[TT Hữu ích] Máy bay trong chiến tranh Việt Nam

TechNip2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-749391
Ngày cấp bằng
9/11/20
Số km
102
Động cơ
55,380 Mã lực
Để đây và ko rảnh tranh cãi với AK47, 3 củ...
AK47 và 3 củ là những ai vậy cụ
Còn M16 và nghẹo vàng nữa? Cụ có thể giải thích thêm đc ko?
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,293
Động cơ
455,038 Mã lực
Trong hồ sơ ảnh mb của e có ảnh F111 ném bom ở độ cao thấp. Hình như bác Ngao chưa đưa lên - em không chắc chắn lắm . Thôi em cứ mạo muội đưa lên. Nếu bị trùng thì em xin lỗi nhé:
1609583008126.png


Do bay ở độ cao thấp dưới 200m. Vào khu có phòng không mạnh thì có khi chỉ 60-80m nên khi ném bom phải dùng loại đặc biệt có sức cản lớn - có nhiều loại như cánh cản ở đuôi khi bom rời giá treo thì bung ra ( hình dưới đây) hoặc dù hãm ( hình trên đây) hoặc Liên xô cũ thì lắp 1 vòng cản ở ngay đầu bom nên trông bom của LX thường khá thô.
1609583405628.png


Mục tiêu của dù hãm đẻ cho bom rơi chậm hơn và giảm tốc nhanh. Khi nổ thì máy bay đã vọt lên phía trước khá xa và tránh được mảnh bom văng khi bom nổ!

Em xem kỹ các ảnh và thông tin trong thớt này.Các anh máy bay của bác Ngao rất đẹp và mang tính lịch sử nữa.
Em mạo muội xin phép bác Ngao download 1 số ảnh về lưu ở máy , đặc biệt ảnh con F111 này. Mặc dù em cũng quan tâm và có rất nhều ảnh các loại máy bay - em quan tâm về mặt kỹ thuật hàng không.

Riêng về con F111 này thì xin bổ sung 1 số thông tin:
1. F111 là máy bay cánh cụp cánh xòe đầu tiên sản xuất đại trà. Nó có thể nói là thành tựu khoa học ký thuật và công nghệ tiên tiên nhất trên thế giới của thập kỷ 60. Thực tế cho đến nay trên thế giới không có nhều loại cánh cụp cánh xòe này ( Mỹ có thêm F14 và B1, Tây âu có Tornando, Lx có nhiều hơn cả về chủng loại và số lượng Tu22M, Tu160, Mig23, Mig27, Su17-22, SU24) nhưng cũng khó có loại nào hoàn thiện và tính năng cao như con F111 này. Liên xô có học nhiều concept của F111 để thiết kế con SU24 sau gần 1 thập kỷ và cải tiến liên tục nhưng đến nay Su24 cũng không thể bằng con F111 này. Trong khi tất cả xác máy bay F111 bị bắn rơi ở MB VN Liên xô đều xin mang về nghiên cứu ( trong đó có con F111 bị bắn rơi ở độ cao thấp đáp xuống ruộng bùn còn hầu như hoàn toàn nguyên vẹn).
2. F111 có gặp nhiều lỗi kỹ thuật nên không được sản xuất đại trà số lượng lớn như ban đầu dự kiến hơn 2000 cái và dự kiến sẽ dùng cả cho hải quân ( hải quân sau này phải thiết kế riêng loại F14 thay thế) . Không quân sau khi thất vọng về F111 thì đã chuyển sang thiết kế con F15, F111 chuyển thành máy bay thần túy ném bom độ cao thấp. Tổng số F111 chỉ ít hơn 600 cái.
3. Mặc dù có các lỗi kỹ thật và đến cuối đời không khắc phục được hết nhưng F111 ngoài chiến tranh ở VN mang tính thử nghiệm ( 1967-1968) - cũng đã bị rơi nhiều 50% số máy bay mang ra chiến trường ( 3/6 cái) và sử dụng đại trà năm 1972 cũng bị rơi nhiều ~10% ( 4 cái trên 43 cái tham chiến). F111 đã tham gia cuốc chiến đánh phá Libya năm 1986 phải nói đã đạt hiệu suất rất cao và không bị bắn rơi - trong khi bay từ Anh đến Libya vỏng qua eo biển Jibranta với cự ly rất lớn gần 5000km 1 chiều - tất nhiên có tiếp dầu 2 lần cả ở lượt đi và lượt về. 2 cuộc chiến với Irac 1991 và 2003, F111 cũng tham gia với hiệu suất cao.
4. F111 có 1 đặc điểm hầu như không có máy bay nào có đó là PC không có ghế phóng nhảy dù. Khi máy bay bị bắn rơi hoặc tai nạn trên không thì toàn bộ buổng lái ( cockpit) với 2 PC ngồi trong sẽ được tách ra khỏi thân máy bay và có tên lửa đẩy phóng lên cao rồi mới mở dù để hạ cánh tiếp đất nguyên cả cockpit.
5. F111 là máy bay phản lực chiến thuật siêu âm duy nhất của thế kỷ 20 có khoang bom ngầm trong thân.
6. Do tính năng cao và sau năm 1972 B52 bị bắn hạ nhều quá ở VN nên F111 có những biến cải tăng tầm bay, sức chở - đã trở thành máy bay ném bom chiến lược tầm trung. FB111 đã bị đưa vào hiệp ước hạn chế vũ khí chiến lược giữa Mỹ và Liên xô.
7. Tuy có nhiều lỗi và cắt giảm không sản xuất với số lượng quá lớn nhưng F111 cũng có tuổi thọ hoạt động khá dài. F111 cũng vừa loại khỏi trang bị của không quân AUsralia mấy năm trước. Như vậy F111 cũng đã phục vụ tổng cộng từ năm 1967 đến khi loại khỏi không quân là ~ 50 năm!
 

