là bao nhiêu để tk nó tính xem có cần thiết phải thêm cọc không? Với đoạn cọc 5m thì cốt thép không quan trọng lắm đâu, cốt thép chỉ để cẩu ư vận chuyển cọc cho khỏi nứt gãy thôi
E chốt xử lý cho móng là giờ tăng kích thước dầm móng và đài móng lên; Dầm móng tăng lên thành kích thước 400x800 chiều cao với 8 cây phi 20 và kẹp hông 2 cây phi 12. Dầm móng tăng chiều cao lên thành 800. Khả năng là ổn cụ nhỉ
 

moonlife

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-203464
Ngày cấp bằng
24/7/13
Số km
8,707
Động cơ
367,720 Mã lực
E chốt xử lý cho móng là giờ tăng kích thước dầm móng và đài móng lên; Dầm móng tăng lên thành kích thước 400x800 chiều cao với 8 cây phi 20 và kẹp hông 2 cây phi 12. Dầm móng tăng chiều cao lên thành 800. Khả năng là ổn các cụ nhỉ
Dầm với đài tăng lên để lgi đâu khi tổng tải đầu cọc vẫn thế. Tăng kiểu đấy vừa lãng phí vừa chả đc gì. Chỉ có 2 cách cho cụ. 1 là cho ktra tải cọc đã ép, ép bổ sung nếu cần thiết. 2 là kết hợp móng đài cọc - móng bè.
 
Chỉnh sửa cuối:

bothe

Xe tải
Biển số
OF-569677
Ngày cấp bằng
18/5/18
Số km
268
Động cơ
147,258 Mã lực
Dầm với đài tăng lên để lgi đâu khi tổng tải đầu cọc vẫn thế. Tăng kiểu đấy vừa lãng phí vừa chả đc gì. Chỉ có 2 cách cho cụ. 1 là cho ktra tải cọc đã ép, ép bổ sung nếu cần thiết. 2 là kết hợp móng đài cọc - móng bè.
Móng đài cọc - móng bè là sao ạ? Cụ có hình minh họa ko ạ
 

moonlife

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-203464
Ngày cấp bằng
24/7/13
Số km
8,707
Động cơ
367,720 Mã lực
Móng đài cọc - móng bè là sao ạ? Cụ có hình minh họa ko ạ
Cụ bảo bên thiết kế xử lý. Ko biết làm tnao thì pm em. Nôm na là vừa chịu tải lên cọc bê tông ma sát, vừa tải lên bè.
 

bothe

Xe tải
Biển số
OF-569677
Ngày cấp bằng
18/5/18
Số km
268
Động cơ
147,258 Mã lực
Ko phải. Đài là đài, mở rộng đài vẫn chỉ là đài, móng đài cọc ko đưa phản lực từ mặt đất vào để tính toán như móng bè móng băng được.
Bên KC tư vấn e là cọc nếu chưa đến tầm chối thì gia cố thêm cho đài và dầm móng thành dạng móng cọc kết hợp móng băng; Theo cụ có ổn ko ạ
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,120
Động cơ
383,378 Mã lực
Theo tôi thì ko cần hốt hoảng.
Kể cả nếu máy ép neo chỉ đạt 40 tấn/đầu cọc, thì khả năng chịu tải móng vẫn đạt gần 900 tấn, là đủ an toàn cho nhà 6 tầng x 50m2/sàn. Cả tĩnh tải và hoạt tải thông thường nhà dân 6 tầng, tổng tải trọng chỉ khoảng 400 tấn.

DO đó, theo tôi, vẫn có thể kê gối ngủ được 40 năm, móng như thế ổn. Nên dành quan tâm đến các hạng mục khác, kẻo thiếu tiền cho những hạng mục đó.

Còn nếu muốn móng chịu tải 2000-3000 tấn, thì cũng là 1 cách tiêu tiền, nhưng không phải là quá cần thiết trong trường hợp này.

