[Funland] Miền đất tao nhã đang biến thành…tao mày...

New Car Car

Xe tải
Biển số
OF-466315
Ngày cấp bằng
29/10/16
Số km
224
Động cơ
202,972 Mã lực
Tuổi
36
Sapa thì làm gì có hôm nào nóng hơn 30 độ nhỉ, Đơn thuần nó chỉ là khu du lịch, hưởng thụ, các cụ thích sạch thì lên đèo hít khí trời, ngắm mây tràn qua chân. Mà e thấy sapa tây còn nhiều hơn ta. Tất nhiên 1 thị trấn du lịch xa nhất nước sao so đc với 1 thành phố đc đầu tư hẳn hoi. Nói chung cái gì cũng có cái riêng của nó, so sánh chi cho mệt
 

gis123

Xe điện
Biển số
OF-311918
Ngày cấp bằng
16/3/14
Số km
3,415
Động cơ
322,620 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy, Hà Nội
Dựa theo cảm nhận của cá nhân em cách đây gần 10 năm khi cả hai chưa bị tàn phá quá nhiều.
Sapa quy mô quá nhỏ so với Đà Lạt.
Sapa quá bẩn so với Đà Lạt.
Sapa quê hơn so với Đà Lạt do nó nhếch nhác hơn rất nhiều.
Nhà ở Sapa xấu hơn so với nhà ở Đà Lạt.
Hoa ở Sapa tất nhiên không thể so với Đà Lạt.
Sapa có rất nhiều dân tộc còn Đà Lạt rất ít.

Ẩm thực mỗi nơi mỗi khác, và tuỳ khẩu vị mỗi người nên khó đánh giá hơn. Nhưng Đà Lạt là nơi tập trung dân di cư từ nhiều miền đến ở và toàn người Kinh nên hợp với em hơn, dễ dàng được thưởng thức món ăn các miền mức độ rất ngon mà chả phải đi tới đúng miền đấy.

Chỉ duy nhất điều này (mà có lẽ vì thế mà mọi người hay so sánh hai nơi này với nhau) là cả hai nơi đều lạnh. Nhưng tìm hiểu sâu hơn mọi người sẽ thấy cái lạnh này quá khác nhau. Sapa có những hôm nóng hơn 30 độ, có những hôm dưới 0 độ. Còn Đà Lạt lạnh đều đều quanh năm, phần lớn thời gian trong năm đêm xuống 13-16 độ, ngày lên 23-26 độ, biên độ dao động nhiệt độ không biến động mạnh như Sapa.

Nhân tiện: Năm 2007 em lên Sapa đã bị lừa, năm 2009 em tới Đà Lạt nhưng chưa bị lừa.
Sapa e lên 11 năm trước khác xa Sapa của 22 năm trước cụ ah. Theo chuẩn của e thì lúc đó đã là khá xô bồ, mất hẳn bản sắc.
 

Fiat2007

Xe buýt
Biển số
OF-197253
Ngày cấp bằng
4/6/13
Số km
913
Động cơ
324,464 Mã lực
Cháu còn nhớ như in món ổi lại đào của cái xứ Đà Lạt năm 2006. Món đó làm cháu mua liền gần chục kg mang ra làm quà, mà để được qua đêm sáng hôm sau là mùi chua không chịu được. ĐL lấy mất cảm tình của cháu từ hồi đó :(
 

