[Funland] Môi trường nhà nước, trẻ thì thích già thì chê.

Pepsy

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-419201
Ngày cấp bằng
27/4/16
Số km
2,493
Động cơ
244,080 Mã lực
Nơi ở
Lạng Sơn
Website
www.otofun.net
Vậy cách hay và dung hòa nhất là tay phải nhuốm chàm để có kinh tế mưu sinh, tay trái gìm tay phải đừng nhúng chàm quá sâu để thân trong sạch phỏng cụ :D
Ko dc ko dc. Tay trái thế thì tay phải ko làm dc đâu cụ.
Nếu vậy phương án tối ưu nhất là ban ngày tay phải làm, tối đến tai trái tự vả vào mồm rồi "A di đà phật a di đà phật" cụ ạ :))
 

nimble

Xe máy
Biển số
OF-479105
Ngày cấp bằng
26/12/16
Số km
98
Động cơ
196,680 Mã lực
Bởi chúng ta nghèo cụ ơi. Nên ước mơ làm giàu và giầu thật nhanh. Người ta nhìn vào nhà nước là thấy những ông sếp làm ít và xiền nhiều. Là những cán bộ áo vàng áo xanh gậy chỉ ra tiền. Còn làm ngoài biết bao giờ có ngày ngẩng đầu duoc. Ròi đến một sớm bão về. Ngân sách không gánh được nữa những bộ phận không quan trọng người ta không nuôi nữa. Chỉ nuôi chủ Thật chứ không gánh mấy ông làm thuê nữa . Thế là mọi chuyện thay đổi từ đây. Lương hệ số 1 kỹ sư thạc sỹ toàn lương 3-4tr ở hn này sống kiểu gì và tất yếu không cần đuổi. Không cần kỷ luật thì người lao động cũng phải tự đi thôi
Cháu tán thành ý kiến của cụ, Vì chúng ta còn nghèo mà tuổi trẻ mơ mộng khát khao và ngọn lửa trong tim mảnh liệt làm giàu quá nên cũng liều 1 phen.
Tình hình này cháu hiểu cụ ạ, dạo gần đây nhiều doanh nghiệp và các đoàn thể nhà nước giải tán theo đề án tinh giảm biên chế. Nên cũng có nhiều CCCM làm nhà nước ở những nơi này tâm tư và cũng mạnh dạng ra đi nhiều. Còn những người ở lại cố gồng mình chờ ngày 2021 có lương mới với hy vọng sẽ đủ sống mà thôi
 

nimble

Xe máy
Biển số
OF-479105
Ngày cấp bằng
26/12/16
Số km
98
Động cơ
196,680 Mã lực
Em không làm nhà nước, cơ mà em ghét cái kiểu đi rồi nói xấu chỗ cũ.
còn nói thật là vào nhà nước thì lương có tiêu chuẩn sẵn rồi hệ số cứ thế mà nhân lên thôi, trước khi vào ông nào chẳng biết mình làm thì lương mình được bao nhiêu rồi, cơ mà vẫn mơ mộng cái phần lậu, đến khi vào rồi không lậu đc thì lại ra đi và chê bôi nhà nước thế lọ thế chai, mệt vãi.
Cháu thích cụ rồi đấy, Cụ nói hợp ý của cháu
 

nimble

Xe máy
Biển số
OF-479105
Ngày cấp bằng
26/12/16
Số km
98
Động cơ
196,680 Mã lực
Ko dc ko dc. Tay trái thế thì tay phải ko làm dc đâu cụ.
Nếu vậy phương án tối ưu nhất là ban ngày tay phải làm, tối đến tai trái tự vả vào mồm rồi "A di đà phật a di đà phật" cụ ạ :))
Cụ dạy chí phải>:D<
 

onex

Xe tải
Biển số
OF-580010
Ngày cấp bằng
19/7/18
Số km
285
Động cơ
141,236 Mã lực
Ra trường 2.34 nhân kiểu gì cho được 5 triệu
 

Dép tổ ong.

Xe tăng
Biển số
OF-446338
Ngày cấp bằng
18/8/16
Số km
1,720
Động cơ
-133,454 Mã lực
Nơi ở
Làng Giếng Chùa
Em không làm nhà nước, cơ mà em ghét cái kiểu đi rồi nói xấu chỗ cũ.
còn nói thật là vào nhà nước thì lương có tiêu chuẩn sẵn rồi hệ số cứ thế mà nhân lên thôi, trước khi vào ông nào chẳng biết mình làm thì lương mình được bao nhiêu rồi, cơ mà vẫn mơ mộng cái phần lậu, đến khi vào rồi không lậu đc thì lại ra đi và chê bôi nhà nước thế lọ thế chai, mệt vãi.
Em ko nghĩ họ nói xấu nơi lv cũ vì lương lậu, mặc dù phần lớn mục đích nhảy vào là như vậy, mà là việc bè cánh, nịnh bợ, luồn cúi các kiểu con đà điểu...
 