160 tương đương 49,2 tấn/ đầu cọc x 44 coc =2.164,8 tấn. Theo kinh nghiệm chứ em bỏ sách 22 năm rồi ngại tính toán dồn tải. 2.164,8/2=1.082,4 tấn. Nhà 6 tầng thì quá OK. Cụ Ko phải nghĩ rồi
Giấy kiểm định đó e so với số hiệu về máy thì đúng ( trên hình) . Nhưng e so về số tem kiểm định dán trên đồng hồ ( hình trên) thì ko thấy đúng số. Có sợ giấy kiểm định quy đổi này của máy khác hoặc giấy kiểm định giả ko cụ
 

moonlife

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-203464
Ngày cấp bằng
24/7/13
Số km
8,707
Động cơ
367,720 Mã lực
Bên KC tư vấn e là cọc nếu chưa đến tầm chối thì gia cố thêm cho đài và dầm móng thành dạng móng cọc kết hợp móng băng; Theo cụ có ổn ko ạ
Chối là do cái máy ép nó kém nó yếu chứ ko phải do lòng đất hay cọc cụ nhé. Ép bị chối thể hiện công suất máy đã đạt max mà cọc ko sâu đc thêm. Cái cần là xem lúc đó lực ép đc bao nhiêu nhưng đồng hồ với kiểm định của cụ như kia thì chỉ để cho vui.
Nếu kết cấu đã nói thế thì cứ thế mà làm thôi cụ lên đây hỏi lgi? Tính toán móng kết hợp ko đơn giản, vì cần tính cả hệ nhà lún trước khi có phản lực từ mặt đất lên móng băng/bè.
Nhưng vấn đề lớn nhất của cụ là ko biết 1 đầu cọc đã lên tải đc nhiêu. Giờ test cũng khó vì đã để 1 tgian khá lâu nên chắc chắn chối lực rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

moonlife

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-203464
Ngày cấp bằng
24/7/13
Số km
8,707
Động cơ
367,720 Mã lực
Nhưng theo kn của em, với 44 đầu cọc cho con nhà 6-7 tầng x 50m2 thì khá dư rồi. Cho nên có ép thiếu lực kể cả chỉ ép đc 30 tấn/cọc thì vẫn cứ dư tải. Chủ yếu nó rất lãng phí cho cụ thôi. Con này em làm thì chỉ khoảng 30 đầu cọc hoặc hơn chút.
Còn con này cụ cứ xây bình thường đúng tk cũ. Ko phải gia cố cái gì cả.
 
Chỉnh sửa cuối:

thanh.long

Xe tăng
Biển số
OF-743411
Ngày cấp bằng
18/9/20
Số km
1,994
Động cơ
907,711 Mã lực
Tuổi
27
Bố trí đầu cọc lung tung quá
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,120
Động cơ
383,378 Mã lực
Nhưng theo kn của em, với 44 đầu cọc cho con nhà 6-7 tầng x 50m2 thì khá dư rồi. Cho nên có ép thiếu lực kể cả chỉ ép đc 30 tấn/cọc thì vẫn cứ dư tải. Chủ yếu nó rất lãng phí cho cụ thôi. Con này em làm thì chỉ khoảng 30 đầu cọc hoặc hơn chút.
Còn con này cụ cứ xây bình thường đúng tk cũ. Ko phải gia cố cái gì cả.
Cụ nói chuẩn rồi. Nhà 7 tầng x 50m2/sàn, tổng tải trọng cứ tính 500 tấn đi.
Với điều kiện thông thường, thiết kế móng chịu tải 1000-1200 tấn là đủ an toàn rồi. Nếu ép cọc đúng kỹ thuật, bố trí cọc cân đối, chỉ cần ép 40 tấn/đầu cọc x 30 cọc là chịu tải an toàn.
Và kể cả nếu chỉ ép được 30 tấn/cọc thì khoảng 32 cọc là đủ, tính cả hệ số an toàn.

