Mỗi ngày một kinh nghiệm lái xe!!!

Nghiệp Lái Xe

Xe tăng
Biển số
OF-462972
Ngày cấp bằng
20/10/16
Số km
1,457
Động cơ
216,905 Mã lực
Nơi ở
Đường xa - Ngõ sâu - Đèn dầu - Nước giếng
Nó bị hỏng lớp bọc dây bảo vệ của cảm biến cụ ợ, sát cảm biến luôn, sau bọc lại là hết :))
Vậy là bị thấm vào dây dẫn của sensor chứ không phải là lỗi sensor. Em hiểu là con sensor nó bị lỗi =))
 

Nghiệp Lái Xe

Xe tăng
Biển số
OF-462972
Ngày cấp bằng
20/10/16
Số km
1,457
Động cơ
216,905 Mã lực
Nơi ở
Đường xa - Ngõ sâu - Đèn dầu - Nước giếng
Việt Nam Vô Địch.....:o):o):o)

16. Lưu ý khi chỉnh gương chiếu hậu:


Dễ dàng quan sát ở phía sau, hạn chế điểm mù, cho cảm giác an toàn hơn trong quá trình lái xe… thường là những lợi ích của gương chiếu hậu trên xe ô tô mang lại khi được điều chỉnh đúng cách.

Thông thường, trước khi bắt đầu lăn bánh, cccm nên có thói quen chỉnh góc gương, bẻ hẹp hoặc mở rộng để có được hướng nhìn tốt nhất cho quá trình điều khiển. Tuy nhiên, đa phần những thao tác này đều mang quan điểm nhất thời, phỏng chừng theo cảm tính của người lái, nhưng lại thiếu độ chính xác chi tiết.

Đây là một số cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô sao cho hiệu quả bao gồm cả gương giữa bên trong xe và gương chiếu hậu hai bên cửa trước xe.

Gương giữa

Vị trí gương được đặt nằm giữa bên trong xe, xem ra khá đơn giản hơn trong quá trình điều chỉnh, bởi vì chỉ cần xoay theo hướng và góc có thể nhìn được toàn bộ kính chắn gió phía sau là đã có thể yên tâm quan sát.

Ngoài ra, kích cỡ của gương giữa cũng có thể ảnh hưởng nhất định đến khả năng quan sát rộng hơn ở phía sau, do đó nên biết tìm chủng loại gương phù hợp, tốt nhất là của nơi bán phụ tùng hoặc hãng xe trước khi lắp vào sử dụng.

Gương chiếu hậu hai bên

So với gương giữa thì cách chọn vị trí cũng như chỉnh gương chiếu hậu hai bên xem ra có phần nan giải hơn, bởi vì còn tuỳ thuộc vào hoàn cảnh trực tiếp khi sử dụng, chưa kể đến là thói quen hay quan điểm của mỗi người. Do đó, cần phân chia thành hai cách chỉnh gương phổ biến hiện nay là canh chừng theo góc nhìn hẹp và theo góc nhìn rộng.

Với cách chỉnh theo góc nhìn hẹp, gương chiếu hậu thường điều chỉnh theo hai trục quay để có thể ngửa lên và úp xuống theo trục nằm ngang, hoặc xòe ra và cụp vào theo trục thẳng đứng. Để tiện lợi quan sát ở vị trí ngồi bình thường, cccm chỉ cần liếc mắt hoặc quay đầu nhẹ là có thể quan sát.

Cụ thể hơn là khi gương ngửa lên và úp xuống, cần điều chỉnh sao cho có thể nhìn thấy khoảng 1/2 tay nắm cửa trước ở mép gương dưới là được; còn khi chỉnh quay ra và quay vào thì phải canh chừng sao cho hình ảnh phần hông xe chiếm khoảng 1/4 so với chiều ngang của gương, khoảng 3/4còn lại là hình ảnh những gì bên cạnh sườn xe để có thể tiện quan sát.

Còn cách chỉnh theo góc nhìn rộng, khi ngồi ở tư thế bình thường thì thông qua gương chỉ nhìn vừa thấy một phần nhỏ sườn xe phía sau, nghĩa là góc mở phải rộng để có thể quan sát được những xe đi gần ở hai bên hông xe. Phần khuất sau của gương bên cạnh thì đã xuất hiện trong gương giữa đồng thời tăng thêm tính an toàn khi lái xe.

Tuy vậy, cách chỉnh theo góc nhìn rộng lại dễ khiến một ít cccm non kinh nghiệm gặp khó khăn khi lùi xe, bắt buộc phải chỉnh gương cụp xuống và quay vào một chút thì mới quan sát tốt, nhất là khi xoay sở trong phạm vi hẹp của khu vực đường nội đô.

Một điều không nên bỏ qua là cccm cần dung hoà tốt cả hai cách chỉnh gương theo góc nhìn hẹp và góc nhìn rộng thì sẽ có lợi hơn trong quá trình điều khiển, kết hợp với chỉnh ghế ngồi vào vị trí thoải mái nhất trước khi bắt đầu chỉnh gương.