Tiểungưnhi88

Xe điện
Biển số
OF-490929
Ngày cấp bằng
23/2/17
Số km
3,040
Động cơ
232,662 Mã lực
Tuổi
36
Những năm thế hệ trước nhà nước cho việc làm học xong đc phân việc. Vào làm được phân nhà. Nghỉ mát và chế độ khác. Giờ ko còn chế độ đó vì hiến pháp đã sửa và cho phát triển kinh tế ngoài nhà nước thêm nữa là ko còn phân nhà.
Cái này thảo luận bao ngày ko hết.
Em cũng đã từng nhà nước. Giờ thất nghiệp vẫn vui.
 

nimble

Xe máy
Biển số
OF-479105
Ngày cấp bằng
26/12/16
Số km
98
Động cơ
196,680 Mã lực
Những năm thế hệ trước nhà nước cho việc làm học xong đc phân việc. Vào làm được phân nhà. Nghỉ mát và chế độ khác. Giờ ko còn chế độ đó vì hiến pháp đã sửa và cho phát triển kinh tế ngoài nhà nước thêm nữa là ko còn phân nhà.
Cái này thảo luận bao ngày ko hết.
Em cũng đã từng nhà nước. Giờ thất nghiệp vẫn vui.
Thời đó đất nhiều người ít, giờ đất ít người đông, với lại thời đó không làm nhà nước thì người dân đi làm mướn hoặc làm nông nên chính sách an cư của nhà nước được đề cao. Giờ thì hết rồi chính sách an cư đó cụ nhỉ
 

Nightwish1979

Xe hơi
Biển số
OF-660850
Ngày cấp bằng
26/5/19
Số km
174
Động cơ
109,272 Mã lực
Tuổi
45
Em không làm nhà nước, cơ mà em ghét cái kiểu đi rồi nói xấu chỗ cũ.
còn nói thật là vào nhà nước thì lương có tiêu chuẩn sẵn rồi hệ số cứ thế mà nhân lên thôi, trước khi vào ông nào chẳng biết mình làm thì lương mình được bao nhiêu rồi, cơ mà vẫn mơ mộng cái phần lậu, đến khi vào rồi không lậu đc thì lại ra đi và chê bôi nhà nước thế lọ thế chai, mệt vãi.
Cụ nói đúng một phần nhưng chưa đúng hoàn toàn. Giai đoạn những năm 90, đầu 2000 thì cả xã hội vẫn nặng tư tưởng làm nhà nước. Cái nguyên nhân này từ thời bao cấp để lại, ngoài ra cũng có nguyên nhân từ thực tế là thời đó kinh tế tư nhân đâu có nhiều, thông tin về các công ty/tập đoàn nước ngoài càng ít. Vì vậy sinh viên ra trường trước tiên là cứ nộp hồ sơ vào các cơ quan nhà nước đã. Đến lúc đi làm rồi mới vỡ ra là nó khó khăn hơn mình tưởng rất nhiều.

Nói ví dụ như ngành mình học là cơ khí. Tầm cuối 90 đầu ,2000 cả khóa có 400 ông ra trường thì phải đến 300 ông xin vào các viện cơ khí, Lilama, Coma, Vinashin...đều nhà nước cả. 100 ông còn lại nếu có chút ngoại ngữ thì làm cho các nhà máy ở khu công nghiệp gần quê nhà.

Đến tầm 2004,2005 trở đi, kinh tế bùng nổ, rồi đến giai đoạn ngành cơ khí chết lâm sàng 2008,2009 những con người làm nhà nước bằng đúng năng lực của mình thấy thua kém xã hội nhiều quá mới bỏ ra ngoài nhiều.

Vì thế mình cho rằng cụ nói đúng một phần, có một bộ phận rất lớn xin vào nhà nước là để nhàn phần lậu, nhưng cũng không phải ai cũng như vậy.
 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
8,016
Động cơ
367,009 Mã lực
Em ko nghĩ họ nói xấu nơi lv cũ vì lương lậu, mặc dù phần lớn mục đích nhảy vào là như vậy, mà là việc bè cánh, nịnh bợ, luồn cúi các kiểu con đà điểu...
và cụ nghĩ là họ không biết những việc đó trước khi vào?
 

