[Funland] Mối đe dọa từ cuộc cách mạng viễn thám (Nhân cuộc chiến Nga-Ukraina)

Trạng thái
Thớt đang đóng

Linhcherry

Xe buýt
Biển số
OF-733180
Ngày cấp bằng
18/6/20
Số km
776
Động cơ
9,103 Mã lực
Mời cụ qua "Khu" Thủy lục không quân cùng em ạ :D




Có gì cụ góp ý dùm
Vâng.em qua hóng hớt thôi chứ chả biết gì mà chém,chả biết gì nhưng lại rất thích xem ktqs trên youtube :> :> :>
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,660
Động cơ
757,612 Mã lực
mấy doanh trại quân đội, trụ sở công an ở ta vẫn có biến cấm quay phim chụp ảnh đấy
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,416
Động cơ
477,662 Mã lực
Viễn thám bị lừa bởi bóng hơi và hầm ngầm. Chả phải ông Iran nhiều hầm nhất thế giới theo tuyên bố của ổng. Còn Việt Nam không biết đủ rừng để thực hiện: “Rừng che bộ đội, rừng vây quân thù” nữa không
 

Trăm hoa đua nở

Xe điện
Biển số
OF-534449
Ngày cấp bằng
28/9/17
Số km
2,401
Động cơ
188,034 Mã lực
Viễn thám bị lừa bởi bóng hơi và hầm ngầm. Chả phải ông Iran nhiều hầm nhất thế giới theo tuyên bố của ổng. Còn Việt Nam không biết đủ rừng để thực hiện: “Rừng che bộ đội, rừng vây quân thù” nữa không
Nhiều khi bảo bị lừa bởi hình nộm là viết cho vui, Chụp thêm hồng ngoại và quang phổ biết ngay giả hay thật chứ. Có điều vệ tinh thương mại không cho phép chụp dải đó (chẳng hạn vậy).
 

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,135
Động cơ
1,605,735 Mã lực
Em đặt viên gạch ở đây nhé.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,717
Động cơ
251,849 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Các vũ khí ra đời để phủ định lẫn nhau. Cái ra đời sau để khắc chế cái trước.( xe tăng ra đời để chống đạn cho binh lính, đạn xuyên giáp để khoan thủng giáp xe tăng, giáp phức hợp để chống đạn xuyên giáp. Hiệu ứng nổ lõm để khoan thủng giáp phức hợp, giáp phản ứng nổ chống lại đạn nổ lõm, đạn 2 tầng để phá giáp phản ứng nổ.) các hệ thống hầm ngầm, lưới ngụy trang, mô hình bơm hơi để đánh lừa trinh sát quang học. Vv..
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,089
Động cơ
588,616 Mã lực
Vn mua mấy cái vệ tinh viễn thám mà canh bọn lâm tặc với bọn bđs xây trộm.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,717
Động cơ
251,849 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Nhiều khi bảo bị lừa bởi hình nộm là viết cho vui, Chụp thêm hồng ngoại và quang phổ biết ngay giả hay thật chứ. Có điều vệ tinh thương mại không cho phép chụp dải đó (chẳng hạn vậy).
Đặt cái bếp than tổ ong ở dưới là có ảnh nhiệt ngay.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,102
Động cơ
655,047 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Mượn gió em đẩy thuyền tiếp ạ :D

Tổng quan, xung đột với Nga và chính sách của Mỹ

Sơ lược về Ucraina

Dân số:
khoảng 41.6 triệu (năm 2021 est., không tính hơn 2 triệu người ở Crimea)

Diện tích: 606.628 km2

Thủ đô: Kyiv

Sắc tộc: 78% người Ucraina, 17% người Nga, 0.5% người Tatar ở Crimea

Ngôn ngữ: tiếng Ucraina (chính thức), tiếng Nga (theo vùng)

Tổng sản phẩm quốc nội/GDP bình quân đầu người: 156 tỷ USD/3,727 USD (2020)

Các sản phẩm xuất khẩu hàng đầu: ngũ cốc, sắt và thép, thiết bị hóa dầu, máy móc công nghiệp

Lãnh đạo: Tổng thống Volodymyr Zelensky,

Ucraina được điều hành bởi Tổng thống Volodymyr Zelensky và đảng Đầy tớ của Nhân dân của ông kể từ năm 2019. Trong nhiệm kỳ tổng thống của Zelensky, Ucraina đã ban hành các cải cách kinh tế và quản trị khó khăn, mặc dù gặp phải có một số kháng cự và chậm trễ, đồng thời phải đối mặt với những hậu quả kinh tế và xã hội Đại dịch covid-19.

Dưới thời Tổng thống Zelensky, Ucraina cũng đã đối mặt với việc Nga đang chiếm đóng khu vực Crưm (Crimea) của Ucraina và các phần của miền đông Ucraina. Zelensky đã cố gắng phục hồi quá trình giải quyết xung đột liên quan đến miền đông Ucraina và đã thu hút sự chú ý của quốc tế nhiều hơn đến tình hình ở khu vực Crimea. Tuy nhiên, Nga dường như không tiến gần hơn đến việc thực hiện một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn hoặc rút các lực lượng quân sự khỏi Ucraina.

Mỹ ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ucraina trong các biên giới được quốc tế công nhận và thúc đẩy việc thực hiện các cải cách trong nước. Kể từ khi Ucraina độc lập vào năm 1991, và đặc biệt là sau năm 2014, Ucraina đã trở thành nước nhận viện trợ quân sự và nước ngoài hàng đầu của Mỹ ở châu Âu và Á-Âu. Từ năm 2015 đến năm 2020, Bộ Ngoại giao và Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) phân bổ viện trợ song phương cho Ucraina trung bình khoảng 418 triệu USD/năm, cộng với tổng số hơn 350 triệu USD viện trợ nhân đạo kể từ năm 2014. Đối với năm tài chính 2021, Bộ Ngoại giao và USAID phân bổ cho Ucraina tổng cộng khoảng 464 triệu USD. Kể từ năm 2014, Mỹ đã cung cấp hơn 2,5 tỷ USD hỗ trợ an ninh cho Ucraina, chủ yếu thông qua Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ucraina và Viện trợ Quân sự Nước ngoài.

Kể từ năm 2014, nhiều thành viên Quốc hội trên cơ sở lưỡng đảng đã lên án cuộc xâm lược của Nga đối với Ucraina, thúc đẩy các biện pháp trừng phạt chống lại Nga, và ủng hộ việc gia tăng viện trợ cho Ucraina. Luật chính bao gồm Đạo luật Hỗ trợ Chủ quyền, Toàn vẹn, Dân chủ và Ổn định Kinh tế của Ucraina năm 2014, đã được sửa đổi (P.L. 113-95; 22 U.S.C. 8901 và tiếp theo); Đạo luật Hỗ trợ Tự do của Ucraina năm 2014, đã được sửa đổi (P.L. 113-272; 22 U.S.C. 8921 và tiếp theo); Đạo luật Chống lại ảnh hưởng của Nga ở châu Âu và Á-Âu năm 2017, đã được sửa đổi (P.L. 115-44, Tiêu đề II, Đạo luật Chống lại các đối thủ của Mỹ thông qua các biện pháp trừng phạt; 22 U.S.C. 9501 và tiếp theo); và Đạo luật Bảo vệ An ninh Năng lượng của Châu Âu năm 2019, đã được sửa đổi (P.L. 116-92, Tiêu đề LXXV; ghi chú 22 U.S.C. §9526).

