Một số mẹo sử dụng xe AT đời mới đúng kỹ thuật, tăng tuổi thọ động cơ

Dynamat

Xe buýt
Biển số
OF-179003
Ngày cấp bằng
28/1/13
Số km
686
Động cơ
345,298 Mã lực
Các kinh nghiệm lái xe đúng kỹ thuật em xin không bàn tới
Tuy nhiên các lỗi sau đây là lỗi các bác thường mắc phải và có nguy cơ ảnh hưởng đến tuổi thọ động cơ.
1. Đối với xe không có nút Start/top: rất nhiều bác trèo lên xe là xoắn tít cái ổ khoá, đề ngay. Kiểu này rất hại cho bộ phun xăng điện tử. Ít nhất là bật khoá lên ON và chờ 5-15 s. sau khi nghe tiếng bơm (tiếng rè hơi nhỏ) kết thúc (lúc đó xăng đã bơm lên đủ) thì mới nên đề xe. Lưu ý đừng đề xe quá 10s, có thể gây hỏng đề. và nếu đề xe không nổ thì phải tắt khoá điện và làm lại như trên. KHông đề xe liên tục. Trước khi đề nhớ tắt quạt gió và AC điều hoà.
2. Đối với xe có nút Start/top: nút thường 2 nấc, lên xe bấm nấc nhẹ để khởi động điện (nhớ là lên On chứ không phải ACCESSORY, có thể phải ấn 2 lần, tuỳ xe). Sau đó mới ấn mạnh hơn để đề máy. Trước khi đề nhớ tắt quạt gió và AC điều hoà.

3. Khi lên dốc cao, hoặc vượt xe, địa hình ghồ ghề....thì đối với các xe < 2.4 đều nên tắt hết máy lạnh, mà nói chung là nên tắt máy lạnh để máy xe khỏe hơn.

4. Đối với các xe chạy đèn Xenon (chú ý phân biệt Halogen + Projetor khác với xenon) thì không nên tắt bật đèn nhiều lần.
5. Trời nóng thì nên chạy máy lạnh thường xuyên, không nên tiết kiệm mà tắt máy lạnh. (gây nóng máy, mở cửa thị bụi xe). Cái này nhiều bác đi Toyota hay mắc phải:D.
6. Đi xe AT dừng đèn đỏ không nên để chế độ P (có thằng ngửi đít thì ra đi bộ số).
7. KHông nên về P khi xe chưa dừng hẳn, không để số N, D, R hoặc manual khi tắt máy. KHông cài R khi xe đang đi tới và ngược lại. Nhiều xe khoá R khi chạy tới nhưng lại không khoá D khi xe đang tụt lùi.
8. Dừng xe nổ máy quá lâu thì chuyển qua N
9. KHông nên chuyển qua N khi xe đang chạy. Đặc biệt là các xe có Cruise control.
10. Phải cài thắng đỗ (park) khi xe dừng ở dốc, đậu ở dốc dù đã có P.
11. Xe bị tắt máy phải tắt chìa khoá, đưa về P rồi khởi động.
12. xe lâu không hoạt động cần nổ 5 phút rồi mới a lê
13. Đối với các xe số núm xoay thì không cho tụi nhỏ ngồi gần, mà đối với tất cả các xe thì không nên chu tụi nhỏ ngồi trước.
14. Không nên dùng số Manual khi đường vào cua liên tục.
15. Với các xe có ABS thì không nhắp phanh liên tục.
16. KHông được quay hết cỡ và giữ chặt vô lăng.

