Chi hội [Lưu trữ] Sử dụng, bảo dưỡng, sửa chữa

Trạng thái
Thớt đang đóng

nothinghd

Xe điện
Biển số
OF-52568
Ngày cấp bằng
10/12/09
Số km
4,097
Động cơ
493,084 Mã lực
Sao em search hoài mà ko ra cái thớt nào về vụ này nhỉ?
Nhiều mà cụ, cụ nên sử dụng chức năng Search của diễn đàn. Các cụ OFers chém kinh lắm nên các thớt thường bay rất nhanh ạ.

Cụ có thể chui vào đây để đọc tham khảo

Và cụ có thể download tài liệu hướng dẫn lái xe số AT của chính anh Hải biên soạn ở đây nhé :)

Trong tài liệu đó có hướng dẫn cách khởi hành xe ngang dốc ạ:
chân trái giữ phanh, chân phải đặt vào bàn đạp ga
Chân trái nhả phanh từ từ, và chân phải vào ga từ từ ---> cứ thế mà lên thôi.

Tuy nhiên trong thực tế em chưa bao giờ phải dùng 2 chân để đi xe AT cả - em thấy nó cứ stupid thía lào ý :D, với 90% dốc cụ hoàn toàn có đủ thời gian để chuyển chân phải từ phanh sang ga mà xe không bị tụt ạ. CR có thể bù ga cho cụ để đảm bảo xe dừng được ở dốc vừa phải.

Xe CR là hộp số thể thao, nên ko có nút ODD on/off. Cụ có thể từ vị trí D chuyển sang bên khoang số bán tự động và chuyển lại về D bất cứ lúc nào, kể cả khi cụ đang chạy 100km/h hay bò 5km/h. Hộp số nó sẽ tự nghĩ ra số phù hợp với tốc độ thực tế của xe đang chạy :P

Ở chế độ bán tự động +/-, cụ ko thể tăng số lên mãi bằng cách đẩy cần số sang + liên tục, số chỉ nhảy khi đủ số vòng tua và đủ tốc độ ạ - cụ sẽ thấy số hiện tại hiện ra ở vị trí chữ D trên đồng hồ ý :); Khi cụ đi chậm lại, số sẽ tự nhảy về số thấp hơn, thậm chí là về luôn số 1 nếu cụ dừng hẳn xe - và khi cụ tăng tốc trở lại, nó ko tự nhảy số lên nữa đâu nhá, cụ lại phải thò tay đẩy cần số lên + :) lằng nhằng đấy.

Cụ mới chạy, em nghĩ cụ nên cứ để D mà đi, và luyện tai nghe tiếng máy, cảm nhận tốc độ và tiếng máy, điều chỉnh chân ga ra vào phù hợp để CR nhảy số trước ạ, khi nào cụ đi chân ga thuần thục thì khi đó cụ hay tính đến chuyện sang số bằng +/-.

Ví dụ khi cụ bắt đầu từ từ chạy xe, cụ cứ đạp ga thật mạnh vào và giữ ở đó thì CR sẽ rú lên số vòng tua có thể lên 3000 v/p, tốc độ cụ chỉ tới chừng 50-60km/h nhưng hộp số chỉ dừng ở số 2 hoặc số 3 :(, vì vậy cụ phải nhả ga ra một chút,rồi vào lại từ từ sau - cụ sẽ thấy vòng tua máy tụt xuống <2000v/p và tốc độ tiếp tục tăng lên... Điều này cũng đúng khi cụ chạy trên 100km/h và muốn tăng lên tiếp, đôi khi cụ có thốc ga vào nó cũng chẳng tăng lên nhiều đâu.

Còn chuyện đang đi và vượt xe, cụ cần tăng tốc độ để vượt qua, đạp mạnh ga vào - xe tự lùi 1 cấp số là hoàn toàn hợp lý - trong kỹ thuật gọi là Kick down thì phải :P. Ví dụ cụ đang chạy 60-70 và muốn vượt xe khác cũng đang đi tầm đó, nhất là khi xe cụ đã vào gần song song với họ. Tầm tốc độ đó là số 4 roài, cụ thốc ga vào, nó sẽ tụt về số 3 - mô men xoắn lớn hơn, nó sẽ kéo xe vọt lên, khi cụ cảm nhận thấy đã vọt đủ tầm, đủ đà - thì cụ lại hơi nhả ga ra và đạp vào lại, cụ sẽ thấy tốc độ tăng vèo cái qua 80km/h ngay :)

Nói thì lòng thòng thía thôi, chứ khi cụ và v2 hòa làm 1 roài thì cụ sẽ tự cảm nhận được v2 của cụ mún gì và cụ phải làm gì để chiều bà ý :">...

Chúc cụ lái xe an toàn.
 
Chỉnh sửa cuối:

