Thưa các cụ, rất sorry để các cụ phải đợi lâu. Báo cáo các cụ là em đã cưới em nó đúng được một tuần. Tuần trước lấy xe gặp đúng ngay mấy trận mưa nên em chẳng kịp tắm rửa gì cho em nó cả cho nên không kịp chụp ảnh hầu các cụ, cái này em sẽ cố chụp vào cuối tuần để các cụ xem. Liên quan đến một số vấn đề các cụ có hỏi ở trên, em xin được thông tin như sau:
1. Nguồn gốc-xuất xứ
Em mua của Vina Mazda Giải Phóng dưới Ngọc Hồi của đồng chí Sale tên Hiếu. Các cụ đều đã biết là Vina Mazda là do anh "Hải" lập ra để đưa xe Mazda về thị trường Việt Nam qua con đường chính hãng. Hôm em đi chọn xe, em được cậu Sale dẫn vào tận kho để chọn thì hóa ra kho nằm ngay trong khuôn viên của Kia Giải Phóng (cách chỗ Vina Mazda khoảng 1km). Các em xe Mazda được ưu tiên "ẩn dật" trong kho có cửa kín chứ không được phơi "công khai" như các em Kia, chắc bác Hải muốn tránh tai tiếng với hãng Kia ạ.
Theo tờ khai Hải Quan mà phía Vina Mazda cung cấp thì xe của em nhập cùng với khoảng 30 chú Mazda 2 và Mazda 3 đợt đầu năm 2011, xe được chuyển từ cảng Hiroshima (may là chuyển trước đợt sóng thần các bác ợ, không thì chắc dính tí nước biển). Như vậy em yên tâm là xe em đúng là "hàng Nhựt bủn", tuy nhiên em ý phải nằm trong kho khoảng 7 tháng thì mới gả được cho em ợ.
2. Giá rổ
Theo giá mà Vina Mazda thông báo thì giá là 1.053.000.000 VNĐ, sau khi mặc cả qua điện thoại còn 1.048.000.000 VNĐ, sau khi đến Showroom xem và mặc cả thì còn 1.043.000.000 VNĐ. Thế là em đã chấp nhận thách cưới với giá trên để đưa em Mazda 6 về dinh ạ.
Bên này được cái làm ăn đàng hoàng, theo hóa đơn họ xuất cho em thì giá bán ghi đúng là 1.043.000.000 VNĐ và giá trên được mấy bác thuế áp để nộp lệ phí trước bạ (125 củ có dư ạ).
Trước đó em có cân nhắc mấy em trong tầm giá này đó là Teana, Camry LD và Sonata. Tuy nhiên, sau một hồi suy nghĩ em quyết định múc em này, lý do em sẽ trình bày ở phần dưới hầu các cụ.
3. Cảm nhận về hình thức
Cái này thì mỗi người có một con mắt khác nhau, tuy nhiên với em thì em thích em Mazda 6 ở cái phần đầu trông rất thanh niên, cá tính và đặc biệt là miệng không cười to như Mazda 3 (thực sự em không thích cái miệng cười to của Mazda 3 lắm, các cụ Mazda 3 đừng ném đá em nhá, đây là ý kiến cá nhân của em). Còn về phần mông thì cũng tạm được, không có gì đột phá lắm nhưng trông cũng vừa mắt và cân đối.
Chân cẳng thì em nó chân cũng khá dài với bộ vành 17' và la-zang 10 chấu dạng xoắn.
4. Cảm nhận về nội thất
- Vô lăng khá thế thảo có thò thụt và điều chỉnh lên xuống nên khá tiện khi sử dụng. Vô lăng bọc da khâu khá cản thận và tỉ mỉ. Mỗi tội thân vô lăng hơi bé nên cầm không sướng tay lắm, chắc em sẽ phải mua cái bao vô lăng bọc ra ngoài cầm cho nó vừa tay. Vô lăng tích hợp bộ điều chỉnh âm thanh, các thông số tiêu thụ nhiên liệu và cruise control, trông cũng khá pro.
