[CCCĐ] Mảnh đất Bình Trị Thiên - Mùa hè đỏ lửa năm 2015

minhmo

Xe cút kít
Biển số
OF-81131
Ngày cấp bằng
25/12/10
Số km
19,251
Động cơ
3,564,026 Mã lực
Nơi ở
chuồng sư tử
Em sẽ cố đi vào đây sau này. Cảm ơn lão chủ.
Có điều kiện hoặc đi ngang qua thì nên ghé thăm thắp nén hương anh ạ.

Trước đây em chưa từng nghe về Hang Tám Cô. Đợt đi này, chú thổ công dẫn dường lên chương trình trong đó có đến thăm viếng Hang Tám Cô, nhưng hôm thăm động Thiên Đường xong, do muộn nên không ghé qua được. Em phải lên chương trình riêng để hôm về HN đi theo đường HCM ghé qua thắp hương viếng các Liệt sỹ.

Đến nơi tìm hiểu và nghe kể nhiều chuyện linh thiêng về Hang Tám Cô, lạ lắm. Có thể hỏi google cũng ra.

Cũng phải thôi, người chết vẫn có sẵn linh hồn. Các Liệt sỹ hy sinh trong hoàn cảnh đặc biệt, bi tráng, thì hồn cốt đã thấm vào từng khe đá, lá cây. Trong tâm khảm của mỗi người đến đây, các anh chị như vẫn còn tồn tại mãi.
 

minhmo

Xe cút kít
Biển số
OF-81131
Ngày cấp bằng
25/12/10
Số km
19,251
Động cơ
3,564,026 Mã lực
Nơi ở
chuồng sư tử
Mấy hôm bận việc, chưa kể nốt chuyện chuyến đi của em. Hôm nay em vào kể tiếp chuyện đường về Hà Nội bắt đầu từ Hang Tám Cô.
Sau khi thăm viếng xong, đoàn nhà em lên đường, tạm biệt đất Bình Trị Thiên, về HN kết thúc một kỳ nghỉ lễ 30/4 dài nhất từ trước đến nay. Con đường HCM nhánh Tây nhỏ, hẹp, mặt bê tông xi măng len lỏi giữa đại ngàn Trường Sơn.





 

minhmo

Xe cút kít
Biển số
OF-81131
Ngày cấp bằng
25/12/10
Số km
19,251
Động cơ
3,564,026 Mã lực
Nơi ở
chuồng sư tử
Qua ngã ba đường vào Động Thiên Đường vắng hoe. Chỉ có cái nắng chang chang đặc sản của vùng đất Quảng Bình là vẫn như hôm trước. :D


Đã tới ngã ba Khe Gát, điểm đầu của đường HCM nhánh tây. Rẽ phải là đường HCM nhánh đông đi Đồng Hới, Rẽ trái là ra Hà Nội.

 

minhmo

Xe cút kít
Biển số
OF-81131
Ngày cấp bằng
25/12/10
Số km
19,251
Động cơ
3,564,026 Mã lực
Nơi ở
chuồng sư tử
Nhòm kỹ hơn cái ngã ba lịch sử này xem có gì không? :D
Từ đây đến Đèo Đá Đẽo 28 km, đến Đồng Hới 52 km.


Ở đây có Di tích sân bay Khe Gát.
Sân bay Khe Gát hiện nay là một đoạn đường Hồ Chí Minh dài “phình" ra, rộng đến hơn 30m thuộc địa phận xã Xuân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Sân bay dã chiến Khe Gát, nơi đây từ năm 1969-1972, lực lượng Không quân đã sử dụng máy bay phản lực chiến đấu yểm trợ cho bộ đội trên đường Hồ Chí Minh. Riêng ngày 19-4-1972, phi đội MiG 17 đã bắn cháy hai tàu khu trục thuộc Hạm đội 7 của Mỹ tại vùng biển Quảng Bình.

 

minhmo

Xe cút kít
Biển số
OF-81131
Ngày cấp bằng
25/12/10
Số km
19,251
Động cơ
3,564,026 Mã lực
Nơi ở
chuồng sư tử
Ngay bên đường có một biển chỉ dẫn Di tích lịch sử của Sân bay Khe Gát.
Đoàn nhà em không có chương trình ghé thăm nên chụp ảnh phát rồi đi thẳng. Chứ chỗ nào cũng ghé thăm thì có mà ba ngày sau không ra tới Hà Nội. :D


Khi xây dựng đường Hồ Chí Minh, trên địa đoạn đi qua sân bay Khe Gát trước đây, Ban QL Đường Hồ Chí Minh đã cho xây dựng một đoạn đường băng bằng bê tông. Đoạn đường băng này vừa đánh dấu Di tích sân bay Khe Gát vừa là một sân bay dã chiến khi cần thiết.

