May em quá các cụ ơi - bài học khi lái xe AT

lastmem

Xe buýt
Biển số
OF-22009
Ngày cấp bằng
5/10/08
Số km
616
Động cơ
502,100 Mã lực
Tuổi
31
Em là SV, cũng lấy bằng được gần năm rồi, đi cũng cẩn thận nhưng ít được lái vì xe bố em đi làm hàng ngày. Mới tự tay chạy về quê được 2-3 lần. Buồn một nỗi em vẫn bị nhầm chân phanh với chân ga một vài lần khi đi trong phố, cũng may là chỉ chạm nhẹ vào chân ga là em nhớ ra nên chuyển ngay về phanh. Giờ đi cao tốc vẫn không thấy tự tin lắm. Chắc cũng nhiều cụ trên này vẫn chưa tự tin giống em, không biết có cách nào để luyện thành thạo chân ga/chân phanh để không bị nhầm trong lúc khẩn cấp không các cụ nhỉ ?
 

Minh Buồm

Xe hơi
Biển số
OF-304135
Ngày cấp bằng
7/1/14
Số km
169
Động cơ
305,790 Mã lực
Em là SV, cũng lấy bằng được gần năm rồi, đi cũng cẩn thận nhưng ít được lái vì xe bố em đi làm hàng ngày. Mới tự tay chạy về quê được 2-3 lần. Buồn một nỗi em vẫn bị nhầm chân phanh với chân ga một vài lần khi đi trong phố, cũng may là chỉ chạm nhẹ vào chân ga là em nhớ ra nên chuyển ngay về phanh. Giờ đi cao tốc vẫn không thấy tự tin lắm. Chắc cũng nhiều cụ trên này vẫn chưa tự tin giống em, không biết có cách nào để luyện thành thạo chân ga/chân phanh để không bị nhầm trong lúc khẩn cấp không các cụ nhỉ ?

Cụ nhớ là 2 chân đảo như rang lạc, tâm niệm là chân ga 1 cái là lại đặt về phanh ngay, đừng ham mà để chân ga là lại có thêm vụ xe điên đấy ợ.
 

dalamaco

Xe buýt
Biển số
OF-64988
Ngày cấp bằng
26/5/10
Số km
617
Động cơ
443,268 Mã lực
Nơi ở
Gara
Em là SV, cũng lấy bằng được gần năm rồi, đi cũng cẩn thận nhưng ít được lái vì xe bố em đi làm hàng ngày. Mới tự tay chạy về quê được 2-3 lần. Buồn một nỗi em vẫn bị nhầm chân phanh với chân ga một vài lần khi đi trong phố, cũng may là chỉ chạm nhẹ vào chân ga là em nhớ ra nên chuyển ngay về phanh. Giờ đi cao tốc vẫn không thấy tự tin lắm. Chắc cũng nhiều cụ trên này vẫn chưa tự tin giống em, không biết có cách nào để luyện thành thạo chân ga/chân phanh để không bị nhầm trong lúc khẩn cấp không các cụ nhỉ ?
chạy nhiều ắt thành phản xạ cụ ợ, cái này em nghĩ là không thể ép cho thành thói quen 1 sớm 1 chiều được, phản xạ mà :D từ từ mới thấm cụ ợ :))
 

hieutcnd

Xe container
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
6,996
Động cơ
490,903 Mã lực
Tôi thì nếu đợi lâu toàn về P. Về P hay về N thì cái nào tiện lợi, an toàn hơn nhỉ?
 

billnantes

Xe container
Biển số
OF-33946
Ngày cấp bằng
24/4/09
Số km
5,960
Động cơ
535,470 Mã lực
xe cụ có vấn đề,bt chuyển N về D xe chỉ hơi chuyển động thôi chứ không chồm lên được .
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
24,155
Động cơ
628,011 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Hôm nay em gặp may quá các cụ ơi. Chả là thế này. Em mới chạy xe AT (Escape - trước đây em chạy MT) được hơn 2 tháng. Có thể nói là đã làm quen xe rồi, vậy mà hôm nay khi dừng đèn đỏ, em trả về số N, mải nghe điện thoại, lúc đèn xanh, em chuyển thẳng về D (không đạp mớm phanh), xe giật phịch và chồm lên khoảng hơn 1 mét. Hú hồn em đạp phanh, may quá trúng cần phanh luôn (chứ trúng bàn đạp ga thì đi luôn). Lúc đó đầu óc quay cuồng, cảm giác như mình vừa vừa bị điện giật, lưng toát mồ hôi. May cho em là đầu xe em vẫn còn cách xe trước khoảng 0,5m do xe trước đã di chuyển.
Qua đây em thấy khi đi xe AT nhất định phải đạp phanh khi chuyển số từ N về D và không nghe điện thoại khi lái xe. Em nghĩ mấy vụ "xe điên" có lẽ cũng từ những lý do đơn giản vậy và cuống lên đạp nhầm chân phanh thành chân ga.
Mong các cụ chia sẻ kinh nghiệm và những tình huống đã trải qua để anh em rút kinh nghiệm.
Chắc cụ có mớm ga nên nó mới chồm lên như thế. Nguyên tắc: Khi chuyển số thì ngớt chân ga.
 