Of.NguyenLinh

Xe lừa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
35,143
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Th

Theo thiển nghĩ của em. Lúc đó phi lốt Mig21 lúc đó vừa khiển máy bay vừa viết di chúc và hô khẩu hiệu chào thân ái và quyết thắng cụ à
Theo 1 cụ em biết, kỹ thuật viên mặt đất, phi công ta rất khổ, bay là xác định thôi.
Có người vừa tâm sự, chuyến này tôi sẽ chết, vì bay cường độ cao quá, không đủ thời gian hồi sức, và sau đó hi sinh thật. Cụ Ngao chắc biết bác Khương.
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,293
Động cơ
455,038 Mã lực
Đạn K44 là đạn 54x7.62 có tốc độ đầu nòng lớn và tầm xa có sức xuyên cao vì đầu đạn cũng năng hơn đầu đạn AK ( đạn 1943 39x7.62ly).

Khả năng xuyên của đạn K44 có thể vẫn còn ở cự ly 1500m.

Du kich miền nam ngày xưa gọi K44 là con bá đò ( vì báng súng màu đỏ ). Ở cự ly 500m đạn K44 du kích còn bắn xuyên qua vỏ giáp ( hợp nhôm ) của xe thiết giáp M113.
Nhiều trường hợp lái xe M113 đã bị xơi đạn K44 khi ngồi trong xe mà không ló đầu ra ngòai.

K44 có thể bắn hạ máy bay - nhưng chỉ trong 1 số điều kiện tổ hợp đặc biệt. Trong chiến tranh Vn chắc có nhưng thường dùng để làm sự kiện tuyên truyền chứ không phải ai cũng bắn được.
Tổng thể chắc có 1 vài trường hợp là thực.

Em bé mà cụ :D
Tầm bắn của k44 là 400m ko kính ngắm
Có thể đạt 800 m với kính ngắm đấy ạ
 

Of.NguyenLinh

Xe lừa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
35,143
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Trong hồ sơ ảnh mb của e có ảnh F111 ném bom ở độ cao thấp. Hình như bác Ngao chưa đưa lên - em không chắc chắn lắm . Thôi em cứ mạo muội đưa lên. Nếu bị trùng thì em xin lỗi nhé:
View attachment 5788133

Do bay ở độ cao thấp dưới 200m. Vào khu có phòng không mạnh thì có khi chỉ 60-80m nên khi ném bom phải dùng loại đặc biệt có sức cản lớn - có nhiều loại như cánh cản ở đuôi khi bom rời giá treo thì bung ra ( hình dưới đây) hoặc dù hãm ( hình trên đây) hoặc Liên xô cũ thì lắp 1 vòng cản ở ngay đầu bom nên trông bom của LX thường khá thô.
View attachment 5788148

Mục tiêu của dù hãm đẻ cho bom rơi chậm hơn và giảm tốc nhanh. Khi nổ thì máy bay đã vọt lên phía trước khá xa và tránh được mảnh bom văng khi bom nổ!
Mấy con này hay giành đánh cầu và phà hay sao đấy cụ,
Quê em có phà Sen, là tụ điểm đánh phá ngày xưa, bố em bảo thấy nó suốt, cánh cụp cánh xoè.
Còn thấy máy bay mình từ sân bay trong hang bên Anh Sơn bay lên đánh nhau với nó.
Hiện tại quanh vùng núi đó hố bom vẫn còn nhiều, nhưng lệch mục tiêu nhiều lắm.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,449
Động cơ
22,584 Mã lực
Đang nói về tính năng máy bay cụ ợ. Cái cụ nói là về chiến lược chính trị - quân sự rồi.

Cùng thời trước 1973, tiêm kích (hoặc đa nhiệm) Mỹ đánh VN có F-8, F-111, F-4, L xô có MiG-17, 19, 21.

