[TT Hữu ích] Máy bay 'Made in China' cạnh tranh với Airbus, Boeing lần đầu cất cánh

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,304
Động cơ
1,135,921 Mã lực

Sau hơn 1 thập kỷ phát triển và được tài trợ hàng chục tỷ USD, chiếc máy bay phản lực chở khách đầu tiên của Trung Quốc sắp được Bắc Kinh chấp thuận để thực hiện các chuyến bay thương mại.

Với việc ra mắt dòng máy bay C919 một lối đi, Airbus của châu Âu và Boeing của Mỹ thống trị đang phải đối mặt với một đối thủ mới. Họ có thế mạnh về kinh phí và mối liên hệ chính trị, họ là công ty hàng không vũ trụ hàng đầu Trung Quốc – Comac, được nhà nước hậu thuẫn.
Tách ra khỏi lĩnh vực hàng không quân sự của Trung Quốc vào năm 2008, Comac đã công bố có gần 1.000 đơn đặt hàng và lựa chọn cho loại máy bay này, chủ yếu từ khách hàng trong nước. Theo Financial Times, chuyến bay vận chuyển đầu tiên cho China Eastern Airlines dự kiến sẽ diễn ra vào cuối năm nay.

Theo ước tính của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), Bắc Kinh muốn phá vỡ thế độc quyền của những gã khổng lồ phương Tây. Họ đã thúc đẩy quá trình phát triển của C919 khi hỗ trợ tới 72 tỷ USD cho Comac.
David Yu – chuyên gia tài chính hàng không đang giảng dạy tại Đại học New York ở Thượng Hải, cho biết dù các hãng hàng không Trung Quốc không có nghĩa vụ rõ ràng là phải mua C919, nhưng "tôi chắc rằng nhà nước đã tích cực đề xuất".

Trong nhiều thập kỷ, Airbus và Boeing đã cạnh tranh gay gắt để giành thị phần, cũng như sự hậu thuẫn của chính phủ. Giờ đây, khi có mối đe dọa chung, có thể họ sẽ gạt những mâu thuẫn sang một bên và kết thúc cuộc chiến kéo dài 17 năm của WTO về vấn đề trợ cấp. Theo đó, Airbus và Boeing sẽ ứng phó với đối thủ tiềm năng mới.
Máy bay Made in China chính thức xuất hiện, thế độc quyền của Airbus và Boeing sắp bị phá vỡ? - Ảnh 1.
Dù nhiều lần trì hoãn và có thể sẽ thêm một lần thất bại, nhưng hiện đã có những dấu hiệu cho thấy khoản đầu tư của Bắc Kinh đã bắt đầu mang lại hiệu quả. Guillaume Faury – CEO của Airbus, gần đây đã nhắc đến sự phát triển của Comac. Ông nói trong một sự kiện: "Chúng tôi có thể đi từ sự độc quyền của 2 công ty trên thị trường sang 3 công ty vào cuối thập kỷ này, ít nhất là ở dòng máy bay 1 lối đi."
C919 hiện vẫn không thể sánh ngang với các phiên bản mới nhất của Airbus A320 hay Boeing 737 về hiệu suất nhiên liệu hay phạm vi hoạt động. Tuy nhiên, mối lo ngại lớn nhất đối với các tập đoàn phương Tây là sự phát triển tương tự trong tương lai có thể sẽ khiến số đơn đặt hàng từ Trung Quốc sụt giảm mạnh.
Trung Quốc hiện đang trên đà trở thành thị trường hàng không lớn nhất thế giới. Boeing dự đoán, các hãng hàng không của quốc gia này sẽ mua tổng cộng 8.600 máy bay mới trong vòng 20 năm tới.
Những khó khăn của Comac
Sự xuất hiện của Comac diễn ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa phương Tây và Trung Quốc đang gia tăng. Các giám đốc điều hành phương Tây hiện đang lo ngại về chủ nghĩa bảo hộ của Bắc Kinh trở nên mạnh mẽ hơn.
6 tháng sau khi các cơ quan quản lý phương Tây dỡ bỏ lệnh cấm đối với Being 737 Max, Bắc Kinh hiện vẫn chưa có động thái tương tự. Dave Calhoun – CEO của Boeing, cho biết: "Nếu tình hình này còn kéo dài, tôi buộc phải trả giá. Đó là bởi Trung Quốc đóng góp phần lớn vào sự phát triển của ngành này trên thế giới."
Trong khi đó, theo một giám đốc ngành hàng không của Trung Quốc, Airbus hiện tại có lẽ "dễ thở" hơn, còn Boeing buộc phải chờ đợi diễn biến của mối quan hệ thương mại giữa 2 nước.