Dogmatix

Xe điện
Biển số
OF-22010
Ngày cấp bằng
5/10/08
Số km
2,143
Động cơ
512,257 Mã lực
Sapa thì làm gì có hôm nào nóng hơn 30 độ nhỉ, Đơn thuần nó chỉ là khu du lịch, hưởng thụ, các cụ thích sạch thì lên đèo hít khí trời, ngắm mây tràn qua chân. Mà e thấy sapa tây còn nhiều hơn ta. Tất nhiên 1 thị trấn du lịch xa nhất nước sao so đc với 1 thành phố đc đầu tư hẳn hoi. Nói chung cái gì cũng có cái riêng của nó, so sánh chi cho mệt
Cụ đang bàn thời tiết với dân làm thời tiết đấy :D
Thật ra Sapa tây họ thích hơn Đà Lạt, đơn giản thôi, họ thích du lịch khám phá mà.
Hai năm trước em quay lại, lần đấy bằng xe máy, Sapa đã ngổn ngang lắm rồi, xây dựng khắp nơi. Thằng bạn em nhọ hơn em, đâm bố phải cây đinh, mà xe nó Sapa không nơi nào vá được, thế là phải lò dò vừa đi vừa bò về Hà Nội vào hãng để xử lý. Chắc nó cũng cạch tới già :(

Và thật với cụ, em chưa bao giờ so sánh Sapa với Đà Lạt, em chỉ thấy dân ta hay so sánh nên em dẫn chứng ra để thấy rằng: không nên so sánh, nó quá khác biệt. Thế thôi. Còn ai yêu chỗ nào thì cứ việc yêu, kệ họ :D

Sapa e lên 11 năm trước khác xa Sapa của 22 năm trước cụ ah. Theo chuẩn của e thì lúc đó đã là khá xô bồ, mất hẳn bản sắc.
Cụ thật là may mắn. Mấy lần em tính quay lại Đà Lạt mà cứ lăn ta lăn tăn. Sapa có thể em sẽ vẫn quay lại, nhưng là để đưa con em nó đi, nó có quyền được khám phá thêm các vùng miền khác và em có trách nhiệm hỗ trợ. Chứ với em Sapa giờ chả có gì đáng lưu luyến.
 

gis123

Xe điện
Biển số
OF-311918
Ngày cấp bằng
16/3/14
Số km
3,415
Động cơ
322,620 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy, Hà Nội
Cụ thật là may mắn. Mấy lần em tính quay lại Đà Lạt mà cứ lăn ta lăn tăn. Sapa có thể em sẽ vẫn quay lại, nhưng là để đưa con em nó đi, nó có quyền được khám phá thêm các vùng miền khác và em có trách nhiệm hỗ trợ. Chứ với em Sapa giờ chả có gì đáng lưu luyến.
Năm '95 e với gia đình lên đó. Em nhớ nhất dãy bậc thang đá ở thị trấn trong thời tiết lành lạnh mờ sương giữa tháng 7. Bác chủ của một quán ven dãy bậc thang đó than phiền là mùa đông ở đây buồn lắm. Bây giờ nếu còn sống ko biết bác ấy có vui không?!
 
Chỉnh sửa cuối:

