[Funland] Ma trận ví điện tử

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,334
Động cơ
459,208 Mã lực
Chuẩn luôn. Thảo nào bên mấy nước pt mấy cái này rất hạn chế, app banking cũng rất hạn chế ít nước chuyển khoản nhanh như mình.
Bài này gia cat dự như sau:

"Đó sẽ là một cuộc chiến khốc liệt với duy nhất một người chiến thắng, tối đa là hai", một chuyên gia nhận định.

Cạnh tranh khốc liệt

Theo Nikkei Asian Review, thị trường thanh toán kỹ thuật số phát triển nhanh nhưng phân mảnh của Việt Nam đang có những chiều hướng thúc đẩy một làn sóng hợp nhất, đặc biệt là sau vụ sáp nhập gần đây của dịch vụ ví điện tử VIMO và giải pháp thanh toán thẻ trên nền tảng di động mPOS.

Một nhà phân tích dự đoán thị trường sẽ trải qua một cuộc "tắm máu" khi cạnh tranh tăng nhiệt.

https://m.nhipcaudautu.vn/startup/thi-truong-thanh-toan-so-tai-viet-nam-se-trai-qua-cuoc-tam-mau-3329316/
 

SangSangVu

Xe buýt
Biển số
OF-600796
Ngày cấp bằng
26/11/18
Số km
822
Động cơ
129,638 Mã lực
Em mong nó lâu ngã ngũ để nó còn cạnh tranh, người dùng được lợi. Đến lúc có vua là nó bắt đầu vặt mình :))
 

license

Xe hơi
Biển số
OF-91642
Ngày cấp bằng
15/4/11
Số km
138
Động cơ
405,037 Mã lực
E tưởng liên kết rồi, vào phần mềm id là có đủ ngân hàng rồi, đợt này đang thích cái scan & go của vinmart


Ví của bên nào đây cụ, em thấy các loại ví chưa hỗ trợ Techcombank. Mà em có mỗi tài khoản Tech thoai.
 
Biển số
OF-424859
Ngày cấp bằng
25/5/16
Số km
78
Động cơ
217,630 Mã lực
Nơi ở
HN
Có cụ nào chơi game mobile hay mua thẻ game gì không? Em có cái app ví Appota đây này
 

vintq

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158600
Ngày cấp bằng
28/9/12
Số km
1,407
Động cơ
365,686 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình - Hà Nội
Em thấy giờ cụ nào giàu toàn tiêu tiền theo quyển, ví to hơn cả túi xách chị em. Ví điện tử chỉ cụ nào nghèo nghèo như em mới hay dùng thôi ;))
 

mr.hiep1986

Xe tải
Biển số
OF-332604
Ngày cấp bằng
25/8/14
Số km
350
Động cơ
283,510 Mã lực
Ủng hộ chủ trương không sử dụng tiền mặt của CP, tôi đã cài và sử dụng một số ví điện tử như:
- Ngân lượng, Bảo kim, Vnmart: Trước đây, để mua hàng trên mạng, lâu lắm rồi không động đến.
- Payoo: Để trả tiền truyền hình một lần nào đó.
- Zalopay: Để nạp tiền điện thoại một vài lần.
- Momo: Để trả tiền điện, nạp tiền điện thoại, mua hàng ở một số cửa hàng, trả tiền Uber trước đây.
- Grabpay by Moca: Để trả tiền Grab và tiền điện
- Gần đây vừa cài Monpay và Airpay.
- Ngoài ra cũng dùng Samsungpay và VinID.

