Sự cố gãy bulông camber xe Toyota Fortuner: Khách hàng vẫn bất an
Thứ Ba, 19.4.2011 | 08:33 (GMT + 7)
Sáng 18.4, ông Dương Quang Pháp đã đưa xe Toyota Fortuner 43A - 010.22, dòng G - chiếc xe bị sự cố gãy bulông camber đến XN Toyota Đà Nẵng để kiểm tra, sửa chữa.
Lãnh đạo Toyota vẫn né sự thật?
Vụ xe Toyota mắc lỗi kỹ thuật: Cục Đăng kiểm vào cuộc
Bộ Công Thương vào cuộc vụ xe của Toyota mắc lỗi
Toyota nhận kiểm tra và sửa xe mắc lỗi miễn phí
Cần kiểm tra lại tất cả các sản phẩm của Toyota Việt Nam
Toyota Việt Nam bắt đầu sửa lỗi kỹ thuật của xe Camry
Tuy nhiên, người điều khiển chiếc xe bị sự cố nghiêm trọng này cho biết vẫn không tin tưởng độ an toàn vì đã không được Toyota Đà Nẵng đáp ứng các yêu cầu sửa chữa của mình...
Từ sự cố nghiêm trọng
Ông Dương Quang Pháp - lái xe Toyota Fortuner 43A - 010.22 - cho biết, chiếc xe này được sản xuất năm 2011, đăng ký đầu tiên vào ngày 22.2 tại Công an Đà Nẵng, đi mới 8.000km. Dù người đứng tên đăng ký xe là bà Nguyễn Thị Hồng Loan - số 4 Nguyễn Chí Thanh, Đà Nẵng - song ông Pháp là tài xế duy nhất vận hành, quản lý chiếc xe này từ ngày mua đến nay. Chính vì vậy, mọi vấn đề liên quan đến kỹ thuật, độ an toàn của chiếc Fortuner này ông là người chịu trách nhiệm chính.
Bulông camber của xe Fortuner 43A - 010.22 bị gãy. Ảnh: Thanh Hải
Nói về sự cố vỡ bulông camber (bulông chỉnh góc nghiêng và góc choãi hai bánh xe trước), ông Pháp kể lại: “Sau chuyến đi Nha Trang, tôi phát hiện bánh trước chiếc Fortuner 43A - 010.22 có độ rơ, chao lái... nguy cơ mất an toàn. Xe của chúng tôi hoạt động lĩnh vực du lịch, thường đi xa, nên tôi cẩn thận kiểm tra trước. Chiều 10.4 - ngày trước của chuyến caravan (Đà Nẵng - Lao Bảo, Quảng Trị - Huế - Hội An cùng Hiệp hội Fortuner Thái Lan) - tôi nâng xe lên và tự kiểm tra gầm. Lúc đó phát hiện các bulông camber bị lỏng. Tôi đã tự siết, bất ngờ bulông camber bên trái xe (bên tài) đã bị gãy. Hôm đấy là chủ nhật, Toyota Đà Nẵng đóng cửa. Phần vì cận ngày đi tour nên tôi đã phải tự đi mua bulông, nhờ thợ tiện chế rãnh để ráp tạm cho chuyến đi”.
Ông Pháp cho biết, đây là sự cố đặc biệt nghiêm trọng. Với kinh nghiệm hàng chục năm lái xe chuyên nghiệp, tôi biết nếu gãy bulông camber trong lúc vận hành, chắc chắn sẽ gây tai nạn cho người tham gia giao thông lẫn người trong xe, vì có thể rơi bánh trước ra ngoài, mất lái. Trường hợp thắng gấp bằng thắng tay thì quay đầu xe... gây hại cho người đi đường.
Vẫn đe doạ nguy cơ mất an toàn
Chuyến caravan của Cty ông Pháp kết thúc đúng thứ sáu - 16.4, nên đến sáng 18.4 ông mới đưa được xe lên Toyota Đà Nẵng để kiểm tra. Tuy nhiên, ngoài việc thay thế bulông gãy, phòng chăm sóc khách hàng, kỹ thuật của Toyota Đà Nẵng đã không chịu thay 3 bulông camber còn lại. Ông Pháp bức xúc: “Trong lúc kiểm tra các bulông camber, một kỹ thuật viên đã cho tôi biết, các bulông camber còn lại đã bị siết quá lực với mức 1.800 (kg lực x cm - mức tiêu chuẩn là 1.400kg).
Toyota Đà Nẵng biên nhận bulông camber bị gãy rất thiếu chuyên nghiệp bằng tờ giấy vở học sinh.
Mặt khác, theo kỹ sư Lê Văn Tạch (người tố cáo các lỗi kỹ thuật mắc phải trên xe Toyota do TMV lắp ráp) nói, nếu bulông camber siết quá lực, bị dãn, khi tháo ra thì không thể sử dụng lại, không an toàn. Vì vậy, tôi đã đề nghị Toyota Đà Nẵng thay thế cả 3 bulông còn lại để yên tâm vận hành. Nhưng rất tiếc, họ không thay thế và tất nhiên tôi hoàn toàn không yên tâm về độ an toàn khi điều khiển xe này”.
Ông Pháp còn than phiền: "Toyota Đà Nẵng không chịu lập biên bản sự việc, không giao biên bản khi sửa chữa, thay thế bulông bị gãy cho tôi mà đòi gặp người đứng tên trong giấy đăng ký. Trong khi đó, cô Loan không biết gì về kỹ thuật của xe. Tuy vậy, tôi vẫn chờ ý kiến cuối cùng của họ trước khi đem xe ra ngoài thay thế các bulông camber còn lại".
Trong khi đó, người có trách nhiệm của Toyota Đà Nẵng liên tục tìm lý do để né tránh tiếp xúc trực tiếp với báo giới. Trả lời PV Lao Động (qua điện thoại), GĐ XN Toyota Đà Nẵng - ông Trần Văn Sơn - cho biết: “Hiện chúng tôi thu hồi bulông camber bị gãy, sẽ giao lại cho bộ phận chăm sóc khách hàng, kỹ thuật của TMV kiểm tra. Việc thẩm định, kết luận việc gãy bulông camber của chiếc Fortuner 43A - 010.22 có phải do lỗi kỹ thuật, lỗi chủ quan của TMV hay không thì phải chờ”. Ông Sơn cũng cho biết, chiếc xe này không nằm trong số seri Fortuner “triệu hồi” cho kiểm tra và thay thế (thuộc chương trình “kiểm tra xe miễn phí” của TMV).
Thanh Hải