Mô tả lỗi của Toyota mà bác Tạch nói đến

toiyeuI30cw

Xe tải
Biển số
OF-44377
Ngày cấp bằng
24/8/09
Số km
353
Động cơ
467,140 Mã lực

Keo làm kín xen vào giữa hai lớp thép sàn, khi bị ốc bắt ghế ép vào,
dần dần sẽ bị vỡ dẫn đến long bulông.

Áp suất lực phanh bánh sau tăng lên do thiết kế Jig sai.

Bulông siết hai thanh arm không đúng theo tiêu chuẩn

Theo kỹ sư Tạch, các lỗi chủ yếu ở dòng xe Innova và Fortuner, với 3 lỗi cơ bản làm nghiêng xe Innova, hỏng ốc chân ghế và có vấn đề tỷ lệ áp suất dầu phanh giữa bánh sau và bánh trước của xe Innova và Fortuner.

Liên tục trong thời gian vào tháng 10/2006, tháng 10/2009 và tháng 11/2010, kỹ sư Tạch đã phát hiện ra các lỗi trên, và có đề xuất với ban lãnh đạo công ty cho thu hồi xe để sửa chữa, nhưng không được giải quyết.

Các lỗi của xe Toyota được kỹ sư Tạch minh họa cụ thể bằng hình ảnh.
Theo trình bày của kỹ sư Tạch, ở lỗi làm nghiêng xe Innova có 7.330 xe đã được sản xuất cho đến khi phát hiện ra vấn đề; ở lỗi ốc chân ghế có 48.780 xe Innova và Fortuner được sản xuất cho đến khi phát hiện ra lỗi; và ở lỗi tỷ lệ áp suất dầu phanh giữa bánh sau và bánh trước đã có 60.000 xe gồm cả Innova và Fortuner được sản xuất trước khi phát hiện lỗi.

Theo đó, những lỗi này có thể làm mất cân bằng xe, xe khập khiễng tăng nguy cơ bị lật khi xe chạy tốc độ cao; ghế lỏng sẽ gây nguy hiểm cho người ngồi trong xe khi phanh gấp; khi phanh bánh sau với lực lớn có thể dẫn tới bó phanh, và bánh xe trượt theo quán tính…

Hiện toàn bộ hồ sơ của vụ việc đã được kỹ sư Tách gửi lên Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Lê Việt
 

ford focus 2010

Xe điện
Biển số
OF-71044
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
3,511
Động cơ
463,378 Mã lực
Nơi ở
NTTart
sao bác chủ thớt bị ban nick nhỉ?
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,069
Động cơ
512,228 Mã lực
Cái này là trình lắp xe của các chú thợ nhà mình lởm quá chứ Toy nó có lỗi gì về thiết kế đâu.
 

Civic0909

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-69268
Ngày cấp bằng
27/7/10
Số km
151
Động cơ
431,590 Mã lực
Lỗi tịch thu bằng lái của chủ thớt là vì lý do gì nhỉ?
 

power

Xe tải
Biển số
OF-394
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
373
Động cơ
583,700 Mã lực
Cái này là trình lắp xe của các chú thợ nhà mình lởm quá chứ Toy nó có lỗi gì về thiết kế đâu.
Sao lại đổi cho mấy chú thợ
Dây chuyền lắp ráp của TOI VN thế nào thì thợ làm thế & TOI VN vẫn cho xuẩt xưởng.

Ở đây TOI Nhật không có lỗi mà lỗi là ở LD TOI VN, đừng đổi tội cho mấy chú thợ nghe hài lắm.
 

luckysevenx

Xe tải
Biển số
OF-90045
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
208
Động cơ
407,680 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Liệt-Hoàng Mai-Hà Nội
Website
www.toyota-phapvan.net
Kính gửi các bác tài... Theo thông tin vỉa hè em lượm lặt được và mầy mò xin xỏ chân trong của TMV thì e có 1 số văn bản nội bộ xin được tiết lộ xíu :

