Giá xăng thục tế (do thị trường tự do) đc quyết định bởi cung và cầu thực tế, nhiều người mua thì mắc, it ai mua thì rẻ, bơm đc nhiều thì rẻ, bơm đc ít thì mắc.
Nhưng giá địa phương thì phức tạp lắm cụ Ductholc ạh, hầu hết các nươc là do chính phủ quyết định, sao cho vừa hợp giá thị trường quốc tế thực tế, mà vừa phải cho người dân xử dụng để sinh sống và nhất là sản xuật. Các chính phủ kể cả đôi khi chính phủ Mỹ, giúp 1 số tiền để bù vào giá mua từ cac nhà cung cấp (lái buôn dầu) cho ra giá mình thấy ở cây xăng, khi nào giá xăng cao (chính phủ VN thì hầu như luôn luôn bù thêm tiền) Nếu ko có thì giá phải là cao gấp 2 thế đó cụ, nhưng kinh tế sẽ rất trì trệ, dân khốn khổ lắm.
Ngoài ra nếu cụ thấy giá VN và Mỹ bằng nhau thì giá VN cũng đã cao bội phần, vì 1 đồng USD xài tại Mỹ giá trị rẻ lắm, công nhân lao động có lương tối thiuể 7 đến 10 USD 1 giờ (tùy địa phương).