Không ít lần kêu khó vì chính sách thuế phí thay đổi và thậm chí còn úp mở về khả năng rút nhà máy khỏi Việt Nam, nhưng nhà sản xuất xe Toyota lại khiến nhiều người giật mình với mức lãi khủng 4.660 tỉ đồng tương đương với con số lãi ròng hơn 88 triệu đồng/xe.
Theo thông tin từ Tổng công ty Máy Động lực và Máy Nông nghiệp Việt Nam (VEAM) - đơn vị nắm 20% vốn tại Toyota Việt Nam, doanh thu của liên doanh xe Nhật đạt khoảng 33.940 tỉ đồng trong đó lãi ròng là 4.660 tỉ đồng. So với năm 2014, hãng xe này tăng cả về doanh thu lẫn lợi nhuận, tăng 7.200 tỉ đồng doanh thu và 390 tỉ đồng lợi nhuận.
Con số lãi 4.660 tỉ đồng được nhận định là khá lớn khi năm 2015, Toyota đạt doanh số 52.428 xe, chiếm khoảng 25,5% thị phần cả nước trong đó lượng xe nhập khẩu (tính cả thương hiệu Lexus) là 7.115 xe chiếm 13,57% tổng lượng xe bán ra của liên doanh này.
Tính bình quân, mỗi tháng liên doanh này thu 388 tỉ đồng tiền lãi nhờ nhập khẩu và lắp ráp xe tại Việt Nam và trung bình mỗi đầu xe do hãng này phân phối sản xuất mang lại mức lãi ròng hơn 88 triệu đồng. Những con số này tỏ khá ra tương đồng với thông tin hé lộ về mức lãi trên từng đầu xe do hãng này phân phối và sản xuất.
Ông Yoshihisa Maruta, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam từng cho hay công ty vẫn đang lưỡng lự trước quyết định sẽ lắp ráp, sản xuất hay nhập khẩu ôtô nguyên chiếc khi thuế nhập khẩu từ các nước ASEAN giảm còn 0% vào năm 2018 do Việt Nam chưa có kế hoạch cụ thể sau khi Chiến lược tổng thể phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được thông qua trong khi thời điểm 2018 không còn cách bao lâu.
Tuy nhiên, các con số mới hé lộ cho thấy Toyota vẫn đang sống khoẻ nhờ xe lắp ráp trong nước dù tỷ lệ nội địa hoá của Toyota vẫn ở mức thấp chỉ từ 19 đến 37% tuỳ thuộc vào từng dòng xe và lãi trên từng đầu xe nhập khẩu cũng không hề nhỏ.
Do đó, dễ hiểu khi liên doanh này lo ngại về khả năng thông tư 20 về nhập khẩu xe sẽ bị gỡ bỏ bởi khi cánh cửa xe nhập khẩu được mở ra, nhiều dòng xe Toyota ăn khách từ thị trường Mỹ, Đài Loan sẽ về nước với giá tốt và liên doanh này sẽ gặp khó trong công cuộc cạnh tranh vì phần lớn các dòng xe do Toyota lắp ráp đều có dòng đời cũ hơn, công nghệ kém hơn các mẫu xe tương tự ở thị trường nước ngoài và định giá không rẻ.
http://laodong.com.vn/o-to/moi-dau-xe-toyota-lai-rong-gan-100-trieu-dong-583289.bld
Theo thông tin từ Tổng công ty Máy Động lực và Máy Nông nghiệp Việt Nam (VEAM) - đơn vị nắm 20% vốn tại Toyota Việt Nam, doanh thu của liên doanh xe Nhật đạt khoảng 33.940 tỉ đồng trong đó lãi ròng là 4.660 tỉ đồng. So với năm 2014, hãng xe này tăng cả về doanh thu lẫn lợi nhuận, tăng 7.200 tỉ đồng doanh thu và 390 tỉ đồng lợi nhuận.
Con số lãi 4.660 tỉ đồng được nhận định là khá lớn khi năm 2015, Toyota đạt doanh số 52.428 xe, chiếm khoảng 25,5% thị phần cả nước trong đó lượng xe nhập khẩu (tính cả thương hiệu Lexus) là 7.115 xe chiếm 13,57% tổng lượng xe bán ra của liên doanh này.
Tính bình quân, mỗi tháng liên doanh này thu 388 tỉ đồng tiền lãi nhờ nhập khẩu và lắp ráp xe tại Việt Nam và trung bình mỗi đầu xe do hãng này phân phối sản xuất mang lại mức lãi ròng hơn 88 triệu đồng. Những con số này tỏ khá ra tương đồng với thông tin hé lộ về mức lãi trên từng đầu xe do hãng này phân phối và sản xuất.
Ông Yoshihisa Maruta, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam từng cho hay công ty vẫn đang lưỡng lự trước quyết định sẽ lắp ráp, sản xuất hay nhập khẩu ôtô nguyên chiếc khi thuế nhập khẩu từ các nước ASEAN giảm còn 0% vào năm 2018 do Việt Nam chưa có kế hoạch cụ thể sau khi Chiến lược tổng thể phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được thông qua trong khi thời điểm 2018 không còn cách bao lâu.
Tuy nhiên, các con số mới hé lộ cho thấy Toyota vẫn đang sống khoẻ nhờ xe lắp ráp trong nước dù tỷ lệ nội địa hoá của Toyota vẫn ở mức thấp chỉ từ 19 đến 37% tuỳ thuộc vào từng dòng xe và lãi trên từng đầu xe nhập khẩu cũng không hề nhỏ.
Do đó, dễ hiểu khi liên doanh này lo ngại về khả năng thông tư 20 về nhập khẩu xe sẽ bị gỡ bỏ bởi khi cánh cửa xe nhập khẩu được mở ra, nhiều dòng xe Toyota ăn khách từ thị trường Mỹ, Đài Loan sẽ về nước với giá tốt và liên doanh này sẽ gặp khó trong công cuộc cạnh tranh vì phần lớn các dòng xe do Toyota lắp ráp đều có dòng đời cũ hơn, công nghệ kém hơn các mẫu xe tương tự ở thị trường nước ngoài và định giá không rẻ.
http://laodong.com.vn/o-to/moi-dau-xe-toyota-lai-rong-gan-100-trieu-dong-583289.bld