[Funland] Malaysia thắng lớn nhất trong cuộc chiến bán dẫn

Lacet_ti

Xe container
Biển số
OF-49813
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
6,030
Động cơ
514,134 Mã lực
Em lướt từ đầu mà không thấy cụ nào chưng ra được các yêu cầu của đối tác nhỉ. Như thế thì làm sao mà đủ góc nhìn để các cụ phân tích nguyên nhân cho việc họ chọn Malaysia thay vì Việt Nam? Toàn thấy nhận định chủ quan, một số thì mượn gió bẻ măng.
Từ chính trị gia đến anh B FPT, rồi dân trong OF chém gió cả - chả hiểu SX chip là cái gì mà cứ nghĩ kiểu như xây nhà máy là VN lên trùm luôn.
Malay nó được chọn cơ bản nó bên dân chủ - độ tin cậy cao. Thứ 2 là nền tảng đội ngũ nhân lực từ năm 72 đến giờ. Có thời kỳ năm 80-2000 nó là thế lực lớn trong nghành bán dẫn.
Vn nhân lực ko có, niềm tin chính trị ko có. Chả có lý do gì cho nghành chip Vn phát triển cả.
Chắc lại 1 cú lừa ăn ngân sách, thấy bảo Xd 1 tập đoàn nghiên cứu chip trên Hòa Lạc, đang dụ dỗ các tiến sĩ VN về . Chả hiểu thằng em tiến sĩ bên XD cũng được mời làm gì - mình đoán nó con cốp to dễ dựa :)
 

Gerben

Xe buýt
Biển số
OF-114101
Ngày cấp bằng
24/9/11
Số km
744
Động cơ
393,981 Mã lực

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
6,554
Động cơ
524,731 Mã lực
Cc yên tâm nhé, Bộ 4t sắp ra chiến lược pt bán dẫn, lúc đó Malay có mà hít khói VN :)

Quả này thỉnh thoảng lại trồi lên chém căng đét. Thời buổi củi lửa này chính ra cứ chém mấy thứ viển vông lại hay.
 

Dream Thai

Xe điện
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
4,357
Động cơ
481,125 Mã lực
Quả này thỉnh thoảng lại trồi lên chém căng đét. Thời buổi củi lửa này chính ra cứ chém mấy thứ viển vông lại hay.
E ước giờ cú ông nào chém gió, nói ko làm thì bị méo mồm như câu truyền ngụ ngôn nào đó :)
 

