[Funland] Mong Các cụ giúp về Ép cọc Btct cho móng nhà

vankhuonthep

Xe tăng
Biển số
OF-131827
Ngày cấp bằng
21/2/12
Số km
1,793
Động cơ
402,471 Mã lực
Nơi ở
Long Biên
Cụ xem cái tem kiểm định dán trên đồng hồ ngày hết hạn ngày nào vì em nhìn ko rõ
 

Má Phị

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-2383
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
338
Động cơ
610,005 Mã lực
Nơi ở
Đảo Đào Hoa
Cụ cho e xin số đt e call hỏi nhờ cụ với ạ
Ồ, tôi nghĩ ko cần mất thời gian như thế đâu bác, bác cứ làm như tôi nói ở trên là yên tâm. Mấy cái kiểm định bác chụp ở trên ko giải quyết vấn đề gì cả, cái tem kia tôi đảm bảo ko có tác dụng gì vì ko có thời hạn kiểm định. Việc bác gì ở trên nói thợ ép thích ép nhiều mét là sai trong trường hợp này, thợ cũng muốn lắm nhưng máy ko đủ. Còn quy đổi ra tấn các kiểu thì ko sai nhưng đó chỉ là lý thuyết còn thực tế ko đạt được như vậy. Hiểu nôm na rằng máy neo này ko ép được 40 tấn bác nhé vì thế chúng nó dừng ở 5m là như vậy, ép 40 tấn có khi lại xuống 6,7m thì lằng nhằng. Đi sâu về kỹ thuật và tiểu xảo thì tốn tài nguyên diễn đàn, để khắc phục bác cứ làm như tôi nó ở trên là xong. Sau ép cọc đừng dùng máy neo bác nhé, nền móng họ bỏ cái ép kiểu này lâu rồi nhất là thi công nhà cho chính mình nhưng chắc nó rẻ và nhanh nhất nên đội thợ họ tư vấn cho bác làm.

Tất nhiên rồi, thợ hay thuyền là quan điểm của mỗi người và quan điểm trên chỉ là quan điểm của cá nhân tôi nhưng rất có thể sẽ chính là quan điểm của các bác trên này.

Như mọi khi, do kiến thức của tôi khá hạn hẹp về các vấn đề thợ thuyền nên các bác ko nhất thiết phải tin tôi còn tôi vẫn luôn tôn trọng các bác như thường. Chắc chắn rồi phải ko nào.
 

bothe

Xe tải
Biển số
OF-569677
Ngày cấp bằng
18/5/18
Số km
268
Động cơ
147,258 Mã lực
Ồ, cái này đơn giản thôi nhà 6 tầng thì ép cọc là hợp lý nhưng ko rõ bác ép bằng máy neo hay máy tải. Thấy cọc 200x200 lại 5m thì tôi đoán bác phệt máy neo rồi, máy neo thì ko đạt áp lắm, thợ nó lùa bác rồi bác nên kiểm tra kỹ ko sau hối hận. Việc thợ nói chỉ ép được 5m và mang toàn cọc mũi 5m đến là võ mồm thôi và chỉ lừa được người ko hiểu biết. Giả sử ép thêm được tiếp thì thợ nó sẽ ko có đoạn cọc nối bác nhé vì nó vác 44 cọc mũi đến nghĩa là ngay từ đầu chúng nó tính chỉ ép 5m chứ ko phải do đã đủ tải trọng bác nhé. Theo cánh chúng tôi thì bác nên đuổi bọn thợ bát nháo này đi và ko thanh toán cho chúng nó nữa, bác tìm đội khác thi công tốt hơn. Còn mấy cái cọc của bác tôi có thể kiểm tra được nó đạt tải bao nhiêu kể cả ép rồi. Thợ bác mà gặp tôi thì đái ra quần.

Tất nhiên rồi, đái hay ỉa là quan điểm của mỗi người và quan điểm trên chỉ là quan điểm của cá nhân tôi nhưng rất có thể sẽ chính là quan điểm của các bác trên này.