ducngoc_y

Xe tải
Biển số
OF-50273
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
420
Động cơ
460,877 Mã lực
Nơi ở
Kim Mã -BĐ - HN
Một nguyên tắc là không dùng chân trái khi lái AT không để chân ở ga khi có chướng ngại vật hoặc khi dừng là chuyển sang chân phanh luôn
 

seadogs

Xe tăng
Biển số
OF-109162
Ngày cấp bằng
15/8/11
Số km
1,316
Động cơ
403,288 Mã lực
Cụ nhớ là 2 chân đảo như rang lạc, tâm niệm là chân ga 1 cái là lại đặt về phanh ngay, đừng ham mà để chân ga là lại có thêm vụ xe điên đấy ợ.
Lậy cụ, đi AT mà 2 chân đảo như rang lạc là sao hả cụ????
 

phuchung11a3

Xe buýt
Biển số
OF-142996
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
570
Động cơ
369,190 Mã lực
Nơi ở
góc trên bên phải màn hình máy tính của cụ
Chuyển N về D thì đúng là ko cần đạp phanh thật, cơ mà nếu cụ không mớm tý ga thì làm sao mà nó vọt lên được ??? Cũng giống như việc vẫn để D mà đạp phanh xong rồi nhấc hẳn chân phanh ra ý ???
xe e có 1.8 thả phanh ko cần ga nó chạy ầm ầm nhé cụ :))
 

duyvy2009

Xe máy
Biển số
OF-199440
Ngày cấp bằng
24/6/13
Số km
87
Động cơ
324,673 Mã lực
Chắc cụ lúc đó dang mải chém mợ nào nên đạp nhầm chân ga vào chân phanh rồi,may quá nhỉ ,ko lại có vụ xe điên,lại hot
 

tranquay

Xe buýt
Biển số
OF-8546
Ngày cấp bằng
19/8/07
Số km
592
Động cơ
542,242 Mã lực
AT là một bước tiến của nhân loại, giúp việc lái xe trở nên đơn giản đi rất nhiều, tài xế có thêm thời gian tận hưởng sở thích vi vu của mình.

Em lái xe AT hằng ngày từ khi nhận bằng, đến nay được 7 năm. Thỉnh thoảng đi lại MT thấy thật căng thẳng và vất vả, nhất là đi phố đông, tắc đường, cảm giác thích thú khi cầm vô lăng biến mất, chưa kể chân đau, lưng đau.

Kinh nghiệm lái của em là chỉ dùng chân phải để kiểm soát ga và phanh, buông chân ga là chuyển ngay sang chân phanh - nếu đứng yên thì nhả về N và kéo phanh tay cho đỡ mỏi. Tuyệt đối ko bao giờ để xe trôi tự do. Tuyệt đối ko bao giờ đứng yên mà để D và giữ chân phanh, vì chỉ cần một sự cố gì đó làm phân tâm (như xe máy húc mít) là buông chân phanh ra ngay, cực kỳ nguy hiểm. Tuyệt đối ko dùng P thay phanh vì số P thực chất chỉ là 1 cái lẫy nhỏ trong hộp số, dễ bị bẻ gấy nếu có va chạm mạnh.

Khi lái xe luôn đi giầy (cực kỳ hạn chế đi dép hoặc giầy có đế quá khổ) do nhiều trường hợp khẩn cấp chuyển chân ga sang chân phanh thì mắc đế giầy/dép vào mặt dưới của chân phanh (em bị khá nhiều lần, lần nào cũng giật mình).

Chân ga và chân phanh khá gần nhau, một số xe thiết kế 2 chân này cùng độ cao, một số xe thì chân ga thấp hơn chân phanh tuy nhiên khi đã đạp ga thì kiểu gì cũng thấp hơn chân phanh nên hiện tượng mắc đế giầy/dép là dễ xảy ra.
 