Các sáng kiến lập pháp liên quan đến Ucraina trong Quốc hội lần thứ 117 bao gồm Đạo luật không công nhận việc sáp nhập Crimea (HR 922), Đạo luật Đối tác An ninh Ucraina năm 2021 (S. 814), Đạo luật Hỗ trợ Tự do Tôn giáo Ucraina (HR 496, S. 1310), và Đạo luật kiềm chế chủ nghĩa đế quốc Nga (HR 3144). Một sửa đổi đối với phiên bản đã được Hạ viện thông qua của Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng năm FY2022 (H.Amdt. 110 đến H.R. 4350) sẽ yêu cầu Tổng thống áp đặt các biện pháp trừng phạt liên quan đến việc lập kế hoạch, xây dựng hoặc vận hành đường ống dẫn dầu Nord Stream 2. Một nghị quyết được đưa ra tại Thượng viện (S.Res. 360) kỷ niệm 30 năm độc lập của Ucraina và khẳng định “cam kết nhất quán” của Mỹ trong việc hỗ trợ các nỗ lực của chính phủ Ucraina nhằm khôi phục toàn vẹn lãnh thổ quốc gia này.

1646188157595.jpeg

1646188326192.png

1646188100247.png

1646188152625.png

Cách mạng Euromaidan tại Ucraina

Ucraina đã trải qua những thay đổi đáng kể kể từ cuộc Cách mạng Nhân phẩm 2013-2014 của đất nước (còn được gọi là Cách mạng Euromaidan). Bị buộc phải đối đầu với cuộc xâm lược và chiếm đóng của Nga ở khu vực Crimea của Ucraina, cuộc xung đột ly khai do Nga dẫn dắt ở miền đông Ucraina và sự thắt chặt kiểm soát của Nga ở Biển Azov và Biển Đen gần đó, Ucraina đã phát triển một quân đội có khả năng bảo vệ lãnh thổ, ngăn chặn sự suy giảm tăng trưởng kinh tế, thực hiện cải cách, duy trì con đường dân chủ, và giành độc lập chính thức cho Giáo hội Chính thống Ucraina.

Ucraina tiếp tục đối mặt với những thách thức nghiêm trọng. Kể từ năm 2019, Ucraina được điều hành bởi Tổng thống Volodymyr Zelensky và đảng Đầy tới của Nhân dân của ông. Trong nhiệm kỳ tổng thống của Zelensky, Ucraina đã ban hành các cải cách kinh tế và quản trị khó khăn, mặc dù có một số kháng cự và chậm trễ, đồng thời phải vật lộn với những hậu quả kinh tế và xã hội của đại dịch Coronavirus 2019 (COVID-19).

Tổng thống Zelensky cũng đã nỗ lực phục hồi quá trình giải quyết xung đột liên quan đến miền đông Ucraina do Nga chiếm đóng và đã thu hút sự chú ý của quốc tế nhiều hơn đến tình hình ở khu vực Crimea bị chiếm đóng của Ucraina. Tuy nhiên, Nga dường như không tiến gần hơn đến việc thực hiện một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn hoặc rút các lực lượng quân sự của mình khỏi Ucraina.

Mỹ từ lâu đã ủng hộ các cải cách độc lập, chủ quyền, quỹ đạo dân chủ và quản trị của Ucraina. Kể từ năm 2014, nhiều thành viên Quốc hội Mỹ đã lên án cuộc xâm lược của Nga đối với Ucraina, thúc đẩy các biện pháp trừng phạt chống lại Nga vì các hành động của nước này và ủng hộ việc tăng cường viện trợ kinh tế và an ninh cho Ucraina. Năm 2019, quan hệ của Mỹ với Ucraina đã trở thành một vấn đề nổi bật trong các vấn đề đối nội của Mỹ, khi Hạ viện Mỹ đồng ý với các điều khoản luận tội liên quan một phần đến các hành động bị cáo buộc của tổng thống liên quan đến Ucraina; Thượng viện đã tuyên bố trắng án cho Tổng thống Trump về các cáo buộc vào năm 2020.

Báo cáo này cung cấp một cái nhìn tổng quan về chính trị trong nước của Ucraina và những thách thức cải cách; Xung đột của Ucraina với Nga; nền kinh tế Ucraina; và quan hệ của Ucraina với Mỹ, Liên minh Châu Âu (EU) và NATO.

Diễn biến chính trị

Ucraina, một quốc gia độc lập từ năm 1991, là một trong những quốc gia kế thừa lớn nhất, tính theo lãnh thổ, dân số và nền kinh tế, của Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết (USSR, hoặc Liên bang Xô viết). Trong lịch sử, người Ucraina có dòng dõi Kievan Rus thời trung cổ, một quốc gia Cơ đốc giáo chính thống sơ khai mà người Nga cũng coi là một phần cốt lõi trong di sản của họ. Hầu hết lãnh thổ của Ucraina đã được sát nhập theo thời gian vào đế quốc Nga tiền thân của Liên Xô, mặc dù một số khu vực phía tây của Ucraina đã bị Liên Xô sáp nhập lần đầu tiên trong Chiến tranh Thế giới lần thứ hai. Vào tháng 12 năm 1991, các nhà lãnh đạo của Ucraina đã cùng với các nước láng giềng Nga và Belarus giải thể Liên Xô.

Trong gần 30 năm Ucraina độc lập, nhiều nhà quan sát đã coi đất nước này có một hệ thống chính trị “lai”, bao gồm cả các yếu tố dân chủ và phi dân chủ. Tổ chức phi chính phủ (NGO) Freedom House có trụ sở tại Mỹ hiện ấn định cho Ucraina số điểm “tự do toàn cầu” là 60/100 (“một phần tự do”), một trong những xếp hạng cao nhất trong số các quốc gia hậu Xô Viết giành được độc lập sau khi Liên Xô giải thể.

Theo Freedom House, chứng chỉ dân chủ của Ucraina đã được cải thiện sau khi cựu Tổng thống Viktor Yanukovych bị lật đổ vào năm 2014, trong một sự kiện mà người Ucraina gọi là Cách mạng Nhân phẩm, còn được gọi là Cách mạng Euromaidan.

1646187758502.png

Cựu Tổng thống Viktor Yanukovych

Ucraina có một hệ thống tổng thống-nghị viện hỗn hợp, trong đó tổng thống chia sẻ quyền lực với một thủ tướng do cơ quan lập pháp của Ucraina bổ nhiệm, Verkhovna Rada. Khi cơ quan lập pháp bị chi phối bởi đảng của tổng thống, như hiện tại, các nhà quan sát thường coi tổng thống có quyền lực hơn so với thủ tướng (người mà tổng thống thường chọn trong những trường hợp như vậy).