Tuy nhiên, căng thẳng thương mại có thể trở thành một vấn đề phức tạp đối với các nhà cung cấp phương tây của Comac. Họ là những công ty cung cấp hầu hết các thành phần quan trọng của C919. Ngoià ra, các công ty liên quan đến Comac còn nằm trong số hàng chục tập đoàn công nghệ của Trung Quốc bị Mỹ đưa vào danh sách đen.
Máy bay Made in China chính thức xuất hiện, thế độc quyền của Airbus và Boeing sắp bị phá vỡ? - Ảnh 2.
Hơn nữa, trước khi chính thức cất cánh, C919 cũng phải đối mặt với một số thách thức. Ngay cả khi đã được cơ quan quản lý Trung Quốc cấp giấy chứng nhận, thì vẫn còn những câu hỏi về việc liệu Comac có khả năng hỗ trợ máy bay khi đang hoạt động hay không.
Rob Morris – trưởng bộ phận tư vấn của Ascend by Cirium, cho biết: "Thành công trong lĩnh vực máy bay thương mại không chỉ nhờ vào thiết kế, sản xuất, chứng nhận hay giao một chiếc máy bay, mà còn là khả năng hỗ trợ 24/7/365 đối với hoạt động trong toàn bộ vòng đời của nó."
Trong khi đó, Robert Thomson đến từ công ty tư vấn quản lý Roland Berger cho biết việc tăng sản lượng đối với C919 có thể sẽ rất khó khăn. Ông nói: "Airbus đã mất hơn 10 năm để đạt sản lượng 30 máy bay phản lực mỗi tháng đối với A320. Ngoài ra, họ còn cần mẫu thiết kế ổn định và năng lực của chuỗi cung ứng cho các bộ phận khác nhau."
Ngoài ra, để cạnh tranh với các đối thủ toàn cầu, C919 cần sự thấp thuận của FAA và EASA. Chia sẻ với FT, EASA cho biết thời gian cần thiết để xác nhận có thể sẽ là ít nhất từ 5-7 năm.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
13,541
Động cơ
540,386 Mã lực
Quả C919 này lần đầu cất cánh năm 2017 rồi.

Nay 2022 chuẩn bị giao cho khách.
 

hailuatn

Xe container
Biển số
OF-13656
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
9,342
Động cơ
574,144 Mã lực
Em nhớ TQ cũng có dòng nhỏ hơn là XJ21 gì đó sản xuất hàng loạt rồi. Hình như bán ra ngoài cũng mới có Pakistan thôi?
 

Mabamon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-801860
Ngày cấp bằng
1/1/22
Số km
521
Động cơ
19,916 Mã lực
Tuổi
24
Hàng TQ chắc rẻ, cháu xem thế nào mua vài cái lập hãng chở hàng hàng không.
 

Belat Missan

Xe điện
Biển số
OF-779823
Ngày cấp bằng
9/6/21
Số km
2,431
Động cơ
0 Mã lực
Hàng rẻ bán cho Châu Phi và mấy quốc đảo ở Thái Bình Dương khéo lại ngon. :D
 

Cuongnh5256

Xe điện
Biển số
OF-375316
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
3,352
Động cơ
-106,876 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thế giới phẳng, nó tập trung đầu tư mua công nghệ thì cũng chả mấy chốc mà thành ông lớn thực sự. Trước mắt là thị trường nội địa, vài năm sau là các nước đang là con nợ của tàu.
 

Ni No Kuni 2

Xe container
Biển số
OF-552113
Ngày cấp bằng
26/1/18
Số km
5,517
Động cơ
211,193 Mã lực
Nhiều cụ auto-cá chê thế. Em nói luôn cho vuông, hàng tàu chuẩn chất lượng ko hề tồi.
Dĩ nhiên máy bay nó là công trình lớn nên phải cần nhiều năm để kiểm chứng. TQ họ có thị trường nội địa lớn nên cứ để họ dùng đi, ngon thì mình mua. Chả tội gì ko mua nếu chất lượng ổn, giá cạnh tranh.
Kể cả ko mua máy bay TQ thì có hãng TQ thành công sẽ gây áp lực cạnh tranh để Boeing/AB giảm giá :D . Nói chung là hi vọng họ thành công vì kiểu gì mình cũng có lợi.
 

