[ATGT] Mất phanh xe AT

RR1

Xe buýt
Biển số
OF-35665
Ngày cấp bằng
20/5/09
Số km
995
Động cơ
220,259 Mã lực
Nơi ở
Quận Nam Từ Liêm
V2 em là MN slx AT 2011 đây bác à.Đang tiến mà vào R là không được,phải đạp phanh dừng hẳn xe AT mới cho vào R đấy bác à!Còn muốn vào P thì phải qua R.
Thế còn V2 bác thì như nào???
Xe nhà em như nhà cụ ợ :D.
Theo 1 số cụ nói, ko về P ngay được đâu. Nguyên tắc giảm từ từ như xuống dốc thì hợp lý hơn.
Đây là thớt kỹ thuật lái AT, các cụ tham khảo:
http://www.otofun.net/threads/187160-ky-thuat-lai-xe-so-tu-dong-at
Túm lại là nên đi bảo dưỡng phanh định kỳ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe nhà em như nhà cụ ợ :D.
Theo 1 số cụ nói, ko về P ngay được đâu. Nguyên tắc giảm từ từ như xuống dốc thì hợp lý hơn.
Đây là thớt kỹ thuật lái AT, các cụ tham khảo:
http://www.otofun.net/threads/187160-ky-thuat-lai-xe-so-tu-dong-at
Túm lại là nên đi bảo dưỡng phanh định kỳ.
Khi ta ấn cái nút trên cần số, muốn sang số nào chẳng được (ko bàn tới vấn đề vỡ hộp số hay ko). Đây là em nói loại cần số thẳng chứ ko phải loại zigzag.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,901
Động cơ
605,576 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
V2 em là MN slx AT 2011 đây bác à.Đang tiến mà vào R là không được,phải đạp phanh dừng hẳn xe AT mới cho vào R đấy bác à!Còn muốn vào P thì phải qua R.
Thế còn V2 bác thì như nào???
Vào R thì không được nhưng qua R vào P thì được ạ. Em đã có lần xuống dốc tắt máy. Đành về P chấp nhận hại hộp số. Kết quả là xe dừng phắt lại.
 
Biển số
OF-60822
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
2,437
Động cơ
464,550 Mã lực
Em đi nhiều AT (Innova, Grandis, Vios & Yaris) nhưng không gặp trường hợp nào như cụ chủ nêu nên không dám khẳng định. Riêng xe em Focus AT thì xe đang chuyển bánh tốc độ kha khá vẫn vào số tiến (D) & chuyển ngay sáng số lùi (R) được.
Gần đây nhất cách đây 10 ngày em về quê, lùi xe xuống đường ruộng, khi bánh trước bên lái bị xệ bờ ruộng rồi em quyết định không lùi nữa mà tiến lên vì xem em dẫn động cầu trước, nếu càng lùi sẽ càng chết. Tuy nhiên do bánh trước bên lái đã xuống ruộng & bị pantinê rồi nên bánh xe quay tít (bánh dẫn động) nên buộc phải lẫy bằng cách chuyển số nhanh từ D sang R rồi lại sang D rồi lại sang R, sau 3 lần lẫy em mới trèo lên đường được.

Đối với mất phanh thì em nghĩ cách tốt nhất là bình tĩnh & về số thấp 3 - 2 - 1.
 

SIDECAR

Xe điện
Biển số
OF-20224
Ngày cấp bằng
21/8/08
Số km
2,223
Động cơ
522,230 Mã lực
Nơi ở
ĐƯỜNG ĐẮT NHẤT HÀNH TINH
Website
www.facebook.com
Thưa các cụ có kinh nghiệm
Trước kia đi học thầy em chỉ dạy mỗi chiêu cắt côn dồn số phanh xe khi mất phanh ( hồi đó em thi KIA Spectra ) còn bây giờ đi AT mà mất hết phanh thì xử lý ra sao ạ?
em cũng đã có lúc tự hỏi như cụ . Trước khi đt cắt cơm , báo chuối , trứng ... thì cụ thử cách này xem - cách này em thường xuyên luyện tập đến mức thành thạo
Trên xe tất nhiên có thêm phanh tay , nhưng sử dụng để phanh gấp thì ko phải cụ nào cũng biết cách. Bình thường , ta kéo phanh tay thường chỉ biết kéo cần phanh sao cho nghe roa...t một phát là xong , tuy nhiên cách đó chỉ khi xe đứng im , chốt phanh chạy qua các rãnh để tùy chọn mức phanh khác nhau vì thế nó sẽ tạo ra độ trễ từ điểm đầu phanh đến điểm cuối phanh . Để làm mất độ trễ này hay còn gọi là phanh tay gấp thì ta vừa bấm nút lẫy trên cần số vừa kéo phanh thật mạnh , lúc đó xe sẽ bị giảm tốc rất nhanh như ta bóp phanh đùm ở xe máy vậy , tất nhiên ko bằng phanh chân nhưng cũng đủ để ta thoát hiểm
Khi vừa bóp lấy vừa phanh ta sẽ ko nghe thấy tiếng roa...t nữa , vì thế các cụ nên luyện thành thói quen mỗi khi kéo phanh tay hàng ngày . Như em kéo phanh tay thì chả ai trong xe biết em đã phanh cả .... các cụ thư xem và tự bảo vệ mình
Với loại phanh tay mà đạp bằng chân thì em cũng chưa biết phải thế nào ...
 