- Ghế da khá êm ái và chất liệu da rất đẹp. Tuy nhiên chắc là do mùi da mới nên hơi bị hắc, ngoài ra em thấy có một điểm không ổn lắm là ghế da phần lưng không có lỗ thoáng, do đó mấy hôm nóng ngồi sát sẽ rất bí.
- Bảng taplo bố trí khá vừa mắt với cụm các thông số về hệ thống giải trí, nhiệt độ, thời gian, mức tiêu hao nhiêu liệu, được đưa vào một chỗ trung tâm dễ theo dõi.
- Đồng hồ có đèn đỏ kim trắng buổi tối bật lên trông khá phê ạ.
- Ghế lái chỉnh 8 hướng và có nhớ vị trí, cái này em thấy rất hay nhất là khi ngồi hơi mỏi muốn đổi vị trí khác chỉ cần ấn một cái là ghế tự chạy đến vị trí mình đã set up từ trước, ghế phụ cũng chỉnh điện nhưng chỉ có 4 hướng thôi.
- Không gian bên trong ngồi khá thoải mái và rộng
- Hộp đựng đồ và để tay giữa hai ghế trước có thanh trượt khá tiện dụng.
- Tuy nhiên nội thất toàn bộ là mầu đen nên mấy hôm trời mưa bẩn lắm các cụ ạ, nhất là khi có mấy đưa trẻ con trèo lên nó thượng hết dép lên...nhìn ngứa mắt lắm ạh.
- Lưu ý với các bác là Mazda 6 mặc dù là điều hòa tự động và 2 vùng độc lập, nhưng lại không có cửa gió phía sau, cái này thì nhà em thấy không có vấn đề gì bởi vì không gian 4 chỗ cũng không quá lớn, nhưng chắc nhiều cụ sẽ trừ em Mazda 6 ở điểm này.
5. Cảm nhận về động cơ-vận hành, tiêu hao nhiên liệu
Mới làm quen với em nó 1 tuần nhưng em "xài" em nó rất "từ tốn" và "nhẹ nhàng" các cụ ạ. So với Camry và Sonata thì em cảm giác em Mazda 6 chuyển lên số cao ở vòng tua máy thấp hơn, thường khoảng 1600 rpm. Có nhiều lần đang đi số D em chuyển sang M để xem xe đang đi số mấy thì thấy xe chỉ sử dụng số 1 khi bắt đầu khởi động cho đến khi đạt vận tốc khoảng 5km/h, còn sau đó là vào số 2, đến khi đạt vận tốc khoảng 18-20km/h là đã chuyển số 3 rồi và xe chuyển lên số 4 với vận tốc vào khoảng 35-40km/h. Và khoảng 50km/h là đã lên số 5 rồi.
Về cơ bản với động cơ 2.0 DOCH và trọng lượng 1,43 tấn thì em nghĩ em Mazda 6 vận hành khá êm ái. Nhiều lúc muốn vọt, đạp gha mạnh thì cũng phải mất 1 vài giây em ý mới dồn số để vọt. Tuy nhiên, em chuyển từ xe số sàn sang số tự động nên nhiều khi em hay để chế độ M đi cho nó Sport thì cũng thấy em nó cũng rất bốc.
Em Mazda 6 này em thấy đi khá vững và không rung lắc khi đi qua chỗ xóc hoặc gờ giảm tốc ở tốc độ cao một chút (khoảng 50km/h), tay lái trợ lực điện nên rất nhẹ nhàng đi chậm thì nhẹ đi nhanh thì nặng, cái này chắc mấy bác đi xe Đức lại không thích nhưng em hay đi xe trong phố thì em thấy tay lái như vậy là ổn ạ.