1646187883270.png

Cựu Tổng thống Petro Poroshenko

Tổng thống Ucraina là Volodymyr Zelensky, trước đây là một nhà sản xuất kiêm diễn viên hài nổi tiếng. Vào tháng 4/2019, Zelensky đã đánh bại đương kim Tổng thống Petro Poroshenko, với số phiếu áp đảo 73% so với 24%, trong một cuộc bầu cử tổng thống vòng hai. Chiến thắng của Zelensky dường như phản ánh sự vỡ mộng lan rộng đối với cơ sở chính trị của Ucraina. Nhiều người Ucraina tin rằng Poroshenko đã thất bại trong việc chống tham nhũng và nhìn chung, đã không làm đủ để khôi phục nền kinh tế của đất nước sau gần 5 năm xung đột với Nga.

1646187823227.png

Tổng thống Ucraina Volodymyr Zelensky

Sự hấp dẫn của Zelensky một phần xuất phát từ việc anh đóng vai chính trong một chương trình truyền hình nổi tiếng, Servant of the People, với tư cách là một giáo viên bất ngờ được bầu làm tổng thống Ucraina sau khi một video quay cảnh anh phát biểu chống tham nhũng được lan truyền. Zelensky là một người nói song ngữ Nga và Ucraina, là người gốc Do Thái, và ủng hộ mối quan hệ chặt chẽ hơn với phương Tây. Ông sinh ra ở Kryvih Rih (Kryvoi Rog), vùng Dnipropetrovsk của Ucraina, phía bắc Crimea.

Trong cuộc bầu cử quốc hội nhanh chóng vào tháng 7/2019, đảng mới thành lập và chưa được kiểm chứng về mặt chính trị của Zelensky, Đảng Đầy tớ của nhân dân, đã giành được 60% trong tổng số 424 ghế, bao gồm 43% số phiếu trong danh sách đảng và gần 2/3 số ghế, khiến đảng này trở thành đảng đầu tiên kể từ khi Ucraina độc lập giành được đa số ghế trong cơ quan lập pháp.

Thủ tướng Denys Shmyhal nhậm chức vào tháng 3/2020. Shmyhal trước đây từng là người đứng đầu hành chính ở khu vực Ivano-Frankivsk, miền tây Ukraina và sau đó là phó thủ tướng kiêm bộ trưởng phát triển cộng đồng và lãnh thổ. Trước khi làm việc trong chính phủ, Shmyhal đã làm việc từ năm 2017 cho DTEK, một tập đoàn năng lượng lớn thuộc sở hữu của Rinat Akhmetov, người được coi là giàu có nhất Ucraina.

Shmyhal kế nhiệm thủ tướng đầu tiên của Zelensky, Oleksiy Honcharuk, người đã nắm quyền điều hành chính phủ trong 06 tháng. Vào tháng 3/2020, Honcharuk đệ đơn từ chức sau khi Zelensky bày tỏ sự không hài lòng với nội các. Zelensky ca ngợi chính phủ sắp mãn nhiệm là trong sạch và chăm chỉ nhưng bày tỏ sự thiếu tự tin vào khả năng giải quyết những thách thức ngày càng gia tăng, bao gồm thiếu hụt ngân sách, sản xuất công nghiệp giảm và giá dịch vụ tăng cao.

Một số nhà quan sát bày tỏ lo ngại về quyết định cải tổ chính phủ đầu tiên của Zelensky, vốn đã nhận được sự ủng hộ của các tổ chức cho vay và các nhà tài trợ quốc tế. Một số người tin rằng chính phủ Honcharuk có tư tưởng cải cách đã không có đủ thời gian để đạt được kết quả. Arelated lo ngại rằng cuộc cải tổ có thể tăng cường ảnh hưởng của giới lãnh đạo.

Nền tảng trung tâm và phi ý thức hệ của Zelensky và đảng Đầy tớ của Nhân dân có thể đã giúp họ giành được chiến thắng vào năm 2019. Tuy nhiên, sau hai năm cải cách mới chỉ được thực hiện một phần hoặc bị trì hoãn, sự trỗi dậy của thiểu số chính trị, bị cáo buộc xử lý sai đại dịch COVID-19, và các vấn đề kinh tế liên quan dường như đã góp phần làm giảm mức độ uy tín của chính phủ. Từ tháng 5 đến tháng 9/2019, xếp hạng phê duyệt của Tổng thống Zelensky đạt trung bình khoảng 70% hoặc cao hơn. Đến tháng 2/2020, xếp hạng tín nhiệm của Zelensky đã giảm xuống còn khoảng 50%. Trong các cuộc thăm dò gần đây hơn, xếp hạng tín nhiệm của tổng thống giảm thêm, xuống dưới 40%.

Đảng Đầy tớ của Nhân dân đã bị suy yếu phần nào do chia rẽ nội bộ. Một cuộc điều tra độc lập ước tính rằng khoảng 85 thành viên đảng Đầy tớ của Nhân dân là thành viên quốc hội (nghị sĩ) đại diện cho lợi ích của một trong hai doanh nhân giàu có người Ucraina: Ihor Kolomoysky, người mà Tổng thống Zelensky có quan hệ, và Rinat Akhmetov. Các bộ phận này được cho là đã đôi khi dẫn đến việc đảng không có khả năng đảm bảo việc thông qua luật hoặc phê duyệt các cuộc bổ nhiệm trong nội các.

Ở một số khu vực và thành phố, các đảng phái và nhân vật chính trị khác, thường là các chính trị gia có ảnh hưởng tại địa phương, chiếm ưu thế. Trong cuộc bầu cử địa phương vào tháng 10 năm 2020, Đảng Đầy tớ của Nhân dân đứng đầu trong một số hội đồng khu vực và không giành chiến thắng trong cuộc bầu cử thị trưởng ở bất kỳ thành phố lớn nào của Ucraina. Tổng cộng, đảng Đầy tớ của Nhân dân đã giành được khoảng 15% số ghế trong hội đồng địa phương, sau các ứng cử viên độc lập (16%). Các ứng cử viên độc lập cũng giành được khoảng 47% trong tất cả các cuộc bầu cử thị trưởng; Các ứng cử viên đảng Đầy tớ của Nhân dân giành được 16%.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,102
Động cơ
655,047 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Những thách thức của cải cách

Kể từ cuộc Cách mạng Nhân phẩm năm 2014, kết quả của những nỗ lực cải cách của Ucraina đã có sự khác biệt. Trong nhiệm kỳ tổng thống của Poroshenko, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã ca ngợi những cải cách quan trọng, bao gồm giảm thâm hụt tài khóa, tăng giá khí đốt (duy trì trợ cấp cho các hộ gia đình có thu nhập thấp) và cải cách hệ thống ngân hàng. Các nhà quan sát cũng ghi nhận những tiến bộ trong cải cách về sự minh bạch trong mua sắm công, phi tập trung hóa và chăm sóc sức.