shannon wl

Xe điện
Biển số
OF-365115
Ngày cấp bằng
1/5/15
Số km
3,169
Động cơ
349,364 Mã lực
Malaysia đầu tư 107 tỉ USD vào ngành công nghiệp bán dẫnThủ tướn g Anwar Ibrahim cho biết Malaysia dự định đầu tư ít nhất 500 tỉ ringgit (107 tỉ USD) cho ngành công nghiệp bán dẫn của mình, nhằm đạt mục tiêu là một trong những trung tâm sản xuất công nghệ cao toàn cầu. Ông Anwar cho biết khoản đầu tư sẽ dành cho thiết kế mạch tích hợp, thiết bị sản xuất và đóng gói tiên tiến cho chip bán dẫn - theo thông tin từ trang CGTN.
Malaysia cũng muốn thành lập ít nhất 10 công ty địa phương về thiết kế và đóng gói tiên tiến cho chip bán dẫn, với doanh thu từ 210 triệu USD đến 1 tỉ USD. Th ủ tướng Anwar cho biết, Chính phủ sẽ chi khoảng 5,3 tỉ USD hỗ trợ tài chính để đáp ứng các mục tiêu này
“Chúng tôi có khả năng mạnh mẽ để đa dạng hóa và phát triển hơn trong chuỗi giá trị, hướng tới sản xuất cao cấp hơn, thiết kế chất bán dẫn và đóng gói tiên tiến hơn”, ông Anwar chia sẻ..
Vào cuối tháng 4.2024, Chính phủ của ông Anwar thông báo kế hoạch xây dựng khu phức hợp thiết kế mạch tích hợp lớn nhất Đông Nam Á và sẽ đưa ra các ưu đãi, bao gồm giảm thuế, trợ cấp và miễn thị thực để thu hút các công ty công nghệ và nhà đầu tư toàn cầu.
Ông Anwar cho biết khu phức hợp thiết kế mạch tích hợp này là một phần trong nỗ lực của Malaysia nhằm tự chủ trong thiết kế sản xuất có giá trị kinh tế cao bên cạnh việc lắp ráp và thử nghiệm hiện nay.
Malaysia hiện là quốc gia có vai trò lớn trong ngành bán dẫn, chiếm 13% hoạt động thử nghiệm và đóng gói toàn cầu. Những công ty nước ngoài như Intel, Infineo đã đầu tư hàng tỉ USD vào nước này trong thời gian gần đây, theo Reuters ngày 28.5 đưa tin.
Malaysia được đánh giá cao trong ngành gia công lắp ráp bán dẫn, khi các công ty chip của Trung Quốc tăng cường gia công bên ngoài để đáp ứng nhu cầu lắp ráp.
Xfusion của Trung Quốc cho biết sẽ hợp tác với NationGate của Malaysia để sản xuất máy chủ GPU – máy chủ được thiết kế cho các trung tâm dữ liệu và sử dụng trong trí tuệ nhân tạo và điện toán hiệu năng cao. StarFive có trụ sở tại Thượng Hải cũng đang xây dựng một trung tâm thiết kế ở bang Penang của Malaysia. Bên cạnh đó, TongFu Microelectronics, một công ty thử nghiệm và đóng gói chip cho biết sẽ mở rộng cơ sở ở Malaysia.

 

toikhongtontai

Xe máy
Biển số
OF-859806
Ngày cấp bằng
23/5/24
Số km
63
Động cơ
1,028 Mã lực
2 vấn đề là điện và nước thì chưa có tỉnh nào đáp ứng được cả 2 cùng lúc.
Em lướt từ đầu mà không thấy cụ nào chưng ra được các yêu cầu của đối tác nhỉ. Như thế thì làm sao mà đủ góc nhìn để các cụ phân tích nguyên nhân cho việc họ chọn Malaysia thay vì Việt Nam? Toàn thấy nhận định chủ quan, một số thì mượn gió bẻ măng.
Yêu cầu của các công ty bán dẫn chỉ xoay quanh : Điện, Nước, Thuế, Nhân lực và thủ tục hành chính. Các khoản khác như ưu đãi tiền mặt hay hỗ trợ về thuế đều là bảo mật trong khi họ đàm phán. Xét riêng về điện, nước 2 thứ có thể nói là đốt chứ không phải dùng vì quá tốn trong bán dẫn chưa có tỉnh nào dám đảm bảo để họ yên tâm cả. Riêng thủ tục hành chính thì thôi rồi, vẫn nhiêu khê vòi vĩnh ra mặt luôn.
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,227
Động cơ
55,218 Mã lực
Từ chính trị gia đến anh B FPT, rồi dân trong OF chém gió cả - chả hiểu SX chip là cái gì mà cứ nghĩ kiểu như xây nhà máy là VN lên trùm luôn.
Malay nó được chọn cơ bản nó bên dân chủ - độ tin cậy cao. Thứ 2 là nền tảng đội ngũ nhân lực từ năm 72 đến giờ. Có thời kỳ năm 80-2000 nó là thế lực lớn trong nghành bán dẫn.
Vn nhân lực ko có, niềm tin chính trị ko có. Chả có lý do gì cho nghành chip Vn phát triển cả.
Chắc lại 1 cú lừa ăn ngân sách, thấy bảo Xd 1 tập đoàn nghiên cứu chip trên Hòa Lạc, đang dụ dỗ các tiến sĩ VN về . Chả hiểu thằng em tiến sĩ bên XD cũng được mời làm gì - mình đoán nó con cốp to dễ dựa :)
Tập đoàn xây dựng bđs đi nghiên cứu, làm chip, làm bán dẫn cũng được nếu có vốn mà cụ.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,197
Động cơ
220,526 Mã lực
Malaysia thì có khách hàng của Malaysia, không nhất thiết phải 1 sống 1 còn với VN. Malaysia thì có thể Tây thích đầu tư bán dẫn hơn nhưng TQ thì có thể thích đầu tư bán dẫn vào VN hơn, vì đầu tư ở VN có thể bán qua cả 2 phía Tây lẫn TQ.

