Khoảng 10.000- 25.000BTU tùy theo loại xe. Trung bình là 10.000BTU, hay cỡ 5 ngựa, qui ra KW thì cỡ 4KW. Thường thì vậy nhưng trên Limousine thì chắc phải cỡ 25.000BTU
Cháu nghĩ ko phải ko hợp lý. Xe bé nhưng di chuyển liên tục ngoài trời nắng + sức nóng của engine và ma sát. Việc điều hòa có công suất to thì cũng không lạ.
Thường thì 5-7KW và quy ra BTU thì đúng là khoảng 10000-25000 đó ợ.
Công suất lớn không có nghĩa là máy chạy đầy tải suốt toàn thời gian. Máy lạnh công suất lớn sẽ giúp mau lạnh hơn, và khi đạt độ rồi thì nó ở chế độ duy trì thôi.
Cụ cứ tra từ điển sẽ rõ:
http://en.wikipedia.org/wiki/Air_conditioner
em nghe cụ thì có vẻ ổn nhấtCông suất máy lạnh khi nhiệt độ ổn định chỉ bằng 25-50% công suất tối đa.
Khi đạt đến nhiệt độ ổn định, thường công suất duy trì chỉ khoảng 1000W tức khoáng 1,25 ngựa. So với công suất xe thì nó chưa đến 1%.
Ngoài ra head load của xe ô tô lớn hơn phòng nhiều, nào là bị nắng chiếu trực tiếp, nào là kính, nào là cửa đóng mở, chênh lệch nhiệt độ trong ngoài rất lớn, rồi là đối lưu khí,... do đó công suất vài ngựa là bình thường.
Cụ xem thêm nghiên cứu "Ảnh hưởng của máy điều hòa đến mức tiêu thụ nhiên liệu của xe ô tô...". Đây là nghiên cứu đàng hoàng của phòng thí nghiệm về năng lượng tái chế - Mỹ, rất nhiều thông tin thú vị.
www.nrel.gov/docs/fy00osti/28960.pdf