Đồng thời, các bên liên quan trong nước và quốc tế chỉ trích chính phủ dưới thời Poroshenko chậm triển khai, không hoàn thành hoặc trì hoãn các cải cách quan trọng, đặc biệt đối với các nỗ lực chống tham nhũng. Các đối tác và nhà tài trợ quốc tế nhấn mạnh tầm quan trọng của những cải cách hơn nữa trong lĩnh vực năng lượng, cải cách lương hưu bền vững, tư nhân hóa các doanh nghiệp nhà nước và bán đất (lệnh cấm bán đất đã tồn tại từ năm 2001 đến năm 2021).

Năm 2016, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo rằng các cải cách bị đình trệ có thể dẫn đến việc ngừng giải ngân các khoản vay cho Ucraina. IMF cuối cùng đã ban hành thêm hai khoản giải ngân theo gói cho vay 4 năm (2015-2019) nhưng không giải phóng thêm khoản nào từ gói đó sau tháng 4 năm 2017. IMF đã phê duyệt gói cho vay ngắn hạn mới vào tháng 12 năm 2018.

Sau khi lên nắm quyền vào năm 2019, Zelensky và chính phủ đảng Đầy tớ của Nhân dân đã công bố một chương trình cải cách đầy tham vọng. Trong vài tháng đầu tiên, quốc hội mới đã thông qua hoặc xem xét luật, trong số các mục đích khác, thúc đẩy chống tham nhũng và cải cách tư pháp; đẩy nhanh các nỗ lực phân cấp; đưa ra các cải cách tài khóa, thương mại và ủng hộ doanh nghiệp; và mở đường cho việc tư nhân hóa tài sản nhà nước và hình thành thị trường đất đai. Vào tháng 12 năm 2019, IMF đã khen ngợi Ucraina vì "tiến bộ ấn tượng ... trong việc thúc đẩy cải cách và tiếp tục với các chính sách kinh tế hợp lý", và họ đã công bố một thỏa thuận cho gói vay 5,5 tỷ USD mới với điều kiện thông qua luật bán đất. và về bảo vệ tái cơ cấu ngành ngân hàng.

Tuy nhiên, các nhà quan sát bày tỏ lo ngại về các khía cạnh khác nhau trong những nỗ lực cải cách ban đầu của chính phủ Zelensky. Một số người duy trì tốc độ xây dựng luật nhanh chóng đã dẫn đến những thiếu sót về cơ bản và thủ tục trong luật pháp. Những người khác nêu quan ngại về việc thực thi các luật mới, đặc biệt là đối với các cải cách đang gặp phải sự phản đối của các doanh nhân giàu có, những kẻ tham nhũng hoặc công chúng. Ngoài ra, một số nhà quan sát bày tỏ sự không đồng tình với những gì họ cho là việc chính phủ theo đuổi các vụ kiện có động cơ chính trị chống lại cựu Tổng thống Poroshenko.

Cuộc cải tổ chính phủ vào tháng 3 năm 2020 đã làm dấy lên lo ngại về cam kết cải cách của chính phủ, nhưng một số biện pháp cải cách do IMF hậu thuẫn đã nhanh chóng được thực hiện khi đại dịch COVID-19 bắt đầu ảnh hưởng đến Ucraina. Đầu tiên, quốc hội bãi nhiệm hai bộ trưởng y tế và tài chính mới được bổ nhiệm, những người được coi là trở ngại của cải cách. Thứ hai, để đạt được thỏa thuận với IMF và nhận được nguồn tài trợ lớn hơn liên quan đến COVID-19, Quốc hội Ucraina đã thông qua luật ngăn chặn việc trả lại các ngân hàng đã được quốc hữu hóa cho chủ sở hữu cũ của họ. Quốc hội cũng đã thông qua một phần lớn của đạo luật cải cách ruộng đất mà IMF hỗ trợ, cho phép công dân Ucraina mua và bán đất có diện tích lên đến 100 ha (khoảng 250 mẫu Anh) vào tháng 7/2021.

Các nỗ lực cải cách đã chậm lại trong thời gian còn lại của năm 2020, một phần do đại dịch COVID-19. Các nhà quan sát bày tỏ lo ngại về khả năng tụt hậu trong chống tham nhũng và cải cách tư pháp và chính phủ dường như thiếu ý chí hoặc khả năng vượt qua sức kháng cự đối với các cải cách của giới đầu sỏ và các chủ thể tham nhũng khác, bao gồm cả trong ngành tư pháp. Vào năm 2020, nhiều nhà quan sát ghi nhận thứ dường như sự phản đối ngày càng công khai đối với các cải cách chống tham nhũng của các thành viên của Tòa án Hiến pháp Ucraina (CCU) và Hội đồng Công lý Tối cao (HCJ), cơ quan tự quản của ngành tư pháp. Các nhà quan sát cũng bày tỏ lo ngại về việc từ chức vào mùa hè năm 2020 của người đứng đầu Ngân hàng Quốc gia Ucraina, ngân hàng trung ương của Ucraina, người cho biết ngân hàng, vốn được ca ngợi vì tính độc lập, đã trở thành đối tượng của áp lực chính trị.

Gần cuối năm 2020, Tổng thống Zelensky báo hiệu bắt đầu một cuộc cải cách mới. Vào tháng 11 năm 2020, ông công bố kế hoạch tiến hành các cuộc điều tra chống lại những người bị cáo buộc “đã hành động bất hợp pháp thay mặt cho lợi ích của các tập đoàn tài chính và thế lực nước ngoài có ảnh hưởng nổi tiếng để phá hủy các cơ quan chống tham nhũng của [Ucraina]”. Năm 2021, Tổng thống Zelensky và các quan chức khác cam kết đổi mới các cải cách toàn diện, bao gồm cải cách lĩnh vực tư pháp và chống tham nhũng, tư nhân hóa công nghiệp và cải cách lĩnh vực an ninh. Chính phủ cũng khởi động một nỗ lực mới nhằm chống lại ảnh hưởng của những kẻ được gọi là giới tài phiệt Ucraina. Các cuộc cải tổ nội các đã dẫn đến việc thay thế ba bộ trưởng - kinh tế, cơ sở hạ tầng và y tế - được coi là hoạt động kém hiệu quả và vào tháng 7 năm 2021, Bộ trưởng Nội vụ quyền lực nhưng không được ủng hộ của Ucraina, Arsen Avakov, đã từ chức.

Các nỗ lực chống tham nhũng

Sau cuộc Cách mạng Nhân phẩm năm 2014, chính phủ Ucraina đã coi việc chống tham nhũng trở thành trọng tâm trong chương trình cải cách của mình. Tuy nhiên, theo báo cáo, mức độ tham nhũng cao vẫn tồn tại trong nhiệm kỳ tổng thống của Poroshenko và nhiều quan chức đã chống lại các biện pháp chống tham nhũng. Kể từ năm 2013, điểm số của Ucraina trong Chỉ số Nhận thức Tham nhũng của Tổ chức Minh bạch Quốc tế thuộc Tổ chức Phi chính phủ Minh bạch Quốc tế đã dần dần được cải thiện; vào năm 2020, nó được xếp hạng 117 trong số 180 quốc gia. Mỹ và các bên liên quan quốc tế khác ủng hộ mạnh mẽ các cải cách chống tham nhũng của Ucraina.