1. Sự viêc: ngày 24/11/2010: các kỹ sư của chúng tôi phát hiện thấy áp suất dầu phanh của xi lanh phanh bánh sau của một số xe Toyota Innova J đang sản xuất cao hơn so với mức áp suất xi theo tiêu chuẩn kỹ thuật của Toyota (Cụ thể theo tiêu chuẩn kỹ thuật, mức áp suất này là từ 27,8 – 42,3 kgf/cm2) trong khi đó một số xe có áp suất lên tới gần 60 kgf/cm2.
2. Nguyên nhân: được phát hiện là do van điều hòa lực phanh theo tải trọng xe (LSPV) của xe không ở vị trí chuẩn nhất và việc này xuất phát từ việc đồ gá (thiết bị sản xuất) được lắp đặt không hoàn toàn khớp so với giá trị tiêu chuẩn.
3. Hậu quả tối đa: Khi xe có áp suất xi lanh phanh cao hơn thông thường sẽ làm cho phanh ăn hơn so với mực áp suất xi lanh thấp. Về lý thuyết thì xe có khả năng bị rê đuôi cao hơn so với phanh ăn ít hơn ở điều kiện ma sát mặt đường thấp. Tuy nhiên, chúng tôi có thể khẳng định việc này không ảnh hưởng đến sự an toàn chung của xe khi vận hành

Hành động cụ thể:

4. Biện pháp khắc phục tại dây chuyền: Chúng tôi đã chỉnh lại đồ gá sao cho mức áp suất xi lanh phanh tập trung vào khu vực 40 kgf.cm2.
5. Biện pháp đối với sản phẩm:
- Lực phanh của toàn bộ xe xuất xưởng đã được kiểm tra 100% và 100% đạt yêu cầu xuất xưởng “lực phanh tổng” >765 Kgf. Cụ thể là với điều kiện hiện tại đã thỏa mãn yêu cầu của Đăng kiểm Việt Nam và các kiểm định tiêu chuẩn cho phanh xe.
- Kiểm tra và chỉnh van điều hòa lực phanh LSPV về vị trí chuẩn cho toàn bộ những xe ô tô chưa xuất xưởng trước khi nghiên cứu và thực nghiệm toàn diện vấn đề này đối với đặc tính an toàn chung của xe, tập trung vào khu vực 40 kgf.cm2 (Số lượng 17 xe).
- Kiểm tra lại kết quả đo xác xuất tổng thể xe kể từ khi sản xuất loại xe trên từ năm 2008: 100% nằm trong tiêu chuẩn kỹ thuật của Toyota (Số lượng 160 xe);
- Kiểm tra lịch sử khiếu nại của các đại lý: không có khiếu nại.
- Kiểm tra và thăm dò ý kiến một số khách hàng và lái xe taxi dùng Innova J về vấn đề phanh, kỹ thuật phanh, cảm giác phanh, sự kiện và sự cố, so sánh với sản phẩm khác. Kết quả phản hồi về vấn đề phanh của xe là tốt, không phát hiện thấy bất thường, độ bó cứng bình thường, độ rê xe bình thường kể cả khi phanh ở tốc độ trên 60km/h. Nhận xét chung về thực tế sử dụng phanh so với các thị trường khác là: với điều kiện đường xá Việt Nam, “tần suất sử dụng phanh nhiều, nhu cầu và mong muốn khả năng tác động nhanh, thường phanh xe ở tốc độ không cao”.

