[Thảo luận] Lưu ý khi thay dầu hộp số tự động.

Biển số
OF-474081
Ngày cấp bằng
30/11/16
Số km
2
Động cơ
198,220 Mã lực
Tuổi
45
em vừa thay dầu hộp số at ở GM Nguyễn Khoái, hết có 2.5l. Thợ bảo đi khoảng 200km thay tiếp. Các cụ tư vấn giúp em thay dầu AT như vậy đúng cách chưa ạ? Đọc thớt này thấy hoang mang quá!




 
Biển số
OF-378097
Ngày cấp bằng
17/8/15
Số km
92
Động cơ
246,220 Mã lực
Tuổi
33
em vừa thay dầu hộp số at ở GM Nguyễn Khoái, hết có 2.5l. Thợ bảo đi khoảng 200km thay tiếp. Các cụ tư vấn giúp em thay dầu AT như vậy đúng cách chưa ạ? Đọc thớt này thấy hoang mang quá!




e chưa bao giờ thấy ở đâu thay có 2,5l mà cũng chưa bao giờ thấy ở đâu có quy trình thay như cụ nói
 

duy277

Xe tăng
Biển số
OF-144118
Ngày cấp bằng
1/6/12
Số km
1,115
Động cơ
373,252 Mã lực
Nơi ở
Số 38 ngõ 860 Bạch Đằng, Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Em thấy việc thay sai dầu hộp số hoặc thay sai cách đều có thể làm hại hộp số vì mỗi hãng xe sẽ có khuyến cáo dùng dầu hộp số riêng và phù hợp nhất.
Thông thường quy trình thay dầu hộp số trong một gara bình thường thì các cụ có thể đi được khoảng 4-5 vạn km thì thay mới (do việc xả dầu cũ ko triệt để), nhưng nếu thay ở hãng với các thiết bị chuẩn (tháo xả tuần hoàn) thì dầu cũ được xả triệt để, các cụ có thể đi tới 8-10 vạn mới phải thay mới.
Một lần xả thay mới phải cần tới 7-8 lít (khoảng hai hộp dầu 4L) mới đảm bảo được các cụ ợ.
Trên đây là ngu ý của em vì trong phạm vi kiến thức, em chỉ biết mỗi xe Toyota do bên em chủ yếu cung ứng dầu hộp số chính hãng Toyota và dầu Totachi nhập Nhật ợ.
 

Binh_Boong

Xe máy
Biển số
OF-475027
Ngày cấp bằng
5/12/16
Số km
53
Động cơ
198,329 Mã lực
Tuổi
46
E thấy nhiều cụ ko để í lắm quả dầu hộp số này nên nhiều cụ chết oan lắm. Dầu hộp số thay khá phức tạp về cả khâu chọn lựa và cách thay. Dầu hộp số ko đơn thuần như dầu máy có thể lẫn lộn cũ mới được mà tốt nhất nên thay theo loại nguyên thủy của xe. Vì rất khó xả được hết lượng dầu cũ trong hộp số. Chúc các cụ thay dầu hộp số an toàn ạ ^^
 

blackcat2112

Xe hơi
Biển số
OF-399716
Ngày cấp bằng
5/1/16
Số km
132
Động cơ
232,520 Mã lực
Tuổi
36
em toàn vào hãng thay cho nhẹ đầu
 

Khanhtuan

Xe đạp
Biển số
OF-477650
Ngày cấp bằng
18/12/16
Số km
46
Động cơ
196,850 Mã lực
Tuổi
50
Các cụ tiếc gì vài đồng, vứt vào hãng cho nhẹ đầu.
 

