Vài năm nữa chuyển hết sang xe chạy điện thì các cụ đỡ phải lăng tăng chuyện máy dầu hay xăng. Lúc đó chỉ còn xem xe chạy điện 100v hay 220v thôi nhé!
Bác còn thiếu, đó là khí thải. Khí thải của diezel nhiều muội hơn máy xăng. Chính vì vậy mà nhiều quốc gia không khuyến khích chạy xe máy dầu (với xe con vì thành phố nhiều xe con) như Singapore , Anh và cả Mỹ nữa. Giá dầu ở Anh và Mỹ đắt hơn xăng, còn ở Sịng, lái xe máy dầu phải trả thêm thuế môi trưòng tính theo dung tích xi lanh.Xuất phát từ các yêu cầu và đối tượng sử dụng:
- Chủng loại xe:
+ Xe du lịch, sedan: nhẹ nhàng, êm ái, lịch sự... trong đi lại của con người
+ Xe tải: khỏe, khả năng vận chuyển tốt... phục vụ công tác vận tải
- Kết cấu, đặc tính kỹ thuật, sửa chữa:
+ Máy xăng: khả năng tăng tốc nhanh, êm dịu, dễ sửa chữa, thay thế, giá thành chế tạo thấp hơn...
+ Máy dầu: khả năng tăng tốc chậm hơn (đ/c có turbo thì kết cấu và giá thành cao hơn) nhưng đặc tính kéo (momen) lại tốt, tiếng ồn lớn do tỷ số nén cao (tạo tiếng ồn lớn hơn khi các cụm, chi tiết va chạm với nhau), âm thanh do bộ điều tốc làm việc tạo ra cũng đáng kể, khí thải thường tạo cảm giác ô nhiễm! Bảo dưỡng, sửa chữa phức tạp và tốn kém
- Kinh tế nhiên liệu: động cơ Diesel có tính kinh tế tốt hơn động cơ Xăng (trừ Mỹ do dầu diesel chịu thuế cao hơn). Do đó, tùy thuộc vào yêu cầu và khả năng, người sử dụng sẽ tự cân đối để quyết định lựa chọn loại động cơ cho mình!
Về môi trường, nói chung cả 2 đều độc. Nhưng cái dở của xe dầu là tạo nhiều hạt muội khói, một dạng bụi rắn, và nó làm bẩn trực tiếp tới không khí thành phố. Xe máy xăng cũng thải độc, nhưng ít muội và là khí thì dễ tản mát lên cao, trong khi các hạt muội khói có thể bay là là thấp hơn và trong thành phố chắc chắn gây bụi bặm. Chính vì vậy mà một số chính phủ đã có những biện pháp để làm giảm số xe máy dầu (xe con).Theo tôi thì thứ nhất là máy dầu làm việc ồn hơn
Thứ hai là mùi khó chịu hơn
Thứ bà là khả năng tăng tốc nó kém hơn
Còn về đáp ứng môi trường thì máy dầu và máy xăng đều có tác động hết mà máy xăng còn tác động nhiều hơn ấy chứ
Xe em máy xăng, đôi khi để cả tháng, đề phát nổ, mà cũng để ngoài trời thôi, kể cả mấy hôm trời lạnh.Xe du lịch dùng máy xăng theo em nghĩ là vì yếu tố môi trường nữa. nhưng em vẫn thích máy dầu hơn. Máy dầu ít hư vặt hơn. Vả lại khi động cơ để lâu ngày khi restart máy xăng thì khó nổ chứ máy dầu thì phát 1( cái này là nghe các bác lái máy bảo thế, chỉ cần che chắn ồng xả để hơi nước ko vào thì khi khởi động lại dùng bơm tay bơm dầu xong, đề máy nổ OK). Và dầu thì rẻ hơn xăng, chỉ khổ khi sữa chữa thì phụ tùng bơm cao áp, kim phun giá hơi bị "rẻ".
