Mỗi lái xe cần lấy đây là một bài học cho chính mình !!!

MIT-ONE

Xe điện
Biển số
OF-98741
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
2,355
Động cơ
420,680 Mã lực
Nơi ở
HÀ ĐÔNG.HÀ NỘI
E thấy cái này rất có ích cho mọi người - Đề nghị Min-mod cho tồn tại toppic này để mọi người nghiên cứu và suy ngẫm - Rút ra bài học để vững vàng - an toàn sau tay lái

http://dantri.com.vn/xa-hoi/ky-3-ban-an-phia-sau-tay-lai-664274.htm

Xót xa nỗi đau tai nạn giao thông:
Bản án phía sau tay lái

(Dân trí) - Người gây tai nạn giao thông nghiêm trọng không chỉ chịu mức án từ pháp luật mà còn phải chịu sự phán xét của tòa án lương tâm, trải qua những tháng ngày vật vã tinh thần. Thật đáng buồn cái kết đó xảy ra với họ khi một phút không làm chủ tay lái…
>> Kỳ 2: Sêrêpôk - nỗi đau ở lại
>> Kỳ 1: Xé nát hạnh phúc?
Cái kết không ngờ sau 34 năm cầm lái

Đã gần 2 năm kể từ sau ngày xảy ra tai nạn khiến một học sinh bị thương nhưng sự day dứt, ám ảnh tinh thần đến bây giờ vẫn chưa thôi đeo bám ông Phạm Xuân Xanh, 56 tuổi, phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. 34 năm cầm tay lái, vòng quay bánh xe đã đưa ông rong ruổi ngày đêm trên con đường thiên lý Nam - Bắc, không mảnh đất nào trên dải đất hình chữ S không có dấu xe của ông Xanh.

Kết thúc một năm rưỡi học lái xe tại trường lái xe số 2 (Vĩnh Phúc), năm 1977 ông Xanh đã có những chuyến đi đầu tiên khi chính mình cầm vô lăng chở hàng đi các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, Hải Phòng… Sớm tỏ ra là một tay lái cứng cáp, chỉ sau một thời gian ngắn ông đã trở thành "kép chính" trên các tuyến đường dài như: Đắk Lắk - Hà Nội, Đắk Lắk - TPHCM, Đắk Lắk - Vũng Tàu, Đắk Lắk - các tỉnh Miền Tây Nam Bộ… Bởi vậy, trong mắt các tài xế trẻ tuổi ở “xứ voi” Đắk Lắk, ông Xanh vốn được xem là một tay lái “cự phách” trên các tuyến xa lộ cao tốc.

Ông Phạm Xuân Xanh, 56 tuổi, phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk trần tình sau khi để xảy ra TNGT.
Thế nhưng đang vào lúc tuổi nghề đạt đến độ “chín” nhất trong đời, ông Xanh không ngờ rằng mình phải 2 lần đứng trước vành móng ngựa chịu sự phán xét của pháp luật khi chỉ một phút nóng vội lấn tuyến, cho xe vượt lên một xe máy đang đi cùng chiều, rồi tông sầm vào một xe đạp của một học sinh phổ thông đang trên đường đổ đèo lưu thông theo chiều ngược lại. Vụ tai nạn xảy ra trên đoạn đường qua khu vực huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk, khoảng 6h ngày 11/3 năm ngoái, khi đó ông Xanh đang là tài xế lái xe buýt cho Công ty Cổ phần Vận tải ô tô Đắk Lắk, khiến nạn nhân là một nam học sinh vỡ 2 xương bánh chè, gãy xương đùi, gãy tay trái.