Mặc dù nhiều như vậy, đến quản lý ví của mình cũng hết hơi, thế nhưng đi đâu cũng vẫn phải găm trong người một mớ tiền mặt, bởi gần như chẳng sử dụng được loại ví điện tử nào khi đi uống cà phê, ăn sáng, đi chợ, mua xăng...
Việt Nam không nên có hàng chục loại ví điện tử na ná như nhau, cái nào cũng chỉ để nạp điện thoại, trả tiền điện, tiền nước... Việt Nam cần có một vài loại ví điện tử thật sự mạnh, mà hầu như ai cũng dùng (người mua - người bán) như Alipay hay Wechatpay của TQ thì mới có thể thúc đẩy thanh toán không tiền mặt được.
Để phát triển ví điện tử có thể sử dụng thanh toán cho cả merchant online và offline thì các cty phát hành ví như công ty em đang gặp vấn đề với 02 nút thắt của Quy định pháp luật:
1. Các ví phải được KYC đầy đủ như TK Ngân hàng , trong đó có bước gặp mặt trực tiếp. Cụ có thể thấy việc yêu cầu KH cung cấp quá nhiều thông tin cá nhân, bản chụp các chứng từ định danh như CMND, hộ chiếu. Việc này ảnh hưởng nghiêm trọng đến trải nghiệm người dùng và thực tế nếu 1 ví điện tử yêu cầu cụ cung cấp ngần ấy thông tin khi đăng ký, cụ sẽ không tiếp tục dùng nữa. Ngoài ra yêu cầu gặp mặt trực tiếp thẩm định lần đầu khi đăng ký TK Ví là gần như bất khả thi
2. Việc nạp, rút tiền ra khỏi ví điện tử phải thông qua tài khoản của KH tại ngân hàng. Đối tượng KH mà Ví điện tử hướng đến là các KH không có TK ngân hàng, thực tế hiện nay dịch vụ mobilebanking đã đáp ứng rất tốt nhu cầu thanh toán, nên việc KH đã có tk Ngân hàng thì hầu như không có nhu cầu sử dụng ví
>> rất khó để tăng MAU (Monthly active user - KH thường xuyên)

Để đáp ứng nhu cầu như cụ nêu, thì ví điện tử cần có 1 hệ sinh thái mạnh để trên 1 ví có thể thanh toán cho rất nhiều các dịch vụ, nhu cầu trong cuộc sống. Tuy nhiên để có hệ sinh thái thì các Ví điện tử sẽ phải kết nối với các đối tác cung cấp dịch vụ. Ví dụ như để thanh toán tiền điện, Ví sẽ phải kết nối với công ty Điện Lực, để thanh toán cho HiLand coffee, sẽ phải kết nối với Hiland, mua xăng thì phải kết nối với các công ty bán xăng. "kết nối" nghe có vẻ đơn giản nhưng đằng sau nó 2 bên sẽ phải xây dựng hệ thống để truyền dữ liệu theo thời gian thực, rồi đội ngũ vận hành đằng sau, việc xây dựng này tốn rất nhiều chi phí và nguồn lực cho cả 2 bên. Do đó khi Ví có đề nghị kết nối với các đối tác này, họ sẽ yêu cầu ví có 1 lượng MAU đáng kể để đánh giá lợi ích, lợi nhuận có được so với chi phí bỏ ra. Nếu MAU không đủ lớn thì các đối tác này họ không đồng ý kết nối, do đó không phát triển được hệ sinh thái cho ví.
>> bài toán con gà quả trứng: Muốn có nhiều MAU thì phải có hệ sinh thái, nhưng muốn có hệ sinh thái thì phải có MAU lớn :(
Hiện nay hầu hết các ví đang phải phát triển dựa trên việc "bán máu" :)) đưa ra các chương trình Khuyến mãi thu hút người dùng ví, mà thực tế toàn ăn khuyến mãi xong là thôi, không sự dụng nữa >> không phải MAU thực sự.

Do đó để phát triển Ví điện tử thì rất chờ chính phủ và NHNN tháo 02 nút thắt trên, thực tế nghị quyêt 02 của chính phủ cũng đã yêu cầu NHNN nghiên cứu phương án cho phép nạp/rút tiền mặt vào ví điển tử rồi, tuy nhiên dự thảo sửa đổi thông tư 39/2014 của NHNN vẫn chưa tháo bỏ nút thắt này.