Hoa Anh Túc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52066
Ngày cấp bằng
3/12/09
Số km
2,833
Động cơ
476,349 Mã lực
Cái gì đến tất phải đến cưỡng cũng k đc, buồn cũng chả để làm gì
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
23,035
Động cơ
398,551 Mã lực
Em đồng cảm với cụ chủ thớt, ngày em vừa ra trường, phi xe máy từ Ninh Thuận qua đèo ngoạn mục lên Dà Lạt thấy đúng là bồng lai tiên cảnh, khác hoàn toàn từ không khí, con người, phong cảnh. Mà có lẽ tiếc nhất là con đường đầy hoa dã quỳ hai bên đường và thông to vi vu đến ngút ngàn. Giờ đâu cũng thấy nhà kính, thông chặt vãn... Gần đây nhất em lên đó đi ăn tối, một đống quán xá lộn xộn gần chợ Da Lạt, em vào ngồi thấy gà luộc ngon gọi nửa con, một lúc sau cũng có 3 em gái Trung Quốc vào gọi chặt nửa con còn lại. Chắc các em ấy đói nên ngốn rất nhanh. Lúc trả tiền bà chủ quán đòi 250k. 3 em kia kêu quá đắt không chịu trả. Lập tức có 2 anh mặt hầm hầm ra chặn lại không cho đi. Em gọi tính tiền. Chủ quán bảo 250k, em chỉ đồng ý trả 200k rồi quay ra hỏi tiếng Anh với mấy em Trung Quốc. Chúng nó thấy em trả tiền nên hỏi hết bao nhiêu. Em bảo tao trả 200k cho nửa con gà, nó bảo quá đắt nên kiên quyết không trả đòi gọi police. Em thấy mất hứng nên bỏ đi. Vừa đi vừa thấy tiếc cái thời người dân không nhà nhà làm kinh tế.
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
23,035
Động cơ
398,551 Mã lực
Các cụ nếu có vào Bình Thuận, đến Mũi Né mới thấy bực mình. Tất nhiên là giờ bãi biển bị xâm thực nhưng một điều quan trọng nhất khiến Mũi Né đang mất dần du khách nước ngoài và cảm tình của cả du khách Việt là chính quyền bán hết mặt biển cho các resort. Thôi thì cũng được để họ xây cất cho đẹp hơn nhưng một điều khó chấp nhận là giữa các resort không hề để dành đường xuống biển cho những người dân bản xứ ở đó và du khách nếu họ thuê khách sạn ở bên kia đường. Nếu chính quyền họ có ý thức thì cứ 2 resort bỏ đi 1 cái, như vậy nhìn bãi biển nó có ra hình hài và có view biển. Có lẽ em quá ngu nhưng cảm giác khi ra biển mà không còn nhìn thấy những bãi cát trải dài, biển xanh hút tầm mắt thì nó ức chế vô cùng các cụ ạ.
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
23,035
Động cơ
398,551 Mã lực
Sapa e lên 11 năm trước khác xa Sapa của 22 năm trước cụ ah. Theo chuẩn của e thì lúc đó đã là khá xô bồ, mất hẳn bản sắc.
Cụ này nói chuẩn. Sa Pa đẹp nhất là từ tầm những năm 98 trở về trước, đứng trên phía khách sạn kiểm lâm nhìn xuống sân bay trực thăng là cả triền đầy hoa đào, trong cái lạnh tê tái, loáng thoáng những bóng người Mông lầm lũi đi về phía chợ. Ngồi uống cốc nước chanh mật ong rừng nóng ngắm mấy cây Sa Mộc to cả 2 người ôm sừng sững mới cảm thấy nét khác biệt mà khó nơi nào có được. Giờ em không còn tìm được những cảm giác của ngày nào.
 

Cá Tráp

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-452824
Ngày cấp bằng
13/9/16
Số km
15,251
Động cơ
322,599 Mã lực
Tuổi
48
Em đồng cảm với cụ chủ thớt, ngày em vừa ra trường, phi xe máy từ Ninh Thuận qua đèo ngoạn mục lên Dà Lạt thấy đúng là bồng lai tiên cảnh, khác hoàn toàn từ không khí, con người, phong cảnh. Mà có lẽ tiếc nhất là con đường đầy hoa dã quỳ hai bên đường và thông to vi vu đến ngút ngàn. Giờ đâu cũng thấy nhà kính, thông chặt vãn... Gần đây nhất em lên đó đi ăn tối, một đống quán xá lộn xộn gần chợ Da Lạt, em vào ngồi thấy gà luộc ngon gọi nửa con, một lúc sau cũng có 3 em gái Trung Quốc vào gọi chặt nửa con còn lại. Chắc các em ấy đói nên ngốn rất nhanh. Lúc trả tiền bà chủ quán đòi 250k. 3 em kia kêu quá đắt không chịu trả. Lập tức có 2 anh mặt hầm hầm ra chặn lại không cho đi. Em gọi tính tiền. Chủ quán bảo 250k, em chỉ đồng ý trả 200k rồi quay ra hỏi tiếng Anh với mấy em Trung Quốc. Chúng nó thấy em trả tiền nên hỏi hết bao nhiêu. Em bảo tao trả 200k cho nửa con gà, nó bảo quá đắt nên kiên quyết không trả đòi gọi police. Em thấy mất hứng nên bỏ đi. Vừa đi vừa thấy tiếc cái thời người dân không nhà nhà làm kinh tế.
Đợt em phi lên ĐL bằng đường này từ xa nhìn thấy cái đường trăng trắng từ trên núi đổ xuống.
Quay lại nói với gấu: em ơi đèo nó cao vậy sao xe mình chạy lên nổi.
Chạy gần tới mới biết là 2 đường ống của thuỷ điện Đa Nhim.:))
Lên tới ĐL hết phòng đi lang thang thuê được cái phòng của sinh viên về quê ăn Tết.
Thời tiết thì khoảng 6-7 độ mà không có máy nước nóng, 10h đêm tắm xong teo héo luôn.
Vợ chồng mới cưới mà không làm ăn nổi vì quá lạnh.:))
 

