[Funland] Ma bắt mèo, tin hay không thì tùy- Vol 2

Trạng thái
Thớt đang đóng

Bông Xương Rồng.

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-430204
Ngày cấp bằng
16/6/16
Số km
5,162
Động cơ
244,740 Mã lực
Na Tra ở đâu hả Bông?
Đừng trả lời là chỉ đọc qua mấy dòng chữ tả cảnh, rồi Bông tưởng tượng ra Na Tra nhé.
Cái này em dốt. Nghe kể Na Tra, Chung Quỳ em nghĩ vậy. Là ai hở cụ?
 

Mimeo

Xe điện
Biển số
OF-443121
Ngày cấp bằng
6/8/16
Số km
3,346
Động cơ
204,295 Mã lực
Nơi ở
Neverland
Tháng 8 vừa rồi em vô tình lại dự một dám tang của một gia đình theo kito giáo. Em không có đạo, gia đình chỉ thờ ông bà tổ tiên tuy vậy em vẫn thấy nhiều tập tục nghiêng về đạo Phật. Lần đầu tiên em chứng kiến một đám tang đơn giản mà đọng trong em nhiều cảm xúc mạnh mẽ đến vậy.
Đám tang không kèn trống (tất nhiên) không khóc lóc kêu gào, người nhà chỉ nhắn tin cho bạn bè thân thiết một tin thông báo đại khái " xin được thông báo đến bạn một tin buồn: mẹ tôi đã ra đi thanh thản nhẹ nhàng vào hồi... Linh cữu sẽ được đặt tại... Gia đình sẽ đưa bà về bên Chúa ngày... Giờ...."
Tại đám tang, người thân bạn bè quây quần cùng chia sẻ những kỉ niệm đã từng có với người quá cố, thỉnh thoảng vẫn rộ lên những tiếng cười nho nhỏ.
Những giọt nước mắt rơi lúc cha gọi gia đình nhìn mặt người thân lần cuối trước khi di linh cữu và thêm một lần để nói lời từ biệt trước lúc vào dàn hoả thiêu. Sau đó gia đình và những người thân sẽ được hướng dẫn đi vào một căn phòng nhỏ, nơi đó có thể nhìn thấy linh cữu người thân được đưa lên băng chuyền tự động và từ từ đi vào bên trong lò hoả thiêu với một bản nhạc buồn. Đâu đó vang lên vài tiếng " good buy Mum, good buye grand ma.." Và những giọt nước mắt tiễn biệt phút cuối đầy quyến luyến..
Tang lễ kết thúc, con cháu dìu nhau về và những câu chuyện về người quá cố lại tiếp tục kể cho nhau nghe.
Em rất tán thành ý kiến của mợ, càng đơn giản càng khoẻ cho người đi và người ở mà cảm giác không nặng nề.
Ở vùng miền khác thì e ko biết chứ loanh quanh khu e ở (ngoài Bắc này nhé), đám tang ko kèn ko trống ko khóc lóc ỉ ôi xem, có mà họ hàng làng xóm bàn tán chỉ trỏ xì xào ngay. Lại còn các bà sồn sồn trong họ bình phẩm bà này bà kia khóc ko khéo nữa cơ :P ờ mà miền Nam thì phải, e thấy đám tang còn nhảy nhót hát hò nữa cơ. Vì là lần đầu tiên e thấy nên cứ tròn xoe mắt vì lạ. Hỏi ra mới biết. Âu cũng là vùng miền tập tục mỗi nơi 1 khác :)
 

Mimeo

Xe điện
Biển số
OF-443121
Ngày cấp bằng
6/8/16
Số km
3,346
Động cơ
204,295 Mã lực
Nơi ở
Neverland

scorpion_ica

Xe container
Biển số
OF-28564
Ngày cấp bằng
7/2/09
Số km
7,477
Động cơ
529,241 Mã lực
Dàn dựng lừa người thôi mợ, một là bà đồng được mấy ông bốc mả phím thông tin hai là có sự hợp tác từ hai phía. Lúc cải mả róc thịt moi ruột vặn cổ mà tác động được vào người âm thì khi ốp vào chả nói năng rổn rảng rõ ràng thế, xong lại còn kêu chúng mày giết mẹ, giết lần nữa mà vẫn chửi con khỏe vãi, với nữa thế những người hỏa táng thì thế nào. Cái này chỉ lòe người không có kiến thức về tâm linh.

