Mẹo nhỏ làm tăng tuổi thọ động cơ

avico

Xe điện
Biển số
OF-5391
Ngày cấp bằng
13/6/07
Số km
2,715
Động cơ
-328,980 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Website
www.avico.com.vn
DEAR các cụ.

Em chuyên đi buôn và lắp đặt các tổ máy phát điện thì thấy thế này, hầu hết MPD đều là làm mát động cơ bằng dung dịch giải nhiệt gió cưỡng bức giống oto, và trong hệ điều khiển có chức năng Cooling down, nghĩa là làm mát trước khi dừng máy, sau khi ngắt tải thì động cơ chỉ thực sự nghỉ ( tắt hẳn ) sau khoảng thời gian cài đặt nào đó ( 30s chẳng hạn ) để bộ làm mát giải bớt phần nhiệt đang còn dư rất lớn trong động cơ, như vậy đương nhiên sẽ góp phần làm tăng tuổi thọ cho máy

Vì thế cái này áp dụng tốt với ô tô, các cụ đừng vặn chìa khóa về off ngay lập tức khi vừa dừng xe, hãy chờ 1 chút, 1 tí, 1 téo :)), chắc chắn vợ 2 của các cụ sẽ đc kéo dài tuổi thanh xuân *-:)
 

agrimeco

Xe lăn
Biển số
OF-91241
Ngày cấp bằng
8/4/11
Số km
12,934
Động cơ
421,000 Mã lực
Nơi ở
KĐT văn khê, Hà đông
Có sách nào hướng dẫn ko, hay chỉ theo suy đoán chủ quan của cụ? Theo em dừng mà ko tắt máy nó còn nóng hơn, vì xe chạy gió nó mới làm mát khoang máy và két nước chứ ạ.
 

avico

Xe điện
Biển số
OF-5391
Ngày cấp bằng
13/6/07
Số km
2,715
Động cơ
-328,980 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Website
www.avico.com.vn
Có sách nào hướng dẫn ko, hay chỉ theo suy đoán chủ quan của cụ? Theo em dừng mà ko tắt máy nó còn nóng hơn, vì xe chạy gió nó mới làm mát khoang máy và két nước chứ ạ.
Cụ có chút nhầm lẫn rồi. Khi động cơ đang có tải sẽ sinh nhiệt mạnh hơn quạt chạy hết tốc. Khi động cơ chạy cầm chừng, nhiệt giảm hơn.
Con Sh đểu nhà em cũng có két làm mát, nhiều lúc chạy về dừng xe hơ tay ra phía trước thấy gió nóng bỏng tay quạt gió chạy hết tốc luôn, e ko tắt máy vội, chờ 1 chút thấy nguội dần và quạt tắt, lúc đó em mới tắt điện
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
DEAR các cụ.

Em chuyên đi buôn và lắp đặt các tổ máy phát điện thì thấy thế này, hầu hết MPD đều là làm mát động cơ bằng dung dịch giải nhiệt gió cưỡng bức giống oto, và trong hệ điều khiển có chức năng Cooling down, nghĩa là làm mát trước khi dừng máy, sau khi ngắt tải thì động cơ chỉ thực sự nghỉ ( tắt hẳn ) sau khoảng thời gian cài đặt nào đó ( 30s chẳng hạn ) để bộ làm mát giải bớt phần nhiệt đang còn dư rất lớn trong động cơ, như vậy đương nhiên sẽ góp phần làm tăng tuổi thọ cho máy

Vì thế cái này áp dụng tốt với ô tô, các cụ đừng vặn chìa khóa về off ngay lập tức khi vừa dừng xe, hãy chờ 1 chút, 1 tí, 1 téo :)), chắc chắn vợ 2 của các cụ sẽ đc kéo dài tuổi thanh xuân


Khi cụ đang chạy, nhiệt của máy ổn định, tất nhiên là nóng so với tay, nhưng là bình thường so với máy.
Khi cụ tắt máy, nhiệt độ vẫn nóng so với tay và bình thường so với máy. Do máy không chạy nữa, do nguồn sinh nhiệt đã tắt, nhiệt độ chỉ có giảm đi chứ không tăng lên, bởi vậy cho chạy cầm chừng có tác dụng gì đâu.
Việc này chỉ làm tốn xăng và hại môi trường, vì khi xe dừng lại, thường là đã vào nhà (với 2b) hoặc vào gara, trong ngõ .. với 4b, khi thải xả ra độc lắm.
Cái này là cụ tự nghĩ ra chứ chắc chắn chẳng có manual nào lại dậy như vậy đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