Sau khi tai nạn xảy ra, TAND huyện Cư Kuin mở phiên tòa sơ thẩm xét xử và tuyên phạt ông 9 tháng tù treo, đồng thời buộc phải bồi thường cho gia đình nạn nhân hơn 70 triệu đồng. Chưa thỏa mãn với mức án này, phía gia đình bị nạn đã làm đơn đề nghị tòa tăng mức bồi thường. TAND tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên tòa phúc thẩm đưa ông ra xét xử thêm một lần nữa vào đầu năm nay, bản án vẫn giữ nguyên là 9 tháng tù treo, tuy nhiên, về nhiệm dân sự, số tiền ông Xanh phải bồi thường cho bị hại là hơn 80 triệu đồng.

Đến bây giờ ông Xanh cho biết dù đã mãn hạn tù treo nhưng vẫn không quên được giây phút khi đứng trước vành móng ngựa: “Ngày đứng trước vành móng ngựa, tôi cảm thấy mình đau đớn, xót xa, bản thân hết quyền công dân, tòa cho cho nói thì nói, cho đứng thì đứng, bảo ngồi thì ngồi… cái kết mà tôi không thể ngờ được”.

Tâm thư gửi tài xế lái xe

Trả giá cho một phút không làm chủ được tay lái, ông Xanh đã 2 lần đứng trước vành móng ngựa, chịu sự phán xét của pháp luật, nhưng bấy nhiêu đó chưa đủ. Hằng đêm khi chợp mắt nằm xuống, nỗi ám ảnh về vụ tai nạn khiến ông sống trong âu lo, phiền muộn, cắn rứt lương tâm, cơ thể càng ngày càng gầy guộc, đỉnh điểm có lần ông sụt giảm tới gần 20kg. Từ một người to cao, đi đứng bệ vệ như “quan xã”, cân nặng 74kg, ông Xanh xuống còn chưa đầy 55kg. “Mình gây ra tai nạn cho bị hại, người ta đau một nhưng mình đau mười. Vụ tai nạn tôi gây ra người ta chỉ đau đớn về thể xác, nhưng bản thân tôi suốt ngày sống trong âu lo, sợ hãi nếu lỡ người ta mà chết thì mình ân hận cả đời, lại còn chịu cảnh tù tội tuổi già…”, ông Xanh tâm sự.


Bức thư ông Xanh với tiêu đề: “Lời nhắn nhủ cho các bác tài…”.
Là một người đi trước, từng trải qua hoạn nạn nên ông Xanh đã viết một bức thư gửi phóng viên với tiêu đề: “Lời nhắn nhủ cho các bác tài…”. Trong bức thư ông đã nói lên một sự thật đau đớn: “Tôi là lái xe đã có 35 năm trong nghề, đi khắp mọi miền đất nước từ Bắc vào Nam. Nhưng chỉ một giây không tập trung tôi đã gây ra tai nạn giao thông, đem lại đau thương mất mát cho người bị nạn. Vì vậy tôi có mấy lời nhắn nhủ lại với những ai đang lái xe hãy tuân thủ luật lệ giao thông để bảo đảm an toàn cho mình và cho mọi người”.

Trường hợp như ông Xanh không phải là hiếm, qua đây có thể thấy rằng đằng sau tay lái đang tồn tại một “khoảng lặng” ít người biết. Sau khi gây ra tai nạn chết người, chắc chắn người tài xế phải chịu hình phạt thích đáng từ pháp luật, nhưng điều ít ai biết kể từ đó cuộc sống của họ là những tháng ngày đau đớn, vật vã về tinh thần. Có nhiều trường hợp chẳng những chịu cảnh tù tội mà còn sạt nghiệp vì phải bán đi tất cả tài sản để đền bù cho người bị hại, lại có những trường hợp sau khi chấp hành xong án phạt tù đã vĩnh viễn “treo bằng” làm nghề khác. Ám ảnh từ sau tai nạn đeo đẳng cũng khiến nhiều người sinh bệnh, bỏ bê công việc, trở thành gánh nặng cho gia đình, xã hội.

