[Thảo luận] [Mời các cụ bình luận] Xe nào vi phạm?

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Em e rằng cụ hỏi 2 câu trên khi chưa đọc điều 32 luật Giao thông đường bộ.
Vâng, cảm ơn cụ.

Cụ e thì cứ e, nhưng có thể e nhầm ợ.

Điều 32. Người đi bộ

1. Người đi bộ phải đi trên hè phố, lề đường; trường hợp đường không có hè phố, lề đường thì người đi bộ phải đi sát mép đường.

2. Người đi bộ chỉ được qua đường ở những nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường hoặc có cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn.

3. Trường hợp không có đèn tín hiệu, không có vạch kẻ đường, cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ thì người đi bộ phải quan sát các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi bảo đảm an toàn và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi qua đường.

4. Người đi bộ không được vượt qua dải phân cách, không đu bám vào phương tiện giao thông đang chạy; khi mang vác vật cồng kềnh phải bảo đảm an toàn và không gây trở ngại cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

5. Trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường đô thị, đường thường xuyên có xe cơ giới qua lại phải có người lớn dắt; mọi người có trách nhiệm giúp đỡ trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường.


Những chỗ em bôi đậm là đủ dùng rồi chứ cụ?
 

toan1477

Xe điện
Biển số
OF-74659
Ngày cấp bằng
5/10/10
Số km
3,318
Động cơ
456,157 Mã lực
Nhà cháu thử cái này xem cụ có nhất trí không nhé.



Xe = Các phương tiện giao thông

Chạy = Qua lại.

=> Phần đường = phần của đường bộ.

Nếu xe không chạy [qua lại] tức xe có thể dừng/đỗ. Có rất nhiều nơi trên đường bộ mà luật không cấm dừng/đỗ.
Em xin phép sửa lại theo như ý của cụ: Phần đường xe chạy là phần đường bộ được sử dụng cho các phương tiện chạy (chạy = qua lại nghĩa là qua lại = chạy). Do đó xe em có thể chạy trên tất cả các phần đường nếu ko có quy định khác (như phần cho xe đạp, đi bộ ...)
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Theo ý này chắc em cũng gọi dải phân cách là phần đường quy định, và khi 1 xe đâm vào dải phân cách sẽ bị phạt lỗi đi ko đúng phần đường quy định chăng?
Kết hợp ý này với ý đi bộ, chắc chắn cụ sẽ dần tin là có khái niệm phần đường quy định dành cho hướng đi và phương tiện/cách thức đi.

Ở một thớt lâu rồi (năm 2014), em có đưa ra khái niệm phần đường "tức thời" thế mà chả cụ nào quan tâm :D.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Em xin phép sửa lại theo như ý của cụ: Phần đường xe chạy là phần đường bộ được sử dụng cho các phương tiện chạy (chạy = qua lại nghĩa là qua lại = chạy). Do đó xe em có thể chạy trên tất cả các phần đường nếu ko có quy định khác (như phần cho xe đạp, đi bộ ...)
Vâng, tiếp đến là hai chữ "quy định" nữa ạ. Quy định này có thể biểu thị bằng đèn, bằng biển báo, bằng vạch kẻ đường hoặc quy định bằng lời trong luật.
 

toan1477

Xe điện
Biển số
OF-74659
Ngày cấp bằng
5/10/10
Số km
3,318
Động cơ
456,157 Mã lực
Vâng, tiếp đến là hai chữ "quy định" nữa ạ. Quy định này có thể biểu thị bằng đèn, bằng biển báo, bằng vạch kẻ đường hoặc quy định bằng lời trong luật.
Nhưng quan trọng là ko có quy định xe ko được đi ở "phần đường ngược chiều". Nếu có thì cụ chỉ ra hộ em với.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,182
Động cơ
970,358 Mã lực
Cảm ơn cụ.