Ngoài ra, cccm cũng có thể quay đầu nhìn qua vai quan sát trong lúc lùi xe hoặc đánh lái, đồng thời có thể gắn thêm gương cầu nhỏ tích hợp trên gương chiếu hậu để hỗ trợ quan sát tốt hơn. Việc loại bỏ hoàn toàn điểm mù là điều gần như không thể và để hạn chế điều này chỉ cần thực hiện quan sát an toàn kết hợp với các gương trang bị trên xe, tuyệt đối không nên điều chỉnh gương nhiều lần trong quá trình đang lái xe
 

Nghiệp Lái Xe

Xe tăng
Biển số
OF-462972
Ngày cấp bằng
20/10/16
Số km
1,457
Động cơ
216,905 Mã lực
Nơi ở
Đường xa - Ngõ sâu - Đèn dầu - Nước giếng
17. Những lưu ý cầm lái an toàn cho các mợ:

Không ít các mợ lái xe thường đặt sự chủ quan của mình lên trên tay lái, điều này luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn, do đó các mợ cần quan tâm đến những lưu ý dưới đây để có thể yên tâm cầm lái và đảm bảo an toàn cho bản thân cùng những người xung quanh.

Tập trung quan sát


Một số việc riêng thường làm của các mợ như trang điểm, chỉnh chu quần áo, hay ngay cả gọi điện thoại và nhắn tin trên xe là những điều gần như tối kỵ nếu không muốn đối diện với sự nguy hiểm trên đường. Bởi vì chỉ cần một chút lơ đễnh, thiếu an toàn thì tình huống xấu có thể ập đến không kịp xử lý để rồi dẫn đến những tai nạn, va chạm không đáng có.

Nếu thấy cần thiết phải giải quyết những vấn đề riêng tư thì cách tốt nhất vẫn là cho xe vào lề đường.

Không nên sử dụng giày cao gót

Một số mợ thường có sở thích mang giày cao gót hoặc đế cao hơn, tuy nhiên điều này lại không hề an toàn chút nào khi phải cầm lái, nhất là có thể xảy ra tai nạn nếu gặp tình huống phanh khẩn cấp hoặc cần xử lý kịp thời.

Thao tác giữa chân ga và chân phanh dù được thực hiện thuần thục đến đâu, nhưng không phải lúc nào cũng chính xác và đặc biệt là đối với giày cao gót, sẽ làm giảm cảm giác của lực đạp chân ga và khiến cả lực đạp chân phanh cũng bị hạn chế theo sau đó.

Lời khuyên cho các mợ là nên chuẩn bị sẵn một đôi giày đế bằng hoặc đặt hẳn trên xe một đôi dép lê gót bệt, đồng thời tạm thay đôi giày cao gót trước khi lăn bánh.

Chúc các mợ lái xe an toàn trên đường và trên....gi...ường =))
(Sorry, just for fun :) )
 

Nghiệp Lái Xe

Xe tăng
Biển số
OF-462972
Ngày cấp bằng
20/10/16
Số km
1,457
Động cơ
216,905 Mã lực
Nơi ở
Đường xa - Ngõ sâu - Đèn dầu - Nước giếng
18. Lưu ý khi canh khoảng cách cho cccm mới lái (hay lái mới cũng thế ;;))

Canh khoảng cách là một trong những kỹ năng cơ bản mà một người học lái xe 4 bánh nào cũng phải biết qua và thậm chí là thao tác nhuần nhuyễn trước khi lăn bánh trên đường. Tuy nhiên, kinh nghiệm không thôi thì vẫn chưa đủ, mà cần phải có thủ thuật và phương pháp rõ ràng.
Ở nhiều trường dạy lái xe, cụm từ “canh theo cảm giác” thường dùng để chỉ việc canh (lấy) khoảng cách giữa xe mình với các xe xung quanh theo một quán tính, ước chừng tạm thời và phải trải qua nhiều “kinh nghiệm xương máu” mới nắm rõ.

Mặc dù vậy, so với nhu cầu thực tế, chẳng ai có dư nhiều thời gian, công sức hay tiền bạc để thu về ngần ấy kinh nghiệm cho mình, mà chính xác hơn là cần những kỹ năng cụ thể và đúng cách, chứ không thiên về “cảm giác” nữa.

Dưới đây là những lưu ý khi canh khoảng cách mà cccm có thể tham khảo:

Canh xe 2 bánh phía trước


Đỗ xe ở nhà hoặc lấy xe máy ra đặt trước mũi xe độ khoảng 1m. Khi ngồi vào ghế lái, xem mình nhìn được đến phần nào của đuôi xe máy. Nếu là xe 7 chỗ thì thường người lái sẽ thấy xe 2 bánh bị che tới mép trên biển số. Từ đó suy ra khi đi ra đường, nếu đằng trước là xe 2 bánh thì phải canh lúc nào thấy mũi xe che tới mép trên bảng số xe 2 bánh là phải dừng.

