[Thảo luận] Mạn đàm về “nghiệp chướng”

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,922
Động cơ
900,086 Mã lực
có lần em nghe một bài giảng của một chuyên gia kinh tế người australia đại ý nói là hiện nay có hai loại công ty. một là loại công ty được thành lập nhằm mục đích kiếm tiền thỏa mãn một cá nhân hay một nhóm lợi ích nào đó, loại công ty này thường không minh bạch, không mang lại sự phát triển về chất cho xã hội, còn loại công ty thứ hai là được thành lập để đáp ứng nhu cầu của xã hội, tất nhiên nó cũng phải coi trọng lợi nhuận nhưng để có lợi nhuận thì đồng thời nó mang lại sự thỏa mãn cho xã hội vì sản phẩm hay dịch vụ của nó, loại công ty này rất minh bạch và bền vững.
Em nghĩ cái ông chuyên gia của bác thời gian ở nước ngoài để giảng cái thuyết của ông ấy nhiều hơn thời gian ở Australia!
Cty nào được thành lập ra, nếu không phải cty nhà nước thì mục đính chính của nó là để tìm lợi nhuận từ công việc kinh doanh của nó. Công việc kinh doanh ấy có lợi cho xã hội nhiều hay không là do sự điều tiết của nhà nước thông qua chính sách. Chỉ có mỗi loại cty nhà nước được thành lập ra để làm dịch vụ công, để thực hiện một số việc không ai muốn làm mà xã hội lại cần thì mới có mụch đích chính là để đáp ứng nhu cầu của xã hội!
Còn việc bon chen (hay gọi đúng là cạnh tranh), ngoài việc để lên chức, lên quyền thì mình còn đang đi học!
 

10-3

Xe buýt
Biển số
OF-40119
Ngày cấp bằng
8/7/09
Số km
554
Động cơ
473,540 Mã lực
Nơi ở
Xa Hà lội
Cụ nói đúng lắm, em cũng nghĩ có nghiệp chướng, có nhân quả, nhưng nghiệp chướng thì nào có ai sợ đâu? vì có biết kiếp sau có thật hay không? thuyết nhân quả thì gần với đờ sống hơn nhưng cũng rất nhiều ngoại lệ trái với thuyết nhân quả, VD như mấy hành động của xxx thì dẫn đến quả gì? còn người lương thiện gặp nạn lại bảo nghiệp chướng?
em thì em nghĩ rằng cuộc sống là hữu hạn, rồi ta cũng sẽ trở về với hư vô, kể cả sự tồn tại của trái đất cũng không phải là mãi mãi mà một lúc nào đó cuộc sống trên trái đất cũng bị diệt vong. vậy thì ta bon chen một chút phỏng có ý nghĩa gì? ta tham lam giành lấy thêm một số của cải mà người khác vất vả kiếm ra nhưng không được xài mà phải giúi cho ta để được ta giải quyết cho một việc gì đó. tiền kiếm được ta tiêu hoang phí không hết rồi còn thì cất đi vậy việc này có ý nghĩa gì có tạo ra nghiệp chướng?
có lần em nghe một bài giảng của một chuyên gia kinh tế người australia đại ý nói là hiện nay có hai loại công ty. một là loại công ty được thành lập nhằm mục đích kiếm tiền thỏa mãn một cá nhân hay một nhóm lợi ích nào đó, loại công ty này thường không minh bạch, không mang lại sự phát triển về chất cho xã hội, còn loại công ty thứ hai là được thành lập để đáp ứng nhu cầu của xã hội, tất nhiên nó cũng phải coi trọng lợi nhuận nhưng để có lợi nhuận thì đồng thời nó mang lại sự thỏa mãn cho xã hội vì sản phẩm hay dịch vụ của nó, loại công ty này rất minh bạch và bền vững.
nhưng mà ở VN hiện nay thì liệu có minh bạch được không? như vậy thì từ quan đến doanh nghiệp đều bon chen cả, liệu là có phải chúng ta đang tạo ra một nghiệp chướng? nếu vậy thì có lẽ chúng ta sẽ phải gặp một kiếp nạn trong tương lai? và hay là chúng ta đang phải chịu một kiếp nạn do nghiệp chướng kiếp trước để lại?
thôi hãy bằng lòng với những gì mình có thôi các cụ ạ. em thấy đa phần các cụ đọc bài của cụ chủ thớt thì đều bày tỏ một sự hướng thiện, mong rằng tất cả đều hướng thiện thì XH ta mới thoát khopir được kiếp nạn này.
em nói nếu có gì không phải mong các cụ thứ lỗi.
Mấy cái đo đỏ của cụ rất gần với chữ Nghiệp của Phật giáo rồi cụ ạ.
Nếu cụ tìm hiểu thêm chút nữa sẽ hiểu tại sao. Và đúng là 1 Xh mà tôn giáo chân chính phát triển thì con người ta hướng thiện hơn rất nhiều và XH đó cũng bình an hơn :P :)
 