nvui0118

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-734442
Ngày cấp bằng
30/6/20
Số km
1,795
Động cơ
-2,221 Mã lực
Nhiều cụ auto-cá chê thế. Em nói luôn cho vuông, hàng tàu chuẩn chất lượng ko hề tồi.
Dĩ nhiên máy bay nó là công trình lớn nên phải cần nhiều năm để kiểm chứng. TQ họ có thị trường nội địa lớn nên cứ để họ dùng đi, ngon thì mình mua. Chả tội gì ko mua nếu chất lượng ổn, giá cạnh tranh.
Kể cả ko mua máy bay TQ thì có hãng TQ thành công sẽ gây áp lực cạnh tranh để Boeing/AB giảm giá :D . Nói chung là hi vọng họ thành công vì kiểu gì mình cũng có lợi.
Còn chờ 20 năm kiểm chứng à? Thế thì chính cụ cũng có tin đâu? =))
 

kenlort

Xe hơi
Biển số
OF-560867
Ngày cấp bằng
26/3/18
Số km
100
Động cơ
150,580 Mã lực
A láng giềng cái gì cũng giỏi quá
 

Citroen76

Xe hơi
Biển số
OF-774494
Ngày cấp bằng
15/4/21
Số km
136
Động cơ
40,258 Mã lực
Tuổi
39
Hàng tàu thì bắt mắt rồi chất lượng chắc cũng được
 

Ni No Kuni 2

Xe container
Biển số
OF-552113
Ngày cấp bằng
26/1/18
Số km
5,517
Động cơ
211,193 Mã lực
Còn chờ 20 năm kiểm chứng à? Thế thì chính cụ cũng có tin đâu? =))
ko phải ko tin cụ ạ, mà quy trình 1 hãng chế tạo lớn chiếm lĩnh đc thị trường nó phải thế. Boeing mới ra đời cũng phải kiểm chứng vài chục năm cụ nhé. có cái thời đấy cụ với em chưa đẻ để biết thôi. AB lúc mới ra cũng chỉ bán loanh quanh mấy nc có tham gia chương trình AB thôi.
Và giờ TQ thì cũng chỉ bán nội địa thôi, sau nhiều năm mới ra nc ngoài đc.
Em thì mong họ thành công nội địa nhanh, mấy anh AB/Boeing kiểu gì mất thị phần ở TQ chả phải quay sang giảm giá cho các thị trường khác để lấy doanh số.
Túm váy là họ thành công là mình có lợi, chả việc gì ko ủng hộ :D
 

Parejo_10

Xe điện
Biển số
OF-295803
Ngày cấp bằng
18/10/13
Số km
4,099
Động cơ
312,362 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Máy bay có 3 phần chính nhất : Khung thân cánh - Động cơ - hệ thống điều khiển ( Hiện nay là Fly- by- Wire). Không biết China làm tất mấy phần kia hay đều là sản phẩm hợp tác thương mại. Nếu 1/3 phần mà ko làm chủ được thì khi bị cấm vận từ phương tây là tịt ạ.
 

turnviet

Xe lăn
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-93492
Ngày cấp bằng
30/4/11
Số km
12,491
Động cơ
475,112 Mã lực
Nơi ở
Độ xe Carcam 15/29 Láng Hạ
Website
carcam.vn
Tàu cao tốc của nó em đi sướng chẳng khác gì tàu ICE của Đức,
Em nghĩ máy bay nó cũng sẽ tốt tương đối.
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,021
Động cơ
62,392 Mã lực
Tuổi
19
Máy bay có 3 phần chính nhất : Khung thân cánh - Động cơ - hệ thống điều khiển ( Hiện nay là Fly- by- Wire). Không biết China làm tất mấy phần kia hay đều là sản phẩm hợp tác thương mại. Nếu 1/3 phần mà ko làm chủ được thì khi bị cấm vận từ phương tây là tịt ạ.
Động cơ hiện tại thì 2 anh cả cũng đang đi mua bác ạ: Rolls Royce, GE và Pratt Whitney là 3 anh cả tiếp theo trong khoản này.

Dù sao thì nhờ có cu Tập, Honda năm xưa đã rớt từ 2000 với Đờ rim xuống còn 1000 với Wave tàu như hiện tại.
 

doccocuukiem

Xe điện
Biển số
OF-485979
Ngày cấp bằng
1/2/17
Số km
3,235
Động cơ
141,336 Mã lực
TQ lại nằm mơ giữa ban ngày. Công nghệ vũ trụ thằng Nga nó còn chia sẻ cho một tý để còn sống ảo với hơn tỷ bần lông, dù sao cũng chỉ mang tính biểu tượng hình thức theo kiểu các nước XHCN ngày xưa. Chứ còn sản xuất máy bay nó là công nghệ cốt lõi của tư bản, động đến miếng bánh nó chả vả cho vỡ mặt. Chém gió sống ảo thì nó kệ chứ động đến tiền bạc thì nó đập chết
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top