Canh xe 2 bánh bên phải

Tương tự như trên, người lái đặt xe 2 bánh sang góc phải phía trước để nhìn quen xem ở mỗi góc thì khoảng cách an toàn tới đâu. Ví dụ, thông thường thì người lái nhìn thấy thắt lưng người lái 2 bánh nếu xe đó ngang mũi xe mình, còn nếu 2 bánh ở phía trước nữa thì chỉ nhìn thấy đầu gối.

Canh ô tô phía trước

Thử tìm một chiếc ô tô đang đỗ ngoài đường và đứng sau xe đó. Ban đầu chưa quen thì đỗ cách một khoảng. Người lái thử nhìn xem mình nhìn thấy tới đâu với phần sau xe đó, xuống xe kiểm tra rồi di chuyển tới lui cho đến khi canh được. Thường thì nếu người lái thấy mép dưới biển số xe 7c hoặc mép trên biển số xe 4c là xe cách họ độ 1m, thấy bánh sau của họ là cách khoảng 2m, thấy bánh xe họ tiếp đất là khoảng 3m.

Khi chạy ngoài đường đông xe hoặc ùn tắc thì nên giữ khoảng cách 1m (thấy sát mép dưới biển số xe 7 chỗ hoặc mép trên biển số xe 4 chỗ) để xe 2 bánh không chen vào được. Nếu người lái đang đỗ sau xe khác mà cần quay đầu xe ra thì nên lui tới lúc nhìn thấy bánh sau của xe trước.

Canh xe hơi phía sau khi lùi hoặc đỗ

Hiện nay, có một số mẫu xe được trang bị camera sau giúp hỗ trợ lùi hoặc đỗ xe nên sẽ phát ra âm thanh và tiếng kêu nhằm cảnh báo. Nếu không có camera hay cảm biến thì tốt nhất nên nhờ người khác canh hộ, hạn chế theo cảm tính quen thuộc.

Canh xe bên phải đối với xe khác

Người lái dừng xe, dùng dây hay kẻ vạch đường 2 bánh xe kéo dài tới trước. Đánh dấu giao điểm đường bánh xe bên phải với đường mép đầu xe mình. Khi ra đường nhìn vào điểm đó, người lái sẽ canh được hành trình của góc phải xe mình và nhắm có vướng các xe bên phải phía trước không.

Tương tự, để đỗ xe cách lề đường đúng chuẩn là khi muốn đỗ ở đâu đó thì cho xe di chuyển chậm đi vào lề cách đó một đoạn mắt liếc nhìn gương chiếu hậu phải để canh mép đường cách bánh xe sau, thân xe…bao xa, khi thấy khoảng cách tầm 20cm thì dừng lại, nếu vượt qua chỗ muốn dừng thì lùi lại và đảm bảo nơi đỗ trống trải.

Một cách khác canh xe bên phải là nhìn xem xe khác cách vạch phân cách bao xa, liếc kính chiếu hậu hoặc dò theo đường bánh xe “tưởng tượng” nói trên để xem mép xe mình cách vạch phân cách bao xa, từ đó suy ra hành trình xe mình và xe khác có giao nhau không.

Ngoài ra, khi đỗ xe vào nơi nào đó mà phía trước hoặc phía sau có vật cản, đồng thời có xe bên cạnh đỗ rồi thì canh theo xe đó mà đỗ, canh theo kinh chiếu hậu ngang nhau là một cách có thể áp dụng. Nếu không có xe nào bên cạnh để canh thì tốt nhất nên đỗ xa một khoảng cách, xuống xe nhìn xem cho cẩn thận rồi di chuyển lùi tới cho phù hợp hoặc nhờ người canh hộ.
 

Ngonghinh

Xe tăng
Biển số
OF-52438
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
1,604
Động cơ
570,248 Mã lực
2. Lưu ý gì khi lái xe trên đường có sương mù:

Hiện nay, trên một số xe chỉ được trang bị đèn gầm (ánh sáng trắng) mà nhiều người vẫn nghĩ đó là đèn sương mù (ánh sáng vàng). Khi di chuyển trong điều kiện sương mù dày đặc, ánh sáng trắng ở đèn gầm và đèn pha sẽ bị tán sắc và hấp thụ sáng nên không thể giúp người điều khiển quan sát tốt hơn giống như tác dụng của đèn sương mù.

Khi sử dụng đèn sương mù, cần sử dụng đèn pha dạng chiếu gần, bởi vì sương mù là tập hợp của hơi nước như những tấm gương phản xạ ánh sáng, nếu bật chế độ chiếu xa chỉ làm cho ánh sáng phản chiếu trở lại mắt người lái và khó quan sát hơn.

Nếu xe không được trang bị đèn sương mù thì cách “chữa cháy” là cắt một miếng đề can màu vàng dán đến , chuyển về chùm chiếu gần là đã có một đèn sương mù nhân tạo.