Nhóm PV Khu vực Tây Nguyên
(Ghi theo lời kể của nhân vật)
Kỳ 3: Bản án phía sau tay lái 10 5 11
 
Chỉnh sửa cuối:

chuongvit

Xe tăng
Biển số
OF-52975
Ngày cấp bằng
16/12/09
Số km
1,638
Động cơ
469,660 Mã lực
Nơi ở
hn
Lái xe ko ai nói hay đc cứ cẩn thận là trên hết
 

MIT-ONE

Xe điện
Biển số
OF-98741
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
2,355
Động cơ
420,680 Mã lực
Nơi ở
HÀ ĐÔNG.HÀ NỘI
Vâng đúng cụ ạ - Luôn cẩn thận sẽ tốt hơn

Khi hối hận thì đã quá muộn rồi
 
Chỉnh sửa cuối:

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
16,333
Động cơ
605,841 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Khi nói 2 lần ra vành móng ngựa thì phải hiểu là bị xét xử hai vụ án. nếu chỉ có 1 vụ thì bao nhiêu phiên tòa cũng chỉ có là một lần ra vành móng ngựa thôi.
 

tienpham1102

Xe tăng
Biển số
OF-11609
Ngày cấp bằng
16/11/07
Số km
1,316
Động cơ
540,800 Mã lực
Tòa bảo là em vượt thì là em vượt......chứ hình ảnh chú xe đạp đổ đèo thì thôi rồi......
 

HUMMA

Xe hơi
Biển số
OF-87578
Ngày cấp bằng
6/3/11
Số km
169
Động cơ
409,155 Mã lực
cứ ra đường là phải cẩn thận ạ. Không vội được
 

ledzunghlhb

Xe buýt
Biển số
OF-120619
Ngày cấp bằng
15/11/11
Số km
746
Động cơ
1,662,448 Mã lực
Vâng! ra đường cứ phải cẩn thận các cụ ạ. Ngày xưa trước khi biết lái 4b, có bác tài già nói với nhà cháu : "Cẩn thận không thì có xe 4b mà lại phải bán nhà", cháu ghe xong rợn cả tóc gáy và cứ nhớ mãi.
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,405
Động cơ
619,678 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Tài già 35 niên trong nghề mà còn dính. Chứng tỏ tai nạn chẳng chừa ai. Lên xe cứ đi cẩn thận, an toàn cho chính mình, cho người thân và cho xã hội !
 

FujiS5200

Xe điện
Biển số
OF-33063
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
4,953
Động cơ
526,175 Mã lực
Không thiếu người dính vạ oan đâu ạh, nhất là thời buổi chạy xe máy như ăn cướp bây giờ.
 

namthieunam

Xe tăng
Biển số
OF-11528
Ngày cấp bằng
10/11/07
Số km
1,746
Động cơ
546,480 Mã lực
Em cũng thế! mỗi lần ngồi sau tay lái, là luôn luôn cảnh giác, luôn luôn chủ động các bác ợ!X_X
 

MIT-ONE

Xe điện
Biển số
OF-98741
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
2,355
Động cơ
420,680 Mã lực
Nơi ở
HÀ ĐÔNG.HÀ NỘI
Không thiếu người dính vạ oan đâu ạh, nhất là thời buổi chạy xe máy như ăn cướp bây giờ.
Vậy nên mình lại càng phải cẩn thận - Không nói trước được nếu cả 2 bên cùng bất cần
 

namteo

Xe tải
Biển số
OF-71130
Ngày cấp bằng
20/8/10
Số km
216
Động cơ
429,770 Mã lực
Muon nhanh cu phai tu tu cac cu nhi
 

cutit102

Xe tải
Biển số
OF-42789
Ngày cấp bằng
9/8/09
Số km
313
Động cơ
468,205 Mã lực
Nơi ở
Nơi có diệu và gái
Cứ bao giờ rửa tay gác kiếm thì mới lói hay được các cụ ợ :-$^:)^;;)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top