doccocuukiem

Xe điện
Biển số
OF-485979
Ngày cấp bằng
1/2/17
Số km
3,235
Động cơ
141,336 Mã lực
Đã làm kinh tế thì chả chỗ nào đẹp nổi. Cái quan tâm lớn nhất là lợi nhuận. Bây giờ đi lại ngày càng dễ dàng, mức thu nhập ngày càng cao, người cũng ngày một đông nữa thì còn gì thơ mông như cái thuở hoang sơ 1 mình 1 ngon núi nữa
 

DaewooBC212MA

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-294254
Ngày cấp bằng
29/9/13
Số km
5,378
Động cơ
362,766 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Khu đô thị Văn Quán

x2bx2

Xe tăng
Biển số
OF-96329
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
1,001
Động cơ
407,533 Mã lực
Mấy năm trước, trà dư tửu hậu với mấy người cao niên. Có một bác là người Bắc di cư 1954 nói rằng "cứ người Bắc đi tới đâu thì văn hóa ở đó sẽ bị biến dạng".
1. Ngay ở Thống Nhất và Xuân Lộc (tỉnh Đồng Nai), xưa ông Diệm bố trí cho người Bắc di cư định cư vào những vùng riêng có đặc điểm thổ nhưỡng gần gũi với miền Bắc nhất để người dân có thể bắt đầu cuộc sống mới mà không phải thay đổi nhiều thói quen canh tác so với ngoài Bắc. Sau một vài năm với bản tính cần cù, những vùng này trù phú lên hẳn nhưng cũng lộn xộn rất nhiều, nhiều quán thịt chó (tập quán chung Nam Bộ là không ăn thịt chó), kinh doanh không giữ tín, hay cãi cọ và đặc biệt là coi thường luật pháp (xin lưu ý đây là trước 1975).
Thỉnh thoảng em có đi Đà Lạt, khi qua Thống Nhất, ít nhất cảnh tượng giao thông cũng chả khác gì ngoài Bắc, đầu trần không mũ, kẹp 3,4, chạy ngược chiều... Nhìn chung là rất lộn xộn so với mặt bằng chung của giao thông trong Nam. Em nghiệm lại điều bác kia nói thấy ít nhất nó cũng đúng trên khía cạnh ý thức giao thông.
2. Các tỉnh miền Nam có đông người Bắc vào sau 1990 cũng tương tự, kinh tế phất lên nhiều như Bình Dương, Vũng Tàu, Đòng Nai nhưng cũng từ đó có chặt chém và văn hóa giao thông xuống cấp.
Em nghiệm ngay ở thành phố, các khu vực đông người Bắc vào lập nghiệp như Gò Vấp, Bình Thạnh, Q12 đúng là bộ mặt phố phường nói chung nhếch nhác và lộn xộn hơn hẳn so với các nơi khác, tệ hơn cả những nơi trước đây coi là xấu xí nhất như Q4 hay Q8.
Em cũng là một người Bắc, khi nghe họ nói điều này ít nhiều cũng có tự ái - nhưng nhìn nhận nghiêm túc thấy họ có những ý đúng mà mình cần phải nghe.
Bất giác liên tưởng mấy bài báo hay thread nào đó trên mạng, mọi người nói rằng Côn Đảo hay Phú Quốc hay Đà Lạt thì các những chỗ ngon các đại gia ngoài Bắc đã nắm hết rồi.
Chả rõ thực hư thế nào, nhưng ít nhiều thấy cũng có cái gì đó có lý và logic với nhau
 

divemiendatla

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-421522
Ngày cấp bằng
10/5/16
Số km
401
Động cơ
221,140 Mã lực
Nơi ở
Vientiane
Sự thật nghe mà phũ phàng ! :-?
 

