[Funland] Malaysia thắng lớn nhất trong cuộc chiến bán dẫn

ate1987

Xe tăng
Biển số
OF-468744
Ngày cấp bằng
8/11/16
Số km
1,723
Động cơ
62,445 Mã lực
Về lý thuyết là thế và thực tế ở các nước phát triển bền vững việc ông Thủ hay Tổng lên hay xuống ko quan trọng bằng định hướng chiến lược lâu dài, nhất là các lĩnh vực quan trọng để phát triển hay ổn định quốc gia. Ông nào lên chủ yếu là điều chỉnh các biện pháp thực thi nhanh hay chậm, cập nhật theo thực tế ... chứ mục tiêu về cơ bản không thay đổi. Nhưng ở ta thì thành tích của nhiệm kỳ là rất quan trọng để ghi dấu ấn đi tiếp hay khi về cũng được ghi nhớ nên các VIP hay cần thứ ăn "xổi" hơn. Các mục tiêu chiến lược dài lâu cũng được chú ý, nhưng thực sự quan tâm đến để đạt được % nào đó hay mốc nào đó trong hành trình đã vạch ra từ trước cũng ko được chú ý lắm. Tổng kết cũng có điểm qua cho có thôi
Ở đâu trên thế giới mà lãnh đạo không cần thành tích để đi lên .
 

Demchinhhang.net

Xe container
Biển số
OF-111
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
8,158
Động cơ
542,055 Mã lực
Penang là cái nôi SX hàng công nghệ từ lâu rồi.
 

shannon wl

Xe điện
Biển số
OF-365115
Ngày cấp bằng
1/5/15
Số km
3,154
Động cơ
349,160 Mã lực
Điện hạt nhân để nổ giống fukushima của Nhật cho chết hết à. Nhật còn thế nữa là vn, đú làm gì.
Cụ ấy nói không sai đâu cụ , không có điện thì sa mà công nghiệp. Một nước như VN phụ thuộc vào FDI sản xuất xuất khẩu cần nhiều điện và ổn định hiện tại không đáp ứng được.
Trên thế giới bao nhiêu nước sử dụng điện hạt nhân đây họ sợ nổ không làm à cụ ?
IMG_20240523_130543.jpg
 

shannon wl

Xe điện
Biển số
OF-365115
Ngày cấp bằng
1/5/15
Số km
3,154
Động cơ
349,160 Mã lực
Penang là cái nôi SX hàng công nghệ từ lâu rồi.
Đúng vậy cụ, họ có nền tảng tích lũy lâu dài và bài bản không phải nước nào cũng có đây điểm đến lý tưởng cho các tập đoàn bán dẫn.


Malaysia đã có một hệ sinh thái sản xuất chip khá hoàn thiện.
Năm 1972, cánh đồng lúa lầy lội ở Penang đã trở thành cơ sở sản xuất đầu tiên bên ngoài nước Mỹ của Intel. Sức hút từ khu vực thương mại tự do mới và cảng vận chuyển sầm uất ở eo biển Malacca đã khiến Intel cùng với AMD, Renesas (trước đây là Hitachi), Keysight Technologies (trước đây là Hewlett-Packard) và một số tập đoàn công nghệ đa quốc gia khác rót vốn đầu tư và trở thành những người tiên phong cho nơi từng được gọi là "Thung lũng Silicon của phương Đông".
Kể từ đó đến nay, Intel đã đầu tư hơn 5 tỷ USD vào nước này kể từ đó. Cùng nhau, các công ty chip này đã biến Malaysia thành một trung tâm bán dẫn, đóng góp tới 23% thương mại bán dẫn của Mỹ vào năm 2022.

 

Nhiephong_205

Xe đạp
Biển số
OF-821853
Ngày cấp bằng
1/11/22
Số km
44
Động cơ
1,604 Mã lực
Có 1 cái mà VN đang cố tình im lặng là Đạo luật hạn chế tiếp cận công nghệ cao đối với TQ của Mỹ cũng liên quan đến VN. Ví dụ danh sách cấm xuất khẩu chip tiên tiến ngoài TQ còn có VN và 1 số nước khác.