Như mọi khi, do kiến thức của tôi khá hạn hẹp về việc đái ỉa nên các bác ko nhất thiết phải tin tôi còn tôi vẫn luôn tôn trọng các bác như thường. Chắc chắn rồi vì đó là tôi mà phải ko nào.
Cụ có thể giúp em kiểm tra cọc tải bao nhiêu không ạ; Cọc họ đã ép hết 44 đầu cọc ạ; E Đội ơn cụ
 

Má Phị

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-2383
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
338
Động cơ
610,005 Mã lực
Nơi ở
Đảo Đào Hoa
Thuê đơn vị nén tĩnh cụ nhé. Và thêm chi phí, chuẩn luôn
Ồ, ko cần phải nặng nề thế đâu bác!
Cọc này 1 đốt ngắn 5m ko hàn nối thì dùng PIT hay hơn nó làm được cả 44 cọc luôn mất tầm đôi tiếng và chắc chắn cọc ko đủ áp lực 40tấn cho nên để đỡ mất thời gian thì mỗi đài ép thêm 1 hoặc 2 cọc vào là được vì đằng nào cũng phải làm vậy. Nhưng vấn đề là khi bảo đội thợ ép thêm cọc họ sẽ chối đây đẩy ngay vì thế bác chủ thớt yêu cầu cam kết sau lún nứt đội thợ phải chịu trách nhiệm. Ca này bác chủ thớt phải quyết liệt thôi nhưng nói bác đừng tự ái, bác để họ lừa dễ quá.
 
Biển số
OF-491049
Ngày cấp bằng
24/2/17
Số km
4,313
Động cơ
848,289 Mã lực
Vâng, E cũng biết cọc phải ép đến khi chối; Thợ ép thì bảo khu mậu lương kiến hưng này chỉ ép đc 5m nên họ mua cọc đủ 44 cọc dài 5m đến ép; Ép xong e lại sợ cọc chưa ép chối đã dừng vì hết tầm và sát phần đáy móng đã đào. Đồng hồ máy ép như hình chỉ tầm 160 ạ

Cụ có chắc chắn tất cả các cọc 5m đều ko có mũi nhọn ko? Nếu thế này thật thì đội này làm ẩu. Đồng hồ này phải tay mình cầm đi kiểm định mới yên tâm đc.
Làm theo kiểu “khu vực này chỉ đc 5m” là phi khoa học, nhưng đôi khi các họ làm nhiều ở khu vực đó rồi họ “bốc thuốc” 5m cũng tương đối ổn chứ ko phải quá tào lao đâu, tất nhiên nhà cụ có chuẩn đạt đc 40 tấn ko là hên xui.
Việc ép neo, một số nhà trong ngõ hẹp họ vẫn bắt buộc phải ép neo, hẹp quá ko ép tải đc. Vấn đề nữa là, nếu 2 nhà bên cạnh ko ép cọc thì việc mình ép neo sẽ hạn chế tối đa việc cựa đất ảnh hưởng đến 2 nhà bên. Ép neo hạn chế về tải trọng nhưng lại an toàn với các nhà bên cạnh.
Mỗi đài cụ ép 3 tim cọc mới lo chứ cụ đang làm 5 tim cũng ko quá lo đâu. Nhiều nhà như cụ họ làm cọc tre mà vẫn ko việc gì. Giờ cụ ép rồi để đo tải phải nén tĩnh cũng lâu mà tốn tiền. Cụ đi hỏi xung quanh xem nếu họ cũng ép tầm 5m thì cũng ko lo lắm đâu. Cụ muốn yên tâm thì ép thêm cọc vào các đài.

Các cụ sau này làm nhà lưu ý chất lượng cọc. Cọc rẻ tiền họ làm mác bê tông thấp, thép ở 2 đầu cọc là Hoà Phát nhưng ở đoạn giữa hàn nối thép đểu Đa Hội, đai cọc thưa, bê tông chưa đủ ngày tuổi. Tất cả những trò này dẫn đến chất lượng cọc tồi, ép chưa đủ tải cọc đã nổ.
Kinh nghiệm là ko mua cọc của đội ép. Mà đến tận bãi đúc đặt sản xuất trước khi khởi công tầm 1 tháng, yêu cầu thép có tên tuổi, 4 cây thép chủ ko đc hàn nối. Nói chung tiền nào của đấy, cọc tốt thì giá phải cao hơn cọc xô. Mua cọc về thuê đội ép riêng, tính công ép theo mét hoặc tính trọn gói thì đàm phán với nhau.
Các cụ có thể đặt sx cọc ở cty Bê tông Chèm, hoặc cty bê tông Thăng Long chỗ cạnh chợ đồ cũ Hải Bối.
 