Ở trong điều kiện lưu thông bình thường vốn đã được khuyến cáo về tốc độ và khoảng cách, thì trong điều kiện thời tiết sương mù phải càng được coi trọng hơn. Tầm nhìn cản trở, điều kiện mặt đường trơn ướt và thậm chí khoảng cách giữa các xe rất gần nhau sẽ khiến cho người lái gặp không ít khó khăn khi điều khiển.Do đó, hạn chế tốc độ và tạo ra khoảng cách an toàn để có thể kịp thời xử lý nếu phanh gấp hoặc đổ đèo trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như sương mù.

Thường thì phần kính sau có hơi nước ngưng tụ thì hãy sử dụng hệ thống sưởi kính, riêng mặt trong kính lái phía trước có thể bật điều hoà và chỉnh theo hướng gió của nơi mặt kính bị đọng hơi nước kết hợp với cần gạt nước cho phần kính trước.

Khi có sương mù, mặt đường sẽ dễ ẩm ướt nên lốp đóng vai trò hết sức quan trọng với mỗi tình huống phanh dừng xe. Thông thường, quãng đường phanh của bất kỳ xe nào khi đường ẩm ướt cũng dài hơn so với đường khô, do đó luôn chú ý đến chất lượng mặt đường cũng như tránh việc phanh nhiều lần khiến xảy ra quán tính và làm ảnh hưởng đến hệ thống phanh, lốp xe.

Cách tốt nhất để không phải đối đầu với đường đi nhiều sương mù chính là phải có kế hoạch trước. Nếu thời tiết quá tệ vì trời lạnh hay mưa dài ngày thì nên xem xét một thời điểm phù hợp hơn hoặc chuyển hướng sang một địa điểm khác.

Ngoài ra, trong lúc di chuyển nên tận dụng lề đường, vạch sơn kẻ đường và biển báo để quan sát lộ trình của mình. Tránh dừng xe giữa đường hoặc nơi đông người qua lại khi có sương mù. Trong trường hợp không thể, hãy nhanh chóng đưa xe vào lề đường, tắt hết các loại đèn có ánh sáng trắng, bật đèn cảnh báo và rời khỏi xe.
Nhà cháu thấy mùa đông hôm nào trời nhiều sương mù thì độ nguy hiểm tăng lên nhiều vì tầm quan sát rất hạn chế, kình lại hay bị mờ do hơi nước nếu ko bật sấy kính và điều hòa thì rất khó quan sát ạ.
 

Nghiệp Lái Xe

Xe tăng
Biển số
OF-462972
Ngày cấp bằng
20/10/16
Số km
1,457
Động cơ
216,905 Mã lực
Nơi ở
Đường xa - Ngõ sâu - Đèn dầu - Nước giếng
19. 5 điều cần nhớ khi lái xe số sàn:

Có cấu tạo từ hàng trăm chi tiết gồm các bánh răng, bộ đồng tốc, nhông cài … tuy nhiên tất cả những gì cccm có thể thấy và cảm nhận được hộp số sàn chỉ là cái cần số trong khoang lái. Vậy đối với những phần nằm dưới sàn xe, phải thao tác thế nào để nó hoạt động luôn trơn tru là một vấn đề không đơn giản. Ngoài ra, khi đã lái thành thạo số sàn, đôi lúc bạn sẽ sinh ra một số thói quen tưởng chừng vô hại nhưng lại ảnh hưởng trực tiếp đến cơ cấu truyền động của hộp số. Dưới đây là 5 điều cccm nên tránh làm khi điều khiển xe số sàn.

Đừng “táy máy” tay khi bạn chưa cần sang số

Cơ cấu hoạt động của số sàn là đạp côn, vào số, nhả côn và tăng ga, xe sẽ từ từ di chuyển, đôi lúc một số cccm hay đặt 1 tay trên vô lăng, 1 tay lên cần số để tiện việc chuyển số khi cần, hoặc việc để 1 tay lên cần số chỉ là thói quen những khi di chuyển trên cao tốc quá nhàn rỗi, tuy nhiên hành động đặt tay liên tục lên cần số này chính là nguyên nhân gây ảnh hưởng trực tiếp đến hộp số. Khi thao tác gài số, cần số được nối trực tiếp vào càng gắp số - có hình dạng như một ngã 3, càng gáp số này kết nối trực tiếp với bộ đồng tốc và nó sẽ “lùa” bộ đồng tốc ăn khớp với bánh răng số, giúp xe vào được số.
Khi xe di chuyển, các bộ phận này sẽ bị rung lắc, mặc dù độ rung lắc rất nhỏ, chỉ có thể cảm nhận được khi đặt tay vào cần số. Tuy nhiên khi đặt tay lên cần số liên tục sẽ khiến càng gấp số tiếp xúc với bộ đồng tốc, đang xoay với tốc độ rất cao, dẫn đến cả 2 chi tiết sẽ nhanh chóng bị mòn và hư hỏng.

