Mỗi ngày một kinh nghiệm lái xe!!!

Nghiệp Lái Xe

Xe tăng
Biển số
OF-462972
Ngày cấp bằng
20/10/16
Số km
1,457
Động cơ
216,905 Mã lực
Nơi ở
Đường xa - Ngõ sâu - Đèn dầu - Nước giếng
22. Thành ngữ lái xe:

Giấu đầu hở đuôi: Khi tránh xe ngược chiều, nhiều khi ta đánh lái vào (hơi gấp) thì đuôi lại văng ra, nhất là xe có đuôi dài.

Đầu xuôi đuôi lọt: Nếu có một khe hẹp, một khi ta đã lách được qua 2 gương là yên tâm phía sau sẽ lọt (tất nhiên đừng đánh lái).

Tiến bám lưng, lùi bám bụng: Khi tiến lùi trong các ngõ hẹp, qua cổng, góc tường v.v.. Lưng ở đây phải hiểu là phía thân xe ngược với hướng cua, còn bụng thì ngược lại.

Lên số nào, xuống số đó: Đặc biệt áp dụng với tình hướng khi lên đèo dốc. Cũng không nhất thiết phải xuống đúng số khi lên, nhưng câu này nhắc nhở lái xe không khi nào được đi số cao hoặc về mo khi thả dốc dài.

Chó tránh đầu, trâu tránh đuôi: Cách tránh động vật ở trên đường. Khi bị giật mình, chó thường chạy quay đầu lại, còn trâu bò thì cứ lừ lừ tiến.

Côn ra, ga vào, phanh tay thả: Thao tác lần lượt khi bắt đầu khởi hành

Bỏ ga, qua thắng: Là thao tác thường xuyên khi lái xe. Chân phải khi không dùng để nhấn ga phải ngay lập tức chuyển sang để hờ lên bàn đạp phanh, sẵn sàng xử lý tính huống tiếp theo.

Đi chậm côn trước phanh sau, đi nhanh phanh trước côn sau an toàn: Thao tác tương ứng khi lái xe khi đi chậm và đi nhanh.

Nhất chạng vạng, nhì tảng sáng: Áp dụng cho những thời điểm nguy hiểm khi lái xe. Ban ngày, mắt đang quen ánh sáng mạnh, lúc chạng vạng, mắt chưa quen, nên khả năng nhìn rất yếu ánh, do vậy đi tầm này phải rất cẩn thận. Còn tảng sáng là nói đến chuyện: Nhiều lái xe chạy đêm, tầm đó hay bị ngủ gật.

Ba xanh thì bỏ, ba đỏ thì đi: Khi đến ngã tư, gặp đèn xanh còn một vài giây thì tốt nhất dừng lại. Ngược lại khi thấy đèn đỏ bắt đầu bỏ chân côn chuyển ga là vừa.
 

Nghiệp Lái Xe

Xe tăng
Biển số
OF-462972
Ngày cấp bằng
20/10/16
Số km
1,457
Động cơ
216,905 Mã lực
Nơi ở
Đường xa - Ngõ sâu - Đèn dầu - Nước giếng
Tiếp tục thành ngữ:

Lên số lấy đà, về số vù ga
: là thao tác đổi số

Nhanh một giây, chậm cả đời: Khi tham gia giao thông, mỗi người nên nhường nhịn nhau một chút, đi chậm từ tốn hơn và hạn chế tối đa tai nạn cho mình và cho mọi người.

Tránh voi chả xấu mặt nào: Khi gặp các xe trong tải lớn như xe công, xe tải, xe buýt, taxi…Thì nên cảnh giác và chú ý giữ khoảng cách.

Đã uống thì ko lái, đã lái thì ko uống: Hãy coi trọng tính mạng của bạn và mọi người xung quanh bằng cách nói không với rượu bia khi tham gia giao thông.

Đỗ kéo, méo gò: Khi đậu thì kéo thắng tay, chỉnh thẳng vô lăng khi đậu, tránh đậu xe bánh trước méo.Tuy nhiên khi đổ xe trên dốc thì nên đánh lái theo hướng vào vỉa hè.

Đổ xăng tránh nắng: Khi đi đổ xăng không nên đổ vào buổi trưa, vì trời nóng xăng sẽ nở ra, lượng xăng nở vào bình sẽ nhiều hơn, đồng nghĩa tiền cũng nhiều hơn. Nên đổ xăng vào buổi sáng, chiều hoặc tối.

Quan sát xa, xử lý sớm: Lái xe chú ý khoảng cách an toàn. Tầm nhìn an toàn trong khoảng từ 50m.

Muốn đi thì chuyển sang Đê (Drive). Đến khi dừng tạm thì rê sang Nờ (Normal). Lùi lại phi thẳng lên Rờ (Reverse). Chán không đi nữa thì rờ - Pắc kinh (Parking).

Tài già, dép rọ, kính cong/ Đi vào đường vòng cũng phải giảm ga: Đây là lưu ý khi vào đường đèo dốc, các tay lái nên điều chỉnh tốc độ và chú ý đến biển báo.

