Thảo luận Máy lạnh ôtô công suất bao nhiêu BTU?

Phương Nga

Xe lăn
Biển số
OF-50583
Ngày cấp bằng
10/11/09
Số km
10,548
Động cơ
556,610 Mã lực
Nơi ở
bên các con
Khoảng 10.000- 25.000BTU tùy theo loại xe. Trung bình là 10.000BTU, hay cỡ 5 ngựa, qui ra KW thì cỡ 4KW. Thường thì vậy nhưng trên Limousine thì chắc phải cỡ 25.000BTU
Cháu nghĩ ko phải ko hợp lý. Xe bé nhưng di chuyển liên tục ngoài trời nắng + sức nóng của engine và ma sát. Việc điều hòa có công suất to thì cũng không lạ.
Thường thì 5-7KW và quy ra BTU thì đúng là khoảng 10000-25000 đó ợ.
Công suất lớn không có nghĩa là máy chạy đầy tải suốt toàn thời gian. Máy lạnh công suất lớn sẽ giúp mau lạnh hơn, và khi đạt độ rồi thì nó ở chế độ duy trì thôi.

Cụ cứ tra từ điển sẽ rõ:

http://en.wikipedia.org/wiki/Air_conditioner
Công suất máy lạnh khi nhiệt độ ổn định chỉ bằng 25-50% công suất tối đa.
Khi đạt đến nhiệt độ ổn định, thường công suất duy trì chỉ khoảng 1000W tức khoáng 1,25 ngựa. So với công suất xe thì nó chưa đến 1%.
Ngoài ra head load của xe ô tô lớn hơn phòng nhiều, nào là bị nắng chiếu trực tiếp, nào là kính, nào là cửa đóng mở, chênh lệch nhiệt độ trong ngoài rất lớn, rồi là đối lưu khí,... do đó công suất vài ngựa là bình thường.

Cụ xem thêm nghiên cứu "Ảnh hưởng của máy điều hòa đến mức tiêu thụ nhiên liệu của xe ô tô...". Đây là nghiên cứu đàng hoàng của phòng thí nghiệm về năng lượng tái chế - Mỹ, rất nhiều thông tin thú vị.

www.nrel.gov/docs/fy00osti/28960.pdf

em nghe cụ thì có vẻ ổn nhất
 

lamant

Xe hơi
Biển số
OF-34209
Ngày cấp bằng
28/4/09
Số km
156
Động cơ
477,015 Mã lực
Em cũng hóng vụ nầy để biết thêm thông tin.
 

thanhlam710

Xe tải
Biển số
OF-168066
Ngày cấp bằng
22/11/12
Số km
336
Động cơ
348,470 Mã lực
Em biết chắc chắn rằng xe 29 chỗ cái điều hoà của nó là 50000 btu. Cái sedan của các cụ chắc không dưới 10000 đâu.
 

Chess

Xe hơi
Biển số
OF-176974
Ngày cấp bằng
16/1/13
Số km
129
Động cơ
340,152 Mã lực
Nhà lắp cái 12000 sun vòi r mà xe oto 25000 chắc đông vòi lun các cụ nhỉ
 

justinlong

Xe tải
Biển số
OF-5572
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
452
Động cơ
548,341 Mã lực
Nơi ở
Nơi Rồng bay lên...Paradise
Nhà lắp cái 12000 sun vòi r mà xe oto 25000 chắc đông vòi lun các cụ nhỉ
Chẳng hạn cùng 12h trưa cái oto đỗ trc cửa 1 ngôi nhà cụ vào cả 2 thì cái nào bên trong nóng hơn ạ? E biết cs đh oto thường là lớn hơn đh nhà...xe 29 chỗ vỏ mỏng cách nhiệt kém dùng 50k btu khủng thậ!
 

Cuongga

Xe buýt
Biển số
OF-65404
Ngày cấp bằng
2/6/10
Số km
517
Động cơ
440,180 Mã lực
Chắc chắn cụ này nói sai.

Điều hoà ô tô chạy ăn theo cu roa tổng, ăn theo trục cơ, hoàn toàn phụ thuộc vòng tua máy, làm sao có khả năng điều tiết công suất chạy như cụ nói được. Có phải loại dụng điện xoay chiều, lắp thêm inverter để điều chỉnh công suất được đâu. Lốc lạnh của điều hoà ôtô và điều hoà gia đình loại không inverter có điểm chung, là không thể chủ động điều chỉnh công suất được, chỉ có bật/tắt thôi.