Không gác chân lên bàn đạp côn

Nhiệm vụ của bàn đạp côn là ngắt ly hợp, tách hộp số khỏi động cơ để xe có thể chuyển số. Khi gác chân lên bàn đạp côn, không ít thì nhiều cũng sẽ tác dụng lực, nhất là những xe có bàn đạp côn rất nhẹ. Điều này sẽ làm bố ly hợp không ăn khớp hoàn toàn với động cơ và gây ra tình trạng trượt ly hợp. Hậu quả dẫn đến hộp số sẽ không truyền tải đủ 100% công suất từ động cơ, gây tiêu hao nhiên liệu và bố ly hợp cũng sẽ nhanh chóng bị ăn mòn.

Điều đáng nói, bố ly hợp chính là bộ phận có trách nhiệm kết nối động cơ và hộp số để truyền lực đến các bánh răng dẫn động. Hơn nữa, bố ly hợp cũng có khả năng cắt đường truyền lực khi cần thiết. Chính vì vậy, nếu liên tục tì lên chân côn, bộ phận này sẽ hoạt động “nửa vời” và nhanh chóng bị bào mòn. Khi bố ly hợp sắp hỏng, xe sẽ mất độ bốc và ì hơn bình thường.

Đừng để số khi dừng đèn đỏ

Về số N sẽ có lợi nhất cho xe khi phải dừng đèn đỏ hoặc lúc kẹt xe. Bởi lẽ, dù ổ bi kết nối trực tiếp với bố ly hợp có tuổi thọ khá dài, tuy nhiên không phải là nó sẽ hoàn toàn bền bỉ khi sử dụng xe sai cách. Về N sẽ tách ly hợp khỏi hộp số giúp vòng bi không tiếp xúc với các lò xo trên bộ ly hợp, điều này làm tăng tuổi thọ cho hệ truyền động của xe.

Không dùng côn để giữ xe trên dốc

Khi dừng trên dốc, rất nhiều cccm quen cách nhả côn tới điểm giữ cho xe đứng yên, và ngay cả khi đi học bằng lái, vẫn có những bạn được dạy sử dụng cách này cho bài “đề pa lên dốc”. Tuy nhiên đây là cách hại hộp số “mọi phần” khi các chi tiết như bố ly hợp, bánh răng dẫn động, ổ bi sẽ phải chịu lực ma sát rất lớn để giữ cả khối lượng xe 1-2 tấn đứng yên trên dốc, trong khi thắng ở 4 bánh có thể đảm nhận trách nhiệm này một cách nhẹ nhàng.

Thực tế tính năng này chỉ cho phép giữ xe đứng yên trong 1 – 2 giây để có thời gian chuyển từ bàn đạp thắng sang bàn đạp ga. Hãy sử dụng thắng tay khi đậu xe lâu hơn 5 giây, nếu sợ xe bị trượt dốc khi di chuyển, hãy thả bớt chân côn, dậm thêm ga và từ từ nhả thắng tay để xe bò lên dốc.

Đừng ép số để tăng tốc

Số cao trên cần số có vai trò giúp xe đi nhanh nhưng vẫn giữ vòng tour máy thấp, giúp tiết kiệm nhiên liệu và các chi tiết máy được hoạt động với áp lực thấp nhất. Khi muốn tăng tốc, cccm thường về 1 số, tăng ga, sau đó mới lên lại số cũ, điều này giúp xe tăng tốc rất nhanh nhưng cũng hại hộp số hơn so với cách nhấn thêm ga để tăng tốc.

Ngoài ra, chỉ sang số khi xe đạt đủ vận tốc, hạn chế thói quen sang số khi vòng tour máy chạm đến vạch đỏ. Bắt hộp số phải làm việc dưới sức ép lớn lâu ngày, tuổi thọ của nó chắc chắn sẽ bị giảm và việc bạn phải móc hầu bao cho chi phí sửa chữa là điều tất nhiên.
 

1.6gli

Xe container
Biển số
OF-189928
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
6,363
Động cơ
394,335 Mã lực
Nhìn ảnh minh hoạ về hành trình phanh nên em thêm luôn bài về phanh cho tiện :))

4. Những kinh nghiệm cơ bản khi phanh:

Phanh xe là động tác mà hầu hết khi lái xe ô tô đều phải biết, nhưng phanh không chỉ đơn giản là để dừng xe mà phanh còn để làm ổn định tốc độ. Một người lái xe chuyên nghiệp sẽ biết cách dùng phanh thế nào cho hợp lý nhất.

Nếu không biết dùng phanh thì cách tốt nhất để tranh xa tai nạn là không lái xe ô tô. Nếu lạm dụng phanh quá nhiều sẽ gây cho người ngồi trong xe có cảm giác sóc, bị va đập và dễ bị say xe.