VỤ này còn dài, bác nào có kinh nghiệm thì bổ sung dùm em nhé.
 

beamnhi

Xe buýt
Biển số
OF-21199
Ngày cấp bằng
16/9/08
Số km
859
Động cơ
506,510 Mã lực
Nơi ở
N/A
Các kinh nghiệm lái xe đúng kỹ thuật em xin không bàn tới
Tuy nhiên các lỗi sau đây là lỗi các bác thường mắc phải và có nguy cơ ảnh hưởng đến tuổi thọ động cơ.
1. Đối với xe không có nút Start/top: rất nhiều bác trèo lên xe là xoắn tít cái ổ khoá, đề ngay. Kiểu này rất hại cho bộ phun xăng điện tử. Ít nhất là bật khoá lên ON và chờ 5-15 s. sau khi nghe tiếng bơm (tiếng rè hơi nhỏ) kết thúc (lúc đó xăng đã bơm lên đủ) thì mới nên đề xe. Lưu ý đừng đề xe quá 10s, có thể gây hỏng đề. và nếu đề xe không nổ thì phải tắt khoá điện và làm lại như trên. KHông đề xe liên tục. Trước khi đề nhớ tắt quạt gió và AC điều hoà.
2. Đối với xe có nút Start/top: nút thường 2 nấc, lên xe bấm nấc nhẹ để khởi động điện (nhớ là lên On chứ không phải ACCESSORY, có thể phải ấn 2 lần, tuỳ xe). Sau đó mới ấn mạnh hơn để đề máy. Trước khi đề nhớ tắt quạt gió và AC điều hoà.

3. Khi lên dốc cao, hoặc vượt xe, địa hình ghồ ghề....thì đối với các xe < 2.4 đều nên tắt hết máy lạnh, mà nói chung là nên tắt máy lạnh để máy xe khỏe hơn. -> Cái này em thấy không cần thiết, chỉ dành cho xe khách từ 16 chổ trở lên hay xe 7 chổ mà chở quá tải thôi. Xe 4 chổ 2.0 trở xuống hay xe đi ít người thì quan tâm làm gì. Ai lại cứ xoáy vào cái núm điều hòa mãi thế! Chẳng lẽ cứ vượt xe là tắt điều hòa, mở cửa, xong thao tác thì còn kịp vượt nữa không! :D

4. Đối với các xe chạy đèn Xenon (chú ý phân biệt Halogen + Projetor khác với xenon) thì không nên tắt bật đèn nhiều lần.
5. Trời nóng thì nên chạy máy lạnh thường xuyên, không nên tiết kiệm mà tắt máy lạnh. (gây nóng máy, mở cửa thị bụi xe). Cái này nhiều bác đi Toyota hay mắc phải:D. -> Tại sao lại các bác đi TOY hay mắc phải? Do họ tiết kiệm chăng? *-)
6. Đi xe AT dừng đèn đỏ không nên để chế độ P (có thằng ngửi đít thì ra đi bộ số).
7. KHông nên về P khi xe chưa dừng hẳn, không để số N, D, R hoặc manual khi tắt máy. KHông cài R khi xe đang đi tới và ngược lại. Nhiều xe khoá R khi chạy tới nhưng lại không khoá D khi xe đang tụt lùi.
8. Dừng xe nổ máy quá lâu thì chuyển qua N
9. KHông nên chuyển qua N khi xe đang chạy. Đặc biệt là các xe có Cruise control.
10. Phải cài thắng đỗ (park) khi xe dừng ở dốc, đậu ở dốc dù đã có P.
11. Xe bị tắt máy phải tắt chìa khoá, đưa về P rồi khởi động.
12. xe lâu không hoạt động cần nổ 5 phút rồi mới a lê
13. Đối với các xe số núm xoay thì không cho tụi nhỏ ngồi gần, mà đối với tất cả các xe thì không nên chu tụi nhỏ ngồi trước.
14. Không nên dùng số Manual khi đường vào cua liên tục.
15. Với các xe có ABS thì không nhắp phanh liên tục. -> Cái này cần nói rõ là khi phanh gấp chứ bình thường thì chẳng quan tâm làm gì :)
16. KHông được quay hết cỡ và giữ chặt vô lăng.