* Vụ cháy quán karaoke nên để họ yên nghỉ, con số bao nhiều người có quan trọng lắm không các cụ mợ (đang tò mò), về mặt thông tin cấm được trên chính thống chứ trên facebook ai cấm?

Em cũng có hỏi một số thầy thì quan điểm các thầy là nên đào sâu chôn chặt, xương cốt bảo vệ dược 100 năm là ngon, cái táng là hủ tục, chỉ áp dụng cho người chết nơi đất khách quê người muốn được về nơi chôn rau cắt thịt. Còn bình thường xác định được nơi chôn cất vĩnh hằng thì 1 lần đào sâu chôn chặt thôi ạ. Nhà giầu thời xưa tìm gỗ ngọc am trăm tuổi để đóng quan tài, nghèo thì bó chiếu bát hương còn chả bốc

Ông nội em lúc mất được hỏa táng, khi làm lễ khâm liệm mẹ em nhờ một vị sư thầy trong họ làm thủ tục trước đó thầy cho một bộ quần áo mặc để hộ niệm, bộ quần áo này được làm làm lễ trong chùa trì trú Đại Phật Đảnh Tỳ Lô Giá Na Quang Minh Thần Chú có công dụng tiêu trừ nội chướng, thần trùng, ngày giờ xấu, xa lìa cảnh giới địa ngục, ngã quỷ súc sanh. Nói chung tang lễ của ông nội em rất gọn gàng không rườm rà, con cái không vất vả gì lắm. Các cụ mợ có cha già mẹ héo nên chuẩn bị trước điều này, không đến lúc thầy bà loạn xị mỗi người một í mệt mỏi vô cùng

Em quên khâu cuối của tang lễ khi ra đồng là làm lễ nhập mộ, kiểu như đăng ký hộ khẩu cho người đã mất.
Hahaha...cái éo gì mẹ cũng rành, mỗi việc các cháu khỏe hay không thì mẹ chả biết cái cc gì, lại phải hỏi con giai =))
Cứ chỉ xoáy vào việc cắt thịt mổ bụng là biết thừa mấy đứa con nhang nó phím, cụ chuẩn cmnr :))
 

Vespa30X

Xe buýt
Biển số
OF-133077
Ngày cấp bằng
2/3/12
Số km
567
Động cơ
854,718 Mã lực
Cụ vivu80 đâu rùi :(( cô H sao rồi
 

pain

Xe ngựa
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
26,590
Động cơ
128,535 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Ông nội em lúc mất được hỏa táng, khi làm lễ khâm liệm mẹ em nhờ một vị sư thầy trong họ làm thủ tục trước đó thầy cho một bộ quần áo mặc để hộ niệm, bộ quần áo này được làm làm lễ trong chùa trì trú Đại Phật Đảnh Tỳ Lô Giá Na Quang Minh Thần Chú có công dụng tiêu trừ nội chướng, thần trùng, ngày giờ xấu, xa lìa cảnh giới địa ngục, ngã quỷ súc sanh. Nói chung tang lễ của ông nội em rất gọn gàng không rườm rà, con cái không vất vả gì lắm. Các cụ mợ có cha già mẹ héo nên chuẩn bị trước điều này, không đến lúc thầy bà loạn xị mỗi người một í mệt mỏi vô cùng

Em quên khâu cuối của tang lễ khi ra đồng là làm lễ nhập mộ, kiểu như đăng ký hộ khẩu cho người đã mất.
Đó là " Chăn ( mền) Quang minh" mợ ạ.





Người Tây Tạng gọi “ Chăn (Mền) Quang Minh” mà chúng ta thường dùng để đắp cho người đã qua đời là Tag-drol, nghĩa là “giải thoát qua cái mặc” (liberation through wearing).“Mền Giải Thoát” (hay “Áo Giải Thoát”) ở đây được kiến tạo dựa trên sự kết hợp của các câu chú nguyện, các biểu tượng và đồ hình. Trên thực tế, đây, là sự thiết lập của một mạn đà la tâm linh.