Cty em ở bên Thái đã phát triển đến việc thanh toán không cần mang Điện thoại rồi, cụ có thể Facial Payment, khi ra các chuỗi siêu thị trong hệ sinh thái ví, cụ chỉ cần đứng trước cam cười duyên 1 cái để xác nhận thanh toán cho giỏ hàng cụ vừa mua :))
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Để phát triển ví điện tử có thể sử dụng thanh toán cho cả merchant online và offline thì các cty phát hành ví như công ty em đang gặp vấn đề với 02 nút thắt của Quy định pháp luật:
1. Các ví phải được KYC đầy đủ như TK Ngân hàng , trong đó có bước gặp mặt trực tiếp. Cụ có thể thấy việc yêu cầu KH cung cấp quá nhiều thông tin cá nhân, bản chụp các chứng từ định danh như CMND, hộ chiếu. Việc này ảnh hưởng nghiêm trọng đến trải nghiệm người dùng và thực tế nếu 1 ví điện tử yêu cầu cụ cung cấp ngần ấy thông tin khi đăng ký, cụ sẽ không tiếp tục dùng nữa. Ngoài ra yêu cầu gặp mặt trực tiếp thẩm định lần đầu khi đăng ký TK Ví là gần như bất khả thi
2. Việc nạp, rút tiền ra khỏi ví điện tử phải thông qua tài khoản của KH tại ngân hàng. Đối tượng KH mà Ví điện tử hướng đến là các KH không có TK ngân hàng, thực tế hiện nay dịch vụ mobilebanking đã đáp ứng rất tốt nhu cầu thanh toán, nên việc KH đã có tk Ngân hàng thì hầu như không có nhu cầu sử dụng ví
>> rất khó để tăng MAU (Monthly active user - KH thường xuyên)

Để đáp ứng nhu cầu như cụ nêu, thì ví điện tử cần có 1 hệ sinh thái mạnh để trên 1 ví có thể thanh toán cho rất nhiều các dịch vụ, nhu cầu trong cuộc sống. Tuy nhiên để có hệ sinh thái thì các Ví điện tử sẽ phải kết nối với các đối tác cung cấp dịch vụ. Ví dụ như để thanh toán tiền điện, Ví sẽ phải kết nối với công ty Điện Lực, để thanh toán cho HiLand coffee, sẽ phải kết nối với Hiland, mua xăng thì phải kết nối với các công ty bán xăng. "kết nối" nghe có vẻ đơn giản nhưng đằng sau nó 2 bên sẽ phải xây dựng hệ thống để truyền dữ liệu theo thời gian thực, rồi đội ngũ vận hành đằng sau, việc xây dựng này tốn rất nhiều chi phí và nguồn lực cho cả 2 bên. Do đó khi Ví có đề nghị kết nối với các đối tác này, họ sẽ yêu cầu ví có 1 lượng MAU đáng kể để đánh giá lợi ích, lợi nhuận có được so với chi phí bỏ ra. Nếu MAU không đủ lớn thì các đối tác này họ không đồng ý kết nối, do đó không phát triển được hệ sinh thái cho ví.
>> bài toán con gà quả trứng: Muốn có nhiều MAU thì phải có hệ sinh thái, nhưng muốn có hệ sinh thái thì phải có MAU lớn :(
Hiện nay hầu hết các ví đang phải phát triển dựa trên việc "bán máu" :)) đưa ra các chương trình Khuyến mãi thu hút người dùng ví, mà thực tế toàn ăn khuyến mãi xong là thôi, không sự dụng nữa >> không phải MAU thực sự.

Do đó để phát triển Ví điện tử thì rất chờ chính phủ và NHNN tháo 02 nút thắt trên, thực tế nghị quyêt 02 của chính phủ cũng đã yêu cầu NHNN nghiên cứu phương án cho phép nạp/rút tiền mặt vào ví điển tử rồi, tuy nhiên dự thảo sửa đổi thông tư 39/2014 của NHNN vẫn chưa tháo bỏ nút thắt này.