Stuu

Xe hơi
Biển số
OF-358421
Ngày cấp bằng
16/3/15
Số km
194
Động cơ
262,556 Mã lực
Dầu hộp số e nghĩ nên vào hãng vì quy trình thay cũng khá phực tạp và dầu chọn lựa mỗi xe mỗi khác chứ ko bừa phứa như dầu máy được. Theo e Cụ chớ có làm ngoài có ngày ốm đòn
 

Cáibang244

Xe hơi
Biển số
OF-455315
Ngày cấp bằng
23/9/16
Số km
163
Động cơ
206,830 Mã lực
Tuổi
45
Dầu hộp số e nghĩ nên vào hãng vì quy trình thay cũng khá phực tạp và dầu chọn lựa mỗi xe mỗi khác chứ ko bừa phứa như dầu máy được. Theo e Cụ chớ có làm ngoài có ngày ốm đòn
Cụ nói chính xác, dầu hộp số thay cũng không đắt, nên thay tại hãng
 

Stuu

Xe hơi
Biển số
OF-358421
Ngày cấp bằng
16/3/15
Số km
194
Động cơ
262,556 Mã lực
Cụ nói chính xác, dầu hộp số thay cũng không đắt, nên thay tại hãng
E thấy kể cả hãng cũng cần tìm hiểu kỹ đại lý nào thợ nào làm chuẩn chứ e thấy nhiều cụ kêu bị thay lung tung lắm. Đã từng có cụ thay trong hãng vào cậu thợ cậu í xả hết ra rồi châm mới tinh vào chỉ trong một lần cũng chẳng cần chuyển số (thay giống hệt dầu máy), Hjx O.o làm kiểu đó dầu cũ vẫn còn nhiều trong hộp số hjx
 

duy277

Xe tăng
Biển số
OF-144118
Ngày cấp bằng
1/6/12
Số km
1,115
Động cơ
373,252 Mã lực
Nơi ở
Số 38 ngõ 860 Bạch Đằng, Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Em thấy vấn đề này hết sức đáng ngại, tiện đây em xin chia sẻ một bài được coi là em tự dịch và biên tập, nếu như có j dịch chưa nuột nà các cụ bỏ quá cho em ạ.
Tầm quan trọng của việc thay dầu hộp số đúng cách:

1. Dầu hộp số và chức năng của nó:

Dầu hộp số tự động (Automatic Transmission Fluid - ATF) có vai trò hết sức quan trọng đối với hệ thống truyền tải của xe. Nó chịu trách nhiệm việc bôi trơn, tạo áp suất lỏng để giữ số chuyển số, làm mát hộp số, phòng ngừa sự ô xy hóa han rỉ...

Ta có thể tóm lại với 3 chức năng chính của ATF đó là bôi trơn cho hộp số hoạt động mượt, tạo áp suất lỏng tác động tấm ly hợp để chuyển số và chức năng làm mát tránh hộp số bị quá nóng đây là những tác nhân có thể gây ra việc hoạt động thiếu hiệu quả hay nặng hơn dẫn tới hỏng hộp số.

Mặc dù hộp số sàn cũng sử dụng các loại dầu hộp số đặc biệt (có thể dầu động cơ, dầu hộp số hoặc thậm chí dầu hộp số tự động...), tuy nhiên nó không đòi hỏi sự quan tâm chăm sóc đặc biệt như hộp số tự động. Đó là bởi vì tuổi thọ của dầu trong hộp số sàn chỉ bị giảm do bị bụi bẩn bởi thời gian nhưng với hộp số tự động tuổi thọ của dầu còn chịu thêm sự tác động bởi nhiệt độ rất cao. Vì thế việc chọn được đúng dầu số tự động ATF là điều hết sức quan trọng để chiếc xe của bạn luôn hoạt động với hiệu suất cao nhất tránh hư hại không đáng có.

2. Dầu hộp số tự động nào tốt nhất?

Câu trả lời rất đơn giản, chính là loại dầu mà hãng xe của bạn khuyến cáo. Bởi vì các nhà sản xuất mới biết chính xác nhất các yêu cầu phẩm cấp loại dầu hộp số đáp ứng được các yêu cầu của từng loại hộp số trên từng dòng xe.