Nhà cháu úp cái hình dưới đây:


và xin hỏi cụ một câu:

- Với vạch màu tím [giữa đường] thì khi rẽ trái ở phần đường màu vàng [nằm giữa vạch liền và vạch tím] thì có phạm lỗi không đi bên phải không ạ?
Em hiểu nôm na thế này ợ, nếu ko phải là sắp tới giao cắt, cụ có thể mượn làn (tức là đi sang đó để vượt thoải mái), nhưng sắp tới giao cắt thì ko thể phi sang đó được. Khái niệm mượn làn để vuợt luôn đúng, tức là cụ có quyền đi vào bên màu vàng, nhưng luật quy định cấm vượt tại giao cắt nên trường hợp này cụ ko thể đi được. Tình huống cụ vẽ giống hệt chỗ Điện Biên Phủ rẽ trái ra Trần Phú, nhiều cụ lập luận hướng ngược chiều ko ai đi nên được mượn để rẽ trái sang Trần Phú. Nhưng nhiều cụ quên khái niệm, khi cụ mượn làn sang đó tức là cụ vượt. Mà vượt thì cấm. Còn chỗ này, ngoài cái luật ko đi bên phải chiều đi, em chưa thấy căn cứ vào đâu mà phạt được cả. Ko có biển ngược chiều thì lấy đâu ra khái niệm đi vào đường ngược chiều, đi sai phần đường quy định (nhiều cụ nói phần đường ngược chiều, trong khi ko tìm đâu ra trong luật từ nào, định nghĩa nào nói về khái niệm đó cả)
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,182
Động cơ
970,358 Mã lực
Vâng, cụ chứng minh là nó không có đi ạ?
Khi luật ko quy định, ko cấm tức là dân có quyền làm. Dân ko có nghĩa vụ chứng minh mình đúng, nếu thích bắt sai phần đường, mời trích dẫn luật đầy đủ. Em đọc ko thấy, ko có, tức là ko cấm. Đơn giản vậy thôi.

Còn nhiều cụ nói đó là lỗi sai phần đường, rùi vin vào đó suy ra: ko đi bên phải chiều đi tức là ko ép phải khi làn bên phải trống. Em chưa thấy ở đâu có cái luật phạt thế cả, trừ khi có biển chỉ rõ ràng: luôn giữ làn bên phải. Mà đó là phạm trù riêng, chứ ko có tính bao quát toàn bộ hệ thống luật giao thông, đường nào có biển đó, cụ mới phải chấp hành. Tất nhiên nếu trống cả 2 và cụ đi tốc độ chậm thì nên đi làn bên phải. Còn cụ phi max tốc đường đó thì chả có lý j lên án. Thích quá tốc thì xin đường or mời đi làn bên. Như em đi Đại Lộ thăng long, thường em đi 80, và em đi làn giữa. Em đã úp 1 clip ghi 3 tình huống em gặp, trong đó có 2 tình huống ở ĐLTL, và các cụ cũng thấy em đi làn giữa. Nhưng nếu em có việc cần đi gấp, em phóng 100 thì em chả bao h đi làn giữa vì: gặp xe tải or xe đi chậm làn giữa suốt, ra vào làn liên tục mệt, mất an toàn cho bản thân, trong khi chẳng mấy xe vượt mình.

Nói chung sai phần đường hay ko đi bên phải với lỗi như cụ úp hình lên thì cơ bản giống nhau và tiền phạt cũng vậy. Điều thêm được là có thể làm rõ thêm về luật, để ghi biên bản chặt chẽ. Nhưng với lỗi ko đi làn phải khi làn phải trống, đó là sự khác biệt lớn. 1 đường là ko phạm lỗi j, 1 đường 800-củ 2, treo bằng 30 ngày. Em nghĩ nếu thảo luận nên tập trung vào lỗi đó thì hơn.

Tiện đây em hỏi cụ 1 trường hợp. Đường 2 làn (đường 5 chẳng hạn vì em dính phát ở đó), 2 công đi song song, tốc độ 50 km/h thì con công đi bên trái có lỗi j ko? Ko quá tốc, ko đi bên phải được vì có 1 con công đi bên trái, cũng ko thể nhường đường. Trường hợp này xxx có phạt được ko (e nói lý thuyết nhé, chứ xxx chả bao h phạt đâu)
 
Chỉnh sửa cuối:

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Em hiểu nôm na thế này ợ, nếu ko phải là sắp tới giao cắt, cụ có thể mượn làn (tức là đi sang đó để vượt thoải mái), nhưng sắp tới giao cắt thì ko thể phi sang đó được. Khái niệm mượn làn để vuợt luôn đúng, tức là cụ có quyền đi vào bên màu vàng, nhưng luật quy định cấm vượt tại giao cắt nên trường hợp này cụ ko thể đi được. Tình huống cụ vẽ giống hệt chỗ Điện Biên Phủ rẽ trái ra Trần Phú, nhiều cụ lập luận hướng ngược chiều ko ai đi nên được mượn để rẽ trái sang Trần Phú. Nhưng nhiều cụ quên khái niệm, khi cụ mượn làn sang đó tức là cụ vượt. Mà vượt thì cấm. Còn chỗ này, ngoài cái luật ko đi bên phải chiều đi, em chưa thấy căn cứ vào đâu mà phạt được cả. Ko có biển ngược chiều thì lấy đâu ra khái niệm đi vào đường ngược chiều, đi sai phần đường quy định (nhiều cụ nói phần đường ngược chiều, trong khi ko tìm đâu ra trong luật từ nào, định nghĩa nào nói về khái niệm đó cả)
Cụ hiểu sai ý em rồi ạ. Nếu em đi hai bánh, đi bên trái, cách vạch màu tím trên hình có 10 cm thôi, đồng thời rẽ trái khi qua vạch dừng. Câu hỏi đặt ra là em có phạm lỗi không đi bên phải ... không?
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Khi luật ko quy định, ko cấm tức là dân có quyền làm. Dân ko có nghĩa vụ chứng minh mình đúng, nếu thích bắt sai phần đường, mời trích dẫn luật đầy đủ. Em đọc ko thấy, ko có, tức là ko cấm. Đơn giản vậy thôi.

Còn nhiều cụ nói đó là lỗi sai phần đường, rùi vin vào đó suy ra: ko đi bên phải chiều đi tức là ko ép phải khi làn bên phải trống. Em chưa thấy ở đâu có cái luật phạt thế cả, trừ khi có biển chỉ rõ ràng: luôn giữ làn bên phải. Mà đó là phạm trù riêng, chứ ko có tính bao quát toàn bộ hệ thống luật giao thông, đường nào có biển đó, cụ mới phải chấp hành. Tất nhiên nếu trống cả 2 và cụ đi tốc độ chậm thì nên đi làn bên phải. Còn cụ phi max tốc đường đó thì chả có lý j lên án. Thích quá tốc thì xin đường or mời đi làn bên. Như em đi Đại Lộ thăng long, thường em đi 80, và em đi làn giữa. Em đã úp 1 clip ghi 3 tình huống em gặp, trong đó có 2 tình huống ở ĐLTL, và các cụ cũng thấy em đi làn giữa. Nhưng nếu em có việc cần đi gấp, em phóng 100 thì em chả bao h đi làn giữa vì: gặp xe tải or xe đi chậm làn giữa suốt, ra vào làn liên tục mệt, mất an toàn cho bản thân, trong khi chẳng mấy xe vượt mình.

Nói chung sai phần đường hay ko đi bên phải với lỗi như cụ úp hình lên thì cơ bản giống nhau và tiền phạt cũng vậy. Điều thêm được là có thể làm rõ thêm về luật, để ghi biên bản chặt chẽ. Nhưng với lỗi ko đi làn phải khi làn phải trống, đó là sự khác biệt lớn. 1 đường là ko phạm lỗi j, 1 đường 800-củ 2, treo bằng 30 ngày. Em nghĩ nếu thảo luận nên tập trung vào lỗi đó thì hơn.
Ồ, cụ lại chứng minh hộ cụ pttoan ợ? :D.

Cụ bảo đọc không thấy tức là không cấm? Nhỡ em đọc thấy thì sao? :D
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Cụ ubisapro chú ý khía cạnh CẤM nhé.

Có cái biển mà nó chả cấm mà vẫn phải làm theo đới thôi. Có cái đèn mà quy định của nó chả có chữ cấm nào, sao vẫn phải thực hiện?
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Cụ hiểu sai ý em rồi ạ. Nếu em đi hai bánh, đi bên trái, cách vạch màu tím trên hình có 10 cm thôi, đồng thời rẽ trái khi qua vạch dừng. Câu hỏi đặt ra là em có phạm lỗi không đi bên phải ... không?
Cụ ubi mà né câu hỏi này tức là đi bên trái tim đường chưa chắc đã phạm lỗi không đi bên phải.
 

greentechbox

Xe điện
Biển số
OF-355775
Ngày cấp bằng
28/2/15
Số km
2,192
Động cơ
284,392 Mã lực
Website
greentechbox.com
Nhỡ đâu xe bên phải (cờ nhíp) tới sai thì sao cụ? Lý do: Đến nơi giao cắt đồng cấp không nhường đường cho xe đến từ bên phải :D.
Hehe, đều đi kiểu ai cũng đúng thế thì em nghĩ chắc cũng chẳng nhìn thấy xe từ bên phải để nhường đâu ạ :D. phải không cụ?
 

toan1477

Xe điện
Biển số
OF-74659
Ngày cấp bằng
5/10/10
Số km
3,318
Động cơ
456,157 Mã lực
Nếu cụ không chứng minh được tức là nó có.