Zai_ngoan

Xe tải
Biển số
OF-785494
Ngày cấp bằng
24/7/21
Số km
284
Động cơ
30,953 Mã lực
Nhà e 50m ( 4mx12,5m) xây 6 tầng có thang máy phía sau nhà.
Thiết kế ép 44 đầu cọc kt 20x20 ( Như hình) mà khi ép thợ ép bảo chỉ ép đc 1 cây 5m cho 1 đầu cọc là ko ép đc xuống nữa.

Sau khi ép hết cọc giờ nghĩ lại e cảm thấy khả năng thợ ép thêm vẫn ép đc xuống nữa nhưng họ lười nên chỉ ép cho e 1 cây 5m. ( thấy bảo nếu cọc chối thì các cọc cùng 1 đài nếu ép sau thì sẽ bị trồi lên hơn so với cọc ép trước. Mà e thấy các đầu cọc sau cùng đài của e khi ép đều bằng nhau)

Giờ e muốn hỏi nếu ép cọc chưa chối như vậy thì sau có ảnh hưởng gì đến công trình ko a? Có cần gia cố thêm gì ở móng, sàn, dầm, cột ko ạ? E ở khu mậu lương hà đông. Đội ơn các cụ
Sao cụ không hỏi chỗ thiết kế cho cụ mà lại lên đây hỏi thế. E nói thật chứ phải đến 2/3 nhà dân tự ép cọc là làm theo kinh nghiệm và không đúng kỹ thuật. Nhà em thợ cứ đòi ép cọc nhưng em không cho ép vì với điều kiện địa chất như thế ép cọc là phi kỹ thuật.
 

bothe

Xe tải
Biển số
OF-569677
Ngày cấp bằng
18/5/18
Số km
268
Động cơ
147,258 Mã lực
Cụ có chắc chắn tất cả các cọc 5m đều ko có mũi nhọn ko? Nếu thế này thật thì đội này làm ẩu. Đồng hồ này phải tay mình cầm đi kiểm định mới yên tâm đc.
Làm theo kiểu “khu vực này chỉ đc 5m” là phi khoa học, nhưng đôi khi các họ làm nhiều ở khu vực đó rồi họ “bốc thuốc” 5m cũng tương đối ổn chứ ko phải quá tào lao đâu, tất nhiên nhà cụ có chuẩn đạt đc 40 tấn ko là hên xui.
Việc ép neo, một số nhà trong ngõ hẹp họ vẫn bắt buộc phải ép neo, hẹp quá ko ép tải đc. Vấn đề nữa là, nếu 2 nhà bên cạnh ko ép cọc thì việc mình ép neo sẽ hạn chế tối đa việc cựa đất ảnh hưởng đến 2 nhà bên. Ép neo hạn chế về tải trọng nhưng lại an toàn với các nhà bên cạnh.
Mỗi đài cụ ép 3 tim cọc mới lo chứ cụ đang làm 5 tim cũng ko quá lo đâu. Nhiều nhà như cụ họ làm cọc tre mà vẫn ko việc gì. Giờ cụ ép rồi để đo tải phải nén tĩnh cũng lâu mà tốn tiền. Cụ đi hỏi xung quanh xem nếu họ cũng ép tầm 5m thì cũng ko lo lắm đâu. Cụ muốn yên tâm thì ép thêm cọc vào các đài.

Các cụ sau này làm nhà lưu ý chất lượng cọc. Cọc rẻ tiền họ làm mác bê tông thấp, thép ở 2 đầu cọc là Hoà Phát nhưng ở đoạn giữa hàn nối thép đểu Đa Hội, đai cọc thưa, bê tông chưa đủ ngày tuổi. Tất cả những trò này dẫn đến chất lượng cọc tồi, ép chưa đủ tải cọc đã nổ.
Kinh nghiệm là ko mua cọc của đội ép. Mà đến tận bãi đúc đặt sản xuất trước khi khởi công tầm 1 tháng, yêu cầu thép có tên tuổi, 4 cây thép chủ ko đc hàn nối. Nói chung tiền nào của đấy, cọc tốt thì giá phải cao hơn cọc xô. Mua cọc về thuê đội ép riêng, tính công ép theo mét hoặc tính trọn gói thì đàm phán với nhau.
Các cụ có thể đặt sx cọc ở cty Bê tông Chèm, hoặc cty bê tông Thăng Long chỗ cạnh chợ đồ cũ Hải Bối.
E chắc chắn các đầu cọc ko có mũi nhọn ạ; vâng; vì e hỏi mọi người ở khu này ai cũng chỉ ép 5 m nên mới chủ quan;
 

