Mazda 323 kêu cứu

rua mz

Xe đạp
Biển số
OF-35572
Ngày cấp bằng
19/5/09
Số km
46
Động cơ
473,960 Mã lực
:102:Báo cáo với các Cụ, hôm trước em có phọt lên một bài hỏi các cụ nhưng bị xóa mất rồi.
Hôm nay làm lại mong các cụ chỉ giáo:
Vợ em 323 -98 đang bị hiện tượng:
Đang đi đều ga, nếu thả ga, cắt côn, vòng tua máy tụt hẳn xuống khoảng 200-300 v/p (nhiều lúc vòng tua thấp tới mức đèn báo nạp sáng lên) sau đó vọt lên khoảng 2.500 v/p, rồi lại tụt xuống, vọt lên...
cứ vậy nhấp nhổm mấy phát mới ổn định được.
Nếu lúc đó đang trong trạng thái tắt điều hòa thì hiện tượng còn tồi tệ hơn - vòng tua xuống thấp hơn.
Trên đây là bệnh tình vợ em, mong các cụ pro bắt bệnh kê đơn giúp, em xin voit các cụ nhiều(c)
Em đã thử: đứng tại chỗ, số 0, ga đều lên 2.000 v/p một lúc khoảng 30 giây rồi thả chân ga , hiện tượng không khác như đã kể ở trên.
 
Chỉnh sửa cuối:

nghienOTO

Xe tăng
Biển số
OF-1383
Ngày cấp bằng
18/8/06
Số km
1,299
Động cơ
586,970 Mã lực
Nơi ở
Mátxa - Hà Lội
Ko biết chi tiết về máy 323 lắm nhưng về cơ bản thì nếu đi bình thường mà tự nhiên bị thế thì bác nên xem lại mấy thứ sau:

1/ Chế hòa khí : ko biết đời của bác đã có phun xăng điện tử chưa còn loại chế cổ điển nếu bẩn tắc , hoặc bơm xăng/ lọc xăng có vấn đề (chưa tới mức nặng) cũng có thể gây ra hiện tượng này.
2/ Nếu máy vẫn khỏe bình thường khi hết hiện tượng thì bác nên kiểm tra lại bộ phận bù ga (nếu ko ai nghịch vào đây) có thể nó bị hỏng. Để xe dừng và đang bị trục trặc bác thử bật công tắc điều hòa lên, nếu vòng tua ổn định (kể cả ở xe trước đó đang chạy ở mức thấp) thì bộ phận này vẫn ok.
3/ Động cơ bị bỏ hoặc yếu 1 máy do hơi kém hoặc bu zi sắp chết, bác có thể thử bằng cách để máy nổ và đang có hiện tượng yếu, dùng kìm cách điện tốt ( đề phòng dây cao áp kém hở) rút lần lượt từng cái dây cao áp ra khỏi buzy : nếu máy yếu hẳn hoặc chết thì máy đó vẫn OK sau đó cắm lại rút cái kế tiếp nếu ko thấy máy yếu đi nhiều thì chứng tỏ máy đó hoặc buzy có vấn đề. Kiểm tra kỹ lại tiếp xúc dây cao áp cắm tới buzy và từ bô bin điện xem có tiếp xúc kém ko. Trường hợp này hay gặp hơn và thấy rõ khi đi máy hơi yếu cà dựt dễ chết máy nếu ko giữ chân ga tốt.
4/ KIểm tra hệ thống điều khiển điện : thường ở dưới táp lô dưới hốc vô lăng, có thể do tiếp xúc kém của các giắc cắm cũng gây ra hiện tượng chập chờn.