lenamhung83

Xe tăng
Biển số
OF-33146
Ngày cấp bằng
7/4/09
Số km
1,881
Động cơ
572,209 Mã lực
Mong rằng càng nhiều người tham gia giao thông nghĩ được như bác chủ thớt:41:
 

vietran

Xe ngựa
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
28,776
Động cơ
723,036 Mã lực
À có lần nghe ở đâu đó nói rằng: Từ năm 2002 (hay 2003 gì đó k nhớ rõ), theo luật mới của cõi vô hình thì ai làm người đó chịu, nhân quả luôn chứ k phải đợi kiếp sau hay đời cha ăn mặn đời con khát nước nữa. Như vậy có mấy sự thay đổi tỷ dụ như:
- Trước đây bố phá rừng con chịu bão lũ. Nay thì bị luôn.
- Bố tham những con nghiện hút, nay thì bố sida hoặc tù luôn
- Đứng đường vồ xe hay ăn trên tai nạn của người khác thì nên lắp capo luôn
.....
Tuy nhiên số người mắc nợ từ kiếp trước vẫn phải giải quyết dạng như hàng tồn kho.
Thế k có nghĩa là những người k may mắn là do nghiệp chướng hay trả nợ kiếp trước, cũng có một số bị oan do nhầm nhọt, những người này thật đáng thương và sẽ được hồi tố.
 

tire_brake

Xe hơi
Biển số
OF-603
Ngày cấp bằng
3/7/06
Số km
108
Động cơ
579,680 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Tỉnh, Hoàn Kiếm Huyện
em cũng xin phép mạn đàm, cái nguyên nhân sâu xa của tất cả các chuyện này bắt nguồn từ việc, không dám làm và không dám nhận trách nhiệm của người Á Đông, với VN trải qua một thời gian dài bao cấp, thói quen không dám chịu trách nhiệm, nhiễm nặng vào thói quen của người dân, và chuyển giao từ thế hệ này sang thế hệ khác. cả những vấn đề về khan hiếm thực hẩm hàng hóa, mua vé tầu vé xe hồi xưa, dẫn đến người dân không có được các thói quen của xã hội văn minh như xếp hàng, nhường đường, xin lỗi, cám ơn.....

Hệ quả là bây giờ, mặc dù cái ăn cái mặc, đã không còn là vấn đề cấp thiết như xưa, nhưng những thói quen chen lấn xô đẩy, tranh cướp vẫn còn đó. Ra đường là người ta tranh nhau từng xăng-ti-mét NHớ lại , có mấy phóng sự trên TV, phỏng vấn mấy người nước ngoài sinh sống tại VN, khuyên các người nước ngoài khác nên quen dần với văn hóa đi lại của người Việt, em nghe mà đau lòng Ở các nước, mỗi khi có vụ tai nạn nào đó làm chết chục người trở lên, là vấn
đề lớn của nghành giao thông , các Cụ nhìn sang ngay như ngươì anh em láng giềng gần gũi và thân thiết TQ bên cạnh chúng ta cũng sẽ thấy rõ điều này Nhưng chỉ có ở VN (xin lỗi và có thêm Ấn độ nữa) là đất nước người dân và
chính quyền là dửng dưng vô cảm (em nói hơi quá) và quen với việc tai nạn này, coi đó là số không may của một số người ? Thường thì lí do tai nạn được đưa ra là "không kiểm soát được tốc độ" Haizzzz

Em lan man quá, mong các Cụ lượng thứ, nhưng em thì em chả trông mong gì vào cái thế hệ này đâu các Cụ ợ, đến thằng con em thì may ra:'(


Quả thực cụ nói phần nhiều là đúng, tuy vậy cái nhìn của cụ cũng thật bi quan giống nhiều người khác... Đúng là Ta không trông mong vào việc thay đổi của XH trong ngày một ngày hai, nhưng ta có thể thay đổi về nhận thức và thái độ của chính ta ngay từ lúc này...
Bản thân ta khi thay đổi, ta cũng cần phải tự hào Ta ko phải là Một trong số Bọn họ... Biết rằng làm đc điêù này là cực kỳ khó bởi con người ta thường nếu ko có lập trường thì cách an toàn nhất là đứng về phía đám đông!

Với sự nỗ lực thay đổi chính mình, chính Chúng Ta sẽ tạo một tiền đề tốt cho Thế hệ sau, đó sẽ là quán tính lớn để xoay vần cỗ xe Văn Hoá với tốc độ 'nhanh dần đều', và em tin chắc rằng những vận động của từng thế hệ như vậy sẽ làm thay đổi căn bản bản chất của xã hội.