Người Việt có thói quen gọi những chiếc “mền” đắp cho người quá cố là “Mền Quang Minh,” đó là vì ta muốn nhắc đến trạng thái tịnh quang chói sáng và trong suốt (Clear Light)của Chân Tâm khi đạt được giải thoát. Ta mong muốn người chết sẽ đạt được đến trạng thái này sau khi lìa đời, cho nên gọi bằng “ Chăn (Mền) Giải Thoát” hay “Áo Giải Thoát” cũng mang cùng một ý nghĩa như gọi “Chăn (Mền )Quang Minh.” Cũng có những nơi, người Việt gọi “Chăn (Mền) Quang Minh” là “Áo Đà la ni.”

Đắp “ Chăn(Mền) Giải Thoát” tạo được ba loại công đức và lợi lạc như sau:

1. Giúp bảo vệ người chết khỏi những chướng ngại hoặc những tai hại do các vong linh hiểm ác hoặc quỷ thần gây ra.

2. Trong tương lai, có thể giải thoát khỏi luân hồi và khổ não.

3. Trong cõi trung giới “Bardo,” có thể trực nhận được Tuệ Giác Nguyên Sơ, hoặc tái sinh vào cõi Tịnh Độ của đức A Di Đà, sau sẽ đắc được Phật quả. Tuy các giải thích về“ Chăn (Mền)Giải Thoát” có nói về lợi lạc của việc “bảo vệ” người chết như trên, nhưng theo Đại sư Mật giáo Tây Tạng Garchen Rinpoche, ta nên hiểu rằng, “bảo vệ” ở đây không chỉ chú trọng vào việc bảo vệ thân xác của người đã qua đời theo nghĩa thế tục, mà chủ yếu là bảo vệ cho tâm của người chết không bị tán loạn, giúp cho họ giữ được sự sáng suốt, một mực hướng về mục đích cứu cánh là đạt đến giải thoát. Ở đây, giải thoát qua [áo] mặc, qua việc phủ đắp chiếc “ Chăn (Mền)Quang Minh,” một phương tiện thiện xảo giúp cho người chết có thể chú tâm, không sao lãng, giữ vững ước nguyện muốn sinh vào cõi Phật, đạt trạng thái " Giải thoát"
 

Dê!

Xe điện
Biển số
OF-322308
Ngày cấp bằng
4/6/14
Số km
2,816
Động cơ
307,394 Mã lực
Cụ pain gọi là quần áo theo ngôn ngữ dân gian, còn đó là cái áo dài mặc được hẳn vào người, em nhìn tận mắt mà, có thể từ nước này sang nước khác có chút thay đổi

Cụ scorpion_ica, mấy người con cháu bị bà đồng nói liên hồi dẫn dắt câu chuyện thế là bị cuốn vào chứ vặn vào câu mà chính mình mới biết thì ngọng ngay
 

pain

Xe ngựa
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
26,590
Động cơ
128,535 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Cụ pain gọi là quần áo theo ngôn ngữ dân gian, còn đó là cái áo dài mặc được hẳn vào người, em nhìn tận
mắt mà, có thể từ nước này sang nước khác có chút thay đổi

Cụ scorpion_ica, mấy người con cháu bị bà đồng nói liên hồi dẫn dắt câu chuyện thế là bị cuốn vào chứ vặn vào câu mà chính mình mới biết thì ngọng ngay
Đúng rồi mợ, theo ngôn ngữ dân gian gọi là áo Lục thù thì nhiều người biết hơn vì đã được Việt hóa do cách khâm liệm khác nhau.

Theo như Đại sư Garchen Riponche giải thích thì Chăn(m ền)Giải Thoát” là một phương pháp vô cùng thiện xảo của chư Phật để hoá độ chúng sinh. Khi mang trên người tấm “Mền Giải Thoát” thì người chết cũng có thể tịnh hoá được rất nhiều chướng ngại hoặc các che chướng.