Vậy thì có các kiểu phanh nào cần phải thuộc lòng? Thứ nhất là phanh theo ngưỡng, đây là một kỹ thuật phanh xe khá khó mà chúng thường được sử dụng trong racing hoặc khi phải xử lý một tình huống gấp, bất ngờ, đó là cần phải đạp phanh gấp và tối đa lực của phanh xe, nhưng không để cho vượt quá giới hạn trượt bánh xe. Để làm tốt được kỹ năng này, cần phải thực hiện nhiều lần với xe với một tốc độ cao để hiểu được và cảm nhận tốc độ của xe dù phanh gấp nhưng không để đạt tới giới hạn mất kiểm soát của bánh xe.

Đạp nhả phanh theo nhịp là một kỹ thuật khá đơn giản thường dùng khi phải điều khiển xe với một tốc độ cao mà không muốn phanh gấp có thể gây trượt bánh. Khi đi trên địa hình có độ dốc cao thì nên đạp phanh theo kiểu đạp-nhả liên tục để làm chủ được vận tốc và không làm trượt bánh gây mất lái. Tuy nhiên, kỹ thuật này rất khó khăn trên các đường trơn trợt hoặc có tuyết.

Rà phanh (còn gọi là driff) là một động tác khó, thường được sử dụng trong các chương trình biểu diễn hoặc đua xe, khi muốn cua xe mà không muốn giảm tốc độ của xe. Đây là kỹ năng chủ yếu dành cho các tay lái chuyên nghiệp vì phanh xe kiểu này rất dễ làm xe mất lái, mất khả năng kiểm soát tốc độ.

Kỹ thuật nhấp phanh được sử dụng trong khi tham gia giao thông. Thay vì đạp mạnh phanh một lần gây dúi người về phía trước, thì kỹ thuật phanh xe nhiều bước sẽ khiến xe dừng từ từ rất êm, nên đạp hơi mạnh ở lần phanh thứ nhất để xe giảm tốc độ, đến mức ổn định rồi đạp phanh nhẹ dần dần để tận dụng đà của xe. Sau đó, đệm tiếp phanh cho đến khi xe dừng hẳn hoặc tiếp tục đi. Kỹ thuật này sử dụng trong trường hợp phanh dừng xe bình thường, không có tính huống bất ngờ xảy đến.

Phanh khẩn cấp (phanh gấp) dùng trong trường hợp xe di chuyển tốc độ cao thì bất chợt gặp vật cản. Nếu đạp phanh đột ngột và mạnh, ô tô sẽ có nhiều khả năng bị bó cứng phanh lại, khiến bánh xe không lăn trên mặt đường nữa mà trượt, xe hoàn toàn mất kiểm soát. Để phanh gấp được hiệu quả khi xe đang đi tốc độ cao, cần đạp mạnh chân phanh đến khi cảm giác bánh xe đã bắt đầu trượt trên đường, nhưng vẫn đi thẳng theo chiều vẫn kiểm soát được tay lái, ngay lập tức nhả chân phanh. Xe hết trượt, lại tiếp tục phanh cho đến khi xe dừng hẳn lại.

Mất phanh là tình huống nguy hiểm nhất bởi dễ dẫn đến hoảng loạn khi xe không còn điều khiển được tốc độ, đặc biệt nếu đang đi trên đèo dốc hoặc đường cao tốc. Khi ôtô mất phanh cần phải bình tĩnh, về số thấp, áp dụng các các phương án giảm tốc và có thể chọn biện pháp cuối cùng là đâm xe vào nơi an toàn. Đừng cố hy vọng xe tự dừng, hãy chọn điểm an toàn để có thể cho xe đâm vào đó. Ưu tiên những chướng ngại vật mềm như bụi cây, vũng lầy...

Hệ thống phanh trên ô tô là bộ phận đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận hành và sự an toàn xe. Để đảm bảo tình trạng hoạt động tốt của xe, nên kiểm tra bảo dưỡng thường xuyên :D
Đây là kỹ thuật ABS chạy cơm đây mà. Hữu ích cho xe không trang bị ABS ạ.
 

Nghiệp Lái Xe

Xe tăng
Biển số
OF-462972
Ngày cấp bằng
20/10/16
Số km
1,457
Động cơ
216,905 Mã lực
Nơi ở
Đường xa - Ngõ sâu - Đèn dầu - Nước giếng
Đây là kỹ thuật ABS chạy cơm đây mà. Hữu ích cho xe không trang bị ABS ạ.
Xe có ABS không EBD thì cụ vẫn có thế áp dụng để chống trượt, văng xe hay mất lái cụ ợ :). Nếu dựa vào ABS mà cụ đạp chết cứng phanh thì sẽ xảy ra là chắc chắn, kể cả có ABS vẫn bị nhưng nếu cụ nhấp nhả thì, theo cá nhân em, vẫn kiểm soát tay lái tốt hơn ạ.
 

Nghiệp Lái Xe

Xe tăng
Biển số
OF-462972
Ngày cấp bằng
20/10/16
Số km
1,457
Động cơ
216,905 Mã lực
Nơi ở
Đường xa - Ngõ sâu - Đèn dầu - Nước giếng
20. Lưu ý khi lái xe ban đêm:

Lái xe ban đêm là công việc căng thẳng và cần sự tập trung cao, thậm chí đối với cả những cụ lái xe giàu kinh nghiệm. Để có thể tự tin cầm lái khi chạy xe trong đêm cần phải ghi nhớ một số nguyên tắc đơn giản.

