Một số mẹo sử dụng xe AT đời mới đúng kỹ thuật, tăng tuổi thọ động cơ

RAVA

Xe ba gác
Biển số
OF-24857
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
20,987
Động cơ
695,381 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó quanh Bờ Hồ
trong bài người ta về số để phanh động cơ khi xuống dốc và tăng sức kéo để có thêm gia tốc khi vượt xe cụ ạ ! chả ai đi đường bằng lại manual về số để giảm tốc cả ! em dự là bác chủ thớt chưa đủ thời gian để cảm nhận at đời cao. Như em, kể cả tăng tốc vượt xe, em cũng chỉ cần kick down là đủ, trừ đi địa hình (lên xuống hố) em rất ít khi đi manual.
-Bác chủ thớt mới được cảm nhận mấy con xe dưới 1 chấm đời ơ kìa thôi, nghe cái đoạn vượt xe khác mà phải tắt ĐH, tắt đài đóm thì biết, ko biết chạy buổi tối có cần tắt nốt cả đèn, ko bấm còi nữa ko?=))
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,454
Động cơ
900,086 Mã lực
Không phải xe AT nào cũng có chế độ MT (vào số nào xe chạy đúng số ấy). Như cái Camry là chế độ L, không phải là M mà chỉ giới hạn số cao nhất xe tự động chuyển. Tuỳ khoảng chọn mà xe tự động giới hạn từ 1..2. 1..3 ... đến 1..5 nếu số tự động của xe có 6 cấp (những cái Camry gần đây). Ở chế độ này xe sẽ tự động lên số muộn hơn và xuống số thấp sớm hơn so với tốc độ ở chế độ D thường. Nhưng nếu đi vào đường dốc mà không chuyển về L thì có thả hết chân ga xe vẫn lao vù vù!
Còn những cái xe AT đời cao thì đúng là ít phải quan tâm đến MT nếu không vào quãng đường dốc thay đổi quá nhanh hay gặp ổ gà lớn liên tiếp nhau. Thường chúng có tiện ích hỗ trợ lên-xuống dốc, sau khi qua đỉnh dốc, ga cho xe chạy đến cái tốc độ định chạy xuống rồi cứ giữ chân ở bàn đạp ga để tăng thêm tốc độ khi thích. Không biết ở những cái dốc rất đứng thì như thế nào, chứ dốc 10 hay 12o thì em thả chân ga ra ở tốc độ nào thì nó chạy đến hết dốc ở đúng tốc độ ấy mà chẳng phải quan tâm đến phanh.
Nhưng nếu xe không có cái tiện ích trên mà người lái rất thuộc quan hệ tốc độ-số của cái xe mình đi thì chế độ MT cũng rất hữu dụng khi chạy trên các quãng đường dốc cao nhưng thay đổi liên tục rắt ngắn giữa lên và xuống dốc. Dù xe AT thì không thể nhảy tắt số như xe MT vì số (dù trên vô lăng hay cần số) chỉ chuyển được tuần tự. Nhưng ở những chỗ như vậy, thì nhu cầu chạy cũng chỉ thay đổi thường xuyên giữa 2 số gần nhau: 3-4, hay 4-5 nếu không phải là chạy quá cẩn thận hay dốc rất gấp 2-3. Tuy vậy vẫn có thê thay đổi kahs nhanh như cách chuyển "tắt" ở xe MT nếu bấm hay đẩy liên tiếp cần số.
Đúng là với xe AT thì em chưa thể chạy được như MT, nhất là chạy ở quãng đường bẩn, ổ gà liên tiếp nhau!
 