Kể từ năm 2014, trọng tâm chính của cải cách chống tham nhũng là việc thành lập ba cơ quan liên quan: Cục Chống Tham nhũng Quốc gia Ucraina (NABU), một cơ quan điều tra; Văn phòng công tố viên chuyên trách về chống tham nhũng (SAPO); và Tòa án Tối cao Chống Tham nhũng (HACC). Cơ quan chống tham nhũng thứ tư, Cơ quan Quốc gia về Phòng chống Tham nhũng (NACP), giám sát một hệ thống công khai và xác minh tài sản và thu nhập của các quan chức chính phủ.

Nhiều trở ngại khác nhau đã cản trở hoạt động của các tổ chức chống tham nhũng này. Như đã thảo luận trong các phần dưới đây, họ đã vấp phải sự phản kháng được báo cáo từ bên trong cơ quan tư pháp và từ giới tài phiệt, cũng như từ một số quan chức chính phủ, những người có thể tìm cách giữ quyền kiểm soát chính trị đối với các thể chế quyền lực mạnh tiềm tàng này.

Cục chống tham nhũng quốc gia Ucraina

Cục Chống Tham nhũng Quốc gia Ucraina (NABU) đã gặp phải sự phản kháng nhiều lần từ bên trong chính phủ Ucraina, được cho là do nhiệm vụ điều tra và tính độc lập của cơ quan này. Năm 2019, Tòa án Hiến pháp Ucraina (CCU) - bao gồm một số thẩm phán bị nghi ngờ tìm cách cản trở các cải cách chống tham nhũng - đã phán quyết rằng cơ sở pháp lý cơ bản cho nhiều cuộc điều tra của NABU, liên quan đến tội làm giàu bất hợp pháp, là vi hiến. Một luật mới về làm giàu bất hợp pháp được ban hành vào cuối năm 2019 đã cho phép các vụ án mới được tiếp tục.

Tuy nhiên, vào năm 2020, CCU đã ra phán quyết rằng cựu Tổng thống Poroshenko không có thẩm quyền theo hiến pháp để thành lập NABU hoặc bổ nhiệm giám đốc của nó. Quốc hội đang xem xét luật để tăng cường nền tảng hiến pháp của NABU và duy trì sự độc lập của nó, bao gồm cả việc thông qua sự tham gia của các chuyên gia quốc tế trong việc thuê giám đốc của NABU.

Cơ quan Quốc gia về Phòng chống Tham nhũng

Sau khi Cơ quan Quốc gia về Phòng chống Tham nhũng (NACP) được thành lập, việc xác minh tài sản và thu nhập của các công chức diễn ra chậm chạp và cuối cùng bị đình trệ. Các cựu nhân viên NACP đã cáo buộc các quan chức cơ quan tham nhũng và thông đồng với các quan chức chính phủ khác. Dưới thời Zelensky, chính phủ đã tái cấu trúc NAPC và bổ nhiệm một giám đốc mới với mục đích thúc đẩy tính toàn vẹn và độc lập của NAPC.

Tuy nhiên, vào năm 2020, CCU đã ban hành một phán quyết gây tranh cãi, bãi bỏ luật cho phép NACP bắt buộc và thực thi việc kê khai tài sản. Một số thành viên CCU và các nghị sĩ đối lập khởi xướng vụ việc được cho là đã hoặc đang đối mặt với viễn cảnh bị điều tra liên quan đến NACP. Chính phủ và quốc hội đã khôi phục quyền thu thập và công bố bản kê khai tài sản của NACP nhưng giảm hình phạt đối với những hành vi tiết lộ không đúng. Vào tháng 6 năm 2021, quốc hội đã thông qua luật tăng cường trách nhiệm hình sự đối với hành vi khai báo gian dối.

Tòa án tối cao chống tham nhũng

Sau nhiều năm trì hoãn, vào năm 2018, ông Poroshenko đã đồng ý thành lập Tòa án Tối cao Chống Tham nhũng (HACC), sau khi Mỹ, EU, IMF và Ngân hàng Thế giới kêu gọi chính phủ làm như vậy theo các khuyến nghị quốc tế. Các thẩm phán được lựa chọn thông qua một quy trình cạnh tranh có sự tham gia của các chuyên gia quốc tế.

Các nhà quan sát nhìn chung đánh giá tích cực về HACC, mặc dù nó cũng đang phải đối mặt với những thách thức. Văn phòng tổng công tố đã xóa các vụ án khỏi quyền tài phán của HACC và Hội đồng tư pháp cấp cao (HCJ), cơ quan tự quản của ngành tư pháp, đã kỷ luật một thẩm phán HACC vì điều mà một số nhà quan sát cho là có động cơ chính trị. Các nhà quan sát đã đặt câu hỏi về tính chuyên nghiệp và tính liêm chính của một số thẩm phán HACC.

Văn phòng công tố viên chuyên trách về chống tham nhũng

Trong nhiệm kỳ tổng thống của Poroshenko, NABU và nhiều nhà quan sát tin rằng người đứng đầu Văn phòng Công tố viên chuyên trách về chống tham nhũng (SAPO) không đủ độc lập về chính trị và lo ngại rằng ông ta đang cản trở tiến độ của các cuộc điều tra do NABU khởi xướng. Người đứng đầu SAPO từ chức vào tháng 8 năm 2020, ba tháng trước khi nhiệm kỳ của ông ấy kết thúc.

Kể từ đầu tháng 10 năm 2021, quá trình lựa chọn người đứng đầu SAPO mới đã diễn ra. Trong số 37 ứng cử viên, hai ứng cử viên vẫn đang được xem xét. Một số người cho rằng chính phủ đang tìm cách thao túng quy trình tuyển chọn, bao gồm cả sự tham gia của các chuyên gia quốc tế, để đảm bảo chỉ định một ứng viên trung thành về mặt chính trị.

Cải cách lĩnh vực tư pháp

Cải cách chống tham nhũng của Ucraina là một phần của những cải cách lớn hơn đối với lĩnh vực tư pháp. Những cải cách này nhằm giảm thiểu tham nhũng và thúc đẩy tính chuyên nghiệp và liêm chính trong dịch vụ công tố và tư pháp, bao gồm cả trong CCU và HCJ, một cơ quan quản lý tư pháp đã bị "cáo buộc ngăn chặn cải cách tư pháp và đưa ra các phán quyết có vấn đề".

Văn phòng Tổng công tố

Tổng công tố viên đầu tiên của Zelensky đã bắt tay vào cải cách thể chế bao gồm quy trình tái cấp giấy chứng nhận cho tất cả các công tố viên. Vào tháng 3 năm 2020, Phái đoàn Cố vấn của EU tại Ucraina đã gọi cải cách này là “một trong những nỗ lực cải cách toàn diện và có ý nghĩa nhất trong lĩnh vực an ninh dân sự trong nhiều năm”. Trong số hơn 1.300 công tố viên trung ương, hơn một nửa đã bị loại bỏ sau khi họ từ chối trải qua kỳ thi, không vượt qua các bài kiểm tra dựa trên kiến thức hoặc không vượt qua các cuộc phỏng vấn được thiết kế để kiểm tra "kiến thức tổng thể". Một số nhà quan sát và các đối thủ chính trị đã chỉ trích tổng công tố viên đương nhiệm vì cáo buộc hạn chế tiến độ cải cách cơ quan công tố hơn nữa và bao che cho một số nhân vật có liên hệ với chính phủ không bị truy tố.