 
Chỉnh sửa cuối:

minhmo

Xe cút kít
Biển số
OF-81131
Ngày cấp bằng
25/12/10
Số km
19,251
Động cơ
3,564,026 Mã lực
Nơi ở
chuồng sư tử
Em vào đặt còm và đi du lịch cùng Cụ Mình Mơ ....
Cụ chủ cho Em tò mò chút : Trong động thiên đường có cái gì vậy?
Cảm ơn cụ đã đồng hành. :D
Trong Động Thiên Đường cực kỳ lộng lẫy, chắc thiên đường ở trên kia cũng chỉ đến vậy. Có điều ở đây thiếu mỗi...Tiên mà thôi. =))=))

Cụ có thể xem ảnh trên mạng, những ảnh đó thường được chụp bằng máy tốt, với kỹ thuật cao nên rất đẹp.
Máy ảnh bao diêm của em không tả hết được, nên em không đưa vào câu chuyện này.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hổ Nhà

Xe tải
Biển số
OF-361076
Ngày cấp bằng
1/4/15
Số km
431
Động cơ
263,410 Mã lực
Nơi ở
Mở danh bạ ĐT ra là thấy...:)
Cảm ơn cụ đã đồng hành. :D
Trong Động Thiên Đường cực kỳ lộng lẫy, chắc thiên đường ở trên kia cũng chỉ đến vậy. Có điều ở đây thiếu mỗi...Tiên mà thôi. =))=))

Cụ có thể xem ảnh trên mạng, những ảnh đó thường được chụp bằng máy tốt, với kỹ thuật cao nên rất đẹp.
Máy ảnh bao diêm của em không tả hết được, nên em không đưa vào câu chuyện này.
Khi nhắc đến Động thì sẽ nghĩ đến 1 nơi yên ả, huyền bí. Khi nhắc đến Thiên Đường sẽ nghĩ ngay tới nơi xa hoa, mỹ miều mà ko phải ai cũng đc đặt chân. Em là Em hay tò mò lắm :)
Thôi thì Cụ cứ theo dòng cảm xúc lột tả những gì mà Cụ thấy, Em theo chân hóng ạ :)
 

Phủ Lý

Xe tải
Biển số
OF-77487
Ngày cấp bằng
10/11/10
Số km
225
Động cơ
423,548 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó loanh quanh Hà Nội
OF lối lòi, xem ảnh qua cái đt = mấy ngón tay nên mất thướng lão Mọ ah
 

Hà nam

Xe tải
Biển số
OF-78394
Ngày cấp bằng
20/11/10
Số km
386
Động cơ
424,198 Mã lực
Nơi ở
Lò Gạch
Cuối tuần [@Lão chủ;81131] lại phải ẵm em dồi nên không post bài mới ;))
 

beomap2

Xe container
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
9,139
Động cơ
454,541 Mã lực
Có điều kiện hoặc đi ngang qua thì nên ghé thăm thắp nén hương anh ạ.

Trước đây em chưa từng nghe về Hang Tám Cô. Đợt đi này, chú thổ công dẫn dường lên chương trình trong đó có đến thăm viếng Hang Tám Cô, nhưng hôm thăm động Thiên Đường xong, do muộn nên không ghé qua được. Em phải lên chương trình riêng để hôm về HN đi theo đường HCM ghé qua thắp hương viếng các Liệt sỹ.

Đến nơi tìm hiểu và nghe kể nhiều chuyện linh thiêng về Hang Tám Cô, lạ lắm. Có thể hỏi google cũng ra.

Cũng phải thôi, người chết vẫn có sẵn linh hồn. Các Liệt sỹ hy sinh trong hoàn cảnh đặc biệt, bi tráng, thì hồn cốt đã thấm vào từng khe đá, lá cây. Trong tâm khảm của mỗi người đến đây, các anh chị như vẫn còn tồn tại mãi.


Tôi nghe nói sự tích hang Tám Cô là do bom đánh rơi tảng đá, lấp miệng hang có Tám Cô đang nấp tránh bom, nhiều ngày sau đó mọi người bên ngoài vẫn nói chuyện và đưa nước, thực phẩm qua khe nhỏ ở cửa hang. Tuy nhiên có điều khó hiểu là tại sao trong nhiều ngày sau đó người ta không dùng thuốc nổ, với nhiều lượng nhỏ thuốc nổ để đánh mở khe hang đó, hoặc đánh thuốc nổ dưới gầm tảng đá cho tụt dần tảng đá đó xuống để cứu Tám Cô?
 