Lau chùi kính xe
Điều đầu tiên, hãy luôn đảm bảo kính xe sạch cả bên ngoài và trong. Kính bẩn sẽ làm đèn pha các xe ngược chiều bị nhấp nháy, giảm tầm nhìn.

Độ sáng bản đồng hồ

Không nên chỉnh quá chói sáng hay mờ đục, hãy giữ mức sáng trong để có thể quan sát dễ dàng, tạo cảm giác thoải mái.

Điều chỉnh góc chiếu đèn pha

Mỗi xe có tải trọng riêng và đựa trên điều đó cũng cần điều chỉnh góc chiếu của đèn pha sao cho phù hợp. Giả sử nếu xe đang chở nặng và cồng kềnh ở phía sau thì phần đuôi xe rất nặng, làm cho mũi xe sẽ ngóc lên cao và vì vậy nên chỉnh góc chiếu của đèn pha nhỏ lại để tránh gây lóa mắt cho những tài xế chạy ngược chiều.

Chỉnh gương chiếu hậu

Hãy chỉnh gương chiếu hậu vào vị trí đi đêm (có nấc chỉnh trên gương), để tiện cho việc quan sát và không bị chói mắt do các xe đi phía sau bật pha.

Sau khi thực hiện đầy dủ 4 bước trên thì có thể khởi hành, một điều lưu ý nữa là cần bật đèn pha gần, hãy ghi nhớ rằng đèn báo hiệu tai nạn chỉ bật khi xảy ra sự cố. Nếu có thể, có thể hãy bật thêm đèn sương mù để không gây chói mắt cho xe chạy ngược đường và giúp quan sát hai bên vệ đường rõ hơn.

Một ghi nhớ quan trọng nữa. Nếu chùm đèn pha bỗng nhiên không còn phản xạ lại từ các vật thể trên đường thì nên hết sức cẩn thận - xe đang tiến gần đến vật cản hấp thụ các chùm ánh sáng chiếu vào. Thậm chí nếu như không phải vậy thì vẫn nên giảm tốc độ và tăng cường tập trung để bảo đảm an toàn.
 
Chỉnh sửa cuối:

Caphedangvn

Xe tải
Biển số
OF-329952
Ngày cấp bằng
5/8/14
Số km
253
Động cơ
285,540 Mã lực
Em đánh dấu túc tắc đọc dần. Cảm ơn cụ chủ rất nhiều!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
20. Lưu ý khi lái xe ban đêm:



Chỉnh gương chiếu hậu

Hãy chỉnh gương chiếu hậu vào vị trí đi đêm (có nấc chỉnh trên gương), để tiện cho việc quan sát và không gây chói mắt cho các xe đi phía sau.
.
Không phải '.. và không gây chói mắt cho các xe đi phía sau." mà là không bị chói mắt bởi các xe phía sau bật pha :) .
 

Nghiệp Lái Xe

Xe tăng
Biển số
OF-462972
Ngày cấp bằng
20/10/16
Số km
1,457
Động cơ
216,905 Mã lực
Nơi ở
Đường xa - Ngõ sâu - Đèn dầu - Nước giếng

Nghiệp Lái Xe

Xe tăng
Biển số
OF-462972
Ngày cấp bằng
20/10/16
Số km
1,457
Động cơ
216,905 Mã lực
Nơi ở
Đường xa - Ngõ sâu - Đèn dầu - Nước giếng
21. Đánh lái khi vào cua như thế nào?

Khi đi đường đèo núi, rất nhiều cua gấp hoặc có hình dáng phức tạp mà nếu chỉ đánh lái một lần có thể sẽ dẫn tới trường hợp thiếu lái (understeer) hoặc dư lái (oversteer).

Nếu thiếu lái, xe lao thẳng ra lề đường, nặng hơn là xuống rộng, nặng nhất là đâm vào ta-luy núi hay lao xuống vực. Còn dư lái thì sao? Lúc này xe lao sang làn đối diện, thường phản ứng luôn là đánh lái gấp và khiến xe quay tròn.

Một vài người bạn chỉ cách chạy đường núi là sau khi xoay vô-lăng vào cua, giữ bằng cả hai tay rồi nhẹ nhàng trả ngược lái một chút rồi lại lắc vào cua một chút, cứ thế lắc đều tay để qua cua. Cách làm này giúp tay lái luôn cảm nhận rõ độ cong của cua và có mức đánh lái vừa đủ, không thừa không thiếu.

Cần nhớ không nên áp dụng cách đánh lái chéo tay, vì như vậy trong tình huống khẩn cấp rất khó xoay sở lái ngược trở lại. Ngoài ra, lái chéo tay còn ngăn đường bung của túi khí.

