Cụ
pain gọi là quần áo theo ngôn ngữ dân gian, còn đó là cái áo dài mặc được hẳn vào người, em nhìn tận
mắt mà, có thể từ nước này sang nước khác có chút thay đổi
Cụ
scorpion_ica, mấy người con cháu bị bà đồng nói liên hồi dẫn dắt câu chuyện thế là bị cuốn vào chứ vặn vào câu mà chính mình mới biết thì ngọng ngay
Đúng rồi mợ, theo ngôn ngữ dân gian gọi là áo Lục thù thì nhiều người biết hơn vì đã được Việt hóa do cách khâm liệm khác nhau.
Theo như Đại sư Garchen Riponche giải thích thì Chăn(m ền)Giải Thoát” là một phương pháp vô cùng thiện xảo của chư Phật để hoá độ chúng sinh. Khi mang trên người tấm “Mền Giải Thoát” thì người chết cũng có thể tịnh hoá được rất nhiều chướng ngại hoặc các che chướng.
Trong thân xác thô kệch chưa được tịnh hoá của ta có tiềm ẩn hạt mầm của 100 Vị Hộ Phật An Bình và Hung Nộ(Tạng ngữ: Shitrula; Shi: An Bình, Tru: Hung Nộ; La: HộPhật).
Thật sự, các Vị Hộ Phật An Bình và Hung Nộ xuất hiện trong “Bardo” là những biểu lộcủa hợp thể các ngũ uẩn (sắc, thọ, tưởng, hành, thức) và ngũ đại (đất, nước, gió, lửa, khí) trong mỗi một cá nhân. Vào lúc lià đời, sau khi ngũ đại tan rã thì những thể tính bản nhiên của ngũ uẩn sẽ được bộc lộ qua sự xuất hiện của các linh ảnh, màu sắc, ánh sáng của các v ịHộ Phật.
Các vị Hộ Phật đều chứa đựng tuệ giác viên mãn của Năm Vị Thiền Na Phật hay Ngũ Trí Phật. Khi ta khoác trên người tấm “Mền Giải Thoát” hay “Áo Giải Thoát” thì những hạt mầm trong thân xác sẽ nhận được năng lực gia trì và năng lực chuyển hoá. Thân ta sẽ chuyển thành thân Phật. Những tư tưởng bất tịnh của xác phàm sẽ chuyển thành tâm tịnh khiết và trí tuệ của các vị Phật.
Tulku Jimge Rinpoche có nhắc thêm rằng, theo các hướng dẫn của đức Liên Hoa Sanh và theo truyền thống tu tập Chuyển Di Thần Thức “Phowa,” trên thân chúng ta có 9 khiếu (9 cửa thoát) là nơi mà thần thức sẽ thoát ra ngoài. Do đó, đắp “Mền Giải Thoát” cũng có tác dụng che kín 8 cửa thoát nơi mà ta không muốn thần thức thoát ra ngoài, và chỉ chừa lại một cửa thoát duy nhất, cửa thứ 9, đó là cửa Phạm Thiên. Tựu chung, 8 khiếu (8 cửa thoát) mà ta muốn che lại gồm có:
(1) phía trên đầu (từ đường chân tóc đo lên bằng bề ngang của bốn ngón tay chập lại);
(2) mắt,
(3) tai,
(4)mũi,
(5) miệng,
(6) rốn,
(7) hậu môn,
(8) bộ phận sinh dục, ngoại trừ cửa thoát cao nhất trên đỉnh đầu –
(9) cửa Phạm Thiên - là nên để hở. Nếu thần thức thoát ra từ cửa Phạm Thiên, người chết sẽ được tái sinh vào cõi Tịnh Độhoặc đạt được giải thoát. Đại hiền giả Naropa đã từng dạy rằng, “Có 8 cửa thoát là 8 cánh cổng đưa đến luân hồi, và chỉduy nhất một cánh cổng (cửa Phạm Thiên) là con đường dẫn đến Đại Thủ Ấn ( Maha mudra).
P/s: Em dừng ở đây kẻo lạc đề quá.