5. Phương pháp xác nhận lại và khả năng cải tiến:
- Thực nghiệm thử xe tại bãi xe của nhà máy TMV, Vĩnh Phúc lẫn bãi xe Sơn Tây với điều kiện không tải, có tải, đủ tải (trọng lượng đủ người + 100 kg hành lý giả định), tổ hợp với điều kiện áp suất xi lanh phanh 40 kgf/cm2 và áp suất xi lanh phanh 60 kgf/cm2, điều kiện đường ướt và tốc độ khi nhấn phanh là từ 60 km/h và 100 km/h: kết quả quãng đường phanh, độ rê xe và cảm giác phanh trong tất cả các trường hợp này là tương tự như nhau.
- Kiểm tra xác suất 9 xe Innova của hãng Taxi Hà Nội Group đang lưu hành trên thị trường về áp suất dầu phanh: kết quả là tất cả các xe này đều có mức áp suất dầu phanh nằm trong mức tiêu chuẩn kỹ thuật của Toyota.
- Kiến nghị Toyota Nhật Bản hỗ trợ kỹ thuật, thực hiện khảo sát, nghiên cứu và xem xét khuyến nghị kỹ thuật với riêng thị trường Việt Nam áp suất xi lanh phanh bánh sau từ 40 - 60 kgf.cm2 thay vì mức như áp dụng theo tiêu chuẩn hiện tại của Toyota. Vấn đề này dựa trên thực tế tốc độ thông thường, đường xá Việt Nam, tần suất sử dụng phanh.
- Xem xét khả năng làm việc với các đơn vị bảo dưỡng, sửa chữa về việc bổ sung hạng mục kiểm tra áp suất xi lanh phanh sau, thực nghiệm phanh xe, dựa trên đề xuất và thống nhất với các đơn vị bảo dưỡng, sửa chữa trong tương lai.

B. Vấn đề bu lông bắt móc neo chân ghế bị giảm lực siết

1. Sự việc: ngày 20/12/2010: các kỹ sư của chúng tôi kiểm tra 20 xe Innova trong đợt sản xuất thì nhận thấy 10 xe có hiện tượng một trong 08 bu lông bắt 04 móc neo ở hàng ghế cuối (bu lông số 8) giảm lực siết so với mức tiêu chuẩn kỹ thuật của Toyota (Cụ thể là với điều kiện tiêu chuẩn kỹ thuật, thì lực xiết là từ 200 kgf.cm đến 600 kgf.cm, trong khi đó trong 10 xe gặp hiện tượng giảm lực như trên, mức thấp nhất là 144 kgf.cm)
2. Nguyên nhân: Giữa hai tấm thép của sàn xe xuất hiện khe hở ở công đoạn hàn, khi keo làm kín được phun vào gầm xe ở công đoạn sau, có khả năng keo lọt vào giữa hai tấm thép sàn xe. Điều này có thể làm giảm lực siết bulông bắt móc neo chân ghế vào sàn xe.
3. Hậu quả tối đa: Khi xe có lực siết bu lông bắt móc neo chân ghế giảm có thể gây ra lỏng hay tuột bu lông gây tiêng kêu tại chân ghế. Vì vậy, chúng tôi có thể khẳng định bu lông bắt móc neo chân ghế bị giảm lực siết (nếu có xảy ra) hoàn toàn không ảnh hưởng đến an toàn chung của xe.


Hành động cụ thể:

4. Biện pháp khắc phục tại dây chuyền: Bổ sung công đoạn kẹp chặt hai tấm thép trước khi hàn để loại bỏ khe hở giữa hai tấm thép nhằm tránh keo lọt vào ở công đoạn sau.
5. Biện pháp đối với sản phẩm:
- Kiểm tra (để điều chỉnh) toàn bộ xe chưa xuất xưởng: 100% đạt tiêu chuẩn lực siết nêu trên.
- Kiểm tra lịch sử khiếu nại: không có.
- Kiểm tra với nhân viên chăm sóc khách hàng: không có ý kiến nào về ghế sau liên quan đến lực siết.
- Kiểm tra với các trạm bảo dưỡng và sửa chữa: không có hiện tượng lỏng.
5. Phương pháp xác nhận lại và khả năng cải tiến:
- Kiểm tra 60 xe trên thị trường một cách ngẫu nhiên có ngày xuất xưởng từ 11/12/2008 đến 28/12/2010: không có hiện tượng giảm lực siết.
- Thực nghiệm nới lỏng lực siết đến giá trị siết 72 kgf.cm (tương đương vặn bằng tay), gập ghế nhiều lần, lái theo trên đường thử (có tải ghế sau và không tải ghế sau): không xảy ra hiện tượng trôi ghế, cảm giác ngồi vẫn vững chắc không bị xộc xệch.
- Xem xét khả năng làm việc với các đơn vị bảo dưỡng, sửa chữa về việc bổ sung hạng mục kiểm tra lực siết dựa trên đề xuất và thống nhất với các đơn vị bảo dưỡng, sửa chữa trong tương lai.