Chỉnh sửa cuối:

Dynamat

Xe buýt
Biển số
OF-179003
Ngày cấp bằng
28/1/13
Số km
686
Động cơ
345,298 Mã lực
Không phải xe AT nào cũng có chế độ MT (vào số nào xe chạy đúng số ấy). Như cái Camry là chế độ L, không phải là M mà chỉ giới hạn số cao nhất xe tự động chuyển. Tuỳ khoảng chọn mà xe tự động giới hạn từ 1..2. 1..3 ... đến 1..5 nếu só tự động của xe có 6 cấp. Ở chế độ này xe sẽ tự động lên số muộn hơn và xuống số thấp hơn so với tốc độ ở chế độ D thường. Nhưng nếu đi vào đường dốc mà không chuyển về L thì có thả hết chân ga xe vẫn lao vù vù!
Còn những cái xe AT đời cao thì đúng là ít phải quan tâm đến MT nếu không vào quãng đường dốc thay đổi quá nhanh hay gặp ổ gà lớn liên tiếp nhau. Thường chúng có tiện ích hỗ trợ lên-xuống dốc, sau khi qua đỉnh dốc, ga cho xe chạy đến cái tốc độ định chạy xuống rồi cứ giữ chân ở bàn đạp ga để khi thích để tăng thêm tốc độ, không biết ở những cái dốc rất đứng nhưu thế nào, chứ dốc 10 hay 12o thì em thả chân ga ra ở tốc độ nào thì nó chạy đến hết dốc ở đúng tốc độ ấy.
Nhưng nếu xe không có cái tiện ích trên mà người lái thuộc quan hệ tốc độ-số thfi MT cũng rất hữu dụng khi chạy trên các quãng đường dốc cao nhưng thay đổi liên tục rắt ngắn giữa lên và xuống dốc. Dù xe AT thì không thể nhảy tắt số nhu xe MT vì số (dù trên vô lăng hay cần số) chỉ chuyển được tuần tự. Nhưng ở những chỗ như vậy, thì nhu cầu chạy cũng chỉ thay đổi thường xuyên giữa 2 số gần nhau: 3-4, hay 4-5 nếu không phải là chạy quá cẩn thận hay dốc rất gấp 2-3. Tuy vậy vẫn có thê thay đổi kahs nhanh như cách chuyển "tắt" ở xe MT nếu bấm hay đẩy liên tiếp cần số.
Đúng là với xe AT thì em chưa thể chạy được như MT, nhất là chạy ở quãng đường bẩn, ổ gà liên tiếp nhau!
Xuống dốc mà đang chạy d rồi thả hết chân ga ra xe vẫn giữ y nguyên tốc độ là nhờ cruise control, không phải xe nào cũng có cái này, at đời cũ thả ga ra là nó ghìm máy lại ngay. Như mer thì hộp số 7 cấp nhưng đi manual thì chỉ được 6 số thôi.
 

Dynamat

Xe buýt
Biển số
OF-179003
Ngày cấp bằng
28/1/13
Số km
686
Động cơ
345,298 Mã lực
-Bác chủ thớt mới được cảm nhận mấy con xe dưới 1 chấm đời ơ kìa thôi, nghe cái đoạn vượt xe khác mà phải tắt ĐH, tắt đài đóm thì biết, ko biết chạy buổi tối có cần tắt nốt cả đèn, ko bấm còi nữa ko?=))
Bác vừa ra khỏi chuồng mà cái kiểu cạnh khóe linh tinh ấy vẫn không chừa
Bán cái ráp phò đi bác ạ, đời cũ quá rồi
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,454
Động cơ
900,086 Mã lực
Xuống dốc mà đang chạy d rồi thả hết chân ga ra xe vẫn giữ y nguyên tốc độ là nhờ cruise control, không phải xe nào cũng có cái này, at đời cũ thả ga ra là nó ghìm máy lại ngay. Như mer thì hộp số 7 cấp nhưng đi manual thì chỉ được 6 số thôi.
Em đang mô tả cho cái xe em hiện tại không có cruise control bác ạh!
Mà muốn đặt cruise control thì phải làm thủ tục cho nó, chạm chân và pedal phanh là nó bỏ luôn và các thủ tục cài đặt lại phải nhắc lại. Xe đầu tiên của em có cruise control từ năm 1994, nhưng chắc chắn em có thử 1 hay 2 lần, còn lại hồi đó đường đi làm hàng ngày là đường cao tốc, chạy có khi hàng giờ ở 1 tốc độ nhưng hầu như chẳng bao giờ em chạy ở chế độ này cả (còn cái Cam hiện nay thì chưa bao giờ em thử)!
 