Xăng - Dầu - Nước - Điện: Khi đi xa nên nhớ kiểm tra 4 điều này.

Sai một li đi một dặm/ Một chút bất cẩn, ân hận cả đời: Có những quyết định tức thời nhưng chưa kịp cân nhắc sẽ rất dễ xảy ra tai nạn.

Đánh răng, rửa mặt, thêm nước, kiểm dầu, vòng quanh đá vỏ: Qui trình lái xe đường dài các tay lái mới nên ghi nhớ.

Lên ngựa chẳng vội chạy ngay, để cho máy nổ nhiều giây hãy vù (đi): Sau khi nổ máy không nên chạy liền mà để một máy nổ khoảng trên 10 giây
 

toanco_k32

Xe tăng
Biển số
OF-3024
Ngày cấp bằng
8/1/07
Số km
1,223
Động cơ
571,726 Mã lực
21. Đánh lái khi vào cua như thế nào?

................

Một vài người bạn chỉ cách chạy đường núi là sau khi xoay vô-lăng vào cua, giữ bằng cả hai tay rồi nhẹ nhàng trả ngược lái một chút rồi lại lắc vào cua một chút, cứ thế lắc đều tay để qua cua. Cách làm này giúp tay lái luôn cảm nhận rõ độ cong của cua và có mức đánh lái vừa đủ, không thừa không thiếu.
.................................
Chạy thế này sau 3 cái cua mà hành khách trên xe không say hơi phí. Tay lái lắc qua lắc lại, đầu xe sàng qua sàng lại giữa cua, ngoài chuyện khách say thì dễ dẫn đến mất lái lắm. Nhất là đường núi không phải lúc nào chất lượng mặt đường cũng tốt, có tí cát sỏi, có tí đá dăm mà cứ sàng qua sàng lại thể này thì nguy hiểm
Bình thường em chạy vào cua là ăn vào đúng phần đường của mình, tức là bám phải. Cua thể nào, góc lái ra sao do cảm nhận của người lái, chỉ lưu ý tối kỵ tăng giảm tốc đột ngột trong cua. Trước khi vào cua phải đảm bảo tốc độ phù hợp và an toàn, xe số sàn có thể vào sẵn số thấp mà người lái cảm nhận sẽ dùng để thoát khỏi cua & tăng tốc đi tiếp. Trong cua hạn chế tối đa đánh lái, tăng giảm tốc trừ trường hợp bất khả kháng
 

Nghiệp Lái Xe

Xe tăng
Biển số
OF-462972
Ngày cấp bằng
20/10/16
Số km
1,457
Động cơ
216,905 Mã lực
Nơi ở
Đường xa - Ngõ sâu - Đèn dầu - Nước giếng
Chạy thế này sau 3 cái cua mà hành khách trên xe không say hơi phí. Tay lái lắc qua lắc lại, đầu xe sàng qua sàng lại giữa cua, ngoài chuyện khách say thì dễ dẫn đến mất lái lắm. Nhất là đường núi không phải lúc nào chất lượng mặt đường cũng tốt, có tí cát sỏi, có tí đá dăm mà cứ sàng qua sàng lại thể này thì nguy hiểm
Bình thường em chạy vào cua là ăn vào đúng phần đường của mình, tức là bám phải. Cua thể nào, góc lái ra sao do cảm nhận của người lái, chỉ lưu ý tối kỵ tăng giảm tốc đột ngột trong cua. Trước khi vào cua phải đảm bảo tốc độ phù hợp và an toàn, xe số sàn có thể vào sẵn số thấp mà người lái cảm nhận sẽ dùng để thoát khỏi cua & tăng tốc đi tiếp. Trong cua hạn chế tối đa đánh lái, tăng giảm tốc trừ trường hợp bất khả kháng
Ko phải lắc như xe tuyến đâu cụ :)). Chỉ hơi chút thôi cụ ạ. Cụ đọc kĩ lại giúp em nhé. Với đoạn cua dài, cụ ko làm vậy thi ko sang taluy âm thì sẽ sang taluy dương như đã đề cập ạ.

Cách cụ nói chỉ đúng với đoạn cua ngắn thôi ạ ;)
 

tdtlc

Xe máy
Biển số
OF-365629
Ngày cấp bằng
6/5/15
Số km
94
Động cơ
256,660 Mã lực
Ủn các cụ nhé, mục tiêu 100 bài để chém bên rao vặt
 

fsipraha

Xe hơi
Biển số
OF-585148
Ngày cấp bằng
15/8/18
Số km
114
Động cơ
137,374 Mã lực
Kinh nghiệm tốt, đáng ghi lại để học và nhớ. Cám ơn cụ chủ thớt.
 