VỤ này còn dài, bác nào có kinh nghiệm thì bổ sung dùm em nhé.
Thanks cụ nhiều. Em chỉ có mấy cái théc méc cho phần chữ đỏ kia thôi :D
 

DreamLiner

Xe tải
Biển số
OF-43526
Ngày cấp bằng
17/8/09
Số km
345
Động cơ
467,850 Mã lực
Có nhiều cái e chưa thông lắm, như đi xe ko mở máy lạnh thì lại nóng máy ? Xe <2.4 thì vượt xe lên dốc nên tắt máy lạnh ? E nghĩ là ko ảnh hưởng j lắm chứ
 

Dynamat

Xe buýt
Biển số
OF-179003
Ngày cấp bằng
28/1/13
Số km
686
Động cơ
345,298 Mã lực
Thanks cụ nhiều. Em chỉ có mấy cái théc méc cho phần chữ đỏ kia thôi :D
3. Bác đi xe địa hình khi vượt lầy thì phải tắt máy lạnh, đi xe từ Cam trở xuống khi vượt thì cứ tắt tạm máy lạnh mà vượt cho nó nhanh. Cái này cánh lái già luôn làm
4. Dạo một vòng OF em thấy nhiều bác đi Toyota (trừ em) hay đề cập đến xăng cộ và xe ít mất giá, chi phí rẻ nên em nghĩ thế
15. Nhắp phanh liên tục không có hiệu quả đối với ABS mà còn giảm hiệu quả phanh
 

RAVA

Xe ba gác
Biển số
OF-24857
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
20,786
Động cơ
695,285 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó quanh Bờ Hồ
3. Bác đi xe địa hình khi vượt lầy thì phải tắt máy lạnh, đi xe từ Cam trở xuống khi vượt thì cứ tắt tạm máy lạnh mà vượt cho nó nhanh. Cái này cánh lái già luôn làm
4. Dạo một vòng OF em thấy nhiều bác đi Toyota (trừ em) hay đề cập đến xăng cộ và xe ít mất giá, chi phí rẻ nên em nghĩ thế
15. Nhắp phanh liên tục không có hiệu quả đối với ABS mà còn giảm hiệu quả phanh
-Em tưởng chạy Matiz Van khi vượt phải nhảy xuống rút giắc quạt gió ra thì mới vượt được chứ tắt mỗi ĐH thì nhằm nhò gì?:21:
 

30L 4588

Xe buýt
Biển số
OF-140108
Ngày cấp bằng
29/4/12
Số km
544
Động cơ
371,280 Mã lực
Em không nhất trí với cụ chủ mục 12, 14, và 16 nhất là mục 12
 

Dynamat

Xe buýt
Biển số
OF-179003
Ngày cấp bằng
28/1/13
Số km
686
Động cơ
345,298 Mã lực
-Em tưởng chạy Matiz Van khi vượt phải nhảy xuống rút giắc quạt gió ra thì mới vượt được chứ tắt mỗi ĐH thì nhằm nhò gì?:21:
Em thấy các bác cứ nhắc matix là nghĩa gì đây?
em nghĩ thế này
bác gì cũng tốt
Trừ việc tâm lý có phần bất an mà thôi
bác vào đây có kinh nghiệm gì thì post lên chia sẻ
Việc gì phải hậm hực vô lý thế
Hay bác ghen tị em hay mở thớt
Trong khi bác không có cái thớt nào đáng đọc?
 

Dynamat

Xe buýt
Biển số
OF-179003
Ngày cấp bằng
28/1/13
Số km
686
Động cơ
345,298 Mã lực
Em không nhất trí với cụ chủ mục 12, 14, và 16 nhất là mục 12
12. Xe cần có thời gian nổ đủ lâu để bơm các loại dầu và nước làm mát để vận hành. Đậu xe lâu thì không nên đề nổ và chạy ngay.
14. Khi chạy số Manual ở các vòng cua khúc khuỷu và liên tục thì không tốt bằng số D, cái này vì sao thì bác cứ thử, dễ dẫn đến yếu xe.
16. Bác không làm theo thì dễ hỏng hệ thống trợ lực lái
 

LuckyCar

Xe container
Biển số
OF-48864
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
8,155
Động cơ
2,951,764 Mã lực
Nơi ở
Internet
Các kinh nghiệm lái xe đúng kỹ thuật em xin không bàn tới
Tuy nhiên các lỗi sau đây là lỗi các bác thường mắc phải và có nguy cơ ảnh hưởng đến tuổi thọ động cơ.
7. không để số N khi tắt máy.
Cụ phân tích lợi / hại cho em cái này với.
 