Chỉnh sửa cuối:

Phủ Lý

Xe tải
Biển số
OF-77487
Ngày cấp bằng
10/11/10
Số km
225
Động cơ
423,548 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó loanh quanh Hà Nội
Em nghĩ chắc có lý do bất khả kháng thôi, chuyện bị đá lở lấp hang sau trận bom không chỉ 1 nơi trong chiến tranh, vậy mà vẫn ít vụ cứu được vì chưa có cách cứu nạn được đúc rút chung.
 

minhmo

Xe cút kít
Biển số
OF-81131
Ngày cấp bằng
25/12/10
Số km
19,251
Động cơ
3,564,026 Mã lực
Nơi ở
chuồng sư tử
OF lối lòi, xem ảnh qua cái đt = mấy ngón tay nên mất thướng lão Mọ ah
Lão anh có con Ipad chỉ để rót rượu phỏng? =))=))

Cuối tuần [@Lão chủ;81131] lại phải ẵm em dồi nên không post bài mới ;))
Em vừa xay lúa, vừa ẵm em nên giờ mới tranh thủ vào anh ạ.
Câu chuyện kể đến đoạn trên đường về HN rồi, còn mấy chục km nữa là hết đất Bình Trị Thiên. Em kể đến vụ nhậu dê nướng cả con ở đất Phố Châu - Hương Sơn là hết. :D

Lão [@Mọ;81131] chèn thêm được thông tin chỗ ăn ngủ dọc đường nữa thì tốt quá :D
 

minhmo

Xe cút kít
Biển số
OF-81131
Ngày cấp bằng
25/12/10
Số km
19,251
Động cơ
3,564,026 Mã lực
Nơi ở
chuồng sư tử
Tôi nghe nói sự tích hang Tám Cô là do bom đánh rơi tảng đá, lấp miệng hang có Tám Cô đang nấp tránh bom, nhiều ngày sau đó mọi người bên ngoài vẫn nói chuyện và đưa nước, thực phẩm qua khe nhỏ ở cửa hang. Tuy nhiên có điều khó hiểu là tại sao trong nhiều ngày sau đó người ta không dùng thuốc nổ, với nhiều lượng nhỏ thuốc nổ để đánh mở khe hang đó, hoặc đánh thuốc nổ dưới gầm tảng đá cho tụt dần tảng đá đó xuống để cứu Tám Cô?
Đến tháng 3.1996, thể theo nguyện vọng của thân nhân, gia đình các liệt sĩ, hang Tám Cô được đơn vị 589 tổ chức khai quật. 200 quả mìn với hơn 700 kg thuốc nổ, đánh tan 500 m3 đá và đào bới 200 m3 đất trong suốt 59 ngày đêm.
Trong thời bình, không còn đối phó với bom đạn của máy bay bắn phá, phương tiện thi công cũng tốt hợn mà còn mất 59 ngày đêm mới hoàn thành việc mở cửa hang, hoàn thành việc khai quật.
Như vậy chứng tỏ công tác cứu hộ năm 1972 đã rơi vào tình trạng "lực bất tòng tâm".

Em nghĩ chắc có lý do bất khả kháng thôi, chuyện bị đá lở lấp hang sau trận bom không chỉ 1 nơi trong chiến tranh, vậy mà vẫn ít vụ cứu được vì chưa có cách cứu nạn được đúc rút chung.
 

minhmo

Xe cút kít
Biển số
OF-81131
Ngày cấp bằng
25/12/10
Số km
19,251
Động cơ
3,564,026 Mã lực
Nơi ở
chuồng sư tử
Cũng thuộc đất Quảng Bình còn một địa danh nổi danh vì sự ác liệt do bom đạn dội xuống trong chiến tranh là Đèo Đá Đẽo. (Đá Đẽo nhé) :D



Đèo Đá Đẽo, một con đèo dài 17 km nằm trên đường Hồ Chí Minh (trước đây là đường 15) thuộc địa phận xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình. Trong chiến tranh, tuyến 15A vượt qua vùng “cán xoong” thì đèo Đá Đẽo là tử huyệt.

Chặt đứt được đường 15 tại Đá Đẽo sẽ làm tê liệt toàn tuyến. Đoạn này do địa hình hiểm trở không làm được đường tránh.