Mr.Zin

Xe hơi
Biển số
OF-591569
Ngày cấp bằng
23/9/18
Số km
100
Động cơ
133,090 Mã lực
Tuổi
38
cảm ơn cụ nhiều nhé
 

levanvnpt

Xe hơi
Biển số
OF-623780
Ngày cấp bằng
15/3/19
Số km
190
Động cơ
116,700 Mã lực
Nơi ở
Thành phố hồ chí minh
Bài hay nè , lâu lâu mới có 1 bài hửu ích. Chưa đi đường đèo bao giờ chỉ có chạy loanh quanh cần thơ nha trang thôi nên chưa có kinh nghiệm đi đèo, chắc phải làm 1 chuyến đi ra miền ngoài để thử đổ đèo xem sao.
 

ltcuc

Xe tải
Biển số
OF-652126
Ngày cấp bằng
15/5/19
Số km
322
Động cơ
111,830 Mã lực
Tuổi
28
Sử dụng dịch vụ rọn rửa khoang máy( khoang động cơ) bằng hơi nóng.
 

Nhimbong79

Đi bộ
Biển số
OF-724175
Ngày cấp bằng
6/4/20
Số km
1
Động cơ
75,910 Mã lực
Tuổi
44
Bài viết rất bổ ích cho lái mới.:D
 

hatienluong

Xe hơi
Biển số
OF-737382
Ngày cấp bằng
27/7/20
Số km
100
Động cơ
65,685 Mã lực
Tuổi
33
cảm ơn cụ chủ. em hoc hoi dc khác nhiều qua bài viets của cụ. chúc cụ sức khỏe
 

dungbacauto

Xe tăng
Biển số
OF-729029
Ngày cấp bằng
13/5/20
Số km
1,121
Động cơ
83,512 Mã lực
Tuổi
42
2. Lưu ý gì khi lái xe trên đường có sương mù:

Hiện nay, trên một số xe chỉ được trang bị đèn gầm (ánh sáng trắng) mà nhiều người vẫn nghĩ đó là đèn sương mù (ánh sáng vàng). Khi di chuyển trong điều kiện sương mù dày đặc, ánh sáng trắng ở đèn gầm và đèn pha sẽ bị tán sắc và hấp thụ sáng nên không thể giúp người điều khiển quan sát tốt hơn giống như tác dụng của đèn sương mù.

Khi sử dụng đèn sương mù, cần sử dụng đèn pha dạng chiếu gần, bởi vì sương mù là tập hợp của hơi nước như những tấm gương phản xạ ánh sáng, nếu bật chế độ chiếu xa chỉ làm cho ánh sáng phản chiếu trở lại mắt người lái và khó quan sát hơn.

Nếu xe không được trang bị đèn sương mù thì cách “chữa cháy” là cắt một miếng đề can màu vàng dán đến , chuyển về chùm chiếu gần là đã có một đèn sương mù nhân tạo.

Ở trong điều kiện lưu thông bình thường vốn đã được khuyến cáo về tốc độ và khoảng cách, thì trong điều kiện thời tiết sương mù phải càng được coi trọng hơn. Tầm nhìn cản trở, điều kiện mặt đường trơn ướt và thậm chí khoảng cách giữa các xe rất gần nhau sẽ khiến cho người lái gặp không ít khó khăn khi điều khiển.Do đó, hạn chế tốc độ và tạo ra khoảng cách an toàn để có thể kịp thời xử lý nếu phanh gấp hoặc đổ đèo trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như sương mù.

Thường thì phần kính sau có hơi nước ngưng tụ thì hãy sử dụng hệ thống sưởi kính, riêng mặt trong kính lái phía trước có thể bật điều hoà và chỉnh theo hướng gió của nơi mặt kính bị đọng hơi nước kết hợp với cần gạt nước cho phần kính trước.

Khi có sương mù, mặt đường sẽ dễ ẩm ướt nên lốp đóng vai trò hết sức quan trọng với mỗi tình huống phanh dừng xe. Thông thường, quãng đường phanh của bất kỳ xe nào khi đường ẩm ướt cũng dài hơn so với đường khô, do đó luôn chú ý đến chất lượng mặt đường cũng như tránh việc phanh nhiều lần khiến xảy ra quán tính và làm ảnh hưởng đến hệ thống phanh, lốp xe.

Cách tốt nhất để không phải đối đầu với đường đi nhiều sương mù chính là phải có kế hoạch trước. Nếu thời tiết quá tệ vì trời lạnh hay mưa dài ngày thì nên xem xét một thời điểm phù hợp hơn hoặc chuyển hướng sang một địa điểm khác.

Ngoài ra, trong lúc di chuyển nên tận dụng lề đường, vạch sơn kẻ đường và biển báo để quan sát lộ trình của mình. Tránh dừng xe giữa đường hoặc nơi đông người qua lại khi có sương mù. Trong trường hợp không thể, hãy nhanh chóng đưa xe vào lề đường, tắt hết các loại đèn có ánh sáng trắng, bật đèn cảnh báo và rời khỏi xe.
Chỉ bắt nạt xe thôi c ạ. Ý thức kém thì mình lại dính lại thôi. Chói hẳn vào mắt người khác chịu được không
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top