Chỉ riêng cái này cũng khiến các công ty bán dẫn không dám đặt cược vào VN, chưa nói đến các yếu tố khác như nhân lực, điện, thủ tục hành chính.

Tại sao Malay lại là đích đến đầu tư của các công ty bán dẫn? Có 3 nguyên nhân:

- Malay đã có lịch sử tiếp nhận đầu tư bán dẫn rất tốt. Các công ty công nghệ Intel, Infineon... đến Dell, HP vv đều đã đầu tư ở Malay từ lâu.

- Malaysia có 25% dân số Hoa kiều (7 triệu người). Đó là nguồn nhân lực lý tưởng cho công nghiệp bán dẫn. Nếu không có nhiều Hoa kiều như vậy thì sẽ không bao giờ có đầu tư bán dẫn ở Malay. Người Malay bản địa, nói thẳng là không đủ trình độ.

- Malay ở 1 vị trí kinh tế và ngoại giao cực kỳ tốt, hữu nghị với cả Ph Tây, Trung quốc và khối Hồi giáo. Nếu lo lắng đến các mâu thuẫn địa chính trị tương lai có thể nâng cấp mà bán dẫn là ngành dễ bị đụng chạm nhất, thì đầu tư vào Malay là giải pháp an toàn hơn nhiều so với đầu tư vào VN.

Bán dẫn là ngành cạnh tranh quyết liệt, sơ hở một chút là có thể mất nghiệp như chơi nên các công ty bán dẫn không đánh cược. Họ sẽ đầu tư vào nơi chắc chắn, an toàn và lợi ích nhất có thể. Chọn lựa Malaysia vì thế là không có gì lạ.
Ý số 1 nội dung ở đâu cụ nhỉ. Cho e xin vs. e search tiếng Việt đúng là ko bài nào đề cập đến
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Cụ ấy nói không sai đâu cụ , không có điện thì sa mà công nghiệp. Một nước như VN phụ thuộc vào FDI sản xuất xuất khẩu cần nhiều điện và ổn định hiện tại không đáp ứng được.
Trên thế giới bao nhiêu nước sử dụng điện hạt nhân đây họ sợ nổ không làm à cụ ?
View attachment 8535581
Điện giá rẻ hòa lưới điện từ 1988, sắp 40 năm rồi vẫn còn kêu không có điện để công nghiệp hóa, chứng tỏ giao trách nhiệm công nghiệp hóa vào tay mấy ông tư nhân đã thất bại toàn tập.
Hết cái thời nói nôm chém bừa vui tai tủ lạnh là có xèng rồi, bây giờ sang thời vui tai AI đến nơi mấy cụ đại tư vẫn còn loay hoay công nghiệp hóe, thôi xin đủ.
Chỉ cần người nông dân nào cũng có máy cày, máy cấy thôi là đảm bảo mấy ông tư nhân, địa chủ hiện tại đã há mồm buông tay kêu khó rồi.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
" Nghiên cứu thị phần, quy mô và tốc độ tăng trưởng doanh thu năm 2023 của máy nông nghiệp Việt Nam do Mordor Intelligence Industry Reports thực hiện, cho thấy cả nước có 1.803 doanh nghiệp cơ khí nhưng mới đáp ứng được khoảng 32% nhu cầu máy nông nghiệp tại Việt Nam.

Trong khi đó, các nhà cung cấp châu Á từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản đang chiếm lĩnh thị trường máy nông nghiệp tại Việt Nam. Kubota, CLAAS KGaA mbH, Yanmar, Iseki, CNH và VEAM là những công ty cung cấp máy móc nông nghiệp lớn nhất tại thị trường Việt Nam."

Nông nghiệp còn thua trên sân nhà như vầy thì nói đến công nghiệp làm gì cho hao hơi, bỏ đi Tám ơi ;))
Mà đến cái nghiên cứu thực trạng của chính mình cũng lại của Tây nốt thì....
 

BloodOwl87

Xe điện
Biển số
OF-547061
Ngày cấp bằng
23/12/17
Số km
4,422
Động cơ
187,930 Mã lực
Tuổi
37
V
Đúng vậy cụ, họ có nền tảng tích lũy lâu dài và bài bản không phải nước nào cũng có đây điểm đến lý tưởng cho các tập đoàn bán dẫn.