Điều hoà ôtô công suất bao nhiêu, chính em cũng tự hỏi và chưa tìm được câu trả lời. Nhưng cách điều tiết công suất của nó thì em biết, là điều khiển đóng/mở (bật/tắt) lốc lạnh khi nhiệt độ giàn lạnh (nhiệt độ gas trong giàn lạnh) đạt đến nhiệt độ thiết kế để đóng/mở lốc. Còn nhiệt độ trong khoang xe thì điều khiển một cách khác, tất nhiên là có nhiều liên quan đến nhiệt độ giàn lạnh.


Công suất máy lạnh khi nhiệt độ ổn định chỉ bằng 25-50% công suất tối đa.
Khi đạt đến nhiệt độ ổn định, thường công suất duy trì chỉ khoảng 1000W tức khoáng 1,25 ngựa. So với công suất xe thì nó chưa đến 1%.
Ngoài ra head load của xe ô tô lớn hơn phòng nhiều, nào là bị nắng chiếu trực tiếp, nào là kính, nào là cửa đóng mở, chênh lệch nhiệt độ trong ngoài rất lớn, rồi là đối lưu khí,... do đó công suất vài ngựa là bình thường.

Cụ xem thêm nghiên cứu "Ảnh hưởng của máy điều hòa đến mức tiêu thụ nhiên liệu của xe ô tô...". Đây là nghiên cứu đàng hoàng của phòng thí nghiệm về năng lượng tái chế - Mỹ, rất nhiều thông tin thú vị.

www.nrel.gov/docs/fy00osti/28960.pdf

 
Chỉnh sửa cuối:

justinlong

Xe tải
Biển số
OF-5572
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
452
Động cơ
548,341 Mã lực
Nơi ở
Nơi Rồng bay lên...Paradise
Chắc chắn cụ này nói sai.

Điều hoà ô tô chạy ăn theo cu roa tổng, ăn theo trục cơ, hoàn toàn phụ thuộc vòng tua máy, làm sao có khả năng điều tiết công suất chạy như cụ nói được. Có phải loại dụng điện xoay chiều, lắp thêm inverter để điều chỉnh công suất được đâu. Lốc lạnh của điều hoà ôtô và điều hoà gia đình loại không inverter có điểm chung, là không thể chủ động điều chỉnh công suất được, chỉ có bật/tắt thôi.

Điều hoà ôtô công suất bao nhiêu, chính em cũng tự hỏi và chưa tìm được câu trả lời. Nhưng cách điều tiết công suất của nó thì em biết, là điều khiển đóng/mở (bật/tắt) lốc lạnh khi nhiệt độ giàn lạnh (nhiệt độ gas trong giàn lạnh) đạt đến nhiệt độ thiết kế để đóng/mở lốc. Còn nhiệt độ trong khoang xe thì điều khiển một cách khác, tất nhiên là có nhiều liên quan đến nhiệt độ giàn lạnh.
Khi bật điện AC chưa nổ máy đh vẫn chạy mà cụ...
 

justinlong

Xe tải
Biển số
OF-5572
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
452
Động cơ
548,341 Mã lực
Nơi ở
Nơi Rồng bay lên...Paradise
Cụ thấy vậy à?
Chắc khái niệm điều hoà với cụ chỉ là có gió ở cửa gió hay không thôi :D
Thế ạ, e xoay khóa nổ máy thấy có gió cứ nghĩ quạt gió + điều hòa cùng chạy...chẳng bao giờ để AC lâu. E mới có xe đc 2 năm thôi ;)
 