Cty em ở bên Thái đã phát triển đến việc thanh toán không cần mang Điện thoại rồi, cụ có thể Facial Payment, khi ra các chuỗi siêu thị trong hệ sinh thái ví, cụ chỉ cần đứng trước cam cười duyên 1 cái để xác nhận thanh toán cho giỏ hàng cụ vừa mua :))
Vâng, đúng là phát triển được thanh toán không tiền mặt hay không là do CP có tạo được hành lang pháp lý để khuyến khích người dùng hay không, mặc dù sự tiện lợi đã rõ. Hôm vừa rồi mở Zalopay ra, thấy đòi xác thực, bắt chụp ảnh CMT 2 mặt, rồi bắt chụp ảnh chân dung nữa, thế là thôi, đóng lại, không dùng nữa.
Hay lấy ví dụ khác, trả phí tự động ở trạm BOT, đáng lẽ những người trả phí tự động, ngoài việc đi nhanh hơn còn phải được giảm % so với người trả tiền mặt (ít nhất là giảm được nhân công) thì lại không, trong khi đó lại phải nạp sẵn tiền vào tài khoản, mua thẻ...
 

mr.hiep1986

Xe tải
Biển số
OF-332604
Ngày cấp bằng
25/8/14
Số km
350
Động cơ
283,510 Mã lực
Vâng, đúng là phát triển được thanh toán không tiền mặt hay không là do CP có tạo được hành lang pháp lý để khuyến khích người dùng hay không, mặc dù sự tiện lợi đã rõ. Hôm vừa rồi mở Zalopay ra, thấy đòi xác thực, bắt chụp ảnh CMT 2 mặt, rồi bắt chụp ảnh chân dung nữa, thế là thôi, đóng lại, không dùng nữa.
Hay lấy ví dụ khác, trả phí tự động ở trạm BOT, đáng lẽ những người trả phí tự động, ngoài việc đi nhanh hơn còn phải được giảm % so với người trả tiền mặt (ít nhất là giảm được nhân công) thì lại không, trong khi đó lại phải nạp sẵn tiền vào tài khoản, mua thẻ...
Vâng cụ, việc ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng là các ví sợ nhất, nhưng vẫn phải làm cụ ạ :(
 

HC ceiling

Xe đạp
Biển số
OF-671814
Ngày cấp bằng
13/6/19
Số km
18
Động cơ
105,880 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Hà Nội
Website
hcc.vn
Hiện e sử dụng grab by moca thanh toán garbvà zalopay để mua pizza cho bọn nhóc, điện nước các loại e chuyển khoản trtiếp
 

DUCHOPHE

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-50755
Ngày cấp bằng
12/11/09
Số km
3,231
Động cơ
479,659 Mã lực
Ủng hộ chủ trương không sử dụng tiền mặt của CP, tôi đã cài và sử dụng một số ví điện tử như:
- Ngân lượng, Bảo kim, Vnmart: Trước đây, để mua hàng trên mạng, lâu lắm rồi không động đến.
- Payoo: Để trả tiền truyền hình một lần nào đó.
- Zalopay: Để nạp tiền điện thoại một vài lần.
- Momo: Để trả tiền điện, nạp tiền điện thoại, mua hàng ở một số cửa hàng, trả tiền Uber trước đây.
- Grabpay by Moca: Để trả tiền Grab và tiền điện
- Gần đây vừa cài Monpay và Airpay.
- Ngoài ra cũng dùng Samsungpay và VinID.

Mặc dù nhiều như vậy, đến quản lý ví của mình cũng hết hơi, thế nhưng đi đâu cũng vẫn phải găm trong người một mớ tiền mặt, bởi gần như chẳng sử dụng được loại ví điện tử nào khi đi uống cà phê, ăn sáng, đi chợ, mua xăng...
Việt Nam không nên có hàng chục loại ví điện tử na ná như nhau, cái nào cũng chỉ để nạp điện thoại, trả tiền điện, tiền nước... Việt Nam cần có một vài loại ví điện tử thật sự mạnh, mà hầu như ai cũng dùng (người mua - người bán) như Alipay hay Wechatpay của TQ thì mới có thể thúc đẩy thanh toán không tiền mặt được.
Sắp có Facebook , mà hình như nó phát hành e-money thì phải ...:D
 