Malaysia đã có một hệ sinh thái sản xuất chip khá hoàn thiện.
Năm 1972, cánh đồng lúa lầy lội ở Penang đã trở thành cơ sở sản xuất đầu tiên bên ngoài nước Mỹ của Intel. Sức hút từ khu vực thương mại tự do mới và cảng vận chuyển sầm uất ở eo biển Malacca đã khiến Intel cùng với AMD, Renesas (trước đây là Hitachi), Keysight Technologies (trước đây là Hewlett-Packard) và một số tập đoàn công nghệ đa quốc gia khác rót vốn đầu tư và trở thành những người tiên phong cho nơi từng được gọi là "Thung lũng Silicon của phương Đông".
Kể từ đó đến nay, Intel đã đầu tư hơn 5 tỷ USD vào nước này kể từ đó. Cùng nhau, các công ty chip này đã biến Malaysia thành một trung tâm bán dẫn, đóng góp tới 23% thương mại bán dẫn của Mỹ vào năm 2022.

Vấn đề tại sao Vn ko dùng điện hạt nhân đã chốt từ lâu rồi, trên Vnexpress có bài của chuyên gia khá đầy đủ. Chứ ko phải hở tí hô đâu.
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,307
Động cơ
269,069 Mã lực
Cứ nhiệt điện than mà giã.
Nhớ không nhầm thì các nước đang sở hữu công nghệ nhiệt điện than ký cam kết với nhau là không chuyển giao công nghệ với xây mới các nhà máy nhiệt điện từ năm 2030 thì phải nên mình mới phải ký cái net zero. Ngoài thủy điện thì nhiệt điện là rẻ nhất rồi giờ cứ gió, mặt trời, khí, hạt nhân... thì tiền núi toàn bánh vẽ môi trường xanh :))
 

shannon wl

Xe điện
Biển số
OF-365115
Ngày cấp bằng
1/5/15
Số km
3,154
Động cơ
349,160 Mã lực

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,363
Động cơ
406,224 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ý số 1 nội dung ở đâu cụ nhỉ. Cho e xin vs. e search tiếng Việt đúng là ko bài nào đề cập đến
Cụ có thể tham khảo 2 tài liệu tiếng Anh này:

"Hoa kỳ hạn chế Trung quốc tiếp nhận một số dòng chip NVidia, Việt nam bị ảnh hưởng theo". Theo đó nội dung cụ thể của Đạo luật là hạn chế xuất khẩu chip không chỉ đến Trung quốc mà đến tất cả các nước nhóm D (trừ Israel). Việt nam bị dính vào nhóm D1 và D3.

Danh sách phân nhóm các nước của Mỹ là đây:

Malaysia và Indonesia là nhóm B (các nước thân thiện), không bị hạn chế nào.
 

STARIUS

Xe buýt
Biển số
OF-48814
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
918
Động cơ
443,139 Mã lực
Cụ chính thì rất quyết liệt. Nhưng em nghĩ việt nam đang ở cái thế khó hơn rất nhiều so với malai, chúng ta phải cân bằng, nên không có gì khó hiểu khi những ưu đãi vượt khung đều phải cân nhắc, em nghĩ mình nên cố gắng giống Indo, nâng nội lực lên cùng với tố chất cũng thuộc hàng khá thì lúc đó sẽ có nhiều cơ hội hơn
Được như ý cụ cũng tốt, nhưng còn phải tính đến yếu tố cơ hội thời điểm. Ít khi có thời điểm cơ hội đến mà phù hợp với điều kiện của đất nước. Nên khi có có hội nắm bắt thì phải bắt ngay, cho dù ngắn hạn có thể có ảnh hưởng tiêu cực.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,864
Động cơ
219,314 Mã lực
Cụ có thể tham khảo 2 tài liệu tiếng Anh này:

"Hoa kỳ hạn chế Trung quốc tiếp nhận một số dòng chip NVidia, Việt nam bị ảnh hưởng theo". Theo đó nội dung cụ thể của Đạo luật là hạn chế xuất khẩu chip không chỉ đến Trung quốc mà đến tất cả các nước nhóm D (trừ Israel). Việt nam bị dính vào nhóm D1 và D3.