Trong thân xác thô kệch chưa được tịnh hoá của ta có tiềm ẩn hạt mầm của 100 Vị Hộ Phật An Bình và Hung Nộ(Tạng ngữ: Shitrula; Shi: An Bình, Tru: Hung Nộ; La: HộPhật).

Thật sự, các Vị Hộ Phật An Bình và Hung Nộ xuất hiện trong “Bardo” là những biểu lộcủa hợp thể các ngũ uẩn (sắc, thọ, tưởng, hành, thức) và ngũ đại (đất, nước, gió, lửa, khí) trong mỗi một cá nhân. Vào lúc lià đời, sau khi ngũ đại tan rã thì những thể tính bản nhiên của ngũ uẩn sẽ được bộc lộ qua sự xuất hiện của các linh ảnh, màu sắc, ánh sáng của các v ịHộ Phật.

Các vị Hộ Phật đều chứa đựng tuệ giác viên mãn của Năm Vị Thiền Na Phật hay Ngũ Trí Phật. Khi ta khoác trên người tấm “Mền Giải Thoát” hay “Áo Giải Thoát” thì những hạt mầm trong thân xác sẽ nhận được năng lực gia trì và năng lực chuyển hoá. Thân ta sẽ chuyển thành thân Phật. Những tư tưởng bất tịnh của xác phàm sẽ chuyển thành tâm tịnh khiết và trí tuệ của các vị Phật.

Tulku Jimge Rinpoche có nhắc thêm rằng, theo các hướng dẫn của đức Liên Hoa Sanh và theo truyền thống tu tập Chuyển Di Thần Thức “Phowa,” trên thân chúng ta có 9 khiếu (9 cửa thoát) là nơi mà thần thức sẽ thoát ra ngoài. Do đó, đắp “Mền Giải Thoát” cũng có tác dụng che kín 8 cửa thoát nơi mà ta không muốn thần thức thoát ra ngoài, và chỉ chừa lại một cửa thoát duy nhất, cửa thứ 9, đó là cửa Phạm Thiên. Tựu chung, 8 khiếu (8 cửa thoát) mà ta muốn che lại gồm có:

(1) phía trên đầu (từ đường chân tóc đo lên bằng bề ngang của bốn ngón tay chập lại);

(2) mắt,

(3) tai,

(4)mũi,

(5) miệng,

(6) rốn,

(7) hậu môn,

(8) bộ phận sinh dục, ngoại trừ cửa thoát cao nhất trên đỉnh đầu –

(9) cửa Phạm Thiên - là nên để hở. Nếu thần thức thoát ra từ cửa Phạm Thiên, người chết sẽ được tái sinh vào cõi Tịnh Độhoặc đạt được giải thoát. Đại hiền giả Naropa đã từng dạy rằng, “Có 8 cửa thoát là 8 cánh cổng đưa đến luân hồi, và chỉduy nhất một cánh cổng (cửa Phạm Thiên) là con đường dẫn đến Đại Thủ Ấn ( Maha mudra).

P/s: Em dừng ở đây kẻo lạc đề quá.
 

duongloi

Xe tải
Biển số
OF-367076
Ngày cấp bằng
17/5/15
Số km
409
Động cơ
257,919 Mã lực
Na Tra ở đâu hả Bông?
Đừng trả lời là chỉ đọc qua mấy dòng chữ tả cảnh, rồi Bông tưởng tượng ra Na Tra nhé.
Vote cụ,
Người việt ưu tiên thần thánh made in vietnam, hàng khựa rồi cả thần thánh khựa là e ko thích
 

HoaMaudon

Xe điện
Biển số
OF-344992
Ngày cấp bằng
1/12/14
Số km
2,013
Động cơ
298,349 Mã lực
Cụ pain có thể nói sâu hơn về Mandala và giáo lý của Mật được không ạ?

Mật Tây Tạng mới du nhập vào Việt Nam thời gian gần đây có khác biệt gì với dòng Mật đã truyền vào Việt Nam từ thời kỳ đầu trong lịch sử ạ?

Em cảm ơn Cụ ạ
 

pain

Xe ngựa
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
26,590
Động cơ
128,535 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Cụ pain có thể nói sâu hơn về Mandala và giáo lý của Mật được không ạ?