samoclan

Xe điện
Biển số
OF-580034
Ngày cấp bằng
19/7/18
Số km
3,851
Động cơ
63,587 Mã lực
Bão hoà như thẻ ngân hàng
 

accentnb

Xe hơi
Biển số
OF-622930
Ngày cấp bằng
12/3/19
Số km
162
Động cơ
116,599 Mã lực
Tuổi
41
Cuộc chiến các loại ví này rồi sẽ đến hồi kết chỉ có 1 hoạc 2 đén 3 là cùng là những ví thực sự tiện ích. Thế đén lúc chú nào đó bị tèo thì còn tiền khách đã nạp rồi không biết nó có trả lại không cccm
 

Demchinhhang.net

Xe container
Biển số
OF-111
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
8,268
Động cơ
540,546 Mã lực
Vâng, tất nhiên là tùy quan điểm rồi. Tôi thì thích thanh toán không tiền mặt từ lâu rồi, và đã thanh toán điện tử từ hơn chục năm trước đây, trước cả khi Ngân lượng ra đời. Khi sang HQ, thấy người bên đấy họ mua hàng xong chỉ việc chìa điện thoại ra là xong, cũng muốn VN được như thế.
Bây giờ tôi thanh toán không tiền mặt khá nhiều, chẳng thấy làm sao cả: Tiền điện, tiền nước, gửi xe, truyền hình, internet, siêu thị, điện thoại, tiền học cho con, bảo dưỡng điện lạnh, mua hàng qua mạng...
Mà bác kinh doanh hàng gia dụng, công nghệ thì sớm muộn gì cũng phải dùng thanh toán điện tử thôi.
Em biết là nó tiện đủ bề, thực tế cuộc sống XH đã thanh toán không tiền mặt nhiều rồi. Tiền điện, tiền nước, Internet..... Thì ở TP đã dùng hết rồi. Về cá nhân em tiêu tiền thì 95% dùng thẻ TD cho hầu hếtcác loại sinh hoạt, từ cắt tóc đến uốn nước ở quán. Nhưng mua hàng kiểu nhỏ lẻ thì em hay dùng tiền mặt.
Còn hàng bên em bán 99% không dùng tiền mặt:D
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,589
Động cơ
588,215 Mã lực
Việt nam là vậy, éo ai chịu ai. Nhớ ngày xưa có mỗi cái bảng mã mà mỗi nơi dùng 1 bảng. Miền nam thì Vni, miền bắc thì tcvn3 rồi hàng chục bảng mã khác nhau. Đến lúc thằng tây nó ra cái unicode mới hết cãi nhau. Vụ ví này chắc cũng thế, chắc đợi tiền điện tử của anh Facebook cho nó thống nhất vậy!
 

HoangTra

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-39856
Ngày cấp bằng
3/7/09
Số km
342
Động cơ
472,310 Mã lực
Ủng hộ chủ trương không sử dụng tiền mặt của CP, tôi đã cài và sử dụng một số ví điện tử như:
- Ngân lượng, Bảo kim, Vnmart: Trước đây, để mua hàng trên mạng, lâu lắm rồi không động đến.
- Payoo: Để trả tiền truyền hình một lần nào đó.
- Zalopay: Để nạp tiền điện thoại một vài lần.
- Momo: Để trả tiền điện, nạp tiền điện thoại, mua hàng ở một số cửa hàng, trả tiền Uber trước đây.
- Grabpay by Moca: Để trả tiền Grab và tiền điện
- Gần đây vừa cài Monpay và Airpay.
- Ngoài ra cũng dùng Samsungpay và VinID.