Trộm nghĩ, nên chăng Ta bắt đầu từ chuyện dạy con biết bỏ rác vào thùng, biết dừng đèn đỏ, biết cảm ơn và xin lỗi, biết ngợi khen những hành động đẹp và lên tiếng với những hành vi xấu, biết rung cảm và biết chia sẻ ...v.v Và quan trọng nhất là biết TỰ TẠI giữa ĐÁM ĐÔNG. Một xã hội đc hình thành từ những con người hướng đến chân thiện mỹ và dám đấu tranh thì nó sẽ là một xã hội Văn Minh.

Quay trở lại với chủ đề TNGT. Em xin khẳng định rằng, con người ta, không ai mà không chạnh lòng đau xót khi phải chứng kiến những tai nạn thương tâm vẫn diễn ra hằng ngày… Là Con người trong ai cũng có lòng trắc ẩn… bởi vì xin lỗi chứ em thấy đến con bò nó cũng phải rớm nước mắt khi chứng kiến đồng loại của nó bị “đập chết ăn thịt” các cụ ạ!?!

Tuy nhiên phải khẳng định rằng những cái chết vì TNGT thật là oan uổng và phi nghĩa… có thể nói, ngoài các cuộc chiến tranh chính nghĩa ra… thì những tổn thất về nhân mạng và vật chất vì tai nạn giao thông chính là phi nghĩa nhất.. mức độ tàn khốc của nó không khác bao nhiêu cuộc chiến tranh phi nghĩa khác.!

Với thống kê số người chết và bị thương do TNGT gây ra trung bình mỗi ngày tại Việt nam là khoảng từ 60-80 người/ngày (mới nhất trong năm 2009 và sẽ có nguy cơ tăng dần hằng năm) thì bằng một phép tính đơn giản là mỗi năm sẽ có khoảng từ 21 ngàn đến 28 ngàn người bị "đưa vào biên chế"... một con số thật khủng khiếp phải không các cụ... nó tương đương với hơn hai Sư đoàn bộ binh cơ giới bị "loại khỏi vòng chiến đấu"... Với mức độ "khốc liệt" không khác gì một cuộc chiến tranh thuộc hàng tàn khốc nhất trên thế giới hiện nay (Như Irag, Aghanistan..vv)... và có lẽ sẽ VN sẽ đuổi kịp con số thống kê này ở Ấn độ nếu không có biện pháp ngăn chặn tận gốc căn nguyên của TNGT.

Mặt khác, Việt nam đang được các nước phát triển "thèm thuồng" nhìn vào đồng thời đánh giá cao tiềm năng phát triển nhờ vào cơ cấu dân số đang ở thế hệ "Dân số Vàng" - một thế hệ dân số triển vọng ở độ tuổi từ 18 đến 55 với sức lao động và sáng tạo vô cùng to lớn (Nhờ nó mà Nhật bản đã thoát ra khỏi khủng hoảng sau thế chiến 2 và trở thành cường quốc trên TG).
Nói một cách khác, vì TNGT mà hằng năm đất nước ta đã và đang bị chảy máu "Dân số Vàng" một cách trầm trọng! Liệu "máu Vàng" này còn tiếp tục chảy đến bao lâu, và bao giờ? Đó là chưa nói đến những thống kê về tài sản, phương tiện, vật chất, tinh thần đã mất đi vì TNGT mỗi năm và hệ luỵ của nó còn tác động sâu sắc đến XH.

Đọc một thống kê này mà không khỏi lạnh gáy "7 ngày tết gần 300 người chết vì TNGT" .... thấy rằng "máu" người dân vô tội càng ngày càng được "đổ" ra nhiều hơn, "dồn
dập" hơn, "lênh láng" hơn trên các tuyến Quốc lộ vào mỗi dịp tết đến xuân về, vào những dịp nghỉ lễ hoặc cuối tuần - khi mà con người ta muốn tìm về sự ấm cúng gia đình, bên mâm cơm ngày tết hoặc tìm đến chốn nghỉ ngơi thư giãn sau những ngày lao động cực nhọc thì đó cũng là lúc... người ta phải đối mặt với nguy cơ "cái chết bất ngờ"...