Dân Tổ

Xe container
Biển số
OF-91867
Ngày cấp bằng
17/4/11
Số km
5,851
Động cơ
443,611 Mã lực
Tùy loại nhà nước nữa nhé cụ thớt :D
 

Dân Tổ

Xe container
Biển số
OF-91867
Ngày cấp bằng
17/4/11
Số km
5,851
Động cơ
443,611 Mã lực
Cháu ở tầng thấp nên chỉ biết chút chuyện ở tầng thấp thôi cụ ạ, còn loại nào nữa thì cháu có thể nhờ cụ chỉ giáo thêm được không?>:D<
Hị hị, đơn giản cụ cứ hiểu mấy loại cơ bản như:

1. Làm cho có lương, ổn định lâu dài (loại này không bon chen)
2. Làm vì truyền thống (thường thì được gửi gắm lại, còn không thì nguồn)
3. Làm để lên thỏa khát khao quyền lực (loại này gần loại 2, nhưng đa phần kinh tế mạnh từ ngay vạch xuất phát)
4. Làm để đớp và té :D như em :D
 

nimble

Xe máy
Biển số
OF-479105
Ngày cấp bằng
26/12/16
Số km
98
Động cơ
196,680 Mã lực
Hị hị, đơn giản cụ cứ hiểu mấy loại cơ bản như:

1. Làm cho có lương, ổn định lâu dài (loại này không bon chen)
2. Làm vì truyền thống (thường thì được gửi gắm lại, còn không thì nguồn)
3. Làm để lên thỏa khát khao quyền lực (loại này gần loại 2, nhưng đa phần kinh tế mạnh từ ngay vạch xuất phát)
4. Làm để đớp và té :D như em :D
Thế loại vừa muốn có lương, vừa muốn ổn định lâu dài, lại có truyền thống và khá khao quyền lực, trong thâm tâm luôn có ý nghĩ đớp rồi té thì có được xếp loại không cụ >:D<
 

Dân Tổ

Xe container
Biển số
OF-91867
Ngày cấp bằng
17/4/11
Số km
5,851
Động cơ
443,611 Mã lực
Thế loại vừa muốn có lương, vừa muốn ổn định lâu dài, lại có truyền thống và khá khao quyền lực, trong thâm tâm luôn có ý nghĩ đớp rồi té thì có được xếp loại không cụ >:D<
Thể loại đấy nó ngồi cao lắm, bên Anh nó xếp là Ngoại Hạng đấy cụ :P:))
 

Xe em

Xe buýt
Biển số
OF-58126
Ngày cấp bằng
2/3/10
Số km
799
Động cơ
451,832 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Đợt thi vừa rồi vào VPQH con cháu lđ No2 còn trượt, các cụ ở đấy mà chê. Thi Công chức ở các tỉnh như thuế, hải quan, ubnd cấp quận cũng ngang lên trời, cá biệt Hq chỉ có chỉ tiêu cho thủ khoa+ có giải ( cấp Đại học)...các cụ thấy khoai không?
 

CTOWN

Xe đạp
Biển số
OF-652078
Ngày cấp bằng
15/5/19
Số km
45
Động cơ
109,070 Mã lực
Tuổi
32
Nhiều người thì là "lý tưởng" nhưng có những người thì lại đang chôn chân, mài đũng quần ngày này qua ngày khác. Vị trí sai vặt lương 3tr thì cũng chả sung sướng gì đâu các cụ
 

Reinhard

Xe buýt
Biển số
OF-412894
Ngày cấp bằng
26/3/16
Số km
906
Động cơ
232,170 Mã lực
Tuổi
37
Em không làm nhà nước, cũng chẳng làm ở VN luôn, nhưng em xin góp ý hơi dài dòng một chút, các cụ đừng chửi không biết tóm tắt nhé.

Thứ nhất là có một số cụ, cũng giống như đa số người VN, hình như hơi hiểu nhầm. Em thấy khá nhiều người có ý tưởng rằng chuyện phe phái, luồn cúi, v...v... chỉ ở VN, và ở nước ngoài thì ít hơn hoặc không có - cái này là sai. Lại làm em nhớ thời 1-2 năm đầu em mới ra trường, làm bở hơi tai, áp lực đầy mình - có vài lúc hơi nản bảo các cụ ở nhà "Căng thẳng quá, hay cuối năm con xin nghỉ về VN", các cụ đuổi ngay "Không, mày mà học trong ngành bố mẹ thì thoải mái, nhưng chọn học ngành khác rồi thì ở lại đi chứ về VN phải giỏi bè cánh giao tiếp lắm, anh em mày ngây ngây ngô ngô về không đấu lại được người ta đâu". Những lúc ấy em chỉ cười cho qua chuyện, chứ thực ra ở nước ngoài cũng vậy, nếu chỉ dựa vào trình độ mà không có khả năng quan hệ (hay như các cụ nói là bè phái, nịnh nọt, luồn cúi, lấy lòng đấy) thì cũng chả đi đến đâu cả. Trừ khi (1) các cụ trong những tổ chức / công ty nhỏ, ít người, hoặc (2) các cụ là siêu nhân 10 100 triệu người có một, không thì cũng phải chơi theo office politics hết (cái này dịch nôm na là làm chính trị trong văn phòng), không thể tránh được. Nói thẳng luôn là nếu chỉ dựa vào trình độ, sẽ phải có một cơ số người dưới em nhảy lên trên đầu em và ngược lại, một cơ số bạn già ở trên phải xuống làm lính [-( . Bạn bè em ở nước ngoài nhiều hơn ở VN, từ Âu (Mỹ, Canada, Pháp, Anh) sang Á (Sing, Nhật) và Úc, làm kinh tế cũng có và kỹ thuật cũng có, có cả vài anh làm nghiên cứu luôn, nhưng gần như nói chuyện chia sẻ thì ai cũng phải chịu cảnh đó cả. Nói chung việc networking (tạo các mối quan hệ, nghe cho nó oai chứ bè phái nịnh nọt nghe hơi thấp :P ) và politic office là không thể tránh.