Chỉnh sửa cuối:

chuotdong

Xe điện
Biển số
OF-24462
Ngày cấp bằng
20/11/08
Số km
4,025
Động cơ
580,400 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
AT là một bước tiến của nhân loại .... do nhiều trường hợp khẩn cấp chuyển chân ga sang chân phanh thì mắc đế giầy/dép vào mặt dưới của chân phanh (em bị khá nhiều lần, lần nào cũng giật mình).
Chân ga và chân phanh khá gần nhau, một số xe thiết kế 2 chân này cùng độ cao, một số xe thì chân ga thấp hơn chân phanh tuy nhiên khi đã đạp ga thì kiểu gì cũng thấp hơn chân phanh nên hiện tượng mắc đế giầy/dép là dễ xảy ra.
Mấy vụ xe điên là do mắc giầy/dép cụ nhỉ
 

bien gio

Xe máy
Biển số
OF-201121
Ngày cấp bằng
8/7/13
Số km
95
Động cơ
323,360 Mã lực
Hôm nay em gặp may quá các cụ ơi. Chả là thế này. Em mới chạy xe AT (Escape - trước đây em chạy MT) được hơn 2 tháng. Có thể nói là đã làm quen xe rồi, vậy mà hôm nay khi dừng đèn đỏ, em trả về số N, mải nghe điện thoại, lúc đèn xanh, em chuyển thẳng về D (không đạp mớm phanh), xe giật phịch và chồm lên khoảng hơn 1 mét. Hú hồn em đạp phanh, may quá trúng cần phanh luôn (chứ trúng bàn đạp ga thì đi luôn). Lúc đó đầu óc quay cuồng, cảm giác như mình vừa vừa bị điện giật, lưng toát mồ hôi. May cho em là đầu xe em vẫn còn cách xe trước khoảng 0,5m do xe trước đã di chuyển.
Qua đây em thấy khi đi xe AT nhất định phải đạp phanh khi chuyển số từ N về D và không nghe điện thoại khi lái xe. Em nghĩ mấy vụ "xe điên" có lẽ cũng từ những lý do đơn giản vậy và cuống lên đạp nhầm chân phanh thành chân ga.
Mong các cụ chia sẻ kinh nghiệm và những tình huống đã trải qua để anh em rút kinh nghiệm.
Em không hi vọng có ngày em được thử nghiệm
 

bembemts

Xe tải
Biển số
OF-81058
Ngày cấp bằng
24/12/10
Số km
372
Động cơ
418,372 Mã lực
Đạp phanh sau đó chuyển sang D mới đi đc chứ nhỉ
 

tranquay

Xe buýt
Biển số
OF-8546
Ngày cấp bằng
19/8/07
Số km
592
Động cơ
542,242 Mã lực
Mấy vụ xe điên là do mắc giầy/dép cụ nhỉ
Em cũng không dám chắc, có nhiều khả năng: nhầm chân ga với chân phanh, đạp cả chân ga và chân phanh cùng lúc, kẹt ga vào thảm để chân, giầy/dép hoặc chai nước chặn chân phanh, chết máy giữa chừng, mất phanh, ....
 

DanChoiBVN

Xe hơi
Biển số
OF-202221
Ngày cấp bằng
15/7/13
Số km
100
Động cơ
322,600 Mã lực
Hôm nay em gặp may quá các cụ ơi. Chả là thế này. Em mới chạy xe AT (Escape - trước đây em chạy MT) được hơn 2 tháng. Có thể nói là đã làm quen xe rồi, vậy mà hôm nay khi dừng đèn đỏ, em trả về số N, mải nghe điện thoại, lúc đèn xanh, em chuyển thẳng về D (không đạp mớm phanh), xe giật phịch và chồm lên khoảng hơn 1 mét. Hú hồn em đạp phanh, may quá trúng cần phanh luôn (chứ trúng bàn đạp ga thì đi luôn). Lúc đó đầu óc quay cuồng, cảm giác như mình vừa vừa bị điện giật, lưng toát mồ hôi. May cho em là đầu xe em vẫn còn cách xe trước khoảng 0,5m do xe trước đã di chuyển.
Qua đây em thấy khi đi xe AT nhất định phải đạp phanh khi chuyển số từ N về D và không nghe điện thoại khi lái xe. Em nghĩ mấy vụ "xe điên" có lẽ cũng từ những lý do đơn giản vậy và cuống lên đạp nhầm chân phanh thành chân ga.
Mong các cụ chia sẻ kinh nghiệm và những tình huống đã trải qua để anh em rút kinh nghiệm.
1 la ko nghe dt khi đi xe
2 là xe ford của cụ ga anti cao he he.....
 

anhduc851

Xe hơi
Biển số
OF-157500
Ngày cấp bằng
20/9/12
Số km
115
Động cơ
352,630 Mã lực
em cũng một lần khi cho xe vào chỗ đỗ kiểu vỉa hẻ chỉ có khoảng 80 cm đầu phải đỗ sát cột điện..hôm đấy thế nào mà lúc em cho bánh lên vỉa hè mà đạp ga quá đà thế là quả venza của e nhổm một phát may trời phật thương em thế nào tự nhiên chân em đạp một cái vào chân phanh được ko chỉ có bẹp đầu vì lao vào cột điện thôi..em nghĩ vẫn còn may quá :|
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top