Bảy năm trời, vùng đèo Đá Đẽo chưa có lấy một ngày bình yên. Bom trên trời ào ào giội xuống, pháo từ ngoài hạm đội cấp tập bắn vào một đoạn đường đèo hơn chục cây số. Tất cả bị băm nát, xới tung lên đến trơ đá, bật gốc. Đá Đẽo ngày đó ngỡ bị san phẳng thành bình địa dưới sức công phá của hàng trăm ngàn tấn đạn bom.

Tiểu đoàn công binh 24- Đoàn 559 từ năm 1968-1972 được giao nhiệm vụ ngày đêm bám đường, bám trọng điểm, luôn mưu trí sáng tạo dưới mưa bom khốc liệt. Với tinh thần: “ máu có thể đổ, đường không thể tắc”,

Ngày nay, trên đỉnh con đèo ác liệt xưa vẫn còn một tấm bia đá ghi lại điểm trọng yếu “Đèo Đá Đẽo trọng điểm bắn phá ác liệt của không quân Mỹ từ năm 1965 đến 1972”



 

minhmo

Xe cút kít
Biển số
OF-81131
Ngày cấp bằng
25/12/10
Số km
19,251
Động cơ
3,564,026 Mã lực
Nơi ở
chuồng sư tử
Con đường HCM vắng teo, mãi mới gặp được một chiếc xe ngược xuôi. Nhiều đoạn đường nằm trong khu vực biên giới.


Trong chiến tranh chống Mỹ, Ngã ba Khe Ve chính là điểm đầu của tuyến đường ống dẫn xăng dầu, đường dây thông tin của quân đội miền Bắc Việt Nam. Vì thế, nó là một trong những trọng điểm đánh phá của Không lực Hoa Kỳ.
Từ đây đường HCM được nối với đường 12 dẫn đến cửa khẩu Cha lo.

 
Chỉnh sửa cuối:

minhmo

Xe cút kít
Biển số
OF-81131
Ngày cấp bằng
25/12/10
Số km
19,251
Động cơ
3,564,026 Mã lực
Nơi ở
chuồng sư tử
Đi theo QL 1, có lẽ ai cũng biết Đèo Ngang là gianh giới của hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình.

Trước đây hai tỉnh nằm bên con đèo này kinh tế khó khăn, mãi không phát triển được. Với mong muốn đổi mới để phát triển, người ta đã có ý định đổi tên Đèo Ngang - "đang nghèo" thành Đèo Nghếch. :D Đồng thời nhập hai tỉnh lại, lấy tên là tỉnh "Bình Tĩnh" với mong muốn cứ từ từ sẽ giầu. =))=))

Còn trên đường HCM nơi đây là gianh giới của hai tỉnh này, chả biết có ý định đổi tên không? :-?




 

Phủ Lý

Xe tải
Biển số
OF-77487
Ngày cấp bằng
10/11/10
Số km
225
Động cơ
423,548 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó loanh quanh Hà Nội
Cũng thuộc đất Quảng Bình còn một địa danh nổi danh vì sự ác liệt do bom đạn dội xuống trong chiến tranh là Đèo Đá Đẽo. (Đá Đẽo nhé) :D



Đèo Đá Đẽo, một con đèo dài 17 km nằm trên đường Hồ Chí Minh (trước đây là đường 15) thuộc địa phận xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình. Trong chiến tranh, tuyến 15A vượt qua vùng “cán xoong” thì đèo Đá Đẽo là tử huyệt.

Chặt đứt được đường 15 tại Đá Đẽo sẽ làm tê liệt toàn tuyến. Đoạn này do địa hình hiểm trở không làm được đường tránh.

Bảy năm trời, vùng đèo Đá Đẽo chưa có lấy một ngày bình yên. Bom trên trời ào ào giội xuống, pháo từ ngoài hạm đội cấp tập bắn vào một đoạn đường đèo hơn chục cây số. Tất cả bị băm nát, xới tung lên đến trơ đá, bật gốc. Đá Đẽo ngày đó ngỡ bị san phẳng thành bình địa dưới sức công phá của hàng trăm ngàn tấn đạn bom.

Tiểu đoàn công binh 24- Đoàn 559 từ năm 1968-1972 được giao nhiệm vụ ngày đêm bám đường, bám trọng điểm, luôn mưu trí sáng tạo dưới mưa bom khốc liệt. Với tinh thần: “ máu có thể đổ, đường không thể tắc”,

Ngày nay, trên đỉnh con đèo ác liệt xưa vẫn còn một tấm bia đá ghi lại điểm trọng yếu “Đèo Đá Đẽo trọng điểm bắn phá ác liệt của không quân Mỹ từ năm 1965 đến 1972”
Đèo Đá Đẻo ở biển đơi thơi lão :-?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top