nói về turbo và supercharger...
supercharger thì V8 thiếu gì cụ... SL 55 AMG V8 5.5 supercharger....SLR cũng supercharger....vs lại máy 4.0 đến 5.0 thì chỉ cỡ midside thôi..làm gì đến nỗi hoành tráng lắm....bmw 545i cũng 4.4 chạy đầy.......
corvette Z06 7.0L 427 CID supercharger...mới gọi là lớn...hay chevy 3500 454 7.4L mới đc gọi cỡ big block hay Dodge Hemi V10 8.4...Brabus S V12 7.3L...
supercharger về nguyên lí hoạt động...
Supercharger đc lai bằng trục cơ... supercharger lấy đi từ 10 đến 20% cs của động cơ nhưng đổi lại tăng cs của động cơ lên tầm 30 40 50 % tuỳ boost...
Turbocharger thì lấy cs từ khí thải ....và nạp ngược trở lại động cơ..đương nhiên trước khi nạp phải qua intercooler trước đã.....
độ boost của turbocharger phụ thuộc vào độ lớn của turbo...turbo càng to thì boost càng lớn và càng có độ lag nhiều....
có vài kiểu đặt turbo...thông dụng nhất...
kiểu // hay hình thang...dùng turbo nhỏ để boost turbo lớn...tại vòng tua thấp cho xe twin turbo...
2 là đặt rời hẳn ra..turbo nhỏ boost vòng tua nhỏ...khi vòng tua lớn turbo nhỏ sẽ tự bị bypass và chuyển sang turbo lớn...
..
nhưng turbo hay bị lag..vì mất thời gian thì turbo mới có đc boost và đi đường vòng...trong khi supercharger đa phần đặt ngay trên intake manifold...nên boost tức thì...và đặc biệt là twin screw supercharger hay centrifugal supercharger.
vậy tổng kết lại..supercharger hay turbo charger cái nào tốt hơn....câu trả lời là tuỳ vào mục đích sử dụng....
supercharger : tốn xăng hơn...(vì phải lấy đi cs của động cơ để tăng cs) nhưng đổi lại boost tức thì...và tiếng rít của supercharger khi tăng tốc rất vui tai....
Turbocharger : thân thiện vs môi trường hơn....chế tạo rẻ tiền hơn supercharger...(nhìn chung)...ko gây hao tổn công suất của động cơ, khi có boost rồi thì tăng tốc ko thua gì supercharger... ...nhưng..lại bị lag.....,
còn 1 vấn đề nữa....Mã lực ko phải là tất cả...nếu bạn có cái xe 500hp mà ko có torque thì bạn chả chạy hay đc....
momen xoắn chỉ độ khoẻ của động cơ... nếu xe có ít torque thì chạy rất yếu...mặc dù có thể nhanh.....
vì HP đc tính bằng : Torque x rpm /5532
vì vậy nhìn thấy rất nhiều xe...có nhiều torque nhưng HP lại yếu hơn xe khác... vì nó còn phụ thuộc vô RPM nữa...
I4 có cùng HP vs V6 ko có nghĩa là I4 khoẻ hơn V6....
vì còn phải nhìn vào torque nữa...nếu torque yếu...thì làm sao mà xe chạy khoẻ đc...HP có thể ngang bằng nhau vì họ nâng cái RPM của thằng I4 lên...nhưng thời gian để lên đc cái RPM đó lại là 1 vấn đề nữa...
có thể về Max speed 2 cái xe sẽ như nhau..nhưng về tăng tốc thì V6 luôn hơn....
trong công thức về động cơ...1 power stroke là 720 degree...rotate crankshaft cho động cơ 1 cylinder...
vậy vs 4 cylinder...crankshaft phải way 720 / 4 = 180 degree để có 1 power stroke...
trong khi 6 cylinder là 120 degree để có power stroke....
vì vậy...V6 luôn smooth hơn I4...vì họ có nhiều powerstroke hơn...tiếp tục như vậy với 8 cylinder 10 cylinder hay 12 hay 16 cylinder....
về 722.6...cụ nhìn vào power flow của hộp số...
Số 1 : Clutch B1 , K3 ở cuối và B2 đc apply để quay banh răng số..nếu K3 mà bị slip thì đương nhiên số sẽ bị trượt...
cụ đọc tương tự power flow của hộp số vs những số còn lại...