Đấy là những cái bác có thể tự kiểm tra đc, còn ko đc thì phải mang ra xưởng rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

rua mz

Xe đạp
Biển số
OF-35572
Ngày cấp bằng
19/5/09
Số km
46
Động cơ
473,960 Mã lực
Thank bác nghienOTO. xe em chạy phun xăng Đtử
- Bù ga thì em không rõ, nhưng như đã kể ở trên. không thể thử khi xe đang ổn định vì nó nhấp nhổm mấy phát rồi thôi. nếu bật điều hòa trước rồi thử thì hiện tượng ít bị hơn (nhấp nhổm biên độ thấp hơn)
- Bỏ máy thì em KT rồi , rút một máy là yếu đi hẳn - chắc không vấn đè gì.
- Bugi thì em không biết đã nên thay chưa, em mua xe cũ, thấy 4 cái vẫn có chữ Mazda xanh lét, chả hiểu họ chưa thay hay đã thay đồ chính hãng.
- Điện đóm thì em chưa KT, em sẽ KT vào chiều nay và báo cáo các cụ sau
Dù sao cũng cảm ơn các cụ(b)(b)
 

nghienOTO

Xe tăng
Biển số
OF-1383
Ngày cấp bằng
18/8/06
Số km
1,299
Động cơ
586,970 Mã lực
Nơi ở
Mátxa - Hà Lội
Như bác nói thì khả năng bị buzy khá cao,đánh lửa không đều kém, bác thay 1 dàn mới đi loại titanium hoặc platium tương đương của NGK hoặc Denso cho nó máu rồi thử tiếp. Nhớ khi thay buzy phải thổi bụi trong hốc buzy trước rồi mới mở buzy thay. Chắc là sẽ ok thôi.
 

rua mz

Xe đạp
Biển số
OF-35572
Ngày cấp bằng
19/5/09
Số km
46
Động cơ
473,960 Mã lực
Many thank cụ nghienOTO(b)(b), để em thử..
À mà cho em hỏi mấy xiền bộ bugi như bác nói nhẩy.?
 
Chỉnh sửa cuối:

nghienOTO

Xe tăng
Biển số
OF-1383
Ngày cấp bằng
18/8/06
Số km
1,299
Động cơ
586,970 Mã lực
Nơi ở
Mátxa - Hà Lội
Vài lít gì đó thôi, lâu ko cập nhật giá cả, tìm trên diễn đàn trong thớt Mazda này thì phải có bài tìm buzy của Gia Khoa
 

sonnguyen

Xe buýt
Biển số
OF-3870
Ngày cấp bằng
18/3/07
Số km
845
Động cơ
561,188 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thật ra M323 từ đời tống đến giờ lành như cục đất, chả có bệnh gì nặng cả, trước em chạy 626, rồi 323-2003, chạy từ 0-10 vạn, chỉ phải thay mỗi lốp...Đi dòng đấy chỉ chú ý 2 bệnh chính:
+ Cảm biến ( Hay cục bù ga gì đó...)
+ Bơm xăng
Còn lại bảo dưỡng lặt vặt theo định kỳ thì cứ thế mà làm....Tốt nhất bác đi khám tổng thể, để ý 2 vấn đề trên ( Cảm biến khoảng và bơm xăng đều trên dưới 1 củ), xong đảm bảo ngon choét...(b)
 

soya_milk

Xe tải
Biển số
OF-6858
Ngày cấp bằng
8/7/07
Số km
332
Động cơ
544,714 Mã lực
Bác mang ra gara cho nhanh. (b)
 

thienphuc

Xe điện
Biển số
OF-6481
Ngày cấp bằng
29/6/07
Số km
2,867
Động cơ
570,341 Mã lực
Thật ra M323 từ đời tống đến giờ lành như cục đất, chả có bệnh gì nặng cả, trước em chạy 626, rồi 323-2003, chạy từ 0-10 vạn, chỉ phải thay mỗi lốp...Đi dòng đấy chỉ chú ý 2 bệnh chính:
+ Cảm biến ( Hay cục bù ga gì đó...)
+ Bơm xăng
Còn lại bảo dưỡng lặt vặt theo định kỳ thì cứ thế mà làm....Tốt nhất bác đi khám tổng thể, để ý 2 vấn đề trên ( Cảm biến khoảng và bơm xăng đều trên dưới 1 củ), xong đảm bảo ngon choét...(b)
đề nghị sắm xe bánh xich nhé.đi xe nào tốn lốp xe đó
 

vietqv

Xe điện
Biển số
OF-8924
Ngày cấp bằng
27/8/07
Số km
2,741
Động cơ
563,920 Mã lực
Nơi ở
Nơi mà ai cũng muốn đến
Website
www.conduongtolua.com.vn
Theo em bác ra mở capo lên nghe tiếng máy vẫn đều đều như vậy thì là do cái đồng hồ của bác sai, chập chờn. Còn nếu đúng như vậy bác ra thợ nhé, thợ sẽ kiểm tra cho bác.
 