Hội đồng tư pháp tối cao / Ủy ban thẩm phán có trình độ cao

Vào tháng 7 năm 2021, quốc hội Ucraina đã thông qua đạo luật được chờ đợi từ lâu để cải cách HCJ, bao gồm bằng cách thành lập một hội đồng đạo đức để giám sát việc bổ nhiệm HCJ và cải cách Ủy ban Thẩm phán Trình độ cao (HQCJ), một ủy ban chuyên thuê và sa thải các thẩm phán. Cả hội đồng đạo đức và ủy ban tuyển dụng HQCJ đều bao gồm các chuyên gia quốc tế. Dưới thời Zelensky, một luật cải cách tư pháp ban đầu đã được ban hành vào năm 2019, nhưng các quyết định của HCJ và CCU đã ngăn cản luật có hiệu lực. Vào tháng 9 năm 2021, Hội đồng Thẩm phán của Ucraina (một cơ quan tư pháp khác) từ chối tham gia theo yêu cầu của pháp luật trong quá trình bổ nhiệm các thành viên vào hội đồng đạo đức; Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hành động này "có nguy cơ làm chệch hướng cam kết cải cách tư pháp thực sự ở Ucraina".

Tòa án hiến pháp Ucraina

Tổng thống Zelensky đã khởi xướng các biện pháp cải tổ CCU, mặc dù các nhà quan sát đã tranh luận về tính hợp pháp của những nỗ lực của ông. Sau khi CCU ban hành các phán quyết nêu trên chống lại các tổ chức chống tham nhũng vào năm 2020, Zelensky đã kêu gọi quốc hội giải tán tòa án, cải tổ nó và tái lập nó với các thẩm phán mới. Sau đó, ông đã đình chỉ chủ tịch CCU và vào tháng 3 năm 2021, đã hủy bỏ các sắc lệnh năm 2013 của khi đó Tổng thống Yanukovych về việc bổ nhiệm chủ tịch và một thẩm phán khác. Vào tháng 7 năm 2021, Tòa án tối cao của Ucraina đã bác bỏ lệnh của Zelensky; chính phủ đã kháng cáo quyết định.

Tòa án hành chính quận Kyiv

Zelensky cũng cho biết ông đang tìm cách tái cấu trúc Tòa án Hành chính Quận Kyiv (KDAC), nơi mà các nhà quan sát cho là đặc biệt nghiêm trọng bởi nạn tham nhũng. Vào tháng 4 năm 2021, chính phủ đưa ra dự luật loại bỏ KDAC và thay thế nó bằng một tòa án mới gồm các thẩm phán mới. Chủ tịch KDAC và các thẩm phán khác đã bị buộc tội hai lần về các tội danh bao gồm cản trở công lý, hối lộ và lạm dụng quyền lực. Những nỗ lực để bắt giữ hoặc truy tố họ đã không thành công vì những lý do không rõ ràng.
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
9,145
Động cơ
481,018 Mã lực
Đầu những năm 90, em đón 1 thằng Tây sang công tác. Đưa nó đến cơ quan nào là nó check GPS trên điện thoại của nó. Khi đó mình mắt tròn mắt dẹt. Thế này thì bảo mật nỗi gì. Bây giờ thì quá phổ thông.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,102
Động cơ
655,047 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Chống lại ảnh hưởng của giới Tài phiệt

Vào năm 2021, chính phủ Ucraina đã phát động một nỗ lực được công bố rộng rãi nhằm chống lại ảnh hưởng của những kẻ được gọi là giới tài phiệt Ucraina dưới khẩu hiệu “phi tài phiệt hóa”. Vào tháng 5 năm 2021, người đứng đầu Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ucraina (NSDC) nói rằng 13 công dân Ucraina phù hợp với định nghĩa được đề xuất của chính phủ về một “giới tài phiệt”. Thuật ngữ này sau đó đã được định nghĩa trong dự thảo luật là những cá nhân đáp ứng ba trong bốn tiêu chí: một người tham gia vào đời sống chính trị, một người có ảnh hưởng truyền thông đáng kể, chủ sở hữu có lợi của một công ty độc quyền và người nắm giữ tài sản được xác nhận có giá trị hơn một gấp triệu lần sinh hoạt phí tối thiểu hàng tháng của Ucraina (hiện nay khoảng 84 triệu USD).

Theo cái gọi là luật tài phiệt của Ucraina, được quốc hội thông qua vào tháng 9 năm 2021, các cá nhân được tuyên bố là đầu sỏ sẽ phải kê khai tài sản của họ và họ sẽ không được phép tài trợ cho các đảng chính trị hoặc tham gia các cuộc đấu giá tư nhân hóa. Ngoài ra, các quan chức chính phủ sẽ phải báo cáo tất cả các tương tác với họ. Quốc hội đã thông qua luật một ngày sau khi một trong những trợ lý thân cận nhất của Zelensky sống sót sau một vụ tấn công bằng súng mà một số quan chức và nhà quan sát suy đoán có thể liên quan đến nỗ lực của chính phủ nhằm giảm bớt ảnh hưởng của các nhà tài phiệt.

Mục tiêu nổi bật đầu tiên của chính sách “phi tài phiệt hóa” là lãnh đạo đảng đối lập nghiêng về Nga (và doanh nhân giàu có và ông trùm truyền thông) Viktor Medvedchuk. Vào tháng 2 năm 2021, NSDC đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Medvedchuk, cũng như các cá nhân và tổ chức có liên quan, vì cáo buộc tài trợ cho khủng bố.

Medvedchuk và những người khác được cho là hưởng lợi từ thương mại năng lượng với các chế độ ly khai ở miền đông Ucraina (mà luật pháp Ucraina xác định là khủng bố). Các thực thể bị trừng phạt bao gồm ba mạng truyền hình, nhiều mạng được coi là nguồn thông tin tuyên truyền của Nga và được chính thức sở hữu bởi một trong những đồng nghiệp của Medvedchuk. Medvedchuk sau đó đã bị truy tố về các tội danh phản quốc riêng biệt vào tháng 5 năm 2021.

Một doanh nhân nổi tiếng khác, Ihor Kolomoysky, người có các mối quan hệ với Tổng thống Zelensky, cũng đã được nhắm mục tiêu, mặc dù không trực tiếp. Vào năm 2020, luật đã được ban hành để ngăn chặn việc có thể trả lại ngân hàng thương mại lớn nhất Ucraina PrivatBank cho Kolomoysky và một chủ sở hữu trước đó. Ngân hàng Quốc gia Ucraina đã quốc hữu hóa ngân hàng PrivatBank vào năm 2016 sau khi 5,5 tỷ USD bị mất tích (chủ sở hữu của nó bị nghi ngờ thu lợi từ việc cho vay gian lận).