doccocuukiem

Xe điện
Biển số
OF-485979
Ngày cấp bằng
1/2/17
Số km
3,235
Động cơ
141,336 Mã lực
Mấy năm trước, trà dư tửu hậu với mấy người cao niên. Có một bác là người Bắc di cư 1954 nói rằng "cứ người Bắc đi tới đâu thì văn hóa ở đó sẽ bị biến dạng".
1. Ngay ở Thống Nhất và Xuân Lộc (tỉnh Đồng Nai), xưa ông Diệm bố trí cho người Bắc di cư định cư vào những vùng riêng có đặc điểm thổ nhưỡng gần gũi với miền Bắc nhất để người dân có thể bắt đầu cuộc sống mới mà không phải thay đổi nhiều thói quen canh tác so với ngoài Bắc. Sau một vài năm với bản tính cần cù, những vùng này trù phú lên hẳn nhưng cũng lộn xộn rất nhiều, nhiều quán thịt chó (tập quán chung Nam Bộ là không ăn thịt chó), kinh doanh không giữ tín, hay cãi cọ và đặc biệt là coi thường luật pháp (xin lưu ý đây là trước 1975).
Thỉnh thoảng em có đi Đà Lạt, khi qua Thống Nhất, ít nhất cảnh tượng giao thông cũng chả khác gì ngoài Bắc, đầu trần không mũ, kẹp 3,4, chạy ngược chiều... Nhìn chung là rất lộn xộn so với mặt bằng chung của giao thông trong Nam. Em nghiệm lại điều bác kia nói thấy ít nhất nó cũng đúng trên khía cạnh ý thức giao thông.
2. Các tỉnh miền Nam có đông người Bắc vào sau 1990 cũng tương tự, kinh tế phất lên nhiều như Bình Dương, Vũng Tàu, Đòng Nai nhưng cũng từ đó có chặt chém và văn hóa giao thông xuống cấp.
Em nghiệm ngay ở thành phố, các khu vực đông người Bắc vào lập nghiệp như Gò Vấp, Bình Thạnh, Q12 đúng là bộ mặt phố phường nói chung nhếch nhác và lộn xộn hơn hẳn so với các nơi khác, tệ hơn cả những nơi trước đây coi là xấu xí nhất như Q4 hay Q8.
Em cũng là một người Bắc, khi nghe họ nói điều này ít nhiều cũng có tự ái - nhưng nhìn nhận nghiêm túc thấy họ có những ý đúng mà mình cần phải nghe.
Bất giác liên tưởng mấy bài báo hay thread nào đó trên mạng, mọi người nói rằng Côn Đảo hay Phú Quốc hay Đà Lạt thì các những chỗ ngon các đại gia ngoài Bắc đã nắm hết rồi.
Chả rõ thực hư thế nào, nhưng ít nhiều thấy cũng có cái gì đó có lý và logic với nhau
Đất chật người đông , thời tiết thất thường lại hay mưa bão mất mùa nên con người nó như vậy. Cộng thêm văn hoá chiến tranh đánh nhau là chủ đạo trong hàng ngàn năm rồi thì làm sao mà thay đổi được. Nếu hiền hoà như người miền Nam thì đã thành 1 tỉnh của TQ từ lâu rồi
 

divemiendatla

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-421522
Ngày cấp bằng
10/5/16
Số km
401
Động cơ
221,140 Mã lực
Nơi ở
Vientiane
Lào, Miến dân họ cũng lành, mà sao Tàu nó chê nhỉ
Xa hơn nữa, Thuỵ Sĩ nhỏ bé mà chả bao giờ bị Pháp, Phổ ăn hiếp cả
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top