Về tiêu hao nhiêu liệu thì em căn cứ cả vào số mà máy báo và đo nhiên liệu theo kiểu farmer, tức là đổ đầy đi đến khi sáng đèn báo xăng rồi lại đổ đầy tính trên số km đã đi được thì tiêu hao nhiên liệu trong phố là khoảng 13,5l/100km. Tốc độ bình quân từ lúc lấy xe của em là.... 14km/h, xe em chủ yếu đi làm lúc 8h sáng và về lúc 6h30 chiều nên toàn tắc đường, em nghĩ mức trên là cũng chấp nhận được.
6. Cảm nhận về cách âm
Trước khi lấy em này em cũng đã đi thử Camry LD, Teana và Sonata thì em thấy cách âm em Mazda 6 này khá hơn Camry LD rõ rệt, tương đương Sonata và dường như không bằng Teana. Hôm tháo cửa trước làm bảo hiểm gương em thấy cách cửa làm cách âm rất cẩn thận, khi đóng cửa tiếng đóng nghe "phập" chứ không "phạch" ạ. Cửa đóng rất đầm và sướng tay.
Ngoài ra, ở gầm hộc bánh cũng có lót nỉ để cách âm giống các xe cao cấp khác. Tuy nhiên, khi đi qua đường xấu tiếng dội gầm lên vẫn khá rõ. Về cơ bản là chỉ không có tiếng ồn từ sườn xe, còn tiếng ồn từ gầm vẫn xuất hiện tùy thuộc vào chất lượng mặt đường.
7. Đánh giá và so sánh tổng thể
Từ những cảm nhận như trên em thấy rằng Mazda 6 về Option thì thua hẳn Sonata và Teana (mặc dù có gạt mưa, bật đèn tự động v.v..), nhưng có nhiều thứ khác không bằng 2 em trên, giá tiền thì đắt hơn Teana một chút và tương đương Sonata. Để so sánh xem nên chọn cái nào cũng tùy vào mỗi người, nhưng em cứ hay ăn chắc mặc bền, em cứ chọn cái nào của anh "Nhật bủn" cho nó yên tâm. Em nghĩ chắc sản xuất tại Nhật, do công nhân Nhật lắp ráp thì chắc cũng sẽ ổn hơn là lắp ở các nước khác.
Còn nếu so với Camry thì em này Option nhỉnh hơn em Camry, máy yếu hơn, nội thất và ngoại thất thanh niên hơn, tuy nhiên ở Việt nam thì thương hiệu không bằng Toy. Tuy nhiên, em nghĩ mình đi cái mình thích chứ chẳng lo sau này bán đi lỗ thêm ít tiền nên em chọn Mazda 6.
Ngoài ra ở VN em đã thấy trong rất nhiều lĩnh vực cứ lô hàng đầu tiên nào về thì cũng còn ngon lành, chứ sau khi đã làm được thị trường rồi thì bắt đầu làm ăn "lung tung", cho nên em nghĩ Vina Mazda đang muốn lấy lại vị thế cho Mazda tại VN, do đó chắc lô đầu tiên này họ sẽ phải nhập đúng tiêu chuẩn, không cắt xén.
Nói túm lại, giải thích cho việc em bỏ ra hơn 1 tỷ để chọn Mazda 6 thay vì chọn những em khác mà mọi người đã dùng nhiều là một quyết định khá táo bạo khi quyết định làm chuột bạch cho các bác. Nhưng nói cho cùng em cũng vững tin vì em này là của Nhật thôi ạ, mà quan trọng là Nhật sản xuất chứ không phải công nghệ Nhật và lắp ráp ở đâu đó.
Có vài dòng chia sẻ với các bác. Về hình ảnh, các bác có thể tham khảo tạo link dưới đây, xe em giống hệt cái này ạ
http://dantri.com.vn/c111/s111-465820/can-canh-mazda6-phien-ban-2011-nhap-tu-nhat.htm
Rất mong các cụ vào đàm đạo cho ý kiến