Những ai đã từng một lần xem một bộ phim kinh dị gồm 4 phần có tên là Final Destination sẽ đều có cảm nhận chung về triết lý của bộ phim đó là... Không có một Thần chết nào có thể tàn nhẫn và độc ác hơn chính sự Bất cẩn và Vô tâm của chính Con người!
Thật hài hước và đau đớn triết lý này càng đúng với những kết luận điêù tra nguyên nhân những vụ TNGT nghiêm trọng tại VN, kết luận này thường đc tóm gọn thành 5 từ vô cảm 'Không làm chủ tốc độ'! :77::77::77::77:
 
Chỉnh sửa cuối:

Minolta

Xe đạp
Biển số
OF-49416
Ngày cấp bằng
25/10/09
Số km
23
Động cơ
457,830 Mã lực
Tuổi
50
Trong này cũng có vài cụ nghiên cứu về Nhân quả nghiệp báo ... của Thầy Chơn Quang à, nếu có duyên thì gặp mấy cụ vào 9h sáng ngày 11/04/2010 tại Chùa Từ Tân để nghe bài giảng đầu tiên của năm 2010 nhé, em cũng đã đi nghe Thầy giảng hơn 10 năm này rồi, những năm gần đây thì giới thanh thiếu niên đi nghe nhiều lắm mấy cụ ạ. Mong cho đạo đức của mọi người ngày càng nâng cao để xã hội trở nên an vui và tốt đẹp hơn. :)
 

MonteBianco

Xe tải
Biển số
OF-56275
Ngày cấp bằng
1/2/10
Số km
452
Động cơ
451,824 Mã lực
Trộm nghĩ, nên chăng Ta bắt đầu từ chuyện dạy con biết bỏ rác vào thùng, biết dừng đèn đỏ, biết cảm ơn và xin lỗi, biết ngợi khen những hành động đẹp và lên tiếng với những hành vi xấu, biết rung cảm và biết chia sẻ ...v.v Và quan trọng nhất là biết TỰ TẠI giữa ĐÁM ĐÔNG. Một xã hội đc hình thành từ những con người hướng đến chân thiện mỹ và dám đấu tranh thì nó sẽ là một xã hội Văn Minh.
Tôi hoàn toàn nhất trí với bác Phanh Lốp. Bác cố gắng nhân rộng điển hình nhé (bằng cách nào, tùy bác), cho xã hội được nhờ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Cyclopusse

Xe máy
Biển số
OF-34001
Ngày cấp bằng
25/4/09
Số km
71
Động cơ
476,480 Mã lực
Trưa ngày hôm qua, tại ngã tư giữa chắn tàu Kim Liên và đường Giải Phóng em gặp một trường hợp như thế này (em đi xe máy): Đèn đỏ, mọi người dừng lại nhưng từ phía sau có một người đàn ông to béo, mặt mũi bặm trợn nói gắt: Tránh ra cho đi nhờ cái. Em và một người nữa dãn ra để cho anh ta đi. Hắn vượt lên và có ý định vượt đèn đỏ nhưng ngay lúc đó hắn nhìn thấy một xxx đứng đó nên đành dừng lại. Em nghĩ hắn muốn tỏ ra rằng không biết sợ ai. Nếu thấy xxx mà hắn cứ đi mới là "giỏi" mới là "anh hùng" chứ. Đằng này lại "cụp đuôi" đứng lại thì em thấy khinh bọn này quá. Nếu bọn em không tránh ra thì có lẽ cãi nhau to. Ôi, văn hóa giao thông của người Hà Nội :77:
 

LoideGinji

Xe điện
Biển số
OF-26421
Ngày cấp bằng
26/12/08
Số km
3,032
Động cơ
518,080 Mã lực
e ko tin vào cái gọi là nghiệp chướng, e thề *-)
 

Dua do

Xe tải
Biển số
OF-378267
Ngày cấp bằng
18/8/15
Số km
331
Động cơ
243,167 Mã lực
Nơi ở
Khu vực đông dân cư
Trưa ngày hôm qua, tại ngã tư giữa chắn tàu Kim Liên và đường Giải Phóng em gặp một trường hợp như thế này (em đi xe máy): Đèn đỏ, mọi người dừng lại nhưng từ phía sau có một người đàn ông to béo, mặt mũi bặm trợn nói gắt: Tránh ra cho đi nhờ cái. Em và một người nữa dãn ra để cho anh ta đi. Hắn vượt lên và có ý định vượt đèn đỏ nhưng ngay lúc đó hắn nhìn thấy một xxx đứng đó nên đành dừng lại. Em nghĩ hắn muốn tỏ ra rằng không biết sợ ai. Nếu thấy xxx mà hắn cứ đi mới là "giỏi" mới là "anh hùng" chứ. Đằng này lại "cụp đuôi" đứng lại thì em thấy khinh bọn này quá. Nếu bọn em không tránh ra thì có lẽ cãi nhau to. Ôi, văn hóa giao thông của người Hà Nội :77:
Cụ có chắc cái gã to béo đó là người Hà Nội không mà cụ lại kết luận đó là văn hóa gt của người Hà Nội trong khi ở đó có cụ và rất nhiều người xung quanh cụ là người ngoại tỉnh.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top