[Thảo luận] Lưu ý khi thay dầu hộp số tự động.

moithangmotxe

Đi bộ
Biển số
OF-198263
Ngày cấp bằng
12/6/13
Số km
6
Động cơ
324,960 Mã lực
Tuổi
55
Cụ Hardtop cho nhà cháu xin cái ola và địa chỉ
 

chocolatepie

Xe tải
Biển số
OF-171059
Ngày cấp bằng
11/12/12
Số km
224
Động cơ
345,270 Mã lực
mời bác qua toyota mỹ đình call cho em 0912056168
rat mong dc phuc vu bác
Bác cho em hỏi thêm chút về qui trình thay dầu hộp số của xe em với ạ, em thấy nhiều anh em nói bên Toyota Mỹ Đình oke lắm, tại em lướt forum Lexus của nc ngoài thì đa phần đều nói là nên thay , nhưng qui trình thay cũng k phải gara nào cũng đáp ứng được ạ :D
 
Biển số
OF-392880
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
98
Động cơ
237,026 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Hà nội
Em đánh dấu
 

ta_anh_tuan

Xe hơi
Biển số
OF-409133
Ngày cấp bằng
8/3/16
Số km
177
Động cơ
226,680 Mã lực
Vk em mới 10k đợi thay chắc còn lâu lâu..:)
 
Biển số
OF-464358
Ngày cấp bằng
22/10/16
Số km
302
Động cơ
205,120 Mã lực
Tuổi
35
Bác cho em hỏi thêm chút về qui trình thay dầu hộp số của xe em với ạ, em thấy nhiều anh em nói bên Toyota Mỹ Đình oke lắm, tại em lướt forum Lexus của nc ngoài thì đa phần đều nói là nên thay , nhưng qui trình thay cũng k phải gara nào cũng đáp ứng được ạ :D
Chú ý khi thay dầu Hộp số tự động
Với kết cấu phức tạp của hộp số tự động bao gồm các bánh răng và cụm biến mô thuỷ lực, do đó khi thay dầu đòi hỏi người kỹ thuật viên cũng phải có kinh nghiệm và hiểu biết để tránh những hư hỏng và biến xấu cho hộp số tự động.



Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất ôtô thì nên thay dầu cho hộp số tự động sau mỗi 40.000 km đối với loại có thước thăm, đối với hộp số không có thước thăm dầu thì về lý thuyết thì chỉ kiểm tra, nếu thiếu thì bổ sung nhưng theo kinh nghiệm của những người sử dụng thì vẫn nên thay sau mỗi 120.000~150.000km.



Chọn loại dầu phù hợp

Các hộp số tự động sử dụng dầu truyền động riêng có tên gọi là ATF (Automatic Transmission Fluid), nó đóng vai trò truyền công suất động cơ, bôi trơn các bánh răng, ổ đỡ… Do đó, nó có một số yêu cầu rất khắt khe như: có tính chất chống tạo bọt, giữ được độ lỏng ở nhiệt độ thấp, chỉ số độ nhớt ít thay đổi… Vì vậy, khi thay, chúng ta phải lựa chọn loại dầu thích hợp.





Chọn đúng loại dầu phù hợp sẽ giúp hộp số tránh được hư hỏng





Hiện nay xe trên thị trường phổ biến dùng 2 loại dầu mà thường được gọi là SP3 và SP4 và các loại tương đương. Đối với những xe phải thay dầu sau 40.000 km thì hầu hết đều sử dụng dầu SP3, nghĩa là nó được dùng cho loại hộp số có que thăm. Ngược lại loại không có que thăm thì nên dùng dầu SP4. Lưu ý: giá dầu SP4 đắt gấp 5 lần SP3.



