Không chỉ loạng choạng, xe ngược hoặc xuôi chiều còn cho e cả xô nước vào kính, chả nhìn thấy mợ gì. Kinh quá.
Hôm trước (trước bão số 3) em đi đường HN trời mưa đến mức có đoạn chỉ dám bò khoảng 10km/h.trời mưa to thì đi 40 còn khó nói j đi 60, đi thế thì lên nóc tủ ngắm gà sớm thôi cụ
Em nghe nói có câu "Mưa tránh trắng, nắng tránh đen" gì đó phải không các cụEm có tý kinh nghiệm cùng vào phổ biến cùng các cụ,
Khi chạy cao tốc ( đa số là đường đẹp) khi gặp mưa to nước sẽ tạo thành mốt màng mỏng ở trên mặt đường,màng nước càng lớn sẽ càng nguy hiểm. Màng nưóc dầy mỏng phụ thuộc vào độ thoát của mặt đường( cống rãnh tốt,góc thoát tốt, độ nnám tốt)phụ thuộc vào hoa lốp,( lốp mới,cũ vv,vv)
Khi chạy cao tốc gặp mưa to nên tắt nhạc để ta nghe được độ ồn của mặt đường với lốp,bạn cứ giữ nguyên tốc độ( em lấy HN- HP làm vừa dụ) bạn chạy 120/H nếu mưa không làm giảm tiếng ồn của mặt đuòng và lốp thì bạn chưa phải giảm,( màng nước chưa lớn) nếu vẫn chạy tốc độ như vậy tự nhiên bạn thấy xe êm hơn( đệm nước đã hình thành) thì bạn phải giảm tốn độ ngay khoảng 100/H là OK
Còn nếu chạy mà bạn thấy xe trước chỉ nhìn thấy bụi nước thì cứ 100/H là OK ,còn bạn thấy có nước té lên thì bạn phải giảm nữa( vì lúc đó màng nước đã quá dầy mặt đường thoát ko kịp nên ta thấy như vậy( hoặc mặt đường ko tốt)
Câu nói đó có từ thời ta chưa có oto, ( đi bộ ,hành quân buổi tối trời vừa mưa xong,thì cứ ngẩng mặt lên trời mà đi,lúc đó cụ mới biết thế nào là mưa tránh trắng ,nắng tránh đen) còn bây giờ áp dụng với oto thì ko hợp.Em nghe nói có câu "Mưa tránh trắng, nắng tránh đen" gì đó phải không các cụ
Câu này chỉ áp dụng cho người đi bộ, xe đạp (nói chung là đi chậm) và vào buổi tối thôi. Vì ngày xưa ít đèn đóm, sáng trăng lờ mờ, hôm mưa, chỗ nào ánh trắng lên là vũng nước hoặc hố nước, còn trời khô, chỗ nào đen là đích thị hố !Em nghe nói có câu "Mưa tránh trắng, nắng tránh đen" gì đó phải không các cụ