Chỉnh sửa cuối:

CR-Vic

Xe container
Biển số
OF-85743
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
7,147
Động cơ
476,417 Mã lực
cụ giải thích làm gì. hỗ trợ lên dốc và xuống dốc hiện tại chưa cập nhật cho xe Sờ pác van đâu :D!

Em đang mô tả cho cái xe em hiện tại không có cruise control bác ạh!
Mà muốn đặt cruise control thì phải làm thủ tục cho nó, chạm chân và pedal phanh là nó bỏ luôn và các thủ tục cài đặt lại phải nhắc lại. Xe đầu tiên của em có cruise control từ năm 1994, nhưng chắc chắn em có thử 1 hay 2 lần. còn đường đi làm hàng ngày là đường cao tốc, chạy có khi hàng giờ ở 1 tốc độ nhưng hầu như chẳng bao giờ em chạy ở chế độ này cả!
 

Dynamat

Xe buýt
Biển số
OF-179003
Ngày cấp bằng
28/1/13
Số km
686
Động cơ
345,298 Mã lực
Em đang mô tả cho cái xe em hiện tại không có cruise control bác ạh!
Mà muốn đặt cruise control thì phải làm thủ tục cho nó, chạm chân và pedal phanh là nó bỏ luôn và các thủ tục cài đặt lại phải nhắc lại. Xe đầu tiên của em có cruise control từ năm 1994, nhưng chắc chắn em có thử 1 hay 2 lần, còn lại hồi đó đường đi làm hàng ngày là đường cao tốc, chạy có khi hàng giờ ở 1 tốc độ nhưng hầu như chẳng bao giờ em chạy ở chế độ này cả (còn cái Cam hiện nay thì chưa bao giờ em thử)!
Cam 2010 thì k có hỗ trợ xuống dốc, Ford fiesta lại có.
 

beamnhi

Xe buýt
Biển số
OF-21199
Ngày cấp bằng
16/9/08
Số km
859
Động cơ
506,510 Mã lực
Nơi ở
N/A
trong bài người ta về số để phanh động cơ khi xuống dốc và tăng sức kéo để có thêm gia tốc khi vượt xe cụ ạ ! chả ai đi đường bằng lại manual về số để giảm tốc cả ! em dự là bác chủ thớt chưa đủ thời gian để cảm nhận at đời cao. Như em, kể cả tăng tốc vượt xe, em cũng chỉ cần kick down là đủ, trừ đi địa hình (lên xuống hố) em rất ít khi đi manual.
Liệu cụ ấy có hiểu Kickdown không nhỉ ! Nếu hiểu thì chắc chẳng tư vấn tắt điều hòa khi vượt xe :D
Hôm trước có bác lái già (chạy xe cơ quan em thuê) bảo rằng bác ấy thích xe MT hơn vì xe số AT nó vượt chậm hơn MT bởi nó phải theo thứ tự về số cao đến thấp rồi sau đó lại thấp lên cao =))
 

beamnhi

Xe buýt
Biển số
OF-21199
Ngày cấp bằng
16/9/08
Số km
859
Động cơ
506,510 Mã lực
Nơi ở
N/A
Xuống dốc mà đang chạy d rồi thả hết chân ga ra xe vẫn giữ y nguyên tốc độ là nhờ cruise control, không phải xe nào cũng có cái này, at đời cũ thả ga ra là nó ghìm máy lại ngay. Như mer thì hộp số 7 cấp nhưng đi manual thì chỉ được 6 số thôi.
Tức là theo cụ xe AT không có cruise control thì thả ga nó ghìm xe lại như số MT à? :-/
 

Dynamat

Xe buýt
Biển số
OF-179003
Ngày cấp bằng
28/1/13
Số km
686
Động cơ
345,298 Mã lực
Tức là theo cụ xe AT không có cruise control thì thả ga nó ghìm xe lại như số MT à? :-/
Em từ chối bàn luận với bác
Người mình đâu phải là cái radio đâu bác
Đâu phải có điện là phát
E nói thật người mình chỉ muốn trao đổi để học hỏi
Nen trao đổi với ai hơn mình thôi
 
