[Thảo luận] May quá xe em có ABS

xebokeooto

Xe tăng
Biển số
OF-34610
Ngày cấp bằng
4/5/09
Số km
1,978
Động cơ
493,593 Mã lực
Xét về nguyên lý thì abs làm bánh xe không bị trượt sẽ làm quãng phanh ngắn hơn. Ví dụ t h như cụ chủ ấn lút phanh mà không có abs thì có thể tai nạn òi.
Bây giờ chốt lại cái mấu là: khi phanh bị lết bánh (không có ABS) so với khi phanh không bị lết bánh (có ABS, mà cái này được tính rằng: ma sát với mặt đường gần chạm ngưỡng bị lết bánh) thì khoảng cách để xe dừng cái nào ngắn hơn phải không bác?
 

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,344
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
Cụ chủ tốt phước quá !
 

KhanhPK

Xe buýt
Biển số
OF-176834
Ngày cấp bằng
15/1/13
Số km
886
Động cơ
348,480 Mã lực
Nơi ở
Hồng Hà, Phúc Xá - HN
Trường hợp này ABS ko tác dụng lắm. ABS tác dụng trong trường hợp phanh gấp mà vẫn muốn chuyển hướng. Khi đó ABS không bó cứng bánh xe dẫn đến xe ko bị lật khi mà chuyển hướng tránh chướng ngại vật lúc phanh. Chứ ko phải ABS dẫn đến phanh ăn hơn, dừng xe nhanh hơn đâu cụ
Chuẩn cụ!
Em còn thót tim nữa là anh Tài!
 

Jinzin

Xe điện
Biển số
OF-198975
Ngày cấp bằng
19/6/13
Số km
2,955
Động cơ
1,365,491 Mã lực
Nơi ở
38,686,868 Mã lực
Có ABS hay ko có thì khi phanh gấp bánh xe đều bị kéo lê và trôi xe 1 đoạn nhất định (tuỳ theo vận tốc). Tuy nhiên, xe có ABS thì trong khi xe trôi trượt trên đường ta vẫn có thể đánh lái để tránh chướng ngại vật. Xe ko có ABS thì phanh nó bó cứng bánh xe khi đạp phanh gấp nên ko thể đánh lái đc.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo ngu ý của E là nó làm cho xe không mất lái khi phanh, chứ nó không có tác dụng làm cho quãng đường hay thời gian phanh của xe ngắn lại. Có phải không các cụ?
Nó cũng làm quãng đường phanh ngắn lại đó cụ. ABS nhấp nhả phanh làm xe không bị lết bánh dài, giảm 1 phần ma sát thành sang ma sát tĩnh, hệ số bám cao hơn.
Phanh dài và có đánh lái thì ABS cũng làm giảm sự mất lái, dẫn tới quay mít, lật xe như các cụ đã có ý kiến.

Nhưng gì thì gì cũng phục cụ chủ có phản xạ nhanh. Có ABS mà chuyển chân phanh chậm độ 0.5 giây là đi một mạng rồi !

Vụ này chắc mẹ chạy qua đường, con chạy theo. Em cũng 1 lần bị dư lày, nhưng là bò. Con bò thứ nhất chạy qua sát sạt, nhưng chưa tới mức phải phanh. Đang lẩm bẩm bỏ với bê thì con thứ 2 chạy vèo qua làm em phanh dúi. May mà ko chạm.
 

Samsung Galaxy S7

Xe đạp
Biển số
OF-408382
Ngày cấp bằng
4/3/16
Số km
30
Động cơ
225,600 Mã lực
Abs có giảm quãng đường phanh nhưng trường hợp này em e là chả tác dụng gì :)
 

xebokeooto

Xe tăng
Biển số
OF-34610
Ngày cấp bằng
4/5/09
Số km
1,978
Động cơ
493,593 Mã lực
Nó cũng làm quãng đường phanh ngắn lại đó cụ. ABS nhấp nhả phanh làm xe không bị lết bánh dài, giảm 1 phần ma sát thành sang ma sát tĩnh, hệ số bám cao hơn.
Phanh dài và có đánh lái thì ABS cũng làm giảm sự mất lái, dẫn tới quay mít, lật xe như các cụ đã có ý kiến.

Nhưng gì thì gì cũng phục cụ chủ có phản xạ nhanh. Có ABS mà chuyển chân phanh chậm độ 0.5 giây là đi một mạng rồi !
Đấy đấy, E chưa hiểu cái chỗ gạch chân đấy cụ ạ. Cụ giải thích rõ hơn được không?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đấy đấy, E chưa hiểu cái chỗ gạch chân đấy cụ ạ. Cụ giải thích rõ hơn được không?
Nếu xe không có ABS mà phanh chết: sẽ tạo sự trượt (lết bánh) và ma sát giữa lốp và mặt đường là ma sát trượt (ma sát động). Nếu có ABS và ABS có tác động, phanh được nhả trong một thời gian ngắn, và ma sát giữa mặt đường và lốp chuyển sang trạng thái tĩnh làm tăng lực bám. Nếu các cụ còn nhớ Vật lý phổ thông là biết lực ma sát có 2 dạng: ma sát tĩnh và ma sát động. Hệ số ma sát tĩnh bao giờ cũng lớn hơn ma sát động.
 