C. Xiết bu lông camber khi xe không ở trạng thái tiêu chuẩn

1. Sự việc: kỹ sư của chúng tôi phát hiện có thể xảy ra việc siết bu lông camber khi xe không ở trạng thái tiêu chuẩn kỹ thuật của Toyota (Cụ thể là nên siết với trạng thái có lực nén).
2. Nguyên nhân: Trong một số thời điểm, công nhân trong dây chuyền lắp ráp đã gá bu long bằng súng vặn ốc.
3. Hậu quả tối đa: Trong tình huống xấu nhất, việc này sẽ tạo ra tiếng kêu nếu bu lông này bị lỏng và bạc camber có thể bị giảm độ bền so với thiết kế. Vì vậy, chúng tôi có thể khẳng định rằng việc siết bu lông camber khi xe không ở trạng thái tiêu chuẩn hoàn toàn không ảnh hưởng đến an toàn chung của xe.

Hành động cụ thể:

4. Biện pháp hệ thống: bổ sung hướng dẫn lắp ráp công đoạn siết bu long camber.
5. Biện pháp đối với sản phẩm:
- Kiểm tra lịch sử khiếu nại tiếng ồn: không có.
- Kiểm tra với nhân viên chăm sóc khách hàng: không có ý kiến nào liên quan đến camber hay bu lông camber
- Kiểm tra với các cơ sở sữa chữa, thiết bị-phụ tùng thay thế: không có hiện tượng camber bị thay thế bất thường.
5. Phương pháp xác nhận lại và khả năng cải tiến:
- Chuẩn bị làm việc với các đơn vị bảo dưỡng, sửa chữa để bàn việc bổ sung hạng mục kiểm tra bu lông camber dựa trên đề xuất và thống nhất với các đơn vị bảo dưỡng, sửa chữa trong tương lai.
- Xem xét áp dụng chính sách bảo hành đối với bạc camber khi phát hiện thấy hiện tượng phụ tùng này có sức tiêu thụ tăng đột biến.
 

nam-misu

Xe điện
Biển số
OF-78019
Ngày cấp bằng
16/11/10
Số km
2,704
Động cơ
442,298 Mã lực
Đến Cục đăng kiểm roài, ko biết có bị TẠCH ko nhể?:D
 

Lungcu

Xe điện
Biển số
OF-37120
Ngày cấp bằng
2/6/09
Số km
2,574
Động cơ
495,841 Mã lực
Nơi ở
Cực Bắc Việt Nam
Công nghệ lắp ráp bằng mỏ lết nó chuẩn thế đấy ;))
 

bitme

Xe buýt
Biển số
OF-52416
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
789
Động cơ
460,990 Mã lực
Đến Cục đăng kiểm roài, ko biết có bị TẠCH ko nhể?:D
Qua cái vụ xe máy Diamond Blue của Vinashin nhái Vespa trắng trợn như thế mới thấy là cái Cục đó nó có bảo vệ người tiêu dùng đâu, tốt nhất là phải biết tự bảo vệ mình trước đã. Ở VN mình toàn Cục C thôi :D
 

Smee april

Xe điện
Biển số
OF-61586
Ngày cấp bằng
12/4/10
Số km
3,307
Động cơ
472,763 Mã lực
Em dự là chủ thớt bị ban do không nói rõ xuất xứ thông tin mở thớt. Chứ chả lẽ min-mod cũng lại bảo vệ Toy Việt trong vụ này thì em chán OF luôn?
 

taychoitapsu

Xe buýt
Biển số
OF-81813
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
791
Động cơ
421,697 Mã lực
Đúng là dạo này Car Toy với Moto Honda củ chuối quá! Mà dân Vịt mình cũng hay, thấy sale chảnh, nhưng vẫn cố nhào zô zành zật nhau mới lạ - nên Toy với Honda cứ chảnh zài zài.
Kết cục là em dù kết Toy nhưng đành chơi xe nhập, còn xe gắn máy thì chuyển qua Piaggio.

MOD hay MIN kảnh páo zùm cho bít tại sao chủ thớt bị "tạch" để anh em còn biết "lạng lách".
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top