Cuongga

Xe buýt
Biển số
OF-65404
Ngày cấp bằng
2/6/10
Số km
517
Động cơ
440,180 Mã lực
Thế ạ, e xoay khóa nổ máy thấy có gió cứ nghĩ quạt gió + điều hòa cùng chạy...chẳng bao giờ để AC lâu. E mới có xe đc 2 năm thôi ;)
Vậy em đề nghị cụ cái gì chắc chắn hãy khẳng định, không chắc thì chuyển thành câu hỏi ạ :)
 

vuongminh

Xe tải
Biển số
OF-176214
Ngày cấp bằng
11/1/13
Số km
282
Động cơ
340,833 Mã lực
oạch máy lạnh như thông số của cụ chắc cháy xe rồi.9000BTU vị chi nó dùng 900W máy phát xe phải phát ít nhất 1,2KW mới đủ máy lạnh còn chưa kể chạy các thứ khác cụ ợ. em nghĩ chắc chỉ 2000BTU là cao rồi.
k phải vay đâu cụ ơi, máy nén điều hòa chạy đc là lấy chuyển động từ động cơ oto qua dây cua roa, cơ chế điều khiển giống như điều hòa, tủ lạnh gia đình chỉ khác là thay vì cảm biến đóng ngắt lốc nén thì nó sẽ đóng ngắt li hợp mà thôi. đơn giản thế này ợ: khi khởi động xe li hợp từ (gắn cùng trục động cơ máy nén) quay nhưng máy nén chưa quay, khi mở máy điều hòa lúc này li hợp từ có điện sẽ hút đai chuyển động, máy nén chạy, khi nhiệt độ trong oto đạt đến nhiệt độ mình cài đặt cảm biến sẽ tác động ngắt điện cho li hợp tức là máy ngừng.
 

vuongminh

Xe tải
Biển số
OF-176214
Ngày cấp bằng
11/1/13
Số km
282
Động cơ
340,833 Mã lực
Công suất máy lạnh khi nhiệt độ ổn định chỉ bằng 25-50% công suất tối đa.
Khi đạt đến nhiệt độ ổn định, thường công suất duy trì chỉ khoảng 1000W tức khoáng 1,25 ngựa. So với công suất xe thì nó chưa đến 1%.
Ngoài ra head load của xe ô tô lớn hơn phòng nhiều, nào là bị nắng chiếu trực tiếp, nào là kính, nào là cửa đóng mở, chênh lệch nhiệt độ trong ngoài rất lớn, rồi là đối lưu khí,... do đó công suất vài ngựa là bình thường.

Cụ xem thêm nghiên cứu "Ảnh hưởng của máy điều hòa đến mức tiêu thụ nhiên liệu của xe ô tô...". Đây là nghiên cứu đàng hoàng của phòng thí nghiệm về năng lượng tái chế - Mỹ, rất nhiều thông tin thú vị.

www.nrel.gov/docs/fy00osti/28960.pdf

Công suất máy lạnh khi nhiệt độ ổn định chỉ bằng 25-50% công suất tối đa.
Khi đạt đến nhiệt độ ổn định, thường công suất duy trì chỉ khoảng 1000W tức khoáng 1,25 ngựa
khi đạt nhiệt độ yêu cầu máy nén ngừng 100%, máy đóng ngắt theo kiểu ON-OFF cụ ạ.
 

ngheoqua

Xe máy
Biển số
OF-190603
Ngày cấp bằng
20/4/13
Số km
53
Động cơ
330,720 Mã lực
mình cũng đang hóng cái vụ này hiiiii
 

tuananh030393

Xe buýt
Biển số
OF-73689
Ngày cấp bằng
23/9/10
Số km
576
Động cơ
429,412 Mã lực
Công suất máy lạnh khi nhiệt độ ổn định chỉ bằng 25-50% công suất tối đa.
Khi đạt đến nhiệt độ ổn định, thường công suất duy trì chỉ khoảng 1000W tức khoáng 1,25 ngựa
khi đạt nhiệt độ yêu cầu máy nén ngừng 100%, máy đóng ngắt theo kiểu ON-OFF cụ ạ.
Cụ nói chuẩn, lốc lạnh oto làm việc theo on- off thì lấy đâu ra mà có duy trì như nồi cơm điện đâu!
 

