Vụ này may mắn đến với cả hai.
May mà kịp, ơn giời!Thót tim các cụ ạ
Em đồng ý kiến như cụ. Có giảm nhưng k đáng kể. Trường hợp này k có abs cũng chẳng saoAbs có giảm quãng đường phanh nhưng trường hợp này em e là chả tác dụng gì
Vâng em chốt lại có ABS hoạt động thì quãng đường phanh ngắn hơn với cùng 1 xe đó và mặt đường đó.Bây giờ chốt lại cái mấu là: khi phanh bị lết bánh (không có ABS) so với khi phanh không bị lết bánh (có ABS, mà cái này được tính rằng: ma sát với mặt đường gần chạm ngưỡng bị lết bánh) thì khoảng cách để xe dừng cái nào ngắn hơn phải không bác?
Đúng là hệ số ma sát tĩnh (hay ma sát nghỉ) cao hơn ma sát động, nhưng lực ma sát tĩnh chỉ xuất hiện giữa hai vật tiếp xúc mà vật này có xu hướng chuyển động so với vật còn lại nhưng "vị trí tương đối của chúng chưa thay đổi". Cụ lưu ý hộ em là khi vị trí tương đối giữa 2 vật chưa thay đổi nhé, VD như khi xe bắt đầu chuyển động. Trong trường hợp này xe đang đi trên đường dùng phanh thì là ma sát động, nếu bị bó cứng thì là ma sát trượt còn không thì là ma sát lăn.Nó cũng làm quãng đường phanh ngắn lại đó cụ. ABS nhấp nhả phanh làm xe không bị lết bánh dài, giảm 1 phần ma sát thành sang ma sát tĩnh, hệ số bám cao hơn.
Phanh dài và có đánh lái thì ABS cũng làm giảm sự mất lái, dẫn tới quay mít, lật xe như các cụ đã có ý kiến.
Nhưng gì thì gì cũng phục cụ chủ có phản xạ nhanh. Có ABS mà chuyển chân phanh chậm độ 0.5 giây là đi một mạng rồi !
Vụ này chắc mẹ chạy qua đường, con chạy theo. Em cũng 1 lần bị dư lày, nhưng là bò. Con bò thứ nhất chạy qua sát sạt, nhưng chưa tới mức phải phanh. Đang lẩm bẩm bỏ với bê thì con thứ 2 chạy vèo qua làm em phanh dúi. May mà ko chạm.
Bây giờ chốt lại cái mấu là: khi phanh bị lết bánh (không có ABS) so với khi phanh không bị lết bánh (có ABS, mà cái này được tính rằng: ma sát với mặt đường gần chạm ngưỡng bị lết bánh) thì khoảng cách để xe dừng cái nào ngắn hơn phải không bác?
Em thì em cứ hiểu như thế này cho nó đơn giản, khi phanh, gia tốc giảm do ma sát giữa lốp xe và mặt đường lớn, nếu không ABS thì bề mặt tiếp xúc của lốp và đường là không đổi, nên khi mà đi tốc độ cao, quãng đường phanh dài thì lực ma sát này giảm dần, do mặt lốp tiếp xúc với đường sinh nhiệt và sự bào mòn của lốp, còn khi có ABS thì gần như lực ma sát giữa lốp và đường là không đổi, trong khi đó ma sát lăn của lốp gần như là không đáng kể, nên khi phanh ở tốc độ cao thì quãng đường phanh khi có ABS sẽ ngắn hơn, còn với tốc độ như trong Clip thì gần như là ngang nhau.Cụ xem lại bản chất ma sát tĩnh và động đi đã nào. Và cụ xem các vệt phanh có ABS nó có gì khác biệt không ? Lực phanh là ma sát mà cụ lại nói ko liên quan gì tới ma sát tĩnh hay động ?
Gia tốc thì liên quan gì ở đây và tại sao ABS lại làm gia tốc nhỏ hơn, toàn linh tinh !
Cháu giống cụ! Mừng cho cụ thớt tai qua nạn khỏi!!! Hú hồn!Em xem xong mà tim đập thình thịch, chỉ 1 gang tấc nữa thôi là trẻ con sang đường thế này thì chết.
Kết luận của cụ không đúng trong thí nghiệm này rồiVâng em chốt lại có ABS hoạt động thì quãng đường phanh ngắn hơn với cùng 1 xe đó và mặt đường đó.
PS: nguyên lý của nó là khi bánh bắt đầu lết thì nó nhả rồi lại nhồi phanh tiếp chứ không phải là gần chạm ngưỡng lết. Cụ xem vệt phanh có ABS nó có những đoạn trượt ngắn trên mặt đường.
Chốt lại có ABS là an toàn hơn. Trong trường hợp của chủ thớt nếu không có ABS có thể đuôi xe mới chính là chỗ va chạm với thằng bé.Cụ Anh Thơ. ABS không hoàn toàn phanh quãng đường ngắn hơn với mọi trường hợp.
Theo ngu ý của E là nó làm cho xe không mất lái khi phanh, chứ nó không có toạt c dụng làm cho quãng đường hay thời gian phanh của xe ngắn lại. Có phải không các cụ?
ABS có tác dụng làm giảm quãng đường phanh và ổn định dẫn hướng khi phanh cụ nhé, Đại loại như thế này ạ. Trường hợp xe không có ABS khi đạp phanh gấp Lực phanh lớn hơn lực ma sát giữa lốp xe và mặt đường sẽ làm cho bánh xe bị trượt lết( bánh xe không lăn mà trượt), Lúc bánh xe bị trượt lết lốp xe bị nóng lên nên lực ma sát lốp xe và mặt đường càng thấp do đó xe xẽ bị trôi dài hơn.Theo ngu ý của E là nó làm cho xe không mất lái khi phanh, chứ nó không có tác dụng làm cho quãng đường hay thời gian phanh của xe ngắn lại. Có phải không các cụ?