me_ accord

Xe buýt
Biển số
OF-21127
Ngày cấp bằng
14/9/08
Số km
604
Động cơ
504,140 Mã lực
Xe cụ sửa được chưa, nếu chưa thì cụ thay cái cục cảm biến nâng ga phía trên cho em, đảm bảo hết liền. Cái cục cảm biến có cái giắc cắm vào,trong cái giwcas đó có 3 sợi dây điện
 

Mogas 82

Xe hơi
Biển số
OF-25042
Ngày cấp bằng
30/11/08
Số km
166
Động cơ
491,999 Mã lực
Nơi ở
Rừng xanh núi thẳm
đồng hồ vòng tua thì rất ít khi sai. theo tôi nghĩ có thể là bơm xăng nhiều hơn. bù ga thì phải ở các trang thái khác nhau (bật điều hòa, khởi động buổi sáng, ép số...) trước tiên thay lọc xăng và lọc gió đi bạn ạ.
 

Relaxtech

Xe buýt
Biển số
OF-30049
Ngày cấp bằng
26/2/09
Số km
566
Động cơ
487,250 Mã lực
Thank bác nghienOTO. xe em chạy phun xăng Đtử
- Bù ga thì em không rõ, nhưng như đã kể ở trên. không thể thử khi xe đang ổn định vì nó nhấp nhổm mấy phát rồi thôi. nếu bật điều hòa trước rồi thử thì hiện tượng ít bị hơn (nhấp nhổm biên độ thấp hơn)
- Bỏ máy thì em KT rồi , rút một máy là yếu đi hẳn - chắc không vấn đè gì.
- Bugi thì em không biết đã nên thay chưa, em mua xe cũ, thấy 4 cái vẫn có chữ Mazda xanh lét, chả hiểu họ chưa thay hay đã thay đồ chính hãng.
- Điện đóm thì em chưa KT, em sẽ KT vào chiều nay và báo cáo các cụ sau
Dù sao cũng cảm ơn các cụ(b)(b)
Cụ này hơi rón rén, tâm lý chung của người mới sở hữu xe cũ. Cứ vô tư đi, nó cũng như 2 cái xe máy ghép lại ý mờ. Mà cụ bảo có buzi Mazda xanh lét à, tôi chưa nhìn thấy buzi mazda bao giờ, mà xanh lét cụ tưởng không hỏng chắc, cứ vật ra mà kiểm tra đại đi đừng sợ. Sửa xong đi ngon cụ sẽ thấy đúng. Chúc lái xe ngon.
 

CamVuong

Xe tải
Biển số
OF-19721
Ngày cấp bằng
9/8/08
Số km
245
Động cơ
504,150 Mã lực
Website
shopso.vn
Xe cụ sửa được chưa, nếu chưa thì cụ thay cái cục cảm biến nâng ga phía trên cho em, đảm bảo hết liền. Cái cục cảm biến có cái giắc cắm vào,trong cái giwcas đó có 3 sợi dây điện
Cụ ơi cụ có hình cái cục cảm biến nâng ga không post cho em xem với cụ.em chạy mazda 323 cũng bị vậy,nhưnng chưa biết cục cảm biến nó ở chỗ nào
 