Trình tự tiến hành để thay sạch dầu cũ

Điểm khác biệt của hộp số tự động so với hộp số cơ khí ở chỗ: trong khi hộp số cơ khí chỉ cần tháo nút và xả dầu ở trong ra thì hộp số tự động ngoài dầu trong hộp số còn một phần rất lớn dầu vẫn ở bên trong biến mô, vì vậy khi thay sẽ phải xả dầu ở hai vị trí là dưới các te và biến mô thủy lực để xả hết được dầu cũ. Điều này không phải ai cũng biết, ngay cả thợ ngoài gara vì vậy nếu không cẩn thận có thể bạn chỉ không thay được hết dầu cũ hoặc thậm chí phải trả tiền nhiều hơn lượng dầu bạn thay ngay cả khi bạn đứng tại chỗ giám sát. Trước khi bắt đầu xả dầu thì việc đầu tiên là phải nổ máy để làm nóng dầu lên, giúp dầu loãng ra thì quá trình xả được sạch và triệt để hơn.





Kết cấu phức tạp của Hộp số tự động



Để xả được hết dầu thì trước tiên phải xả dầu ở đáy các te, khi xả yêu cầu thợ phải xả vào thùng chứa có thang đo để chúng ta có thể biết được lượng dầu cũ đã xả ra ngoài vì sau đó bổ dung một lượng dầu mới đúng bằng với lượng dầu đã xả ra. Tất cả các hộp số tự động có dung lượng không dưới 7L nên nếu bạn quan sát lượng dầu xả ra hay chỉ phải trả tiền cho 4 hay 5 lít dầu có nghĩa là hộp số của bạn đang chạy lẫn cả dầu cũ và dầu mới.





Xả dầu ở đáy cacte như trên hộp số tay



Sau khi xả hết ở các te, tiếp tục xả ở biến mô thủy lực. Lưu ý, khi xả dầu ở biến mô thì động cơ phải được ở trạng thái hoạt động, có như vậy mới đẩy được dầu từ trong biến mô ra ngoài nếu không thì lượng dầu xả ra chỉ là của đáy cacte hộp số và thường là chỉ được từ 4-5L. Lúc này chúng ta sẽ vừa bổ sung dầu vào vừa xả ra nên rất khó phân biệt được lúc nào hết dầu cũ. Vì vậy chúng ta phải quan sát thùng đựng dầu thải có thang đo đến khi tổng lượng dầu xả ra được khoảng 7-8L thì dừng xả (Tham khảo thêm ở hướng dẫn sử dụng để biết chính xác lượng dầu cần thay).



Sau khi đã hoàn tất việc xả dầu cũ và bổ sung bằng lượng dầu mới, bạn có thể kiểm tra bằng que thăm dầu. Nếu dầu ở mức “COLD” (hoặc L phụ thuộc vào từng loại xe) thì cho nổ máy xe và phải đi hết các tay số (để dầu điền đầy vào các khoang chứa dầu). Nổ máy đến khi nhiệt độ dầu khoảng 70-800 thì dừng xe ở số “N” để kiểm tra que thăm, nếu que thăm ở mức “HOT” (hoặc “H”) là được.






Kiểm tra lại lần cuối mức dầu của hộp số sau khi thay





Việc thay dầu cho hộp số tự động khá phức tạp, do đó khi thay dầu cho hộp số tự động nên chọn các xưởng lớn và có uy tín để các kỹ thuật viên có kinh nghiệm thực hiện. Ngoài ra, bạn cũng nên thể tham khảo thêm “Sách hướng dẫn sử dụng xe” để biết loại dầu nào phù hợp cũng như biết chính xác lượng dầu cần thay của hộp số.
 