Mật Tây Tạng mới du nhập vào Việt Nam thời gian gần đây có khác biệt gì với dòng Mật đã truyền vào Việt Nam từ thời kỳ đầu trong lịch sử ạ?

Em cảm ơn Cụ ạ
Úi mợ ơi, em ti toe đọc linh tinh thôi chứ có biết gì sâu đâu ạ.

Một là nếu nói trong thớt này thì lạc đề và gây mất tập trung cho các cụ/ mợ khác đang ở mạch chia sẻ chuyện trải nghiệm.

Hai là em thực sự không đủ trình để nói về Mật Tông và Mandala, thực sự là em tự thấy không được phép nói vì kiến thức chắp vá, hổng và không có căn bản.

Ba là mỗi người có căn cơ riêng để tiếp cận kiến thức nói chung và Tôn giáo nói riêng nên em không dám quá phím múa may kẻo đắc tội " Trộm pháp"

Về vấn đề Mật tông Tây tạng mới du nhập Việt nam có khác gì dòng đã truyền vào từ xưa không thì em càng k dám nhận xét vì bản thân chưa thực chứng. Tuy nhiên, Mật tông bản thân có hai dòng là Đông Mật và Tây Mật và khi nói Mật Tông thì thường người ta sẽ nghĩ tới Phật giáo Tây Tạng nhưng thực chất Mật thừa là một trong Ba Thừa tu tập Phật giáo và Phật giáo Tây tạng có được là do Ngài Liên Hoa Sanh ( Padmasambvaha) truyền từ Ấn Độ vào, có kết hợp dùng một phần đạo Bon ( tôn giáo cổ Tibet) theo chủ trương của Phật giáo là hòa nhập chứ không bài bác, nâng các thần bản địa lên hàng Hộ pháp chứ không xổ toẹt.

Quay lại Việt nam thì dòng truyền thừa Mật vẫn xuyên suốt từ thời Đức Chử Đồng Tử qua Đức Từ Đạo Hạnh, Đức Nguyễn Minh Không, Đức Giác Hải cho tới nay là dòng Tì ni đa lưu chi cũng xuất phát từ Tây Mật.

Gần đây, một số Ngài Lama sang Việt nam thuyết pháp là thuộc dòng Drukpa ( Rồng đỏ) là do các Đại đức, Thượng tọa đệ tử ngài Viên Thành chùa Hương ( đã viên tịch) thỉnh sang.
Lama pain là đệ tử của Ngài Garchen Rinpoche ạ.
Cụ quá đáng, xỏ xiên em nhá:(.

Em là dạng " Gặp Chùa thì quét, gặp rượu thì uống" chứ tu tập sao nổi.
 

scorpion_ica

Xe container
Biển số
OF-28564
Ngày cấp bằng
7/2/09
Số km
7,477
Động cơ
529,241 Mã lực
Cái này em dốt. Nghe kể Na Tra, Chung Quỳ em nghĩ vậy. Là ai hở cụ?
Đấy , Bông nhận là tại Bông nghĩ nhé. Lần sau rút kinh nghiệm, đừng nhét ba cái thứ Google vớ vẩn vào mồm người khác.
Đơn giản nhất, nó chỉ là cái hình thằng người trong bức tranh do ông thầy cúng vẽ ra. Có khi chính ông thầy cúng còn là Fake, thì Na Tra với Chung Quỳ là thằng bỏ mẹ nào?
 

Mimeo

Xe điện
Biển số
OF-443121
Ngày cấp bằng
6/8/16
Số km
3,346
Động cơ
204,295 Mã lực
Nơi ở
Neverland
nó chỉ là cái hình thằng người trong bức tranh do ông thầy cúng vẽ ra. Có khi chính ông thầy cúng còn là Fake, thì Na Tra với Chung Quỳ là thằng bỏ mẹ nào?
Báng bổ! Báng bổ! ;))
 

Bông Xương Rồng.

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-430204
Ngày cấp bằng
16/6/16
Số km
5,162
Động cơ
244,740 Mã lực

Bông Xương Rồng.

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-430204
Ngày cấp bằng
16/6/16
Số km
5,162
Động cơ
244,740 Mã lực
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top