Austin

Đi bộ
Biển số
OF-152775
Ngày cấp bằng
15/8/12
Số km
9
Động cơ
355,190 Mã lực
Gửi các bác.
Đây là bài post đầu tiên của em.
Em có tìm kiếm và tự hỏi là máy lạnh trong ôtô (Sedan 4 chỗ) có công suất lạnh bao nhiêu BTU không ạ?
Máy lạnh ở nhà thì em biết khi mua, 9000BTU, 12000 hay 18000BTU. Em nghĩ không gian của ôtô bé vậy thì chắc là máy lạnh công suất không lớn thì phải.
Tôi xin gửi cho các bạn một trong số rất nhiều bài viết của bác Dr COOL ở 230 Lạc Trung về câu hỏi này tại đường link dưới đây:

http://maylanhotodrcool.vn/n/tin-tuc/mot-so-sai-lam-khi-su-dung-dieu-hoa-o-to-4


Điều hòa nhiệt độ thông dụng đang được sử dụng ở gia đình có công suất lạnh dao động trong khoảng từ 9.000 BTU/h đến 12.000 BTU/h. Khi thấy thể tích khoang chở người ở ô tô con chỉ vào khoảng ba bốn mét khối nên nhiều người cho rằng công suất lạnh của điều hòa ô tô cùng lắm chỉ vào khoảng vài ba ngàn BTU/h. Tuy nhiên thực tế lại không phải như vậy.

D. Srinivasan và Prasad Phadke đã tiến hành đo đạc, thử nghiệm hệ thống điều hòa của một loại xe SUV trang bị 2 dàn lạnh /1/. Kết quả thử nghiệm cho thấy, tùy thuộc vào chế độ làm việc, công suất lạnh của xe dao động trong phạm vi khoảng từ18.000 đến 22.000 BTU/h khi trang bị máy nén piston có dung tích công tác 170 hoặc 130 cm³ và khoảng từ 18.000 đến 25.000 BTU/h khi trang bị máy nén xoắn ốc có dung tích công tác 90 cm³ .

Theo một tài liệu khác /2/, công suất của hệ thống điều hòa ô tô thông dụng thường vào khoảng 5kW, tương đương 17.061 BTU/h.

Đối với xe chở khách cỡ lớn, công suất lạnh dao động trong khoảng từ 10 đến 25 kW, tương đương 34.120 đến 68.240 BTU/h /3/.

Từ phần trình bầy ở trên cho thấy:

- Tuy thể tích ca bin chở người của xe ô tô nhỏ hơn rất nhiều so với thể tích phòng ở nhưng công suất lạnh của hệ thống điều hòa ô tô lại lớn hơn nhiều so với điều hòa không khí gia đình (xe SUV thử nghiệm đạt xấp xỉ 25.000 BTU/h). Đây là điều mà nhiều người trong chúng ta hay nhầm tưởng. Lý do phải thiết kế như vậy có thể là do: ô tô cần có tốc độ làm mát nhanh hơn nhiều so với điều hòa không khí gia đình; trong khi đó: việc cách nhiệt ở ô tô thường không được tốt như phòng ở; ô tô thường phải tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời và các nguồn nhiệt khác từ động cơ, ống xả; mật độ người tính theo thể tích không gian cao hơn so với phòng ở...;

- Do công suất tiêu thu cho điều hòa không khí ô tô rất lớn (xe SUV thử nghiệmđến 7 kW và xe khách đến 25 kW) nên để có thể tiết kiệm nhiên liệu, người điều khiển xe cần sử dụng điều hòa không khí ô tô một cách khoa học, hợp lý.

Nguồn tài liệu tham khảo

/1/ D. Srinivasan , Prasad Phadke - Reducing AC Power Consumption By Compressor Downsizing on a Sports Utility Vehicle

/2/ http://www.electric-vehiclenews.com/2009/06/how-to-power-heating-and-ac-in-electric.html

/3/ Lương Minh Hải - Báo cáo tổng hợp đề tài nghiên cứu ứng dụng phần mềm Catia 3D vào thiết kế chế tạo xe Hybrid – Bộ GTVT- Tổng công ty công nghiệp ô tô Việt Nam – 2015

/4/ Dr. COOL - http://www.maylanhotodrcool.com/2013/04/ieu-hoa-o-to-may-lanh-o-to-bao-nhieu-btu.html

Dr COOL
 

Sese

Xe máy
Biển số
OF-750316
Ngày cấp bằng
18/11/20
Số km
55
Động cơ
53,910 Mã lực
Tuổi
35
Vãi nhì. Đúng là công xuất máy nén của oto cao thiệt, dao động từ 4-6kw co con sandan. Cáo gấp mấy lần cái máy lạnh ở nhà
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top