Cắm nhiều cọc chỉ tạo thêm nhiều rác xây dựng. Đến khi xây lại, tốn công phải nhổ cọc đi. Ở VN rất khó mua được cọc có độ bền trên 100 năm. Nên cắm quá nhiều cọc không giải quyết được gì.
 

Light

Xe tăng
Biển số
OF-389814
Ngày cấp bằng
30/10/15
Số km
1,274
Động cơ
1,373,579 Mã lực
Nhà e 50m ( 4mx12,5m) xây 6 tầng có thang máy phía sau nhà.
Thiết kế ép 44 đầu cọc kt 20x20 ( Như hình) mà khi ép thợ ép bảo chỉ ép đc 1 cây 5m cho 1 đầu cọc là ko ép đc xuống nữa.

Sau khi ép hết cọc giờ nghĩ lại e cảm thấy khả năng thợ ép thêm vẫn ép đc xuống nữa nhưng họ lười nên chỉ ép cho e 1 cây 5m. ( thấy bảo nếu cọc chối thì các cọc cùng 1 đài nếu ép sau thì sẽ bị trồi lên hơn so với cọc ép trước. Mà e thấy các đầu cọc sau cùng đài của e khi ép đều bằng nhau)

Giờ e muốn hỏi nếu ép cọc chưa chối như vậy thì sau có ảnh hưởng gì đến công trình ko a? Có cần gia cố thêm gì ở móng, sàn, dầm, cột ko ạ? E ở khu mậu lương hà đông. Đội ơn các cụ
Nhà cụ 50m2 x 6 tầng mà đóng 44 đầu cọc là quá nhiều rồi. Thông thường nhà 150m2 x 6 tầng cũng chỉ đóng 47-50 đầu cọc là đủ.
Ông thầu ép cọc nào mà chẳng muốn ép được nhiều cọc thì càng thu nhiều tiền, chứ họ lười làm gì? Khi nhà cụ ép phải có giám sát. Nếu thấy cọc bị chối rồi thì phải dừng. Nếu cố cọc sẽ bị lún vào tầng bùn mềm hoặc thân sẽ gẫy vỡ vụn bên dưới. Vì vậy khi cọc ép đã đủ áp là phải dừng. Khu nhà cụ chứng tỏ nền đất tốt nên mới đóng đc 1 cọc 5m mỗi đầu cọc và các đầu cọc trồi bằng nhau.
Hàng xóm nhà em đang làm nhà 150m2 x 6 tầng cũng chỉ phải đóng 46 đầu cọc. Nền đất khu em phức tạp nên chỗ đóng đc 3 cọc 4m, chỗ đóng đc có 1 cọc 5m. Đầu cọc trồi thừa rất nhiều phải cắt bớt đi. Chủ nhà cũng lo lắng lăn tăn như cụ nên thuê 2 đội đóng khác nhau để kiểm tra nhưng đều kết quả chối như nhau.
Nếu cụ vẫn lăn tăn nhiều thì yêu cầu bên thiết kế đổ thêm móng bè cho chắc. Nhưng tốn kém thêm chút.
Chúc cụ chóng xây xong nhà mới đẹp :D
 

tuan2681

Xe điện
Biển số
OF-194313
Ngày cấp bằng
16/5/13
Số km
3,495
Động cơ
349,530 Mã lực
Nơi ở
trên mây
với nhà này mà ép 44 tim, kể cả có ép non tải được 30 Tấn thì vẫn dư rồi, ntn gọi là lãng phí nếu thi công đúng,

hệ cọc của cụ e nghĩ là đủ sức chịu tải, k cần tăng đài+ giằng móng.
ông tke kết cấu nào phán tăng lên vậy thì cụ đuổi mịa nó luôn ra khỏi nhà nhé.
anw, chắc cụ chủ đã hiểu tình hình, tùy vào thực tế mà ứng xử cho phù hợp ạ.

các cụ ở đây bảo phải khoan ksat địa chất thì kinh quá, nhà dân xây chen mà khoan thì k cần thiết.
 
