Thế cháu hỏi các cụ bỏ phiếu chống 1 câu đơn giản là:
Nếu cứ rụt rè mãi thì bao giờ mới là thời điểm thích hợp để xuất kích đường dài? (Mà HN-HY có phải là đường dài đâu? chỉ là đường tầm trung thôi, lại dễ đi).
Nhà cháu có mấy lời khuyên với cụ chủ thớt, mong cụ để ý:
1- Tuyệt đối nói không với rượu. Cụ làm được điều này thì hẵng đi. Mời, nài, ép, rủ rê... từ chối tuốt tuột, với người già thì bẩu cháu còn phải lái xe, với bạn bè thì bẩu tao sợ bủ mợ, mới lái kinh chết cha
Em tin là chả ai ép được cụ, trừ cụ tự xung phong ra.
2- Tự tin vào tay lái của mình. Từ tốn làm quen xe khoảng 30p trước khi khởi hành (côn, phanh, lái, gương, ghế...). Xuất kích lấy xe sớm hơn bình thường khoảng 60p, làm quen xe khoảng 30p, đi sớm khoảng 30p là đẹp, vừa đi túc tắc nhàn thân lại an toàn.
3- Tuyệt đối không sỹ diện. Xác định rõ ràng mình là tài mới, trình non, chả phải oai với ai cả.
+ Bảo ông bạn bên ghế phụ (kể cả không biết lái) là "tao mới lái, tao với mày cùng nhìn biển, nhìn đường nhé".
+ Tốc độ vừa phải. Cảm giác lái theo cảm nhận của mình, cảm thấy hơi chớm vượt ngoài tầm kiểm soát là giảm tốc (bất kể vắng, đường đẹp). Mệt là nghỉ (chả cứ gần xa).
+ Vượt thì căn lực và đường cho chuẩn, cảm thấy không an toàn là không vượt.
+ Xe khác xin đường (còi, đèn...), không phải sốt ruột, khi cảm thấy an toàn phía trước là nhường, hạn chế tối đa việc kèm tốc độ bác đi sau làm cho bác ý nảy sinh cay cú, lên tạt cho cái thì lại khổ.
+ Tránh tối đa có thể các loại hung thần (xe công, xe tải to, xe tuyến, taxi, xe chở đất đá, chở rác... )
+ Đường khó xuống ngó nghiêng đàng hoàng, cần thì mời 1 ông bạn xuống xi nhan, hỏng làm lại, không được cố, cảm thấy không vào được là thôi, để ngoài, đi bộ vào (đường về làng nhiều trường hợp phức tạp).