Mặc dù nhiều như vậy, đến quản lý ví của mình cũng hết hơi, thế nhưng đi đâu cũng vẫn phải găm trong người một mớ tiền mặt, bởi gần như chẳng sử dụng được loại ví điện tử nào khi đi uống cà phê, ăn sáng, đi chợ, mua xăng...
Việt Nam không nên có hàng chục loại ví điện tử na ná như nhau, cái nào cũng chỉ để nạp điện thoại, trả tiền điện, tiền nước... Việt Nam cần có một vài loại ví điện tử thật sự mạnh, mà hầu như ai cũng dùng (người mua - người bán) như Alipay hay Wechatpay của TQ thì mới có thể thúc đẩy thanh toán không tiền mặt được.
Bởi vậy công ty mình vẫn trả lương bằng tiền mặt mà mọi người vẫn happy! Vì trả qua ngân hàng rồi cũng phải rồng rắn ra cây Ăn Tiền Mặt rút về xài vừa mất công vừa tốn phí!
 

Lonely Stranger

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-373005
Ngày cấp bằng
8/7/15
Số km
4,245
Động cơ
284,681 Mã lực
Nơi ở
Hỏi làm zề
Paypal chỉ là phương thức thanh toán giữ hộ. VN có từ 10 niên trước.
Đ' có nước nào nhấn vào dùng ví với QR code thanh toán khi mua hàng khi đã có thẻ ngân hàng.
Thẻ ngân hàng ông bảo rủi ro thì thêm qua thằng trung gian thứ 3 nữa là ví rủi ro hơn nhiều :)):)):)) Và tốn phí, đ' có pho mai miễn phí.
Em cũng suy nghĩ như cụ. Đã có thẻ NH rồi thì dùng ví làm gì nữa. tự dưng chuyển thông tin và tiền sang thêm bên thứ 3, mà bọn này bị quản lý lỏng lẻo hơn ngân hàng. Nếu ngân hàng mà đủ mạnh, sau này nó tự mở rộng hệ sinh thái của bank và thanh toán dc bằng thẻ ATM/credit luôn. Cần éo gì ví vủng, 1 dạng chiếm dụng vốn.
 

vulcan7

Xe tải
Biển số
OF-201238
Ngày cấp bằng
9/7/13
Số km
355
Động cơ
325,305 Mã lực
Em dùng momo trả hoá đơn điện internet và nạp điện thoại. Với em momo là ngon rồi
 

HoangTra

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-39856
Ngày cấp bằng
3/7/09
Số km
342
Động cơ
472,310 Mã lực
Vâng, đúng là phát triển được thanh toán không tiền mặt hay không là do CP có tạo được hành lang pháp lý để khuyến khích người dùng hay không, mặc dù sự tiện lợi đã rõ. Hôm vừa rồi mở Zalopay ra, thấy đòi xác thực, bắt chụp ảnh CMT 2 mặt, rồi bắt chụp ảnh chân dung nữa, thế là thôi, đóng lại, không dùng nữa.
Hay lấy ví dụ khác, trả phí tự động ở trạm BOT, đáng lẽ những người trả phí tự động, ngoài việc đi nhanh hơn còn phải được giảm % so với người trả tiền mặt (ít nhất là giảm được nhân công) thì lại không, trong khi đó lại phải nạp sẵn tiền vào tài khoản, mua thẻ...
Cái thanh toán BOT là tào lao nhất! MÌnh có cảm giác nó không muốn triển khai nên mới chơi chiêu bắt khách hàng nạp tiền vào tài khoản để trừ dần! Vì nếu thực sự cầu thị và muốn triển khai rộng rải thì chỉ cần liên kết với tài khoản ngân hàng, khi trừ thì chỉ cần gửi lệnh đến ngân hàng trừ trực tiếp!
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Cái thanh toán BOT là tào lao nhất! MÌnh có cảm giác nó không muốn triển khai nên mới chơi chiêu bắt khách hàng nạp tiền vào tài khoản để trừ dần! Vì nếu thực sự cầu thị và muốn triển khai rộng rải thì chỉ cần liên kết với tài khoản ngân hàng, khi trừ thì chỉ cần gửi lệnh đến ngân hàng trừ trực tiếp!
Cái này là do CP quá yếu, hoặc cố tình để cho các nhóm lợi ích BOT chi phối
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top