Danh sách phân nhóm các nước của Mỹ là đây:

Malaysia và Indonesia là nhóm B (các nước thân thiện), không bị hạn chế nào.
Ghi thế thôi chứ VN thực tế cũng chưa bị hạn chế đâu. Nvidia vẫn vừa mới bán được chip.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,864
Động cơ
219,314 Mã lực
ký COP rồi đòi chơi điện than, điện hạt nhân được coi là năng lượng sạch cụ nhé, nguồn
miễn sao đúng cam kết đến 2050 thôi. Điện hạt nhân đang có các giải pháp rẻ, đừng nghe mấy ông xưng là chuyên gia điện táo tại. Nghèo như Băng la desh còn chơi điện hạt nhân được
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,363
Động cơ
406,224 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ghi thế thôi chứ VN thực tế cũng chưa bị hạn chế đâu. Nvidia vẫn vừa mới bán được chip.
Được nhập 1 lô nhưng phải xin giấy phép Bộ thương mại Mỹ. Đấy là NVidia đích thân xin mà còn mất mấy tháng.

Nếu là bên khác không phải NVidia thì có thể sẽ kéo dài cả năm. Rất khó để mạo hiểm trong khi còn các lựa chọn khác tốt hơn ngay bên cạnh.
 

camry2025

Xe tải
Biển số
OF-843041
Ngày cấp bằng
6/11/23
Số km
250
Động cơ
18,168 Mã lực
Tuổi
38
kĩ sư ta chẳng kém nc bạn là tự sướng vs nhau,trong khi thực tế thằng nào đc làm nhiều hơn thằng đó sẽ giỏi hơn. Thế giới nó đào tạo basic, ra trường vs cái nền căn bản vững chãi ấy doanh nghiệp sẽ đào tạo nốt, không trường nào bằng thực chiến cả, , tùy theo diễn biến thị trường. Nghe anh Nam gầy fpt a ấy kể đấy, đếch biết gì cũng tiến, nhất là mấy món công nghệ, phần mềm này.Chứ giờ vẫn sợ không học kịp, chíp, hạt nhân vv. Quan trọng nhất là đem nhà máy về đã.
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
6,384
Động cơ
-178,590 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
Chắc nên tuyên truyền thông tin cho rõ để dân hiểu mà giờ không có hột nhân thì đúng vào thế bất lợi rồi.
Tuyên truyền cái gì khi chi phí tạo ra 1kw điện hạt nhân còn đắt hơn giá bán điện hiện tại
Còn muốn xây điện hạt nhân mời xây ở Hà Nội. Kiếm chỗ nào gần sông mà xây như Sơn Tây cạnh sông Đà ấy. Dân cả nước không phản đối đâu. Vụ cháy nhà máy hóa chất Hạ Đình chưa đủ kinh vì công tác an toàn xứ này à ? 8-}
 
Chỉnh sửa cuối:

hrpok04

Xe hơi
Biển số
OF-479433
Ngày cấp bằng
27/12/16
Số km
148
Động cơ
198,544 Mã lực
Nên em thấy cụ kia nói rất buồn cười. Gdp bq có 4k bằng 1/3 nó mà tăng trưởng đã chậm lại, hết lực rồi mà đòi chê nó. Trong khi nó đã tham gia chuỗi cung ứng chip.
Thấy nhiều cụ ở đây tư tưởng chỉ thích phản đối, kêu ca và tự nhục.
Ai chả biết sau giai đoạn fdi thì dn nội phải lên thì mới duy trì đc tăng trưởng. Mà "nội" tức là các cụ đấy. Tôi thấy có những người làm dn phụ trợ ăn theo thành công, có những ngườ hợp tác nhiều hình thức mượn danh bọn fdi, hoặc đưa đc ngón tay vào chuỗi...để làm khá ổn...còn các cụ thì sao?
Các cụ cũng đừng nghĩ kiểu VN so găng về kt với Mã Lai. Tôi nhớ là nó xong cơ khí hóa nông thôn khi nông dân VN còn đang khoác súng chui rừng TS ấy. Chúng ta chỉ nên nhìn con đường nó đã đi để rút kn và học hỏi thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top