Dưới đây là bảng tổng hợp các yêu cầu phẩm cấp dầu hộp số tự động của từng hãng:
Tên Hãng - Mã tiêu chuẩn dầu ATF hãng khuyến cáo
Ford - Mercon V
Ford (duratec HE) và Mazda (Europe/Asia) - Mercon LV
GM và Toyota (trước năm 2004) - Dexron VI
Tất cả Honda và Acura (trừ hộp số CVT) - ATF DW-1
Nissan, Subaru, Infiniti - Matic S, Matic K, Matic D
Toyota từ 2004 về sau hoặc cả CVT - Toyota ATF-WS
Toyota (CVT), Lexus, Volvo, một số dòng Audi, Volkswagen - ATF -TIV
Kia, Hyundai, Mitsubishi - SP-III hoặc SP-IV



Như thế khi thay dầu ATF, cccm chỉ cần nhìn các kí hiệu trên vỏ hộp dầu là có thể chọn cho mình được sản phẩm phù hợp.

3. Thay ATF thế nào là đạt chuẩn:

Thông thường quy trình thay dầu hộp số trong một gara bình thường thì các cụ có thể đi được khoảng 4-5 vạn km thì thay mới (do việc xả dầu cũ ko triệt để), nhưng nếu thay ở hãng với các thiết bị chuẩn (tháo xả tuần hoàn) thì dầu cũ được xả triệt để, có thể đi tới 8-10 vạn mới phải thay mới và một lần xả thay mới phải cần tới 7-8 lít (khoảng hai hộp dầu 4L) mới đảm bảo, nếu không đủ 7-8 lít là không đảm bảo tiêu chuẩn kĩ thuật.

Tuy nhiên với điều kiện khí hậu Việt Nam, nóng ẩm bụi bặm, nên thay dầu ATF sau mỗi 4-5 vạn km.
Nguồn tham khảo của em:
http://transmissionrepairguy.com/automatic-transmission-fluid/
 

vqtbg

Xe tải
Biển số
OF-307787
Ngày cấp bằng
14/2/14
Số km
221
Động cơ
302,348 Mã lực
Thế xe morning số sàn thì thay hết bao lít dau hả các cụ?
 

linhocvit

Xe điện
Biển số
OF-158723
Ngày cấp bằng
29/9/12
Số km
2,981
Động cơ
369,500 Mã lực
Nơi ở
hà Nội
các cụ cho em hỏi: xe em la getz 1.4AT (2007) khi đi không lên được số 4 cho dù tốc độ vượt quá 80km/h, các số khác thì vẫn hoạt động bình thường, trên máy kiểm tra thì không thấy báo lỗi, em kiểm tra dầu số thì thấy mầu như cafe chắc là bẩn lắm rồi, liệu dầu số bẩn có thể làm cho xe em không chuyển lên số 4 được hay không?
Em.có cái xe cũng giống cụ...vừa mới mua lại.cụ cho hỏi khi không vào được số 4 thì nó có biểu hiện gì à...vì e cứ cắm vào D là chạy..ko biết nó đang ở số nào ???cụ tư vấn em phát
 

superwagon

Xe buýt
Biển số
OF-51105
Ngày cấp bằng
17/11/09
Số km
791
Động cơ
462,950 Mã lực
Em.có cái xe cũng giống cụ...vừa mới mua lại.cụ cho hỏi khi không vào được số 4 thì nó có biểu hiện gì à...vì e cứ cắm vào D là chạy..ko biết nó đang ở số nào ???cụ tư vấn em phát
vào gara thợ sẽ cắm máy kiểm tra vào cổng ODB rồi cho xe chạy trên đường, xe đang cháy số nào thì máy kiểm tra sẽ hiện thị số đó, với xe của em thì tháo hết hộp số ra vệ sinh từng chi tiết rồi lắp lại như cũ đồng thời thay dầu số mới đúng chủng loại là chạy ngon, xe hàn quốc thì nên chăm chỉ thay dầu số sẽ ok hơn
 

linhocvit

Xe điện
Biển số
OF-158723
Ngày cấp bằng
29/9/12
Số km
2,981
Động cơ
369,500 Mã lực
Nơi ở
hà Nội
vào gara thợ sẽ cắm máy kiểm tra vào cổng ODB rồi cho xe chạy trên đường, xe đang cháy số nào thì máy kiểm tra sẽ hiện thị số đó, với xe của em thì tháo hết hộp số ra vệ sinh từng chi tiết rồi lắp lại như cũ đồng thời thay dầu số mới đúng chủng loại là chạy ngon, xe hàn quốc thì nên chăm chỉ thay dầu số sẽ ok hơn
vâng ,em cảm ơn cụ..cụ cho hỏi phát nữa là khi có hiện tượng như nào thì mới đi kiểm tra
 