Vừa xuyên VỊT 1 chuyến bằng LAND máy dầu, em thấy cả 3 cái bác đưa ra đều đúngTheo mình thì thứ nhất là máy dầu làm việc ồn hơn
Thứ hai là xe rung
Thường thì máy dầu thiết kế cho xe tải hoặc xe du lịch
Thứ bà là khả năng tăng tốc nó kém hơn
Theo mình thì thứ nhất là máy dầu làm việc ồn hơn
Thứ hai là xe rung
Thường thì máy dầu thiết kế cho xe tải hoặc xe du lịch
Thứ bà là khả năng tăng tốc nó kém hơn
Thứ tư là thường máy dầu có em Satafe là ngon còn đâu là chất lượng và nội thất của nhưng em máy dầu đều chán
Em nghĩ cụ nhầm, bên Sing, nếu là xe tư nhân, rất ít xe chạy máy dầu vì một số loại phí đánh vào máy diezel. Hồi đầu chính phủ Sing cho rằng động cơ dầu thải nhiều khói hơn động cơ xăng, cụ thể là muội. Bởi vậy họ đánh thuế vào các xe máy dầu khoảng 2 đô Sing cho 1 cc trong 1 năm. Sau đó, do xe máy dầu được cải tiến thì họ đã giảm chỉ còn 1,25 S$ cho 1 cc. Như vậy cụ nào chạy xe 3.0 thì sẽ phải trả thêm 3750 S$ 1 năm ngoài các thứ thuế/phí vốn đã khá cao của chủ xe bên đó. Xe taxi và các xe công cộng thì em không biết có được giảm hay không. Nhưng mới đây, họ đã quyết định giảm tiếp phí này với các xe máy dầu đạt tiêu chuẩn Euro-V.Em vừa ở bên Sing 1 thời gian về lôi cái thớt này lên tí
Bên đó xe du lịch và taxi chạy dầu đến 90% ạ. Chỗ văn phòng em ở, mỗi khi ra đường ngắm xe thì Mec, Bim, Audi chạy qua đều nghe tiếng tạch tạch đặc trưng của máy dầu (đoạn đó chạy chậm nên nghe rõ à). Mấy hôm chờ taxi ở sảnh cũng thế, lên taxi thì thấy toàn Sonata máy dầu và trong cabin chạy ồn hơn con STF 2010 của em. Điều em không hiểu là tại sao bên Singapore người ta lại dùng máy dầu nhiều đến thế ạ?
Mà sao xe của em không sấy bugi nhỉ, cứ đạp phanh nhấn start là nó bíp cái rồi zìn zìn rồi nổ bành bành khoảng 30 giây mới êm. Được cái chưa bao giờ để đến 2 lần kể cả mùa đông
Thưa cụ em không nhầm đâu ạ, em đã từng chạy xe xăng 3 năm trước khi chạy xe dầu, và bình thường cũng đam mê xe nên tìm hiểu nhiều, chẳng lẽ em không phân biệt được xe chạy xăng hay chạy dầu. Thực sự xe chạy dầu rất nhiều ạ, xe chạy xăng đi qua sảnh nghe "xì xì", xe chạy dầu thì "pành phạc" làm sao nhầm được chứ.Em nghĩ cụ nhầm, bên Sing, nếu là xe tư nhân, rất ít xe chạy máy dầu vì một số loại phí đánh vào máy diezel. Hồi đầu chính phủ Sing cho rằng động cơ dầu thải nhiều khói hơn động cơ xăng, cụ thể là muội. Bởi vậy họ đánh thuế vào các xe máy dầu khoảng 2 đô Sing cho 1 cc trong 1 năm. Sau đó, do xe máy dầu được cải tiến thì họ đã giảm chỉ còn 1,25 S$ cho 1 cc. Như vậy cụ nào chạy xe 3.0 thì sẽ phải trả thêm 3750 S$ 1 năm ngoài các thứ thuế/phí vốn đã khá cao của chủ xe bên đó. Xe taxi và các xe công cộng thì em không biết có được giảm hay không. Nhưng mới đây, họ đã quyết định giảm tiếp phí này với các xe máy dầu đạt tiêu chuẩn Euro-V.