rua mz

Xe đạp
Biển số
OF-35572
Ngày cấp bằng
19/5/09
Số km
46
Động cơ
473,960 Mã lực
Báo cáo các Cụ, Vợ 2 em đã lành bệnh, tuy nhiên em không biết khỏi do thuốc gì, em cho uống 2 liều một lúc:
- Ông bạn cho 2 chai dung dịch rửa kim phun - loại pha vào bình nhien liệu - em chơi luôn,
- Lên gara bảo dưỡng đường hút không khí vào, phần ống cao su nối lọc gió vào máy: em thấy có mấy cuịc cảm biến cắm vào đấy chẳng biết là cảm biến gì nữa.
hiện tại đã hết cà giựt nhưng lại cảm thấy hơi yếu xe, chảng biết thế nào
Cám ơn các cụ đã ra tay (à quên ra mồm) mà đúng là ra tay gõ phím tư ván giúp em(b)
 

rua mz

Xe đạp
Biển số
OF-35572
Ngày cấp bằng
19/5/09
Số km
46
Động cơ
473,960 Mã lực
Khổ thân em, vợ em lại tái phát bệnh cũ,
Vẫn triệu chứng như cũ nhưng năng hơn, đang đi mà cắt côn dân đi đường lại tưởng minh đi Motô phân khối lớn vê ga, cứ ủm phát lại lịm, ủm phát lại lịm...
chán chết, các cụ giúp em với. em xin voi các cụ(b)
 

Phú Ông

Xe container
Biển số
OF-42822
Ngày cấp bằng
1/7/07
Số km
6,786
Động cơ
610,598 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Gay nhể? Cụ @Nghienoto giờ lên làm lãnh đạo rồi, bỏ hẳn nghề tư vấn tư véo mờ lại chưa có ai thay cả!:6:
Công tác quy hoạch cán bộ của Hội Mát-xa làm vậy là chưa tốt!:102:
Cụ chờ em đi học lớp cấp tốc về Máy-động-lực trong Trường Bách khoa Hà Nội xong em sẽ tư vấn cho cụ vậy!:'(
 

CamVuong

Xe tải
Biển số
OF-19721
Ngày cấp bằng
9/8/08
Số km
245
Động cơ
504,150 Mã lực
Website
shopso.vn
Khổ thân em, vợ em lại tái phát bệnh cũ,
Vẫn triệu chứng như cũ nhưng năng hơn, đang đi mà cắt côn dân đi đường lại tưởng minh đi Motô phân khối lớn vê ga, cứ ủm phát lại lịm, ủm phát lại lịm...
chán chết, các cụ giúp em với. em xin voi các cụ(b)
kụ đang ở đâu.có thể liên lạc với em để 2 anh em mình cùng mang xe đi sửa luôn.xe em cúng như xe kụ.hic hic
 

Silent Hunter

Xe tải
Biển số
OF-48062
Ngày cấp bằng
5/10/09
Số km
220
Động cơ
461,700 Mã lực
Khổ thân em, vợ em lại tái phát bệnh cũ,
Vẫn triệu chứng như cũ nhưng năng hơn, đang đi mà cắt côn dân đi đường lại tưởng minh đi Motô phân khối lớn vê ga, cứ ủm phát lại lịm, ủm phát lại lịm...
chán chết, các cụ giúp em với. em xin voi các cụ(b)
Cái vụ bệnh cũ tái phát của cụ là điều tất yếu vì đó là bệnh mãn tính của 323 trước đời 2001, thường gọi là đời 98. Bệnh đạp côn chết máy hay bật điều hòa chết máy này cực kỳ khó chữa vì chỉ đỡ chứ kô khỏi, lâu lâu tái phát 1 phát.
Với những gì em biết em có thể tư vấn cho bác thế này, tuy nhiên bác nên lưu ý là tư vấn chỉ là tư vấn, bác nên mang ra gara để họ khám kỹ. Khám bệnh qua thư thường là kô chuẩn lắm. :21:.
1. Lý do phát bệnh: chết máy, giảm vòng tua máy, ga tụt xuống zero, máy tắt béng nhưng do xe đang chạy có số nên lại nổ, chạy tiếp lại chết đều do thiếu nhiên liệu cho buồng đốt. Nhiên liệu bao gồm mấy cái sau:
+ Xăng: trực tiếp liên quan đến bệnh là lọc xăng (323 có 2 cái lọc xăng), bơm xăng.
+ Gió: cái phải quan tâm là: lọc gió, cổ hút gió (cái này nứt hay lỏng là có chuyện ngay vì nó liên quan đến 1 cái khác sẽ nói sau.), cảm biến gió(cái này đắt nhưng bền, ít hỏng lắm).
+ Điện: quả này phức tạp: buzzi (lửa tạo ra có đủ kô, muội có bám nhiều kô), dây cao áp (hay chập chờn với xe 10 tuổi lắm), cảm biến bù ga (cái này sinh ra để bù ga cho xe khi bật điều hòa hoặc dùng cái gì tiêu hao công suất của máy khi chuyển động (kể cả bơm trợ lực) là nó kích cho ga mạnh lên bù lại công suất máy bị tiêu hao). Delco: cái này là bộ chia điện, điều chỉnh lửa sớm, lửa muộn (lửa buzzi) giúp xe đốt nhiên liệu hiệu quả vì 4 cái buzi kô đánh lửa cùng 1 lúc đâu nhé, nó chạy vòng tròn 1-2-3-4-1-