Vào năm 2021, các hành động bổ sung có khả năng tìm cách làm suy yếu ảnh hưởng của Kolomoysky đã diễn ra sau đó. Các nhà chức trách đã truy tố ba cựu giám đốc điều hành của PrivatBank (không bao gồm Kolomoysky) về tội tham ô. Các nhà chức trách cũng đã mở một cuộc điều tra chống lại một công ty điện lực nhà nước mà trước đó Kolomoysky đã gây ảnh hưởng. Ngoài ra, đảng Đầy tớ của Nhân dân đã trục xuất Oleksandr Dubinsky, một người ủng hộ hàng đầu của Kolomoysky, khỏi phe quốc hội.

Mục tiêu thứ ba là Dmytro Firtash, người được cho là đã kiểm soát phần lớn mạng lưới phân phối khí đốt trong nước của Ucraina, cũng như các công ty hóa chất và kim loại (titan). Vào tháng 6 năm 2021, NSDC đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Firtash, người hiện đang cư trú tại Áo, nơi ông ta đang chống lại việc dẫn độ sang Mỹ.

Các hành động của chính phủ Ucraina một phần phù hợp với các hành động của Mỹ, bao gồm cả các biện pháp trừng phạt, chống lại những cá nhân này. Năm 2014, Chính quyền Obama đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Medvedchuk vì vai trò của ông ta trong cuộc xâm lược của Nga vào Ucraina và truy tố Firtash về các cáo buộc liên quan đến hối lộ. Vào tháng 1 năm 2021, Chính quyền Trump đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Dubinsky có liên kết với Kolomoysky vì có quan hệ với "một mạng lưới ảnh hưởng nước ngoài có liên kết với Nga" bị cáo buộc tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020. Vào tháng 3 năm 2021, Chính quyền Biden đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Kolomoysky “do ông ta có liên quan đến tham nhũng đáng kể”. Cục Điều tra Liên bang đang điều tra Kolomoysky với cáo buộc tham ô và gian lận.

Một số nhà quan sát đã bày tỏ lo ngại về chính sách “phi tài phiệt hóa” của chính phủ Ucraina. Họ nói rằng nó quá cá nhân hóa và mang tính chọn lọc, không giải quyết các nguyên nhân cốt lõi của tham nhũng hoặc ảnh hưởng của giới tài phiệt trong chính trị Ucraina, và có khả năng gây ra các cản trở về quyền tự do ngôn luận.

"Các nhà tài phiệt" người Ukraina

1646188985492.png

Rinat Akhmetov: Kim loại, khai khoáng, năng lượng, than đá, phương tiện truyền thông. Người giàu nhất Ucraina. Sở hữu các công ty đang bị lực lượng ủy nhiệm của Nga chiếm giữ ở miền đông Ucraina do lực lượng này cai quản.

1646189041155.png

Dmytro Firtash: Năng lượng, hóa chất, kim loại, truyền thông. Bị Mỹ cáo buộc phạm tội và chịu các lệnh trừng phạt của Ucraina. Cư trú tại Áo, chính phủ Mỹ đang tìm cách dẫn độ ông ta.

1646189080954.png

Ihor Kolomoysky: Tài chính, năng lượng, vận tải hàng không, truyền thông. Cựu thống đốc vùng Dnipropetrovsk. Kiểm soát đài truyền hình từng phát sóng các chương trình truyền thông của Zelensky. Đang bị Mỹ điều tra và chịu các lệnh trừng phạt thị thực của Mỹ. Các công ty và đồng nghiệp có liên quan đang bị Ucraina điều tra. Người giàu thứ tư ở Ucraina.

1646189122835.png

Viktor Medvedchuk: Năng lượng, truyền thông. Đồng lãnh đạo đảng đối lập có khuynh hướng nghiêng về Nga Opposition Platform-For Life. Bạn của Tổng thống Nga Putin. Chịu các lệnh trừng phạt của Ukraina và Mỹ và và đang bị Ukraina truy tố.

1646189157878.png

Petro Poroshenko: Bánh kẹo, nông nghiệp, truyền thông. Cựu tổng thống và người đứng đầu đảng Đoàn kết châu Âu đối lập. Theo các cuộc điều tra của Ucraina mà những người ủng hộ cho là có động cơ chính trị. Là người giàu thứ sáu ở Ucraina.

Theo Forbes, bảy người Ucraina là tỷ phú vào đầu năm 2021; những người này bao gồm (ngoài Akhmetov, Kolomoysky và Poroshenko) Viktor Pinchuk, Kostyantyn Zhevago, Gennadiy Boholyubov và Vadim Novinsky.

Xung đột với Nga

Nhiều nhà quan sát cho rằng trong tất cả các quốc gia hậu Xô Viết, nền độc lập của Ucraina là điều người Nga khó chấp nhận nhất. Nhiều người Nga theo truyền thống coi phần lớn lãnh thổ Ucraina là một tỉnh lịch sử của Nga và người Ucraina là những người anh em có sắc tộc gần gũi. Vào tháng 7 năm 2021, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có bì diễn văn mở rộng dựa trên những tuyên bố mà ông đã đưa ra trước đây về mối quan hệ của Ucraina với Nga và khẳng định rằng người Nga và người Ucraina là “một dân tộc”.

Hầu hết người Ucraina có thể nói tiếng Nga, cho dù là ngôn ngữ chính hay phụ. Trong cuộc điều tra dân số quốc gia gần đây nhất của Ucraina (2001), 17% dân số được xác định là người dân tộc Nga, chủ yếu tập trung ở phía nam (Crimea) và phía đông, nơi mối quan hệ với Nga bền chặt hơn so với phần còn lại của đất nước. Vào thời Liên Xô, miền đông Ucraina đã trở thành nơi có khu vực sản xuất công nghiệp nặng và quốc phòng vẫn giữ mối quan hệ kinh tế chặt chẽ với Nga sau khi độc lập.

Trước năm 2014, mối quan hệ Nga-Ucraina thỉnh thoảng gặp bất ổn, với các tranh cãi về mối quan hệ của Ucraina với NATO và EU, tình trạng của Hạm đội Biển Đen của Nga đóng căn cứ tại Crimea và việc vận chuyển khí đốt tự nhiên của Nga qua Ucraina đến châu Âu. Vào cuối năm 2013, cựu Tổng thống Yanukovych dường như đã có một động thái quyết định đối với Nga, hoãn một thỏa thuận liên kết nhằm thiết lập mối quan hệ chính trị và kinh tế chặt chẽ hơn với EU và thay vào đó đồng ý nhận hỗ trợ tài chính đáng kể từ Moscow. Quyết định này đã kích động các cuộc phản đối Euromaidan và cuối cùng dẫn đến việc Yanukovych bị loại khỏi quyền lực.