Cặp đôi hay được so sánh là F-4 vs MiG-21. Cụ thử so xem.
So về tính năng máy bay thi..Cụ so quá khập khiểng...
Đối thủ MiG-21 ở Việt Nam là F4 Phantom, cũng được nghiên cứu chế tạo thành công năm 1958.
F-4 là tiêm kích hạng nặng tầm xa,
MiG-21 là tiêm kích hạng nhẹ tầm ngắn, dùng cho tác chiến trên chiến tuyến không xa sân bay căn cứ

=> khối lượng cất cánh tiêu chuẩn của MiG-21 là dưới 8 tấn, chỉ bằng một nửa F-4.
=> Theo mục đích thiết kế, đối thủ của F-4 phải là loại MiG-23 tiên tiến hơn chứ không phải MiG-21 (tuy nhiên Liên Xô không viện trợ loại máy bay này cho Việt Nam)
 

Chuẩn trai Nam

Xe điện
Biển số
OF-419180
Ngày cấp bằng
26/4/16
Số km
2,041
Động cơ
236,055 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Hà Nội
Em đặt giả thuyết , nếu phi công Mỹ với phi công Việt Nam ta cùng lái Mig solo cho cùng hệ quy chiếu . Thì kết quả sẽ ntn nhỉ
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,801 Mã lực
F-5E Freedom Fighter (46).jpg

Phi đoàn F-5E của Không lực VNCH

F-5A Freedom Fighter (45).jpg

Phi công F-5E của Không lực VNCH

F-5A Freedom Fighter (43).jpg

Một trong hai pháo 20-mm M239A2 với 280 đạn mỗi khẩu trên máy bay F-5A và F-5E

F-5A Freedom Fighter (44).jpg
 

vandatAT

Xe lăn
Biển số
OF-315113
Ngày cấp bằng
8/4/14
Số km
10,995
Động cơ
373,320 Mã lực
Em đặt giả thuyết , nếu phi công Mỹ với phi công Việt Nam ta cùng lái Mig solo cho cùng hệ quy chiếu . Thì kết quả sẽ ntn nhỉ
Em nghĩ là mình win vì thằng pilot US nặng gấp rưỡi pilot Vn nên làm mái bai nặng nề xoay sở chậm chạm hơn, dễ ăn đạn hơn ;))
 

Thanhlien.cusi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-754391
Ngày cấp bằng
25/12/20
Số km
399
Động cơ
53,610 Mã lực
Tuổi
35
So về tính năng máy bay thi..Cụ so quá khập khiểng...
Đối thủ MiG-21 ở Việt Nam là F4 Phantom, cũng được nghiên cứu chế tạo thành công năm 1958.
F-4 là tiêm kích hạng nặng tầm xa,
MiG-21 là tiêm kích hạng nhẹ tầm ngắn, dùng cho tác chiến trên chiến tuyến không xa sân bay căn cứ

=> khối lượng cất cánh tiêu chuẩn của MiG-21 là dưới 8 tấn, chỉ bằng một nửa F-4.
=> Theo mục đích thiết kế, đối thủ của F-4 phải là loại MiG-23 tiên tiến hơn chứ không phải MiG-21 (tuy nhiên Liên Xô không viện trợ loại máy bay này cho Việt Nam)
Mig 23 năm 70 mới có, F4 năm 60, vậy Soviet tạo con nào để đối đầu với con F4 thời ấy hả cụ ?

Bản thân tôi thấy Soviet họ chơi đẹp, có gì ngon là họ cho ta, từ S75 Dvina tới Mig 21.
Screenshot_2021-01-02-18-24-28-152_com.android.chrome.jpg
Screenshot_2021-01-02-18-26-19-917_com.android.chrome.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,801 Mã lực
Bán được 1 số cho 34
34 là Iran phải không cụ?
F-5A Freedom Fighter (56).jpg

1973 - một trong số 126 máy bay Northrop F-5A Freedom (second-hand) mà VNCH mua của Không lực Iran, Hàn Quốc và Đài Loan
máy bay vẫn sơn màu cát, đặc trưng của không lực Iran
Nguyên văn chú thích
Northrop F-5A Freedom Fighters in South Vietnam in 1973. In an effort to bolster the Vietnamese Air Force (VNAF) after the US withdrawl in early 1973, the VNAF received 126 F-5As, most of the planes being supplied from stocks previously owned by South Korea, Iran, and Taiwan. Note that these F-5As still wear the Iran Air Force desert camouflage.
Date 1973
Source scan from Dana Bell: Air War over Vietnam. Volume III. Arms & Armour Press, London (UK), 1985. ISBN 0-85368-607-6, p. 48. USAF cited as source.
Author USAF