Em xin phép đi ngụ trước, mai em hóng chứng minh của cụ ợ.
Tại sao em lại phải chứng minh, trong khi việc chứng minh lại thuộc về bên cho rằng có quy định về ko được đi ở phần đường ngược chiều?
Cụ cứu nhiều luật thì chắc phải biết nghĩa vụ chứng minh lỗi là của bên nào chứ? Trong khi em đã đưa ra dẫn chứng là có thể đi ở bên ngược chiều mà ko phạm luật, đó là khi vượt.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
1. Nhưng quan trọng là ko có quy định xe ko được đi ở "phần đường ngược chiều". Nếu có thì cụ chỉ ra hộ em với.
2. Tại sao em lại phải chứng minh, trong khi việc chứng minh lại thuộc về bên cho rằng có quy định về ko được đi ở phần đường ngược chiều?

3. Cụ cứu nhiều luật thì chắc phải biết nghĩa vụ chứng minh lỗi là của bên nào chứ? Trong khi em đã đưa ra dẫn chứng là có thể đi ở bên ngược chiều mà ko phạm luật, đó là khi vượt.

1. Điều cụ đã khẳng định.

2. Như vậy cụ cần phải chứng minh lời khẳng định.

3. Cái món vượt ở phần đường dành cho xe ngược chiều thì ai cũng biết cả. Nhưng quan trọng là gắn với tình huống ở thớt này [có vạch liền, chuẩn bị vào giao cắt] cơ mà. Cụ cứ phân tích rộng thế để làm gì cơ chứ.

Ở đây người tranh luận chẳng có lỗi cho nên nếu ai khẳng định hoặc phủ nhận điều gì đó thì xin vui lòng chứng minh. Thế thôi ạ.

Và nếu không chứng minh/không chứng minh được tức là có quy định xe không được đi ở phần đường ngược chiều trong tình huống nêu ở còm số 1.
 

toan1477

Xe điện
Biển số
OF-74659
Ngày cấp bằng
5/10/10
Số km
3,318
Động cơ
456,157 Mã lực
1. Điều cụ đã khẳng định.

2. Như vậy cụ cần phải chứng minh lời khẳng định.

3. Cái món vượt ở phần đường dành cho xe ngược chiều thì ai cũng biết cả. Nhưng quan trọng là gắn với tình huống ở thớt này [có vạch liền, chuẩn bị vào giao cắt] cơ mà. Cụ cứ phân tích rộng thế để làm gì cơ chứ.

Ở đây người tranh luận chẳng có lỗi cho nên nếu ai khẳng định hoặc phủ nhận điều gì đó thì xin vui lòng chứng minh. Thế thôi ạ.

Và nếu không chứng minh/không chứng minh được tức là có quy định xe không được đi ở phần đường ngược chiều trong tình huống nêu ở còm số 1.
1 và 2: Em khẳng định là không có quy định "xe ko được đi ở "phần đường ngược chiều", cụ có cần em đưa cả Luật GTĐB lên đây ko? Toàn bộ luật GTĐB ko có dòng nào quy định như vậy, thế đã đủ là chứng minh chưa? Còn nếu cụ bảo có quy định đó, em mời cụ chứng minh.
3. Trong tình huống của cụ đưa ra, em ko bảo là ko sai, mà em chỉ bảo rằng, đó là lỗi ko đi bên phải theo chiều đi của mình.

Như em đã comment trong thớt kia, tình huống này là lỗi ko đi bên phải theo chiều đi của mình, chứ ko phải lỗi ngược chiều hay đi ko đúng phần đường quy định.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
1 và 2: Em khẳng định là không có quy định "xe ko được đi ở "phần đường ngược chiều", cụ có cần em đưa cả Luật GTĐB lên đây ko? Toàn bộ luật GTĐB ko có dòng nào quy định như vậy, thế đã đủ là chứng minh chưa? Còn nếu cụ bảo có quy định đó, em mời cụ chứng minh.
3. Trong tình huống của cụ đưa ra, em ko bảo là ko sai, mà em chỉ bảo rằng, đó là lỗi ko đi bên phải theo chiều đi của mình.
1 và 2. Cụ cứ đưa lên ạ. Nhưng cụ vui lòng đưa từng điều một lên. Chúng ta sẽ phân tích từng ý trong những điều có liên quan.