Các cụ có kinh nghiệm khác để ôm vô-lăng khi vào cua hãy chia sẻ để cộng đồng OF điều khiển ôtô an toàn và chuyên nghiệp hơn.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
21. Đánh lái khi vào cua như thế nào?

Khi đi đường đèo núi, rất nhiều cua gấp hoặc có hình dáng phức tạp mà nếu chỉ đánh lái một lần có thể sẽ dẫn tới trường hợp thiếu lái (understeer) hoặc dư lái (oversteer).

Nếu thiếu lái, xe lao thẳng ra lề đường, nặng hơn là xuống rộng, nặng nhất là đâm vào ta-luy núi hay lao xuống vực. Còn dư lái thì sao? Lúc này xe lao sang làn đối diện, thường phản ứng luôn là đánh lái gấp và khiến xe quay tròn.

Một vài người bạn chỉ cách chạy đường núi là sau khi xoay vô-lăng vào cua, giữ bằng cả hai tay rồi nhẹ nhàng trả ngược lái một chút rồi lại lắc vào cua một chút, cứ thế lắc đều tay để qua cua. Cách làm này giúp tay lái luôn cảm nhận rõ độ cong của cua và có mức đánh lái vừa đủ, không thừa không thiếu.

Cần nhớ không nên áp dụng cách đánh lái chéo tay, vì như vậy trong tình huống khẩn cấp rất khó xoay sở lái ngược trở lại. Ngoài ra, lái chéo tay còn ngăn đường bung của túi khí.

Các cụ có kinh nghiệm khác để ôm vô-lăng khi vào cua hãy chia sẻ để cộng đồng OF điều khiển ôtô an toàn và chuyên nghiệp hơn.
Vào cua quan trọng nhất là tốc độ hợp lý và đánh lái đều (tròn cua). Về mặt vật lý, ở một tốc độ nhất định, cua càng gấp thì lực ly tâm càng mạnh và càng dễ bị mất lái. Cua tròn có tác dụng dàn đều lực ly tâm trong toàn bộ quá trình vào cua. Nếu cua ko đều (méo), sẽ có lúc gấp hơn lúc kia, và do đó lực ly tâm tức thời sẽ lớn hơn, dễ bị trượt bánh. Người ngồi trên xe cũng khó chịu hơn nếu cua không tròn.
 

Nghiệp Lái Xe

Xe tăng
Biển số
OF-462972
Ngày cấp bằng
20/10/16
Số km
1,457
Động cơ
216,905 Mã lực
Nơi ở
Đường xa - Ngõ sâu - Đèn dầu - Nước giếng
Vào cua quan trọng nhất là tốc độ hợp lý và đánh lái đều (tròn cua). Về mặt vật lý, ở một tốc độ nhất định, cua càng gấp thì lực ly tâm càng mạnh và càng dễ bị mất lái. Cua tròn có tác dụng dàn đều lực ly tâm trong toàn bộ quá trình vào cua. Nếu cua ko đều (méo), sẽ có lúc gấp hơn lúc kia, và do đó lực ly tâm tức thời sẽ lớn hơn, dễ bị trượt bánh. Người ngồi trên xe cũng khó chịu hơn nếu cua không tròn.
Vâng, em hiểu đơn giản là "đồng tốc", đánh lái nhanh hay chậm phụ thuộc vào tốc độ vào cua và góc cua rộng hay hẹp :)
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vâng, em hiểu đơn giản là "đồng tốc", đánh lái nhanh hay chậm phụ thuộc vào tốc độ vào cua và góc cua rộng hay hẹp :)
Cua méo thường là do lái xe nhận định góc cua ko tốt hoặc lái mới. Vào cua gấp hơn góc cua và sau đó phải nới hoặc ngược lại. Đi như vậy người ngồi trên xe rất dễ bị say xe.
Đơn giản nhất là chỗ quay đầu trên phố. Lái mới thường cua xong bị quá, lại phải đánh lái ngược lại làm xe tăng độ lắc. Lái chuẩn là vòng xong, vừa trả lái hết, xe thẳng theo hướng ngược lại luôn.
 

Nghiệp Lái Xe

Xe tăng
Biển số
OF-462972
Ngày cấp bằng
20/10/16
Số km
1,457
Động cơ
216,905 Mã lực
Nơi ở
Đường xa - Ngõ sâu - Đèn dầu - Nước giếng
Cua méo thường là do lái xe nhận định góc cua ko tốt hoặc lái mới. Vào cua gấp hơn góc cua và sau đó phải nới hoặc ngược lại. Đi như vậy người ngồi trên xe rất dễ bị say xe.
Đơn giản nhất là chỗ quay đầu trên phố. Lái mới thường cua xong bị quá, lại phải đánh lái ngược lại làm xe tăng độ lắc. Lái chuẩn là vòng xong, vừa trả lái hết, xe thẳng theo hướng ngược lại luôn.
Như cụ nói là đúng, em bổ sung là do nhiều cụ em thấy vào cua ko mở đầu, do vậy góc cua sẽ bị hẹp hơn.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top