1646189282434.png

1646189405575.png

1646189405638.png

Quân đội Nga tại Crwm năm 2014

Cuộc xâm lược của Nga vào Ucraina xảy ra ngay sau khi Yanukovych chạy sang Nga vào tháng 2 năm 2014. Các quan chức chính phủ Nga coi Cách mạng Nhân phẩm là một “cuộc đảo chính” do phương Tây hậu thuẫn, trong số những thứ khác, có thể đe dọa an ninh của cộng đồng người sắc tộc Nga ở khu vực Crimea của Ucraina, có thể đẩy Hạm đội Biển Đen của Nga ra khỏi khu vực, và thậm chí có thể đưa Ucraina gia nhập NATO. Chính phủ Nga đã bí mật triển khai lực lượng tới Crimea và sau khi tổ chức thứ mà hầu hết các nhà quan sát coi là một cuộc trưng cầu dân ý bất hợp pháp, đã tuyên bố sáp nhập Crimea (với dân số khoảng 2 triệu người) trực tiếp vào Liên bang Nga.

Sau đó, Moscow đã kích động sự nổi dậy của các phong trào ly khai mới ở miền đông Ucraina (các khu vực Donetsk và Luhansk, được gọi chung là Donbas, với dân số khoảng 6,6 triệu người vào năm 2014). Các chiến binh chiếm quyền lãnh đạo ở một số thành phố và thị trấn, tuyên bố thành lập hai thực thể ly khai (cái gọi là Cộng hòa Nhân dân Donetsk, hoặc DPR, và Cộng hòa Nhân dân Luhansk, hoặc LPR), và dần dần mở rộng quyền kiểm soát của họ ở hai khu vực. Chính phủ Ucraina và các lực lượng tình nguyện đã chiến đấu chống lại, nhằm khôi phục quyền kiểm soát của nhà nước đối với một phần của mỗi khu vực nhưng phải hứng chịu một số thất bại lớn, kể cả trong các trận chiến mà các lực lượng chính quy của Nga tham gia. Vào năm 2019, một nghiên cứu ước tính rằng khoảng một nửa dân số trước xung đột của các khu vực Donetsk và Luhansk (hoặc 3,2 triệu người) đang sống dưới sự kiểm soát của các lực lượng ủy nhiệm của Nga.

1646189487105.png

Luhansk

1646189533186.png

1646189800397.png

Dân quân thân Nga tại Donetsk và Luhansk

Đối với Nga, việc thành lập các thực thể ly khai ở miền đông Ucraina có thể phục vụ nhiều mục đích. Chính phủ Nga tuyên bố họ đang tìm cách "bảo vệ" các nhóm dân cư tương đối thân Nga ở những khu vực này. Nhiều nhà quan sát tin rằng Moscow đã tìm cách làm phức tạp sự phát triển trong nước và chính sách đối ngoại của Ucraina và để tăng sức mạnh của Nga trong các cuộc đàm phán tiềm năng về quỹ đạo tương lai của Ucraina.

Cho đến nay, cuộc xung đột đã làm cho hơn 10.000 chiến binh thiệt mạng và gần 3.400 thường dân thiệt mạng. Ucraina đã xác định hơn 1,4 triệu người là những người buộc phải rời bỏ nhà cửa trong nước. Các quan chức Ucraina tuyên bố rằng vài trăm người Ucraina vẫn bị giam giữ bất hợp pháp tại các khu vực do Nga kiểm soát ở miền đông Ucraina, hoặc ở Crimea bị Nga sáp nhập.

Cường độ xung đột đã giảm kể từ năm 2015, nhưng các cuộc giao tranh lẻ tẻ vẫn tiếp tục. Một thỏa thuận ngừng bắn vào tháng 7/2020 đã giúp giảm số lượng các vụ vi phạm lệnh ngừng bắn và thương vong trong vài tháng. Một đợt xung đột mới đã xảy ra vào tháng 3 năm 2021, khi Nga tập trung quân dọc theo biên giới với Ucraina và ở Crimea. Quy mô và tính chất bền vững của các đợt triển khai quân của Nga khiến chính phủ Ucraina và phương Tây lo ngại.
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,047
Động cơ
317,708 Mã lực
Nhiều khi bảo bị lừa bởi hình nộm là viết cho vui, Chụp thêm hồng ngoại và quang phổ biết ngay giả hay thật chứ. Có điều vệ tinh thương mại không cho phép chụp dải đó (chẳng hạn vậy).
Gọi là hình nộm cho dân dã. Chứ hình nộm bây giờ nó phải đảm bảo làm giả từ hình dáng, tín hiệu radar, tín hiệu hồng ngoại.....túm lại như thật. Chứ không đơn thuần chỉ là quả bóng bơm hơi đâu.
Nếu dễ như bóng bơm hơi thì đã không phải đầu tư bao nhiêu công sức để nghiên cứu chế tọa hình nộm rồi.
VN ta cũng mất khá nhiều thời gian và tiền bạc để chế cháo mấy cái hình nộm này đấy :D
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
Nhiều khi bảo bị lừa bởi hình nộm là viết cho vui, Chụp thêm hồng ngoại và quang phổ biết ngay giả hay thật chứ. Có điều vệ tinh thương mại không cho phép chụp dải đó (chẳng hạn vậy).
Thế sao NATO và Mỹ lại bị lừa ở Nam tư cũ khi đánh Kosovo vậy???
Về công nghệ thì Âu Mỹ chắc là đỉnh theo nhà thớt rồi cơ mà :P
 

Hoàng_Trần

Xe tăng
Biển số
OF-596588
Ngày cấp bằng
29/10/18
Số km
1,215
Động cơ
140,722 Mã lực
Tuổi
33
Thế sao NATO và Mỹ lại bị lừa ở Nam tư cũ khi đánh Kosovo vậy???
Về công nghệ thì Âu Mỹ chắc là đỉnh theo nhà thớt rồi cơ mà :P
Giờ này mà còn nói chuyện mấy chục năm trước. Hồi xưa chưa có đường truyền khả dĩ có độ tin cậy. Bây giờ thì dữ liệu có thể truyền cách nửa vòng trái đất trong chớp mắt. Phần mềm sẽ phân tích theo thời gian thực là cái xe đó nằm bất động hay di chuyển.
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,047
Động cơ
317,708 Mã lực
Giờ này mà còn nói chuyện mấy chục năm trước. Hồi xưa chưa có đường truyền khả dĩ có độ tin cậy. Bây giờ thì dữ liệu có thể truyền cách nửa vòng trái đất trong chớp mắt. Phần mềm sẽ phân tích theo thời gian thực là cái xe đó nằm bất động hay di chuyển.
A, cụ đây rồi. Starlink của anh Múc đã phủ sóng ở U cà chưa? thấy nghèo tin tức quá, bọn độc tài nó cắt anh tẹc lét rồi :))
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
Giờ này mà còn nói chuyện mấy chục năm trước. Hồi xưa chưa có đường truyền khả dĩ có độ tin cậy. Bây giờ thì dữ liệu có thể truyền cách nửa vòng trái đất trong chớp mắt. Phần mềm sẽ phân tích theo thời gian thực là cái xe đó nằm bất động hay di chuyển.
Thế cái xe M1 Abrams lúc nào cũng chạy nhông nhông đấy ah bờ dồ???
Bờ dồ nhớ đừng lảng tránh câu hỏi nha. Chả có vinh dự gì đâu !!!
Nẫu :D
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top