Muốn thực hiện trước tiên là phải tính đến hiệu quả, cụ chủ thớt trả lời cho em các câu hỏi sau rồi tính tiếp ợ.
1. Sau khi xây dựng xong, thời gian đi tàu cao tốc từ Hà Nội -> TP HCM bao lâu? chậm hơn máy may bao nhiêu phần trăm ?
2. Giá thành đi tàu cao tốc rẻ hơn giá vé báy bay bao nhiêu phần trăm ? (đắt hơn thì khỏi làm ợ, vì đi máy may đã nhanh còn rẻ hơn thì ai đi tàu cao tốc? )
3. Tổng vốn bỏ ra là bao nhiêu, sau khi xây dựng xong bao nhiêu năm thu hồi vốn? (tiền của dân thì vẫn là tiền, mà đã đầu tư phải tính đến hiệu quả ợ), liệu đầu tư dự án này có đảm bảo tốt hơn chi phí cơ hội so với mức vốn bỏ ra?
4. Phương án an toàn vận tải đã tính đến chưa? với điều kiện dân trí VN còn kém, tình trạng ném đá của 1 số đối tượng thường xuyên xảy ra, khí hậu khắc nghiệt v.v... tất cả các yếu tố này đã tính đến chưa? đã đưa vào dự án như thế nào rồi?
5. So với các phương án khác như: mở rộng khổ đường sắt hiện tại; tối ưu đường bộ, cải thiện đường mòn HCM; tăng vận chuyển đường hàng không v.v... thì phương án làm đường sắt có ưu điểm hơn ở chỗ nào?
Để trả lời chính xác câu hỏi của cụ cần phải thực hiện Dự án tiền khả thi cỡ nghìn tỷ. Sau đây là 1 số số liệu tương đối, đã có trong các còm trước đây mà cụ không chịu đọc, như thày bói mù xem voi vậy, nhà cháu nhắc lại:
1) Tàu cao tốc kể cả thời gian làm thủ tục và lên tàu HN - TP. HCM cỡ 6 h. Mày bay cỡ 4 h. 4/6% = ....
2) Giá vé phụ thuộc vào khoảng thời gian khấu hao nhưng chắc chắn rẻ hơn vé máy bay.
3) Tổng số vốn làm đường cỡ 50 củ lớn Obama
4) Tàu viên đạn chạy đường riêng trên cao, v = 300 km/h, dùng súng bắn còn khó trúng nữa là ném đá.
5) Ưu điểm: nhanh, giá vé rẻ, khối lượng lớn, ngắm được cảnh đẹp, an toàn...
Không biết đã thỏa mãn thắc mắc của cụ chưa?