Giờ thấy Malaysia đang đề nghị đào tạo thêm 60.000 kỹ sư, tức là hiện thời đang thiếu 60.000 kỹ sư, dư sức để VN lấy 1 phần.

 
Chỉnh sửa cuối:

shannon wl

Xe điện
Biển số
OF-365115
Ngày cấp bằng
1/5/15
Số km
3,169
Động cơ
349,364 Mã lực
Malaysia thì có khách hàng của Malaysia, không nhất thiết phải 1 sống 1 còn với VN. Malaysia thì có thể Tây thích đầu tư bán dẫn hơn nhưng TQ thì có thể thích đầu tư bán dẫn vào VN hơn.

Giờ thấy Malaysia đang đề nghị đào tạo thêm 60.000 kỹ sư, tức là hiện thời đang thiếu 60.000 kỹ sư, dư sức để VN lấy 1 phần.
Trên bài có đấy cụ từ Tây đến TQ hay nhật đều đầu tư vào Malaysia.

Họ đào tạo sinh viên có đầu ra làm việc.
Giờ mình mới lọ mọ đào tạo ra gần như thất nghiệp vì làm gì có chỗ làm. Cụ theo dõi thớt thấy cơ bản VN chưa thể theo ngành này. Giờ mới bắt đầu thì cứ từ từ tích lũy chục năm đổ lên không có đi tắt đón đầu được đâu.
 

beef mập

Tháo bánh
Biển số
OF-809320
Ngày cấp bằng
24/3/22
Số km
636
Động cơ
37,964 Mã lực
Nơi ở
Vietnam 🇻🇳
bẫy đấy,mấy ông cứ tưởng mình khôn hơn cú đi.
nó quăng cho mấy cái khâu toàn tiếp xúc phóng xạ,bức xạ mà sản xuất cho nó ím
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,197
Động cơ
220,526 Mã lực
Trên bài có đấy cụ từ Tây đến TQ hay nhật đều đầu tư vào Malaysia.
Vẫn khác biệt chứ, nếu nói Tây tin tưởng Malaysia hơn VN thì chiều ngược lại phải đúng là TQ tin tưởng VN hơn Malaysia. Với lại VN nằm gần TQ, Hàn, Nhật hơn Malaysia 3.000 km, tương đương với 3 giờ bay, chuyên gia - quản lý đi lại tiện hơn.

60.000 "kỹ sư" kia không biết có cần bằng đại học không, nếu cần thì Mã lấy đâu ra người.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,197
Động cơ
220,526 Mã lực
Khởi đầu thì chắc từ mấy ông nắm nhân lực như FPT, Vietel thôi, nếu FPT làm khâu phần mềm-thiết kế rồi tiến đến bán chíp làm sẵn, nhận được đơn hàng chip thì họ sẽ ưu tiên đặt gia công tại nhà máy ở Việt Nam thay vì Mã.
 

shannon wl

Xe điện
Biển số
OF-365115
Ngày cấp bằng
1/5/15
Số km
3,169
Động cơ
349,364 Mã lực
Vẫn khác biệt chứ, nếu nói Tây tin tưởng Malaysia hơn VN thì chiều ngược lại phải đúng là TQ tin tưởng VN hơn Malaysia. Với lại VN nằm gần TQ, Hàn, Nhật hơn Malaysia 3.000 km, tương đương với 3 giờ bay, chuyên gia - quản lý đi lại tiện hơn.