2. Biện pháp xử lý:

- Kiểm tra bơm xăng và thay lọc xăng để đảm bảo máy đủ xăng. Bình đầy xăng mà buồng đốt thiếu thì cũng như là hết xăng :69:.
- Thay lọc gió, kiểm tra cổ hút, thay đai cổ hút, nứt rồi thì thay mới. Kiểm tra cảm biến gió (xem dây dợ có chập chờn gì kô), vệ sinh van gió.
- Kiểm tra buzzi, kém rồi thì bỏ (nhớ kiếm buzi loại tốt, bây giờ buzi đểu nhiều lắm). Kiểm tra dây cao áp, cũ quá thì thay (mấy trăm thôi, đừng tiếc). kiểm tra delco (xem chỉnh lửa sớm muộn đúng chưa, liên quan đến việc đốt nhiên liệu, máy đứng, buzi khô, đỏ là đúng), delco cũ quá cũng làm yếu điện của xe nhiều, hỏi ý kiến thợ xem có cần thay hay kô. (lưu ý là tham khảo vài nơi, bây giờ nhiều Lý Thông lắm :21:). Kiểm tra cảm biến bù ga (cái này rõ nhất nếu xe cứ bật điều hòa là máy dặt dẹo).

3. Biện pháp phụ trợ:
-Chay giới 3 ngày, thành tâm khấn vái (Phật hay Chúa thì tùy tín ngưỡng) :21:
- Mang xe ra gara nào lớn lớn, ở đấy có máy đo. Chính xác hơn. Có thể khám ở VMC (Hà Nội - Lưu ý là tránh xa đ/c Đông), Long Vũ (cũng Hà Nội). Thay thế cái gì có thể vào bác Giang, (Trường Giang - 85 Láng Hạ, vào bác này nhớ bảo đúng bác Giang chỉ đạo đừng giao xe cho đ/c Thanh mà mang họa :21::21::21:

P.s: cái vụ này của 323 nên tập hợp vào 1 chỗ, nhiều người hỏi quá Min, Mod ơi.
 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Ngoài nhửng lý do trên,còn có thể là do máy bị hở không kín bởi "roăng" (gasket) ở bộ phận ống nạp khí (intake manifold) )bị rách.Khiến không khí bị hút vào buồng đốt quá nhiều bởi lực hút của bộ phận dẩn khí, Đôi khi chổ rách quá lớn,khi máy nổ nếu chú ý nge,bạn có thể nge tiếng ..Xì Xì phát ra ở chỗ tiếp giáp giửa nắp quy lát( Engine head) và ống nạp khí..
Ngoài ra,bộ phận xử lý nhiên liệu thừa(EGR valve),nếu bị kẹt ở vị trí mở,củng làm cho quá nhiều khí hơi tràn vào buồng đốt,củng có tình trạng tương tự...
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top