duy277

Xe tăng
Biển số
OF-144118
Ngày cấp bằng
1/6/12
Số km
1,115
Động cơ
373,252 Mã lực
Nơi ở
Số 38 ngõ 860 Bạch Đằng, Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Tiện đây em xin nhấn mạnh thêm một điểm mà có lẽ bản thân hầu hết các gara bên ngoài (trừ hãng) ko để ý đến hoặc trả giá mà ko biết, đó là hỏng hộp số CVT vì hộp số CVT khác hoàn toàn hộp số tự động AT. Với hộp số CVT các cụ phải thay đúng loại dầu hộp số CVT Fluid và thời gian theo như hãng khuyến cao thay tốt nhất là mỗi 3van dặm (khoảng 5 vạn km) nhưng với đk khí hậu ở VN em nghĩ nên thay sớm hơn. Vì nếu các cụ dùng sai dầu hộp số thì thời gian hỏng đối với hộp số CVT rất cao và rất nhanh so với hộp số tự động AT thông thường.
 
Biển số
OF-460073
Ngày cấp bằng
9/10/16
Số km
10
Động cơ
203,500 Mã lực
Tuổi
54
Ngày nay việc sử dụng hộp số tự động là khá phổ biến, ngay cả ở một thị trường mới như Việt nam ta, nhưng việc thay dầu cho hộp số này lại ít người quan tâm, vậy nên em làm bài này cho các cụ nhằm phổ biến kiến thức cho những người đang và sẽ dùng xe có hộp số tự động.

1. Bao lâu thì phải thay dầu hộp số:

Tùy nhà SX và xin đừng tranh cãi trong thớt này nhưng theo kinh nghiệm và hiểu biết của em, loại hộp số có thước thăm dầu thì khoảng 40.000 km nên thay dầu, còn loại không có thước thăm dầu thì về lý thuyết thì chỉ kiểm tra, nếu thiếu thì bổ sung nhưng theo em, nên thay sau mỗi 120.000~150.000km.

2. Thay dầu như thế nào cho đúng:

Hầu hết chúng ta - những người sử dụng xe đều phó mặc cho các xưởng trong việc này, nhưng theo đánh giá của em, có đến trên 90% các xưởng, kể cả các xưởng dịch vụ được dán cái nhãn "HÃNG" thì cũng đều thay dầu hộp số AT như thay dầu máy, nghĩa là xả rốn dầu rồi đổ dầu mới vào, thăm đủ thế là OK. Nhưng nếu làm như thế này, lượng dầu xả ra chỉ đạt từ 30~50% lượng dầu có trong hộp số, và chúng ta lại tiếp tục bon bon 40.000 km nữa mà không biết rằng với lượng dầu như vậy thì chỉ tối đa là 20.000 km là ta lại phải thay, đó là chưa kể tác hại không biết được của việc dùng dầu trộn.
Vậy thay dầu như thế nào cho đúng? Hiện nay một số xưởng có trang bị thiết bị chuyên dùng để thay dầu cho hộp số A/T nhưng theo quan sát của em thì chiếc máy này thường phủ bụi vì ................ xưởng không biết dùng. Nếu không có thiết bị này nhưng biết cách thay và có hiểu biết tương đối sâu về hộp số AT thì mới thay được trên 90% lượng dầu, nhưng những người hiểu sâu về hộp số AT ở ta còn quá ít do loại hộp số này mới phổ biến ở ta chưa lâu.

3. Thay dầu nửa vời như em đã nói rồi thì phải làm sao:

Các cụ không phải xoắn, chỉ cần rút ngắn thời gian thay dầu xuống 1/2 như em đã nói ở trên là cũng có thể OK, và lần thay dầu sau thi hãy cố tìm xưởng nào ............ biết thay dầu.