Biển số
OF-755384
Ngày cấp bằng
1/1/21
Số km
699
Động cơ
85,275 Mã lực
Cháu chuẩn bị ép cọc nhà:
- 60m2 (4,6m x 13m)
- cả đua ra khoảng 65m2/tầng.
- xây 7,5 tầng
- Tổng diện tích XD khoảng 490m2

Tư vấn làm 54 đầu cọc. Mỗi cọc lực ép quy đổi đạt 40 tấn => mỗi đầu cọc sau khi ép sẽ chịu đc 20 tấn.

Nhờ cụ vankhuonthep tuan2681 và các cụ xem giúp em có bị thừa tải ko ạ.

6742D473-16EB-4A37-97E4-10E72998CED7.jpeg
 

tuan2681

Xe điện
Biển số
OF-194313
Ngày cấp bằng
16/5/13
Số km
3,495
Động cơ
349,530 Mã lực
Nơi ở
trên mây
Cháu chuẩn bị ép cọc nhà:
- 60m2 (4,6m x 13m)
- cả đua ra khoảng 65m2/tầng.
- xây 7,5 tầng
- Tổng diện tích XD khoảng 490m2

Tư vấn làm 54 đầu cọc. Mỗi cọc lực ép quy đổi đạt 40 tấn => mỗi đầu cọc sau khi ép sẽ chịu đc 20 tấn.

Nhờ cụ vankhuonthep tuan2681 và các cụ xem giúp em có bị thừa tải ko ạ.

6742D473-16EB-4A37-97E4-10E72998CED7.jpeg
7,5 tầng (tính cho tròn là 8) ,65m2
Là 8x65=520m2
Tải trọng thiết kế thông thường rơi vào tầm 1,5T/m2
1,5x520=780 T
Cụ chia ra 20T/1 cọc thì chỉ 40 tim cọc là đủ. Tke vẽ cho cụ tận 54 56 tim. Hơi dư cụ ạ.
còn nhà dân ép 40T chắc thoải mái , lục ép 40, tính sức chịu tải 20T thôi
 
Biển số
OF-755384
Ngày cấp bằng
1/1/21
Số km
699
Động cơ
85,275 Mã lực
7,5 tầng (tính cho tròn là 8) ,65m2
Là 8x65=520m2
Tải trọng thiết kế thông thường rơi vào tầm 1,5T/m2
1,5x520=780 T
Cụ chia ra 20T/1 cọc thì chỉ 40 tim cọc là đủ. Tke vẽ cho cụ tận 54 56 tim. Hơi dư cụ ạ.
còn nhà dân ép 40T chắc thoải mái , lục ép 40, tính sức chịu tải 20T thôi
Em cũng tính nhẩm như cụ tính.
nhưng có lẽ tư vấn họ tính dư tải cho an toàn chăng.
Nhưng em vẫn thấy hơi lấn cấn vì có vẻ hơi thừa. Em sẽ cân đối thêm.
Cảm ơn cụ nhiều ạ
 

tuan2681

Xe điện
Biển số
OF-194313
Ngày cấp bằng
16/5/13
Số km
3,495
Động cơ
349,530 Mã lực
Nơi ở
trên mây
Em cũng tính nhẩm như cụ tính.
nhưng có lẽ tư vấn họ tính dư tải cho an toàn chăng.
Nhưng em vẫn thấy hơi lấn cấn vì có vẻ hơi thừa. Em sẽ cân đối thêm.
Cảm ơn cụ nhiều ạ
Tvtk cụ thuê thì họ phải trả lời dc cho cụ các thắc mắc mà. Dư 15 cái cọc là cũng 1 mớ tiền đó cụ. 🤣
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top