Chuối Hột

Xe tải
Biển số
OF-46764
Ngày cấp bằng
17/9/09
Số km
396
Động cơ
465,200 Mã lực
Cái này có ông Fiat nghĩ ra và áp dụng từ lâu rồi, cụ nào đi Fiat chắc đều rõ! tắt máy xuống xe, bấm khóa cửa loách choách đi một đoạn rõ xa rồi ông trông xe hớt hải chạy theo bảo " Xe anh chưa tắt máy..." Thực ra thì tắt rồi nhưng quạt làm mắt vẫn chạy thêm tí đến khi nào đủ nguội thì mới tắt, cũng có ý đồ cả đấy.
 

phongvvv

Xe tải
Biển số
OF-13597
Ngày cấp bằng
29/2/08
Số km
421
Động cơ
522,212 Mã lực
Cái đấy thiết kế tính trong giới hạn rồi, và chi phí tiết kiệm nhất nên không cần thiết. Đi xe về mở capô và mang quạt công nghiệp vào thốc thì quá tốt rồi...nhưng sẽ mất tiền mua quạt và tiền điện^:)^
 

kscuong-bk2002

Xe hơi
Biển số
OF-140295
Ngày cấp bằng
2/5/12
Số km
159
Động cơ
367,134 Mã lực
Cụ chủ ơi, cụ nhầm rồi thì phải. Do tính chất máy phát điện thuộc dạng động cơ tĩnh tại. Không được làm mát tốt bằng không khí. Mặt khác, khi đang chạy tốc độ có tải (tải nặng, nếu dùng đột ngột thì bơm nhớt sẽ dùng ngay, trong khi một số bộ phận đang còn qua theo quán tính (đặc biệt là Turbo với tốc độ cao) thì dẫn đến thiếu nhớt dẫn đến hư hỏng cụ ạ. Nên phải giảm từ từ đó.
Còn xe hơi thì không vậy cụ ạ. Khi cụ chạy từ từ, rồi mới tắt máy thì chẳng sao cả. chỉ lưu ý các cụ dùng xe có Turbo tăng áp, có một số tài xế cũ có thói quen trước khi dừng máy thường hay rồ ga vài cái rồi tắt máy (mà theo lý giải của các bác í là để xạc bình) điều này làm cho các bác sửa Turbo có xiềng đấy.
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,026
Động cơ
512,228 Mã lực
Cái này là để cho hệ thống Turbo khỏi hỏng sớm thôi, chứ thời gian 30s chả có ý nghĩa gì trong việc làm mát động cơ cả.
 

luklak

Xe điện
Biển số
OF-65502
Ngày cấp bằng
4/6/10
Số km
2,481
Động cơ
459,699 Mã lực
Vụ để quạt lưu này cũng hay nhể, giống máy chiếu projector :D, e nghĩ tốt hơn hại nhưng phải chế cháo.
 

GALA2.0

Xe tải
Biển số
OF-105572
Ngày cấp bằng
12/7/11
Số km
233
Động cơ
397,280 Mã lực
Cái này có ông Fiat nghĩ ra và áp dụng từ lâu rồi, cụ nào đi Fiat chắc đều rõ! tắt máy xuống xe, bấm khóa cửa loách choách đi một đoạn rõ xa rồi ông trông xe hớt hải chạy theo bảo " Xe anh chưa tắt máy..." Thực ra thì tắt rồi nhưng quạt làm mắt vẫn chạy thêm tí đến khi nào đủ nguội thì mới tắt, cũng có ý đồ cả đấy.
Cái này em nghĩ là bị tèo bộ điều khiển quạt, cứ lên xe bật chìa khóa là chạy quạt, xuống xe đóng cửa quạt còn kêu 10s ;))
 

Mobileviet

Xe hơi
Biển số
OF-95881
Ngày cấp bằng
19/5/11
Số km
130
Động cơ
401,800 Mã lực
ghi nhận đóng góp của cụ
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vụ để quạt lưu này cũng hay nhể, giống máy chiếu projector :D, e nghĩ tốt hơn hại nhưng phải chế cháo.
Cái projector nó khác ô tô. Nhiệt độ đèn trong projector i rất cao, nếu không tản nhiệt thì một số vật liệu xung quanh vốn bằng nhựa có thể biến dạng, nên nó phải tải nhiệt đi tức thì. Kể cả khi tắt rồi cũng cần quạt làm việc thêm để tải nhiệt. Còn cái ô tô thì nhiệt độ nước làm mát cũng chỉ hơn trăm độ ở chế độ làm việc bình thường. Dừng máy là nhiệt độ chỉ có hạ xuống nữa chứ cần gì bố trí thêm quạt.
Em chưa thấy có sách nào dậy cái thủ thuật này. Bản thân em thấy rất ko cần thiết, tốn xăng, tốn thời gian vô ích.
 
