Thuật ngữ xe ô tô bị " mất lái" hay còn gọi là " cướp lái" là miêu tả hiện tượng xe bất ngờ bị mất kiểm soát tay lái dẫn đến bị chệch khỏi hướng chuyển động ngoài mong muốn của người lái và có thể dẫn đến tai nạn. Bản chất của "mất lái" là do lỗi về kỹ thuật. Nhưng đây là "lỗi ẩn" của xe mà chỉ có dùng thiết bị sửa xe hiện đại phát hiện ra. Hiện tượng mất lái xảy ra khi xe đang đi gặp đường xóc. Nếu độ chụm từng bên của xe bị sai nhưng độ chụm toàn phần vẫn đúng - ví dụ xe có độ chụm bên trái là -2 độ ( xe bị doãng hay toe-out) còn độ chụm bên phải là +2 độ ( xe bị chụm hay toe-in) - khi xe chuyển động trên đường phẳng hệ thống rô tuyn và thước lái sẽ tự động cân bằng hai bên trái và phải - dẫn đến độ chụm tổng bằng 0 độ - xe vẫn "đạt yêu cầu kỹ thuật" khi thử bằng thiết bị thử trượt ngang! hay còn gọi là side slip. Xe bị hiện tượng này khi vào xóc có thời điểm một hoặc cả hai bánh trước bị nâng lên khỏi mặt đường - lúc này sự tự cân bằng độ chụm hai bên không còn nữa- bánh trước sẽ bị một bên doãng và một bên chụm như nguyên bản của nó - khi bánh xe vừa chạm xuống đường là lúc hiện tượng " cướp tay lái" xảy ra- nếu xe đi tốc độ càng cao thì chệch hướng càng mạnh.
Hiện tượng " mất lái" còn xẩy ra trong một số trường hợp sau:
- khi chiều dài của 2 rô tuyn lái bên phải và bên trái không bằng nhau
- khi thước lái lắp vào thân xe bị nghiêng ( không theo phương nằm ngang)
- khi hệ thống tay đòn dẫn động của bót lái chính và bót lái phụ bị rơ mòn và không cùng phương nằm ngang.
[video=youtube;x8Fv1ly_Dbs]http://www.youtube.com/watch?v=x8Fv1ly_Dbs[/video]
Hiện tượng " mất lái" còn xẩy ra trong một số trường hợp sau:
- khi chiều dài của 2 rô tuyn lái bên phải và bên trái không bằng nhau
- khi thước lái lắp vào thân xe bị nghiêng ( không theo phương nằm ngang)
- khi hệ thống tay đòn dẫn động của bót lái chính và bót lái phụ bị rơ mòn và không cùng phương nằm ngang.
[video=youtube;x8Fv1ly_Dbs]http://www.youtube.com/watch?v=x8Fv1ly_Dbs[/video]