bothe

Xe tải
Biển số
OF-569677
Ngày cấp bằng
18/5/18
Số km
268
Động cơ
147,258 Mã lực
Sao cụ không hỏi chỗ thiết kế cho cụ mà lại lên đây hỏi thế. E nói thật chứ phải đến 2/3 nhà dân tự ép cọc là làm theo kinh nghiệm và không đúng kỹ thuật. Nhà em thợ cứ đòi ép cọc nhưng em không cho ép vì với điều kiện địa chất như thế ép cọc là phi kỹ thuật.
E có hỏi bên thiết kế ạ; e ko có khoan khảo sát địa chất ạ
 

muadem

Xe cút kít
Biển số
OF-30520
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
18,066
Động cơ
652,050 Mã lực
Nơi ở
xanh cỏ đến, đỏ ngói đi
Làm cái nhà vài tỉ xong lại tiếc không khảo sát địa chất là dở rồi. Chưa rõ cụ có thiết kế kết cấu ko :-? :-??
Thêm nữa cọc này là cọc đúc sẵn mà ko theo thiết kế phù hợp địa chất và tải trọng nhà. Nói thêm về cọc nếu đúc sẵn có thể rẻ hơn đến 30% so với cọc tk.
Cụ làm kiểu bốc thuốc thì cụ có hỏi trên này cũng ko giải quyết đc gì.
Hy vọng hên xui nhà cụ sau này không bị lún lệch và nứt tường sàn.
 
Chỉnh sửa cuối:

bothe

Xe tải
Biển số
OF-569677
Ngày cấp bằng
18/5/18
Số km
268
Động cơ
147,258 Mã lực
Ồ, ko cần phải nặng nề thế đâu bác!
Cọc này 1 đốt ngắn 5m ko hàn nối thì dùng PIT hay hơn nó làm được cả 44 cọc luôn mất tầm đôi tiếng và chắc chắn cọc ko đủ áp lực 40tấn cho nên để đỡ mất thời gian thì mỗi đài ép thêm 1 hoặc 2 cọc vào là được vì đằng nào cũng phải làm vậy. Nhưng vấn đề là khi bảo đội thợ ép thêm cọc họ sẽ chối đây đẩy ngay vì thế bác chủ thớt yêu cầu cam kết sau lún nứt đội thợ phải chịu trách nhiệm. Ca này bác chủ thớt phải quyết liệt thôi nhưng nói bác đừng tự ái, bác để họ lừa dễ quá.
Vì e có hỏi các nhà xây khu này họ ép cọc chỉ đc 5 m nên mới chủ quan quá; và thợ ép mấy đội đều bảo khu này chỉ ép đc 5 m
 

bothe

Xe tải
Biển số
OF-569677
Ngày cấp bằng
18/5/18
Số km
268
Động cơ
147,258 Mã lực
Làm cái nhà vài tỉ xong lại tiếc không khảo sát địa chất là dở rồi. Chưa rõ cụ có thiết kế kết cấu ko :-? :-??
Thêm nữa cọc này là cọc đúc sẵn mà ko theo thiết kế phù hợp địa chất và tải trọng nhà. Nói thêm về cọc nếu đúc sẵn có thể rẻ hơn đến 30% so với cọc tk.
Cụ làm kiểu bốc thuốc thì cụ có hỏi trên này cũng ko giải quyết đc gì.
Hy vọng hên xui nhà cụ sau này không bị lún lệch và nứt tường sàn.
E có hồ sơ tk đầy đủ ạ, vì ko có kn nên e mới sơ xuất ; chỉ ko khảo sát địa chất nên kc theo kn;
 

muadem

Xe cút kít
Biển số
OF-30520
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
18,066
Động cơ
652,050 Mã lực
Nơi ở
xanh cỏ đến, đỏ ngói đi
E có hồ sơ tk đầy đủ ạ, vì ko có kn nên e mới sơ xuất ; chỉ ko khảo sát địa chất nên kc theo kn;
Kc bốc thuốc, thi công mà ẩu nữa thì ... à mà thôi.
 