4. Thay dầu loại nào:

Hiện nay xe trên thị trường phổ biến dùng 2 loại dầu mà tụi em nôm na gọi là SP3 và SP4 và các loại tương đương, trong khuôn hổ bài viết này em chỉ ngắn gọn cho các cụ dễ hiểu, dễ nhớ là hầu hết những xe dùng dầu SP3 thì phải thường xuyên thay sau 4 vạn, nghĩa là nó dùng cho loại hộp số có cây thăm dầu, và ngược lại đối với SP4 như em đã trình bày ở trên.
Theo ghi nhận của em thì đã có khá nhiều cụ bị thay dầu SP3 cho hộp số dùng dầu SP4, thực ra thì nó cũng chả hại cái gì ngoài tần suất thay dầu, để phân biệt thì cảm quan hơi khó, các cụ cứ dựa vào giá tiền một lít dầu mà gara báo cho các cụ là biết được họ có thay nhầm cho mình hay không: giá dầu SP4 đắt gấp 5 lần SP3.

Lưu ý: Một số xe có quy định loại dầu riêng ngoài hai loại phổ thông nói trên, nên các cụ hãy tham khảo trên Internet hoặc hướng dẫn sử dụng xe. Theo kinh nghiệm của em thì thay nhầm loại dầu thường không gây nên lỗi nghiêm trọng, hoặc nếu có gây ra lỗi thì chỉ cần bỏ dầu cũ, thay dầu mới đúng loại là có thể hết bệnh.
Thường thì không có hộp số AT nào đổ dưới 7 lít dầu, vậy nên cụ nào được thanh toán dưới con số này thì có nghĩa là cụ đã bị thay dầu không đúng cách.


Em xin tạm dừng ở đây và mong nhận được phản hồi của các cụ, với những phản hồi tốt, em sẽ bổ sung ngay trong bài này cho các cụ tiện theo dõi.
Em đi xe tới gần 40 vạn mà trong Toyota bảo thay cũng được mà ko cũng chả sao xe prado ạ
 

dungnike

Xe tải
Biển số
OF-26242
Ngày cấp bằng
23/12/08
Số km
223
Động cơ
490,150 Mã lực
Em thấy việc thay sai dầu hộp số hoặc thay sai cách đều có thể làm hại hộp số vì mỗi hãng xe sẽ có khuyến cáo dùng dầu hộp số riêng và phù hợp nhất.
Thông thường quy trình thay dầu hộp số trong một gara bình thường thì các cụ có thể đi được khoảng 4-5 vạn km thì thay mới (do việc xả dầu cũ ko triệt để), nhưng nếu thay ở hãng với các thiết bị chuẩn (tháo xả tuần hoàn) thì dầu cũ được xả triệt để, các cụ có thể đi tới 8-10 vạn mới phải thay mới.
Một lần xả thay mới phải cần tới 7-8 lít (khoảng hai hộp dầu 4L) mới đảm bảo được các cụ ợ.
Trên đây là ngu ý của em vì trong phạm vi kiến thức, em chỉ biết mỗi xe Toyota do bên em chủ yếu cung ứng dầu hộp số chính hãng Toyota và dầu Totachi nhập Nhật ợ.
Sao xe e cẩm ly mà vào hãng báo thay dầu hộp số có 1l ?hãng có nhầm không cụ?
 
Biển số
OF-378097
Ngày cấp bằng
17/8/15
Số km
92
Động cơ
246,220 Mã lực
Tuổi
33
vậy thì cụ đi thay đi cụ ơi, e gặp nhiều khách hỏi hãng, hãng đều bảo thế rồi, cuối cùng gara xả dầu cho khách xem thì đen hơn cà phê. mà hôm qua e mới gặp 1 cụ mondeo đi luôn quả hộp số vì ko thay dầu, chủ đầu tiên đi ko thay, chủ thứ hai mua lại là đc 5 vạn rồi, cứ nghĩ là chủ đầu tiên thay rồi nên ko kiểm tra cũng ko thay, thế là mới quang tèo hôm qua, phải bổ hộp số, đi thay lá côn...
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top