SIDECAR

Xe điện
Biển số
OF-20224
Ngày cấp bằng
21/8/08
Số km
2,223
Động cơ
522,230 Mã lực
Nơi ở
ĐƯỜNG ĐẮT NHẤT HÀNH TINH
Website
www.facebook.com
Em xin đính chính lại là phanh tay gấp thì ta vừa bấm nút lẫy trên cần " phanh " vừa kéo phanh thật mạnh , lúc đó xe sẽ bị giảm tốc rất nhanh
 

sonbatrieu

Xe điện
Biển số
OF-33426
Ngày cấp bằng
11/4/09
Số km
2,131
Động cơ
494,350 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
AM=GARAGE AUTO SƠN BÀ TRIỆU 315 NGUYỄN KHOÁI. HN
luc mất phanh mà bình tĩnh được như cu em phục xát đất/đng vao P là phúc lăm lăm rồi
Chuyển sang chế độ số sàn, dồn về L hoặc 1. Cuối cùng là đóng P, chấp nhận mất hộp số và giữ mạng :D
 

kenzon

Xe đạp
Biển số
OF-100603
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
24
Động cơ
397,940 Mã lực
chắc phải đi tập tạ mới kéo được phanh tay trong tình huống đó ợ
 
Biển số
OF-60822
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
2,437
Động cơ
464,550 Mã lực
Em xin đính chính lại là phanh tay gấp thì ta vừa bấm nút lẫy trên cần " phanh " vừa kéo phanh thật mạnh , lúc đó xe sẽ bị giảm tốc rất nhanh
Chưa hiểu ý cụ lên hỏi lại, xe em cần số & phanh tay cùng một phía (bên phụ) làm sao để vừa bấm lẫy trên cần số vừa kéo phanh tay được ạh :-?:-?:-?
 

LuckyCar

Xe container
Biển số
OF-48864
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
9,357
Động cơ
2,946,756 Mã lực
Nơi ở
Internet
Hôm rồi có thớt của cụ nào đó (em không nhớ) có kể chuyện đang đi mà bị cu F1 nghịch ấn vào nút Start-Stop làm cho xe bị tắt máy, hơi khựng lại rồi từ từ giảm tốc đấy ạ.

Còn theo em thì có thể:

Dồn số, phanh tay, tìm chỗ nào cạ vào, phi xuống ao, đâm bụi cây, bần cùng thì dí vào mít xe nào đi trước, kể ra mà đủ thời gian gọi cho xe tải nào đi trước nhờ người ta cho mình dí vào mít thì hoàn hảo. Nhưng nói chung cứ báo cắt cơm cho chắc.
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chưa hiểu ý cụ lên hỏi lại, xe em cần số & phanh tay cùng một phía (bên phụ) làm sao để vừa bấm lẫy trên cần số vừa kéo phanh tay được ạh :-?:-?:-?
Ý là cái nút khóa phanh tay, nó nằm trên cần phanh tay đó ạ.
Còn một kinh nghiệm nữa các cụ chú ý: nếu đã bị lâm vào tình trạng nguy hiểm, nhất định là phải dồn từng số, đừng khựng phát về số 1 (hoặc P) ngay vì như thế có khác nào khóa bánh xe. Em nhớ, hồi trước một ông bạn em có cái xe 81 đời số tròn, có nghĩa là đang đi số 4, đạp phát về mo, đạp nữa về 1. Một ông bạn trong nhóm bị xòe xây xước hết cả mặt mày chỉ vì cái lỗi đó: xe nó trượt, mất lái và xòe luôn. Bởi vậy các đời xe sau, họ làm cơ cấu sao cho ko về mo được từ số 4 trừ khi xe dừng hẳn lại.
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,747
Động cơ
446,860 Mã lực
Ý là cái nút khóa phanh tay, nó nằm trên cần phanh tay đó ạ.
Còn một kinh nghiệm nữa các cụ chú ý: nếu đã bị lâm vào tình trạng nguy hiểm, nhất định là phải dồn từng số, đừng khựng phát về số 1 (hoặc P) ngay vì như thế có khác nào khóa bánh xe. Em nhớ, hồi trước một ông bạn em có cái xe 81 đời số tròn, có nghĩa là đang đi số 4, đạp phát về mo, đạp nữa về 1. Một ông bạn trong nhóm bị xòe xây xước hết cả mặt mày chỉ vì cái lỗi đó: xe nó trượt, mất lái và xòe luôn. Bởi vậy các đời xe sau, họ làm cơ cấu sao cho ko về mo được từ số 4 trừ khi xe dừng hẳn lại.
Bác anhtho đây nói đúng,nếu đột ngột giảm tốc theo kiểu khóa bánh xe (Về P,hay về số quá thấp khi xe đang tốc độ quá cao) thì nguy hiểm cũng không thua xe mất phanh rồi ủi vào cái gì đó là bao đâu.Lúc này nếu + thêm chỉ cần xe đang lệch lái,dù chỉ 1 chút,xẽ văng theo kiểu drit hay lộn vòng tròn luôn đấy!
Em dự thế.
 