Rồi nhắc đến VN. Không có các mối quan hệ từ trước thì có thể khó thật, nhưng em không nghĩ là không thể tiến nếu không cố gắng. Cái chính là dân tình phải hiểu không có cái gì dễ ăn cả. Trong một tổ chức cỡ vừa hoặc lớn thì không thể chỉ dựa vào kĩ năng cứng mà muốn lên như tên lửa được - trường hợp đó rất hiếm. Các cụ nào làm nhà nước muốn tấm gương đi lên thì em chỉ luôn bố mẹ em. Hai cụ khi bắt đầu đi làm gần như không có mối quan hệ nào (bố em là số 0 còn mẹ em thì chỉ xin để ở lại HN). Thời gian đầu cực kì vất vả, vừa làm việc, vừa tạo mối quan hệ, vừa kiếm việc ở ngoài về làm: em nhớ thời bé bố mẹ em đi làm đến 8 9h về là bình thường, nếu phải đi ăn uống có lúc 11h mới lảo đảo về ( :P ); Ăn xong là hai cụ nghỉ ~15' rồi ngồi vào bàn làm việc luôn - ngoại trừ thời gian quay sang kiểm tra bài học của em, còn lại là một cụ cắm cúi đọc hồ sơ và một cụ kẻ vẽ (hồi đấy chưa có aCad) cả đêm. Em trẻ con 10h đi ngủ, nhưng có lúc nửa đêm 1 2h sáng dậy thấy hai cụ vẫn ngồi trước bàn làm việc, T7 CN có thời gian rảnh buổi tối trước khi đi ngủ vẫn làm đều đều. Vậy mà cũng phải vài năm mới sự nghiệp mới bắt đầu đi lên, cũng có lúc va vấp, và phải chục năm mới bắt đầu vào vị trí ngon - đến 15 năm trở lại đây mới bắt đầu kiếm được.

Em thấy giờ nhiều người làm việc khá là nhàn. Có thời gian tập gym, chạy nhảy, đi du lịch, 6-7h đã về đến nhà, ăn xong chơi với con và xem TV đến 10 11h thì tắt đèn bật ipad xem trước khi đi ngủ. Tất nhiên sinh hoạt điều độ thế không phải sai, nhưng nếu cụ nào làm nhà nước mà trong hoàn cảnh đấy thì em nghĩ trước khi than phiền tại sao mãi sự nghiệp mình không tiến, có thể tự hỏi mình đã đạt kịch mức những gì mình có thể làm chưa.

Thực ra nếu hỏi em về việc làm nhà nước VN thì em chỉ thấy nhược điểm lớn nhất là lương tầng lớp dưới còn hơi thấp dẫn đến nhiều người muốn kiếm sang lậu. Nếu giờ lương nhà nước cơ bản mà tăng lên 2k 3k$ / tháng chẳng hạn, thì có mà môi trường thế này chứ tệ hơn chắc cũng khối cụ cắm đầu vào không kêu một tiếng :P

(Đấy là dựa theo ý kiến của em thôi. Nhắc lại là em không làm nhà nước và cũng chả ở VN, nên có thể em chưa đánh giá đúng các cụ vất vả thế nào; Cũng có thể bố mẹ em - cả hai cụ - là trường hợp may mắn ngoại lệ. Cũng có thể các ngành khác khó vác việc - cả công lẫn tư - về nhà làm hơn; VD cụ nào ở trên nói làm cơ khí thì đúng là em không quen ai làm việc đó, và em cũng không rõ vác việc về nhà kiểu gì. Dưng mà về cơ bản thì suy nghĩ em là như trên)
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top