Mít đen

Xe tăng
Biển số
OF-392043
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,160
Động cơ
248,002 Mã lực
Tuổi
44
Vẫn may cho cụ chủ trong tình huống này là không bị khuất. Giả sử thằng bé nó chờ 1 xe tải vừa qua thì nó mới vọt sang thì... em khônh dám nghĩ tiếp.
 

xebokeooto

Xe tăng
Biển số
OF-34610
Ngày cấp bằng
4/5/09
Số km
1,978
Động cơ
493,593 Mã lực
Nếu xe không có ABS mà phanh chết: sẽ tạo sự trượt (lết bánh) và ma sát giữa lốp và mặt đường là ma sát trượt (ma sát động). Nếu có ABS và ABS có tác động, phanh được nhả trong một thời gian ngắn, và ma sát giữa mặt đường và lốp chuyển sang trạng thái tĩnh làm tăng lực bám. Nếu các cụ còn nhớ Vật lý phổ thông là biết lực ma sát có 2 dạng: ma sát tĩnh và ma sát động. Hệ số ma sát tĩnh bao giờ cũng lớn hơn ma sát động.
Chuẩn, trả lời như cụ thì E đã hiểu. Cảm ơn cụ.
 

handukims

Xe buýt
Biển số
OF-333537
Ngày cấp bằng
5/9/14
Số km
756
Động cơ
292,191 Mã lực
phúc cho nhà chị kia...và cũng may mắn cho cụ chủ...
 

manhhung1901

Xe điện
Biển số
OF-97922
Ngày cấp bằng
31/5/11
Số km
2,725
Động cơ
426,037 Mã lực
Tuổi
49
Lao như tự tử. Em sợ mất 3s.
 

Mít đen

Xe tăng
Biển số
OF-392043
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,160
Động cơ
248,002 Mã lực
Tuổi
44
Theo em thì cụ giải thích vật lý chưa chuẩn lắm. Khong liên quan gì ma sát tĩnh hay động cả. Em nghĩ nó thế này: ABS nó chống bó cứng (đập nhả) nên gia tốc nó nhỏ hơn khi bị bó cứng dẫn đến lực quán tính nó giảm nên xe sẽ trôi một đoạn ngắn hơn.
Nếu xe không có ABS mà phanh chết: sẽ tạo sự trượt (lết bánh) và ma sát giữa lốp và mặt đường là ma sát trượt (ma sát động). Nếu có ABS và ABS có tác động, phanh được nhả trong một thời gian ngắn, và ma sát giữa mặt đường và lốp chuyển sang trạng thái tĩnh làm tăng lực bám. Nếu các cụ còn nhớ Vật lý phổ thông là biết lực ma sát có 2 dạng: ma sát tĩnh và ma sát động. Hệ số ma sát tĩnh bao giờ cũng lớn hơn ma sát động.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo em thì cụ giải thích vật lý chưa chuẩn lắm. Khong liên quan gì ma sát tĩnh hay động cả. Em nghĩ nó thế này: ABS nó chống bó cứng (đập nhả) nên gia tốc nó nhỏ hơn khi bị bó cứng dẫn đến lực quán tính nó giảm nên xe sẽ trôi một đoạn ngắn hơn.
Cụ xem lại bản chất ma sát tĩnh và động đi đã nào. Và cụ xem các vệt phanh có ABS nó có gì khác biệt không ? Lực phanh là ma sát mà cụ lại nói ko liên quan gì tới ma sát tĩnh hay động ?
Gia tốc thì liên quan gì ở đây và tại sao ABS lại làm gia tốc nhỏ hơn, toàn linh tinh !
 

Mít đen

Xe tăng
Biển số
OF-392043
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,160
Động cơ
248,002 Mã lực
Tuổi
44
Em ko rõ lắm ABS nó như nào nhưng em thấy cụ bẩu là nó đập nhả nên em suy ra là nó ko thay đổi vân tốc đột ngột nên gia tốc nó sẽ nhỏ hơn TH ko ABS. Em cũng không giỏi vật lý nhưng em nhớ là lực quán tính nó tỷ lệ thuận với gia tốc nên e suy ra có ABS thì quán tính nó nhỏ hơn. Xe trôi bao xa thì tùy độ lớn lực quán tính mà cụ. Đó là ý kiến cá nhân em thôu. Em không dám nói cụ là "linh tinh" mà.
Cụ xem lại bản chất ma sát tĩnh và động đi đã nào. Và cụ xem các vệt phanh có ABS nó có gì khác biệt không ? Lực phanh là ma sát mà cụ lại nói ko liên quan gì tới ma sát tĩnh hay động ?
Gia tốc thì liên quan gì ở đây và tại sao ABS lại làm gia tốc nhỏ hơn, toàn linh tinh !
 

xebokeooto

Xe tăng
Biển số
OF-34610
Ngày cấp bằng
4/5/09
Số km
1,978
Động cơ
493,593 Mã lực
Em ko rõ lắm ABS nó như nào nhưng em thấy cụ bẩu là nó đập nhả nên em suy ra là nó ko thay đổi vân tốc đột ngột nên gia tốc nó sẽ nhỏ hơn TH ko ABS. Em cũng không giỏi vật lý nhưng em nhớ là lực quán tính nó tỷ lệ thuận với gia tốc nên e suy ra có ABS thì quán tính nó nhỏ hơn. Xe trôi bao xa thì tùy độ lớn lực quán tính mà cụ. Đó là ý kiến cá nhân em thôu. Em không dám nói cụ là "linh tinh" mà.
ABS chả dính dáng gì đến quán tính cụ ạ.
 

xebokeooto

Xe tăng
Biển số
OF-34610
Ngày cấp bằng
4/5/09
Số km
1,978
Động cơ
493,593 Mã lực
Cụ Anh Thơ. ABS không hoàn toàn phanh quãng đường ngắn hơn với mọi trường hợp.

 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top