Mối hàn của xe

xuba277

Xe máy
Biển số
OF-190953
Ngày cấp bằng
22/4/13
Số km
66
Động cơ
330,660 Mã lực
các bác cho e hỏi: 1 số xe tầm 4->5 tr (thấy bảo là nhôm) mà lại không thấy mối hàn, còn xe tầm 10 tr +- lại có mối hàn lộ ra như vậy?
 

Tit_mu_tap

Xe tăng
Biển số
OF-100032
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
1,597
Động cơ
413,567 Mã lực
Ko mối hàn mà có 4 hay 5 củ thì khuyến mại thêm cái rổ bác ợ, lúc qua ổ gà còn có cái mà đựng răng :))
 

isa

Xe tải
Biển số
OF-50703
Ngày cấp bằng
11/11/09
Số km
423
Động cơ
460,040 Mã lực
ko mối hàn thì gia công đơn giản, em nghĩ là người ta hàn đắp dầy lên sau đó mài mỏng mối hàn, tạo đường nét trơn là có cảm giác ko có mối hàn ngày, hơn nữa có mối hàn hay ko ko quan trọng.
 

nemesistan

Xe tăng
Biển số
OF-33992
Ngày cấp bằng
25/4/09
Số km
1,131
Động cơ
485,954 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
4-5tr thì ko có nhôm nhiều đâu, chỉ có thép mới có mối hàn nhỏ
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Xe nhôm loại rẻ tiền mà làm trơn mối hàn thì người ta đánh nhẵn, bả ma tít & sơn lên thôi. Những xe cao cấp hơn như của Cannondale thì người ta hàn 2 lớp, khi hàn xong thì mối hàn đã gần trơn rồi, chỉ phải đánh bỏ ba via & 1 chút vẩy hàn là đã rất đẹp rồi.
Cannondale thì nổi tiếng về món hàn này. Họ cũng chú ý đến chiều dầy ống nhôm để hạn chế sự tập trung ứng suất tại mối hàn & giảm tối đa trọng lượng xe. Xử lý nhiệt toàn khung xe sau khi hàn cũng giúp cho khung xe đạt đến độ unibody.

Tham khảo:
"And now a word about Cannondale's hallmark smooth weld bead. It's a common misconception that said weld bead requires sanding to achieve its smooth finish. In fact, the weld bead is smooth, right out of the weld booth. The smooth finish is created by a two-pass, puddle welding technique that Cannondale employs. Cannondale points out that their welding technique produces better penetration than welds that exhibit the typical "stack of dimes" appearance. Better penetration results in a stronger joint. Furthermore, the high and low spots on stack of dimes weld beads may act as stress risers—a potential compromise of weld durability.

Finishing Touches
The minor amount of sanding that the weld beads do receive is done to remove weld spatter and slight surface imperfections. As a matter of routine, the head tubes and bottom brackets are re-reamed to clean out their bore after welding.

Lược dịch:
Giờ xin nói về mối hàn trơn nhẵn đặc trưng của Cannondale. Người ta thường nhầm là mối hàn phải được đánh giấy ráp để đạt được độ trơn nhẵn. Thực ra thì mối hàn sau khi ra khỏi buồng hàn đã nhẵn rồi. Bề mặt nhẵn này được tạo bởi kỹ thuật hàn hồ quang 2 lớp mà Cannondale sử dụng. Cannondale nói rằng kỹ thuật của họ khiến mối hàn thấu hơn mối hàn kiểu chồng vẩy điển hình. Thấu hơn thì mối hàn khỏe hơn... "
Những xe bằng nhôm hồi đầu như của TREK người ta vẫn dùng ống nhôm hàn vào lugs, về sau không dùng lugs thì vẫn để lộ rõ vẩy hàn. Quản lý chất lượng tốt thì vẩy trông đều và đẹp hơn.

Các cao thủ hàn thì thích làm cho xe custom built của mình trông trơn nhẵn "kiểu carbon" nên cũng làm được những khung trơn rất đẹp, như cụ này. Có điều chắc không thể xử lí nhiệt toàn khung như ở nhà máy được.

Tóm lại là xe rẻ thì không nên mua cái có khung trơn tuột. Đợt em mua cho thằng cu em cái xe bãi MTB của Cannondale (có ghi Handmade in USA ở khung) có các mối hàn nhẵn nhịu thì cũng không rẻ lắm :)
 

xuba277

Xe máy
Biển số
OF-190953
Ngày cấp bằng
22/4/13
Số km
66
Động cơ
330,660 Mã lực
cái này bổ ích đây, thanks cụ. chả trách xe Cannondela hịn thế
 

FingMW

Xe hơi
Biển số
OF-112525
Ngày cấp bằng
12/9/11
Số km
113
Động cơ
389,656 Mã lực
Mối hàn như bác nói thường được gọi là mối hàn vảy - được để lộ ra và mang tính mỹ thuật. Hàn vảy rất đặc trưng với các chất liệu nhôm, đồng do các chất liệu này có nhiệt độ nóng chảy thấp, dễ bị biến dạng nên phương pháp hàn nóng chảy không được áp dụng phổ biến. Với các dòng xe đạp trung bình được sử dụng khung nhôm nên thông thường được áp dụng phương pháp này. xe đạp tầm 4-5tr như bác nói đa số là khung thép hoặc nếu có khung nhôm thì đã bị mài bóng mối hàn nhưng nhìn chung đối với khung nhôm sẽ dùng cách hàn vảy không mài bóng mối hàn vì mài bóng đi sẽ làm yếu mối hàn (yếu như nào thì bác tìm hiểu về cách hàn vảy sẽ hiểu - no khác biệt với hàn nóng chảy)
 

MinhPT

Xe tăng
Biển số
OF-28047
Ngày cấp bằng
31/1/09
Số km
1,346
Động cơ
497,740 Mã lực
Các bác nói chuẩn về hàn thép rồi: mối hàn nhỏ, vảy bẻ, trông gần như không có mối hàn.
Nhôm thì vảy to và cần phải giữ vảy để chịu lực, không nên mài đi.

Còn đây là mối hàn mà mình mê mẩn (xin phép tự sướng cái nữa ạ)
 

hieu-bike

Đi bộ
Biển số
OF-303073
Ngày cấp bằng
27/12/13
Số km
3
Động cơ
305,130 Mã lực
theo kinh nghiêm khi mua xe gi phải check google ,nếu xe chính hãng hoac có bán trên trang web nước ngòai rồi so sánh moi quyết định mua .
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top