Biển số
OF-60822
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
2,437
Động cơ
464,550 Mã lực
Ý là cái nút khóa phanh tay, nó nằm trên cần phanh tay đó ạ.
Còn một kinh nghiệm nữa các cụ chú ý: nếu đã bị lâm vào tình trạng nguy hiểm, nhất định là phải dồn từng số, đừng khựng phát về số 1 (hoặc P) ngay vì như thế có khác nào khóa bánh xe. Em nhớ, hồi trước một ông bạn em có cái xe 81 đời số tròn, có nghĩa là đang đi số 4, đạp phát về mo, đạp nữa về 1. Một ông bạn trong nhóm bị xòe xây xước hết cả mặt mày chỉ vì cái lỗi đó: xe nó trượt, mất lái và xòe luôn. Bởi vậy các đời xe sau, họ làm cơ cấu sao cho ko về mo được từ số 4 trừ khi xe dừng hẳn lại.
Cụ kể chuyện làm em nhớ vụ tai nạn ở đường Phạm Văn Đồng cũng đã lâu lắm rồi, em ngồi chứng kiến từ A - Z. Hồi đó khoảng 1986, đường Phạm Văn Đồng còn thênh thang có anh đi xe Super Cub 70 màu mắm tôm máy cối đời 78 hay 79 gì đó chỉ biết là anh đang chạy rất tít thì xe bị rẹttttttt roạttttttttttttttt lê lết lăn lộn trên đường, anh ý ngã mài mặt xuống đường. Khi mọi người tới mới phát hiện ra là xe bị đứt xích hay bị tuột xích gì đó, xích quấn lung tung trong hộp xích, hộp xích méo mó biến dạng làm cho bánh sau không quay được - giống như bị phanh đột ngột, bị chọc gậy bánh xe.

Từ hiện tượng đó nghĩ lại & suy luận em cho rằng cụ nói đúng nên em vote cụ, em cũng nghĩ tốt nhất là dồn số từ từ.
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ kể chuyện làm em nhớ vụ tai nạn ở đường Phạm Văn Đồng cũng đã lâu lắm rồi, em ngồi chứng kiến từ A - Z. Hồi đó khoảng 1986, đường Phạm Văn Đồng còn thênh thang có anh đi xe Super Cub 70 màu mắm tôm máy cối đời 78 hay 79 gì đó chỉ biết là anh đang chạy rất tít thì xe bị rẹttttttt roạttttttttttttttt lê lết lăn lộn trên đường, anh ý ngã mài mặt xuống đường. Khi mọi người tới mới phát hiện ra là xe bị đứt xích hay bị tuột xích gì đó, xích quấn lung tung trong hộp xích, hộp xích méo mó biến dạng làm cho bánh sau không quay được - giống như bị phanh đột ngột, bị chọc gậy bánh xe.

Từ hiện tượng đó nghĩ lại & suy luận em cho rằng cụ nói đúng nên em vote cụ, em cũng nghĩ tốt nhất là dồn số từ từ.
Cái chuyện phanh chết hay các tác động làm xe bị khóa cứng thực sự là rất nguy hiểm. Chính em từng bị ngã xe máy, cũng đúng con xe 81 đó (của anh bạn chơi cùng nhóm) do phanh kịch sàn, xe quay đuôi và mài người trên đường GP ngay cổng BV Bạch Mai.
Bởi vậy, nhà sản xuất mới đưa ra công nghệ ABS (anti-lock braking system) tạm dịch là hệ thống chống khóa cứng bánh xe. Khi người lái phanh chết, xe tự động ngắt nhả, ngắt nhả liên tục và bánh xe không bị lết một vệt dài. Với những người lái có kinh nghiệm, phanh xe không bao giờ xiết một phát mà phải nhấp nhả, nhấp nhả, tới lúc tương đối chậm mới phanh chết: một dạng ABS bằng tay.
 