Chỉnh sửa cuối:

beamnhi

Xe buýt
Biển số
OF-21199
Ngày cấp bằng
16/9/08
Số km
859
Động cơ
506,510 Mã lực
Nơi ở
N/A
Em từ chối bàn luận với bác
Ơ hay, em cũng chỉ tranh luận đàng hoàng mà! Sao lại giận dỗi thế! Cái gì chưa đúng thì nói lại cho đúng, chứ có gì mà tự ái ! [-X
Lên đây mà không có Fun thì ở nhà đắp chăn với vợ cho xong !
 

Dynamat

Xe buýt
Biển số
OF-179003
Ngày cấp bằng
28/1/13
Số km
686
Động cơ
345,298 Mã lực
Ơ hay, em cũng chỉ tranh luận đàng hoàng mà! Sao lại giận dỗi thế! Cái gì chưa đúng thì nói lại cho đúng, chứ có gì mà tự ái ! [-X
Đơn giản vì không phải ai em cũng bàn được, hơ hơ, có cho là tự ái đi cho xong chuyện, trong nước
 

RAVA

Xe ba gác
Biển số
OF-24857
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
20,987
Động cơ
695,381 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó quanh Bờ Hồ
Bác vừa ra khỏi chuồng mà cái kiểu cạnh khóe linh tinh ấy vẫn không chừa
Bán cái ráp phò đi bác ạ, đời cũ quá rồi
-Năm 1999, mới 19 tuổi được các cụ cho cái Mà tịt, 14 năm sau đổi được lên Sờ pắc van, thế là khá rồi, thảo nào cứ phải bật tắt cái ĐH liên tục, chắc chạy 1 vạn km thay toàn bộ công tắc ấy nhỉ?:D
 

Luu Lehong

Xe container
Biển số
OF-20361
Ngày cấp bằng
25/8/08
Số km
8,307
Động cơ
579,085 Mã lực
Nơi ở
Hoàn Kiếm, Hà Nội
Ơ hay, em cũng chỉ tranh luận đàng hoàng mà! Sao lại giận dỗi thế! Cái gì chưa đúng thì nói lại cho đúng, chứ có gì mà tự ái ! [-X
Lên đây mà không có Fun thì ở nhà đắp chăn với vợ cho xong !
Cụ thông cảm, những vđ kỹ thuật mà sờ pắc van chưa có thì tác giả chưa thể biết và tìm hiểu để giả nhời bác được :D
 

Dynamat

Xe buýt
Biển số
OF-179003
Ngày cấp bằng
28/1/13
Số km
686
Động cơ
345,298 Mã lực
-Năm 1999, mới 19 tuổi được các cụ cho cái Mà tịt, 14 năm sau đổi được lên Sờ pắc van, thế là khá rồi, thảo nào cứ phải bật tắt cái ĐH liên tục, chắc chạy 1 vạn km thay toàn bộ công tắc ấy nhỉ?:D
Em cần gì phải khoe với bác
Bác thấy cần thì em chụp cho vài cái hình xe em nhá
Nhưng đừng trách em chửi nhé
Vấn đề tắt điều hòa khi đường địa hình, khi vượt thì các bác cứ hỏi offroad xem có đúng không nhé
 
Chỉnh sửa cuối:

RAVA

Xe ba gác
Biển số
OF-24857
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
20,987
Động cơ
695,381 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó quanh Bờ Hồ
Em cần gì phải khoe với bác
Bác thấy cần thì em chụp cho vài cái hình xe em nhá
Nhưng đừng trách em chửi nhé
Vấn đề tắt điều hòa khi đường địa hình, khi vượt thì các bác cứ hỏi offroad xem có đúng không nhé
-Chả cần chụp đâu, em xem bên os rồi, khác đếch gì mấy con taxi dù ở HN!=))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top