Chỉnh sửa cuối:

kscuong-bk2002

Xe hơi
Biển số
OF-140295
Ngày cấp bằng
2/5/12
Số km
159
Động cơ
367,134 Mã lực
Cái này có ông Fiat nghĩ ra và áp dụng từ lâu rồi, cụ nào đi Fiat chắc đều rõ! tắt máy xuống xe, bấm khóa cửa loách choách đi một đoạn rõ xa rồi ông trông xe hớt hải chạy theo bảo " Xe anh chưa tắt máy..." Thực ra thì tắt rồi nhưng quạt làm mắt vẫn chạy thêm tí đến khi nào đủ nguội thì mới tắt, cũng có ý đồ cả đấy.
Thực tế thì một số động cơ, có hệ thống quạt đóng ngắt bằng điện (dùng ly hợp từ). Khi tắt máy, quạt vẫn còn quay là do quay theo quán tính, điều này thì cũng tốt chút giúp giải nhiệt động cơ. Nhưng do chạy theo quán tính nên cũng chẳng làm mát thêm được bao nhiêu với động cơ nóng như vậy. Chứ còn cụ bảo dừng xe, rồi chạy thêm chút. Chính động cơ nổ dùng một chỗ lại còn làm nóng động cơ hơn cụ ạ. Ngoài ra, như các cụ khác có nói làm tốn nhiên liệu, ô nhiêm môi trường nữa. Em nghĩ là không nên chút nào.
 

VeryGood

Xe điện
Biển số
OF-36069
Ngày cấp bằng
27/5/09
Số km
2,283
Động cơ
494,770 Mã lực
Em thấy Manual của Ford Everest ghi rõ, đỗ xe sau khi chạy với tốc độ cao thì không nên tắt máy ngay mà nên để nổ máy khoảng 30s. Đấy là áp dụng rồi với xe có turbo tăng áp.
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,635
Động cơ
723,036 Mã lực
Em thấy cái lẩu từ tắt nguồn một lúc quạt mới tắt
Nhưng oto thì nếu trời nắng nóng quá mà đi xa về thì cho nó quạt tí cho mát cũng dc, đỡ hại mấy phần nhựa trong khoang máy. Nhưng nổ máy tại chỗ cumgx làm nóng máy lắm, nhất là những lúc đứng im bật điều hòa
Túm lại, đi xa phóng nhanh về thì nổ k tải 30s rồi tắt, còn k tắt phụt luôn đỡ tốn xăng
 

victor

Xe tải
Biển số
OF-48075
Ngày cấp bằng
6/10/09
Số km
295
Động cơ
462,470 Mã lực
Nơi ở
Ngã ba S
Nhà sản xuất đã tính hết rồi, các cụ cứ yên tâm mà sử dụng xe theo đúng Hướng dẫn sử dụng đi.
 

kscuong-bk2002

Xe hơi
Biển số
OF-140295
Ngày cấp bằng
2/5/12
Số km
159
Động cơ
367,134 Mã lực
Nhà sản xuất đã tính hết rồi, các cụ cứ yên tâm mà sử dụng xe theo đúng Hướng dẫn sử dụng đi.
Chắc gì lúc nào nhà sản xuất cũng đúng hả cụ. Em thấy nhiều hãng sai nhiều lắm. Chắc bác còn nhớ vụ kỹ sư Tạch chứ. Nhiều hãng cũng bưng bít thông tin lắm. Với lại thói wen của người VN thường là cứ sử dụng đã, rồi có gì thì hỏi. Chứ nhiều lúc cũng chẳng nghiền ngẫm chi mấu cuốn sách hướng dẫn.
Ngoài ra, chúng ta sử dụng cái gì nếu có chút hiểu biết về nó cũng tốt hơn, ngoài việc dùng đúng để lỡ có gì biết thì cũng đỡ bị người khác nó...lừa.
 

limy

Xe tải
Biển số
OF-37939
Ngày cấp bằng
11/6/09
Số km
370
Động cơ
474,840 Mã lực
Xe của em là xe còi mà tắt động cơ rút chìa khóa mà quạt vẫn chạy ầm ầm
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top