60.000 "kỹ sư" kia không biết có cần bằng đại học không, nếu cần thì Mã lấy đâu ra người.
Không cụ TQ họ không tin tưởng VN đâu nên không có chuyện họ đầu tư vào VN như cụ nghĩ đâu.


Penang bắt đầu đón nhận làn sóng quan tâm từ các công ty Trung Quốc như Fengshi. Như một phần của chiến lược Trung Quốc + 1, nhiều công ty Trung Quốc đã bắt đầu đặt các cơ sở nghiên cứu và sản xuất bán dẫn thứ hai sang những quốc gia láng giềng.

Xfusion của Trung Quốc cho biết sẽ hợp tác với NationGate của Malaysia để sản xuất máy chủ GPU – máy chủ được thiết kế cho các trung tâm dữ liệu và sử dụng trong trí tuệ nhân tạo và điện toán hiệu năng cao. StarFive có trụ sở tại Thượng Hải cũng đang xây dựng một trung tâm thiết kế ở bang Penang của Malaysia. Bên cạnh đó, TongFu Microelectronics, một công ty thử nghiệm và đóng gói chip cho biết sẽ mở rộng cơ sở ở Malaysia.



Và như cụ rachfan đã nói phía trên e trích lại.

Hoa kỳ hạn chế Trung quốc tiếp nhận một số dòng chip NVidia, Việt nam bị ảnh hưởng theo". Theo đó nội dung cụ thể của Đạo luật là hạn chế xuất khẩu chip không chỉ đến Trung quốc mà đến tất cả các nước nhóm D (trừ Israel). Việt nam bị dính vào nhóm D1 và D3.

Danh sách phân nhóm các nước của Mỹ là đây:

Malaysia và Indonesia là nhóm B (các nước thân thiện), không bị hạn chế nào.


Ngoài các lý do tên thì VN không đủ điện và nước con người và chính sách hợp lý nói trắng ra chưa đủ tuổi lo đầu tư học tập tích lũy đầy đủ chục năm rồi hãy nghĩ đến cạnh tranh.
 

toikhongtontai

Xe máy
Biển số
OF-859806
Ngày cấp bằng
23/5/24
Số km
63
Động cơ
1,028 Mã lực

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,022
Động cơ
339,760 Mã lực
Tuổi
44
Đánh giá về khía cạnh căng thẳng an ninh và địa chiến lược, với mối quan hệ Việt Trung, Mỹ Trung... thì Malaysia nhận được nhiều vốn hơn cũng có lý vì ở ngay cạnh căn cứ quân sự của Mỹ ở Singapore. Còn VN thì lại sát TQ quá, không khác gì Taiwan. Hehe em chém bừa thế.
 

Dream Thai

Xe điện
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
4,357
Động cơ
481,125 Mã lực
Đánh giá về khía cạnh căng thẳng an ninh và địa chiến lược, với mối quan hệ Việt Trung, Mỹ Trung... thì Malaysia nhận được nhiều vốn hơn cũng có lý vì ở ngay cạnh căn cứ quân sự của Mỹ ở Singapore. Còn VN thì lại sát TQ quá, không khác gì Taiwan. Hehe em chém bừa thế.
TW, Nhât, Hàn họ đtu vào bán dẫn từ 30 năm nay, giờ VN mới nhảy vào đi tắt đón đầu thì nhanh cũng phai 30 năm nữa mới có thành quả :)

Kinh nghiệm phát triển ngành bán dẫn: Trường hợp Đài Loan (nghiencuuquocte.org)
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,197
Động cơ
220,526 Mã lực