Dynamat

Xe buýt
Biển số
OF-179003
Ngày cấp bằng
28/1/13
Số km
686
Động cơ
345,298 Mã lực
Cụ phân tích lợi / hại cho em cái này với.
Số N là số không tải
Dùng đề sủ dụng trong các trường hợp như kéo xe.
Khi qua N thì các bơm nhớt sẽ cắt và không bơm nhớt cho hộp số
Cấu tạo hộp số AT phù hợp nhất khi đề máy ở chế độ P
Do đó qua N khi tắt máy thì khi khởi động máy sẽ ở N,
Khi chạy xe mà qua N dễ dẫn đến thiếu dầu cho hộp số khi đang vận hành
 

ToyotaAltis9063

Xe điện
Biển số
OF-156066
Ngày cấp bằng
9/9/12
Số km
2,248
Động cơ
-3,806 Mã lực
Em không hiểu cái đầu tiên cho lắm, thế mình chờ cho bơm nhiên liệu bơm xong rồi mà mình lại không thích khởi động nữa rồi tắt đi rồi lại cho chìa khóa vào như lúc đầu thì nó có bơm nữa không ạ, mà em tưởng lúc mình bắt đầu đề nó với bơm chứ cụ.
 

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,621
Động cơ
598,020 Mã lực
Xe của em có lẽ đề không cần tắt điều hoà vì em thấy sau khi đề máy phải nổ vài giây điều hoà mới bắt đầu chạy !
 

inochi

Xe điện
Biển số
OF-28925
Ngày cấp bằng
11/2/09
Số km
2,785
Động cơ
510,625 Mã lực
Nơi ở
HCM
Cái này chắc là manual cho riêng dòng Toy hả cụ
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,635
Động cơ
723,036 Mã lực
Em cứ tưởng mẹo thật
Những cái đúng thì quá rõ và đương nhiên
Cái sai cũng nhiều
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,635
Động cơ
723,036 Mã lực
Xe của em có lẽ đề không cần tắt điều hoà vì em thấy sau khi đề máy phải nổ vài giây điều hoà mới bắt đầu chạy !
Xe em ngoáy cái đề ngay nó k đề, phải thư thả nó mời đề, mà đã đề là tất cả tắt hết: đèn đóm, máy lạnh, loa đài...
Xe em chả bao giờ tắt điều hòa hay đèn đóm, để tự động hết, đi vài tháng có khi chả sờ mó vào mấy nút ấy
 

leducanh2010

Xe tăng
Biển số
OF-104982
Ngày cấp bằng
6/7/11
Số km
1,295
Động cơ
408,444 Mã lực
Không mới nhưng đọc vẫn hay. Cảm ơn cụ chủ
 

trantienlc

Xe buýt
Biển số
OF-164082
Ngày cấp bằng
29/10/12
Số km
616
Động cơ
353,809 Mã lực
Số N là số không tải
Dùng đề sủ dụng trong các trường hợp như kéo xe.
Khi qua N thì các bơm nhớt sẽ cắt và không bơm nhớt cho hộp số
Cấu tạo hộp số AT phù hợp nhất khi đề máy ở chế độ P
Do đó qua N khi tắt máy thì khi khởi động máy sẽ ở N,
Khi chạy xe mà qua N dễ dẫn đến thiếu dầu cho hộp số khi đang vận hành
Rất bổ ích cho các cụ chạy số AT Thank you cụ
 

Dynamat

Xe buýt
Biển số
OF-179003
Ngày cấp bằng
28/1/13
Số km
686
Động cơ
345,298 Mã lực
Các bác thấy hay cho em ly rượu xuân nhé
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top