Trước 1979, quan hệ Mỹ-Iran cực tốt, Mỹ coi Iran là lính xung kích ở Trung Đông. Mỹ quyết định tăng thêm F-4 cho Iran, thu lại số F-5A để chuyển cho Sài gòn. Nói là "mua", nhưng VNCH không phải bỏ tiền, mà trừ vào viện trợ Mỹ. Iran cũng chẳng thu được tiền, vì trừ vào viện trợ mua F-4, mà người "múa" là Mỹ
Mỹ dứt khoát không cho VNCH F-4 và AH-1 để cụ thấy mức tin cậy ai hơn
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
4,196
Động cơ
328,298 Mã lực
Đạn K44 là đạn 54x7.62 có tốc độ đầu nòng lớn và tầm xa có sức xuyên cao vì đầu đạn cũng năng hơn đầu đạn AK ( đạn 1943 39x7.62ly).

Khả năng xuyên của đạn K44 có thể vẫn còn ở cự ly 1500m.

Du kich miền nam ngày xưa gọi K44 là con bá đò ( vì báng súng màu đỏ ). Ở cự ly 500m đạn K44 du kích còn bắn xuyên qua vỏ giáp ( hợp nhôm ) của xe thiết giáp M113.
Nhiều trường hợp lái xe M113 đã bị xơi đạn K44 khi ngồi trong xe mà không ló đầu ra ngòai.

K44 có thể bắn hạ máy bay - nhưng chỉ trong 1 số điều kiện tổ hợp đặc biệt. Trong chiến tranh Vn chắc có nhưng thường dùng để làm sự kiện tuyên truyền chứ không phải ai cũng bắn được.
Tổng thể chắc có 1 vài trường hợp là thực.
Súng K44 dùng loại đạn 7,62x54 là của đại liên đấy cụ, đại liên cùng thời với K44 là đại liên K53 (loại có 2 bánh xe), hoặc K57 có càng 3 chân. K53/K57 là đại liên tiêu chuẩn trong biên chế cho đại đội bộ binh, hiện nay biên chế là đại liên PK/PKM vẫn xài đạn 7,62x54.
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
991
Động cơ
83,511 Mã lực
Tuổi
63

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,801 Mã lực
F-5A Freedom Fighter (41).jpg

Northrop F-5A Freedom Fighter tại Bảo tàng phòng không-không quân gần sân bay Tân Sơn Nhất, thành phó Hồ Chí Minh

F-5A Freedom Fighter (42).jpg

Northrop F-5A Freedom Fighter tại Bảo tàng phòng không-không quân đường Trường Chinh, Hà Nội
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,801 Mã lực
F-5A Freedom Fighter (47).jpg

7-1967 – Mỹ viện trợ cho VNCH những máy bay F-5A Freedom Fighter

F-5A Freedom Fighter (52).jpg
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
30,847
Động cơ
752,102 Mã lực
Súng K44 dùng loại đạn 7,62x54 là của đại liên đấy cụ, đại liên cùng thời với K44 là đại liên K53 (loại có 2 bánh xe), hoặc K57 có càng 3 chân. K53/K57 là đại liên tiêu chuẩn trong biên chế cho đại đội bộ binh, hiện nay biên chế là đại liên PK/PKM vẫn xài đạn 7,62x54.
Tầm bắn hiệu quả của k53/57 hình như tới Cả 3km.
Thừa sức hạ máy bay nào bay thấp :P
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
6,734
Động cơ
268,717 Mã lực
Đạn K44 là đạn 54x7.62 có tốc độ đầu nòng lớn và tầm xa có sức xuyên cao vì đầu đạn cũng năng hơn đầu đạn AK ( đạn 1943 39x7.62ly).

Khả năng xuyên của đạn K44 có thể vẫn còn ở cự ly 1500m.

Du kich miền nam ngày xưa gọi K44 là con bá đò ( vì báng súng màu đỏ ). Ở cự ly 500m đạn K44 du kích còn bắn xuyên qua vỏ giáp ( hợp nhôm ) của xe thiết giáp M113.
Nhiều trường hợp lái xe M113 đã bị xơi đạn K44 khi ngồi trong xe mà không ló đầu ra ngòai.

K44 có thể bắn hạ máy bay - nhưng chỉ trong 1 số điều kiện tổ hợp đặc biệt. Trong chiến tranh Vn chắc có nhưng thường dùng để làm sự kiện tuyên truyền chứ không phải ai cũng bắn được.
Tổng thể chắc có 1 vài trường hợp là thực.
Ngày đó toàn huy động dân quân xã bố trí trận địa, vài chục CKC, K44 cùng khai hoả cũng ngang với khẩu trung liên.

Trong nhiều bức ảnh nhân dân ra ruộng cấy cầy vẫn đeo súng K44 sau lưng là để nhân thể bắn máy bay địch và/hoặc bắt phi công khi cần:
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top