3. Có hai lỗi có thể áp vào đây nhưng để áp cho đúng thì chúng ta nên phân tích cho kỹ các ý có liên quan ở điểm 1 và 2.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,182
Động cơ
970,358 Mã lực
Cụ hiểu sai ý em rồi ạ. Nếu em đi hai bánh, đi bên trái, cách vạch màu tím trên hình có 10 cm thôi, đồng thời rẽ trái khi qua vạch dừng. Câu hỏi đặt ra là em có phạm lỗi không đi bên phải ... không?
Cụ ubi mà né câu hỏi này tức là đi bên trái tim đường chưa chắc đã phạm lỗi không đi bên phải.
Tại sao em phải né:D Mục đích của em tham gia diễn đàn là fun + học thêm luật, tránh mất xèng mà. Em thì chủ yếu học kinh nghiệm các cụ trên này nên nếu nói về chính thống luật, trích văn bản thì em cũng gà mờ lắm, chủ yếu hiểu và nói thôi:))

Em cũng trả lời cụ về ý cụ hỏi rồi mà. Phía ngược chiều, cụ có thể đi sang (mượn làn) để vượt, rẽ trái. Nhưng luật quy định rõ, khi vào giao cắt, vượt thì ko được rùi (cái này hỏi mấy anh xxx hải phòng là rõ nhất, hiệu lực từ đâu:D), còn rẽ trái như hình cụ vẽ thì phải vào trong giao cắt mới được rẽ. Khi cụ ko thể mượn làn mà cụ đi bên trái như vậy tức là cụ sai. Nếu cụ có xi nhan kiểu mượn làn thì ko bị lỗi đi bên phải, mà là lỗi vượt tại giao cắt. Em nghĩ vậy. Lỗi vượt nặng hơn nhiều, em nghĩ xxx cũng thích lỗi đó:D

Cái ảnh cụ vẽ e nghĩ ko chính xác, cụ có thể ví dụ đường nào vẽ vạch dừng như vậy ko? Vẽ đúng thì vạch dừng chỉ đến tim đường, vắt sang phía ngược chiều làm j? Nếu vạch dừng bao trọn cả làn cụ bôi màu vàng, cụ dừng bên đó xxx có vợt vẫn chả thịt được. Vì vạch dừng đến đâu, tim đường đến đó. Nghĩa là làn cụ bôi màu vàng vẫn thuộc đường cụ đi.
 
Chỉnh sửa cuối:

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,182
Động cơ
970,358 Mã lực
Ồ, cụ lại chứng minh hộ cụ pttoan ợ? :D.

Cụ bảo đọc không thấy tức là không cấm? Nhỡ em đọc thấy thì sao? :D
Cụ ubisapro chú ý khía cạnh CẤM nhé.

Có cái biển mà nó chả cấm mà vẫn phải làm theo đới thôi. Có cái đèn mà quy định của nó chả có chữ cấm nào, sao vẫn phải thực hiện?
Nếu cụ thấy, mời cụ trích ra. Em ko thấy tức ko cấm. Muốn cấm cứ trích ra, em nhận sai nộp phạt, đơn giản vậy thôi:D

Em chỉ thấy lỗi sai phần đường quy định, nhưng ko tìm thấy trong luật, chỗ nào quy định, phần đường đó là phần đường ngược chiều. Em chỉ thấy quy định đi bên phải chiều đi, tức là hướng kia (phía bên trái) là hướng ngược chiều => đâm vào đó là ko đi bên phải. Chả nhẽ em hiểu sai???

Tiện đây em hỏi cụ 1 trường hợp. Đường 2 làn (đường 5 chẳng hạn vì em dính phát ở đó), 2 công đi song song, tốc độ 50 km/h thì con công đi bên trái có lỗi j ko? Ko quá tốc, ko đi bên phải được vì có 1 con công đi bên trái, cũng ko thể nhường đường. Trường hợp này xxx có phạt được ko (e nói lý thuyết nhé, chứ xxx chả bao h phạt đâu)
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top