Mr.Hien82

Xe hơi
Biển số
OF-397232
Ngày cấp bằng
17/12/15
Số km
113
Động cơ
234,230 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Linh Đàm, hoàng Mai, HN
Em chào các cụ!
Tình hình em mới lấy Vợ 2 KIA FORT 2010 SLI được 15 ngày. Khi đi được 10 ngày có tiếng kêu lọc cọc khu vực trước ghế lái. Em cũng lên mạng tìm hiểu: đạp mạnh vào bánh trước không thấy gì, nâng máy xem gầm các thợ không thấy gì. Tiếng kêu khi máy nổ ở 1 mức rung nào đó, không nhất thiết phải chuyển động xe.
Các cụ có kinh nghiệm giúp em với!
Em mở ngoặc thêm: khi mua về em thay dầu thấy cụ chủ trước đổ thừa nhiều dầu lắm và em đã thay lại theo tiêu chuẩn, thay nước làm mát, còn dầu hộp số mai em mới đi thay.
 

blackmilk1991

Xe máy
Biển số
OF-440237
Ngày cấp bằng
26/7/16
Số km
89
Động cơ
211,790 Mã lực
Tuổi
36
Cho e hỏi chút là mazda dùng loại gì tốt nhất các cụ nhỉ
 

Triệu Khôi

Xe tải
Biển số
OF-471421
Ngày cấp bằng
18/11/16
Số km
367
Động cơ
203,050 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
Long Biên
Rất hay mà ko biết đợt e thay dầu hộp số cho C200 ở gara bác Trung Japan có chuẩn ko nhỉ? :))
 

.Baby.in.Car.

Xe hơi
Biển số
OF-472194
Ngày cấp bằng
22/11/16
Số km
101
Động cơ
200,170 Mã lực
Tuổi
40
Sao bài viết bảo xe hộp số có thăm dầu thì 4 v thay ah ?
 

Meobop

Xe tải
Biển số
OF-196864
Ngày cấp bằng
1/6/13
Số km
368
Động cơ
329,594 Mã lực
Nơi ở
Du mục
Thank bác , em đang chạy toy
Toi cũng tuỳ loại cụ ah ví dụ cẩm ly 2.4 trong nước thì e nhớ là 8 vạn phải thay, còn yaris 1.3 nhập nhật thì hãng lại bảo không phải thay nếu như không thấy có hiện tượng nào bất thường, tốt nhất cụ cứ ra hãng hỏi cho chắc ăn
 
Biển số
OF-378097
Ngày cấp bằng
17/8/15
Số km
92
Động cơ
246,220 Mã lực
Tuổi
33
Nhà e có con hyundai còi giờ thấy số chậm nhẩy với tăng tốc cứ giật giật . Đi dc 20 vạn rồi muốn thay dầu hộp số mà k biết gara nào thay tuần hoàn dc , mong các cụ góp ý
Thế thì thay khẩn cấp đi cụ ơi, biểu hiện của dầu đã biến chất, chật lượng kém rồi
 
Biển số
OF-378097
Ngày cấp bằng
17/8/15
Số km
92
Động cơ
246,220 Mã lực
Tuổi
33
e xin nhận tư vấn về phẩm cấp dầu hộp số tự động của các dòng xe, nếu cụ mợ nào có thắc mắc hay tìm hiểu về phẩm cấp dầu mà xe mình yêu cầu có thể hỏi e, e xin hết mình
 

.Baby.in.Car.

Xe hơi
Biển số
OF-472194
Ngày cấp bằng
22/11/16
Số km
101
Động cơ
200,170 Mã lực
Tuổi
40
Xe em vào số D nó hơi giật giật ko biết có phải thay ko ? Hay do xe khoẻ quá lên vậy ah :))
 

naviman.hn

Xe tải
Biển số
OF-328882
Ngày cấp bằng
28/7/14
Số km
477
Động cơ
288,072 Mã lực
e xin nhận tư vấn về phẩm cấp dầu hộp số tự động của các dòng xe, nếu cụ mợ nào có thắc mắc hay tìm hiểu về phẩm cấp dầu mà xe mình yêu cầu có thể hỏi e, e xin hết mình
Xe mình kia forte 2011 at không có thước thăm dầu hộp số tự động, mới chạy 8 vạn, vào hãng bảo nó kiểm tra dầu hộp số tự động thế là nó thay luôn hết 2 triệu mà không tư vấn gì cho mình, như vậy có đúng không cụ ơi ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top