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,304
Động cơ
523,813 Mã lực
Các quan chức tại Việt Nam đã đề nghị nhà cung cấp cho Apple, Foxconn, tự nguyện cắt giảm mức sử dụng năng lượng với tỉ lệ 30% tại các nhà máy lắp ráp ở miền Bắc, nơi đã xảy ra mất điện năm ngoái, theo hai người có hiểu biết về vụ việc.
Lời đề nghị các giải pháp tiết kiệm năng lượng, mà hai nguồn tin khác trong ngành nói rằng đã được gửi đến nhiều nhà sản xuất, mang tính chất phòng ngừa và nhắm tới việc tránh lặp lại sự việc của mùa hè năm trước khi việc thiếu điện đã gây ra thiệt hại hơn một tỉ đô la trong lượng sản phẩm sản xuất ra.
Lời đề nghị đến Foxconn là "một sự khuyến khích", không phải bắt buộc và chưa gây ra ảnh hưởng đến sản xuất, theo lời của một người.
Việt Nam đang ngày càng chào đón các công ti đa quốc gia, một số đang phân tán bớt rủi ro từ căn cứ sản xuất truyền thống, Trung Quốc, trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang với Mĩ. Vào tháng trước, Apple đã hứa hẹn gia tăng đầu tư cho quốc gia này, trong khi công ti vào năm ngoái đã gia tăng số nhà cung cấp từ 25 lên 35.
Quốc gia Đông Nam Á dựa vào đầu tư nước ngoài để phát triển kinh tế và đang cố gắng thu hút các ngành công nghiệp yêu cầu nhiều năng lượng, như sản xuất bán dẫn.
Tuy nhiên, một đợt nắng nóng vào tháng 5 và tháng 6 năm ngoái đã gây ra thiếu điện và làm gián đoạn kinh doanh ở miền Bắc, gây ra thiệt hại tương đương 1,4 tỉ đô la, tức 0,3% tổng sản phẩm quốc nội, theo các ước tính ban đầu của Ngân hàng Thế giới.
Vào tháng 3, TT *************** đã cam kết với các nhà đầu tư nước ngoài rằng các sự cố thiếu điện sẽ không xảy ra thêm lần nữa.
Chính quyền đã yêu cầu các nhà máy điện than hoãn lại việc bảo trì để đáp ứng nhu cầu điện ngày càng cao trong những tháng cao điểm, theo lời của một người.
Những người đó không chỉ rõ ai đã gửi các lời đề nghị, khi nào lời đề nghị đến Foxconn được gửi hay sự cắt giảm tự nguyện cần được duy trì bao lâu. Một người nói rằng lời đề nghị có tính chất bỏ ngỏ.
Theo em thì nguyên nhân này mới là nguyên nhân chính dẫn tới các ông lớn công nghệ tạm dừng tới VN đầu tư. Em kể các cụ nghe chuyện này: Năm 2010, có một cty Hàn quốc đầu tư nhà máy tại Bắc Giang, nhà máy xây xong đã lâu nhưng hơn một năm không hoạt động được, vì lý do bên điện lực không kéo đường hạ thế về biến áp nhà máy. Em là phiên dịch cho anh GĐ Hàn Quốc xin lên gặp phó BT tỉnh để xin được hỗ trợ , giúp đỡ....chỉ đạo bên điện lực kéo dây xuống nhà máy.

Nói chung muốn kéo đại bàng về thì phải đảm bảo nguồn cung năng lượng đã, chứ cứ chạy 3 hôm lại đóng máy thì đại bàng cũng thành thành vịt què.
 

Dream Thai

Xe điện
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
4,357
Động cơ
481,125 Mã lực
ơ, bọn Nhật Hàn mấy năm đầu nó không lãi gì à? Còn "thành quả" mà cụ nói là tivi thương hiệu VN lên số 1 thế giới như Nhật Hàn à?
Cụ cứ hiểu đơn giản là có lãi ROI

Như cái cty TSMC khi thành lập govt góp 200tr $, đối tác Nn góp từng đó, sau bao lâu thì đạt mức ROI thì e ko có data, nhưng chắc phải 10 năm
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top