Voi con

Xe hơi
Biển số
OF-90694
Ngày cấp bằng
3/4/11
Số km
125
Động cơ
406,320 Mã lực
Cảm ơn các cụ đã cho những kinh nghiệm quý báu. Nếu ko đọc những cm của các cụ thì có lẽ em sẽ chuyển về số N và kéo phanh tay khi xe bị mất phanh.X_X
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
7,021
Động cơ
554,473 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Cháu đã xem 1 chương trình trên Discovery của nhóm Mythbusters, nếu xe đang chạy, không thể chuyển số từ D => R được đâu. Cháu chưa gặp trường hợp mất phanh bao giờ, theo Cháu thì chuyển về D1 hoặc L để giảm tốc bằng hộp số đã. Sau đó chuyển về N và kéo phanh tay thì hợp lý hơn ạ ! Tuy nhiên, các Cụ vẫn nên đạp hết cỡ phanh chân dù tác dụng còn ít do đã hết trợ lực.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cháu đã xem 1 chương trình trên Discovery của nhóm Mythbusters, nếu xe đang chạy, không thể chuyển số từ D => R được đâu. Cháu chưa gặp trường hợp mất phanh bao giờ, theo Cháu thì chuyển về D1 hoặc L để giảm tốc bằng hộp số đã. Sau đó chuyển về N và kéo phanh tay thì hợp lý hơn ạ ! Tuy nhiên, các Cụ vẫn nên đạp hết cỡ phanh chân dù tác dụng còn ít do đã hết trợ lực.
Làm sao mà phanh mất trợ lực hở cụ ?
 

lamthitvit

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-105805
Ngày cấp bằng
14/7/11
Số km
838
Động cơ
401,930 Mã lực
Kéo về số L hoặc 1, nếu vẫn thấy nhanh về số lùi (R) rồi nhấn ga, chấp nhận hại hộp số, không hỏng đâu mà lo, cháu thử rồi với xe đang tiến cỡ 5-10km/h. Nếu về P mà vỡ hộp số thì còn mỗi cách gọi điện về cắt cơm.
Cụ này chuẩn. Tôi chưa thử trên xe oto, nhưng tôi đang lái một con xe xúc lật số thủy lực. Xe không có phanh đã 3 năm rồi, đang tiến muốn dừng thì gạt số lùi và ngựoc lại, chẳng làm sao cả. Oto chắc cũng vậy thôi vì cấu tạo hộp số thủy lực giống nhau.
 

acc_75

Xe điện
Biển số
OF-108292
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
3,528
Động cơ
336,553 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Đang tìm.
Cụ này chuẩn. Tôi chưa thử trên xe oto, nhưng tôi đang lái một con xe xúc lật số thủy lực. Xe không có phanh đã 3 năm rồi, đang tiến muốn dừng thì gạt số lùi và ngựoc lại, chẳng làm sao cả. Oto chắc cũng vậy thôi vì cấu tạo hộp số thủy lực giống nhau.
Đó là vì xe của cụ nó giống như xe nâng ý, chỉ có 1 số tiến & 1 số lùi thôi. Tiến hay lùi do các lá côn đóng mở nên đang tiến đóng lùi hoặc ngược lại không vấn đề gì chỉ nhanh hỏng côn thôi. còn hộp số ô tô nó khác.
 

X53.0si

Xe buýt
Biển số
OF-85459
Ngày cấp bằng
16/2/11
Số km
506
Động cơ
414,570 Mã lực
Ý là cái nút khóa phanh tay, nó nằm trên cần phanh tay đó ạ.
Còn một kinh nghiệm nữa các cụ chú ý: nếu đã bị lâm vào tình trạng nguy hiểm, nhất định là phải dồn từng số, đừng khựng phát về số 1 (hoặc P) ngay vì như thế có khác nào khóa bánh xe. Em nhớ, hồi trước một ông bạn em có cái xe 81 đời số tròn, có nghĩa là đang đi số 4, đạp phát về mo, đạp nữa về 1. Một ông bạn trong nhóm bị xòe xây xước hết cả mặt mày chỉ vì cái lỗi đó: xe nó trượt, mất lái và xòe luôn. Bởi vậy các đời xe sau, họ làm cơ cấu sao cho ko về mo được từ số 4 trừ khi xe dừng hẳn lại.
dạ, điều cụ nói đúng cả với xe đạp trong th bị thằng nào đó nó chọc cho 1 cây gậy vào bánh :))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top