Link tham khảo:
http://www.mycarforum.com/blog/myautoblog/1890/always-wanted-a-diesel-car-good-news-for-you-then/
Xe máy dầu chạy trên trăm thì sướng là đúng rồi, mình đã có lần chạy Verner của Hyundai xe có 1.6 mà thằng fotuner máy xăng bản V không đuổi chạy kịp. Máy dầu chạy tốc độ khoảng 160km/h còn phê nữa.hì hì, cực ghét!!
Xe của em hôm trước đi chấm 15N 109E đã không cho Escape 2.3 thoát mặc dù trên xe chở tới 7 người (Escape 5 người + 1 em nhỏ), chạy toàn trên 100 (thường là 110 -130), qua dốc qua cua ào ào. Chạy quen xe dầu nên điều khiển nó cũng tốt. Có điều chở nặng quá nên ôm cua tốc độ cao hơi ghê, xe quăng đuôi quăng mình hơi nhiều!
hì hì, cực ghét!!
Xe của em hôm trước đi chấm 15N 109E đã không cho Escape 2.3 thoát mặc dù trên xe chở tới 7 người (Escape 5 người + 1 em nhỏ), chạy toàn trên 100 (thường là 110 -130), qua dốc qua cua ào ào. Chạy quen xe dầu nên điều khiển nó cũng tốt. Có điều chở nặng quá nên ôm cua tốc độ cao hơi ghê, xe quăng đuôi quăng mình hơi
nhiều!
Hồi còn bé khi chạy xe hyundai 3,5T thấy sướng dã man nhưng khi đã biết xe du lịch chạy xăng rồi thì chán hẳn. Máy dầu dù có cố gắng đến đâu thì trong lắp trên xe du lịch nó vẫn ì và ồn. ở VN thì cứ xe du lịch máy xăng mà chơi vì cái món diezen nó chỉ làm người ta sướng khi chạy >70km nhưng đường xá của mình thì hỏi các bác chạy tốc độ bao nhiêu là chính. Cho nên không phải lăn tăn để lựa chọn.máy dầu hiệu quả hơn nhưng lại bị ồn do nhiên liệu đốt ở áp suất lớn không cần tia lửa điện, máy dầu khả năng tăng tốc chậm hơn máy xăng, giá thành chế tạo máy dầu (dùng cho xe du lịch ) lại tốn kém hơn nhiều so với xăng .... để phân tích thì có nhiều lý do lắm nhưng tựu chung lại có hai lý do cơ bản mọi người vẫn thích xe du lịch máy xăng đó là :
Xe máy xăng bốc hơn xe máy dầu
Xe máy xăng chạy êm hơn ít rung và ồn hơn so với xe dầu!
Riêng e khoái e xe dầu hơn máy xăng hehe vì cái khoản em nó xe nào cũng có tubor tăng áp mà ít máy xăng nào có!
Việc gì phải chỉnh, em sang Sing kể cũng mấy mươi lần, lần đầu từ 96. Gặp tụi nó có xe riêng thì đã biết bên đó không phổ biến máy dầu từ lâu rồi. Có khi cụ nhầm xe chạy gas (LPG) đấy.Thưa cụ em không nhầm đâu ạ, em đã từng chạy xe xăng 3 năm trước khi chạy xe dầu, và bình thường cũng đam mê xe nên tìm hiểu nhiều, chẳng lẽ em không phân biệt được xe chạy xăng hay chạy dầu. Thực sự xe chạy dầu rất nhiều ạ, xe chạy xăng đi qua sảnh nghe "xì xì", xe chạy dầu thì "pành phạc" làm sao nhầm được chứ.
Cụ nào thường ở Sing đính chính hộ em ạ