Zai_ngoan

Xe tải
Biển số
OF-785494
Ngày cấp bằng
24/7/21
Số km
284
Động cơ
30,953 Mã lực
E có hỏi bên thiết kế ạ; e ko có khoan khảo sát địa chất ạ
Nếu không tài liệu khảo sát địa chất thì mọi câu trả lời với câu hỏi của cụ đều không thỏa đáng đâu cụ ah. Phải lấy dữ liệu của những nhà lân cận đã làm thôi.
 

volvo.XC90

Xe tăng
Biển số
OF-759340
Ngày cấp bằng
5/2/21
Số km
1,695
Động cơ
86,209 Mã lực
Sao cọc để ép lại ko dùng cọc có mũi cọc nhỉ, cái đầu tiên khi thoả thuận ép cọc phải yêu cầu cái này trước chứ, cọc ko đúng thì mời chở về.
Đoạn cọc đầu tiên dài 6m có mũi (có thể vì cây thép 11.7m thường cắt đôi), còn các đoạn cọc nối tiếp theo là 2 đầu vuông để hàn nối thì mới là có đoạn dài 5m có đoạn dài 4m để tổ hợp với đoạn cọc đầu tiên có mũi, riêng thép mũi cọc đã khác hẳn để đủ cứng xuyên qua các chướng ngại vật khi ép (trừ gặp vật cản là đá tảng hay cục bê tông to bằng cái mâm)
 
Chỉnh sửa cuối:

moonlife

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-203464
Ngày cấp bằng
24/7/13
Số km
8,707
Động cơ
367,720 Mã lực
Nhà e 50m ( 4mx12,5m) xây 6 tầng có thang máy phía sau nhà.
Thiết kế ép 44 đầu cọc kt 20x20 ( Như hình) mà khi ép thợ ép bảo chỉ ép đc 1 cây 5m cho 1 đầu cọc là ko ép đc xuống nữa.

Sau khi ép hết cọc giờ nghĩ lại e cảm thấy khả năng thợ ép thêm vẫn ép đc xuống nữa nhưng họ lười nên chỉ ép cho e 1 cây 5m. ( thấy bảo nếu cọc chối thì các cọc cùng 1 đài nếu ép sau thì sẽ bị trồi lên hơn so với cọc ép trước. Mà e thấy các đầu cọc sau cùng đài của e khi ép đều bằng nhau)

Giờ e muốn hỏi nếu ép cọc chưa chối như vậy thì sau có ảnh hưởng gì đến công trình ko a? Có cần gia cố thêm gì ở móng, sàn, dầm, cột ko ạ? E ở khu mậu lương hà đông. Đội ơn các cụ
Thôi toang, bị dính chưởng văn vở của thợ rồi. Cọc 200x200 ép neo phải đạt tải 55-58 tấn/đầu cọc cụ nhé. Cọc xịn đủ mác đủ thép ko ăn bớt thì mới lên được con số này nếu ko chỉ hơn 50 tấn là vỡ đầu cọc. Về máy, phổ biến e thấy chỉ có loại ép lên được 35-40 tấn thôi. Loại máy ép neo lên được 58-60 tấn là loại khác cao hơn.
Còn về thi công, điều kiện để nghiệm thu đầu cọc là : ép max tải + đầu cọc ở trong tầng địa chất phù hợp. Để có tổ hợp cọc phù hợp (ví dụ 2 đốt 4m hay 1 đốt 4m + 1 đốt 5m...) thì cần phải ép thử 2 tim ở 2 góc khác nhau. Sau đó lựa chọn tổ hợp cọc phù hợp nhất.
Trường hợp nhà cụ giờ đã ép cọc xong xuôi rồi giờ có muốn ép thêm cũng khó. Tùy theo tải đầu cọc của cụ thế nào và thiết kế ra sao, nếu thiếu tải cụ có thể cân nhắc làm móng cọc - bè kết hợp. Nhưng tính toán kết cầu này ko dễ.
 

moonlife

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-203464
Ngày cấp bằng
24/7/13
Số km
8,707
Động cơ
367,720 Mã lực
Giấy kiểm định đó e so với số hiệu về máy thì đúng ( trên hình) . Nhưng e so về số tem kiểm định dán trên đồng hồ ( hình trên) thì ko thấy đúng số. Có sợ giấy kiểm định quy đổi này của máy khác hoặc giấy kiểm định giả ko cụ
Máy móc giấy tờ như này gặp em thì đi về thay máy khác. Ko nghe trình bày.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top