Orient Sea

Xe điện
Biển số
OF-24183
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
3,255
Động cơ
524,530 Mã lực
Catalogue Trường Hải chỉ viết chung chung là điều khiển cần số AT phải linh hoạt ( để tiết kiệm xăng) mà chẳng cho ví dụ.
Theo các bác khi nào dùng D + và D-
1-Em đang chạy cao tốc Trung Lương vận tốc 100km/ h , em muốn đạp lên 120 Km/ h thì có nên lẫy vài cái +? Ba cái chẳng hạn.
Sau đó trả lại đúng D thì lẫy mấy cái? Ba cái?
2- Em lên dốc và chở nặng (7 người), thì có nên lẫy vài cái - ? Hết dốc làm sao trả lại đúng D
3-Dừng xe giữa dốc, đạp thắng, sau đó nhả thắng.
Có bác nào bị tụt xe chưa?
Cách xử lý nếu xe tụt?
Em chạy số sàn nên không biết chính xác, nhưng thảo luận theo logic tý để tích lũy kinh nghiệm, nhỡ khi có chạy số tự động thì không xa lạ:
1. Đang chạy 100 km/h muốn tăng tốc lên cao hơn thì cứ từ từ mà nhấn ga thôi chứ nhỉ, cần gì phải +. Chức năng +/- chỉ là mô phỏng số sàn chứ không phải giống hệt số sàn. Nên cụ có đẩy + ba phát cũng không như số sàn là tăng lên 3 số mà có thể vẫn chỉ là một + hay là giữ nguyên trạng thái thôi.
2. Đang lên dốc máy ì thì gạt - là đúng rồi. Muốn trả về D thì cụ phải kéo cần số về D chứ phải ko ạ?
3. Đang trên dốc, đạp thắng rồi nhả thắng xe có tụt hay không còn tùy vào dốc và thao tác chuyển sang chân ga của cụ thế nào chứ ạ?

Cụ vòng 1 vòng 2 vòng 3 . Carens nếu cụ để mode D chạy lên đến 51km/h là đã sang số 4 rồi ,nếu cụ thốc ga mạnh thì máy tự hiểu cần số mạnh sẽ lùi lại 1 số .
Không biết hộp số AT của anh khác thế nào nhưng như em hiểu thì hộp số AT của Carens thông minh ra phết phải không ạ?
 

Orient Sea

Xe điện
Biển số
OF-24183
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
3,255
Động cơ
524,530 Mã lực
Em hỏi hơi dốt tí:
Nếu thốc ga mạnh với ý muốn tăng tốc độ , mà máy lại hiểu là phải giảm số thì sao xe tăng tốc độ được nhỉ?
Giảm số thì máy khỏe hơn, tăng tốc nhanh hơn cụ ạ.
 

quatmo212

Xe điện
Biển số
OF-3919
Ngày cấp bằng
21/3/07
Số km
2,229
Động cơ
572,888 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó có beer
Em hỏi hơi dốt tí:
Nếu thốc ga mạnh với ý muốn tăng tốc độ , mà máy lại hiểu là phải giảm số thì sao xe tăng tốc độ được nhỉ?
muốn tăng thì phải giảm cụ ợ ;))
 

nothinghd

Xe điện
Biển số
OF-52568
Ngày cấp bằng
10/12/09
Số km
4,097
Động cơ
493,084 Mã lực
2. Đang lên dốc máy ì thì gạt - là đúng rồi. Muốn trả về D thì cụ phải kéo cần số về D chứ phải ko ạ?

Đang lên dốc mà ì máy (chạy chế độ D nhá) thì chả phải làm gì đặc biệt, chỉ cần ngớt ga ra - nhớ là ngớt ga ra nhé, đừng đạp cố - số nó tự lùi về số thấp hơn lun, sau đó cụ lại đạp vào là lên vèo vèo. Em chạy đường đèo dốc chán ồi nên bít vụ này khá rõ. Còn chạy +/- thuần thục, và đi đà hợp lý cụ có thể leo đèo gió với số 3-4 như em đới :)

3. Đang trên dốc, đạp thắng rồi nhả thắng xe có tụt hay không còn tùy vào dốc và thao tác chuyển sang chân ga của cụ thế nào chứ ạ?
Dốc vừa phải thì xe không tụt ạ, nó tự bù ga. Còn dốc cao, xe có tải nặng thì tụt là chắc, nhưng nó ko tụt ầm ầm như xe số bị cắt côn đâu, tha hồ đủ thời gian cho cụ chủ vào ga leo lên. Còn kém tự tin thì học cách anh Hải dậy, dùng 2 chân cho trường hợp đới :D

Không biết hộp số AT của anh khác thế nào nhưng như em hiểu thì hộp số AT của Carens thông minh ra phết phải không ạ?
Xin phép cụ Xi em bổ xung tí :P
 

Orient Sea

Xe điện
Biển số
OF-24183
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
3,255
Động cơ
524,530 Mã lực
Cụ Grandis bận j mà lặn một hơi, hôm nay mới thấy tái xuất nhỉ? Sáng mai cụ có off với anh em không?
 

Hindu

Xe tải
Biển số
OF-75567
Ngày cấp bằng
16/10/10
Số km
380
Động cơ
425,800 Mã lực
Em phạt cụ Na rồi đấy, viết dài quá, bầu tâm sự như thế mà im cả mấy tháng giời, cụ là người giỏi chịu đựng đấy :D
Công nhận cái bầu tâm sự của cụ Na dài thật, em là em ghen với bà 2 nhà cụ Na quá cơ, cụ Na chăm sóc và chiều bà 2 đến thế là cùng, sau đợt này chắc bà 2 cảm động lắm đây????? Không biết bà cả nhà cụ Na có ghen giống em không? Có thông tin quan trọng là cụ đưa bà 2 đi thẩm mỹ viện ở bệnh viện nào, địa chỉ ở đâu.. thì cụ Na lại giữ bí mật, chắc sợ bà cả đến đánh ghen....:-ss
 

90-60-90

Xe đạp
Biển số
OF-123808
Ngày cấp bằng
11/12/11
Số km
32
Động cơ
380,120 Mã lực
Nhiều mà cụ, cụ nên sử dụng chức năng Search của diễn đàn. Các cụ OFers chém kinh lắm nên các thớt thường bay rất nhanh ạ.

Cụ có thể chui vào đây để đọc tham khảo

Và cụ có thể download tài liệu hướng dẫn lái xe số AT của chính anh Hải biên soạn ở đây nhé :)

Trong tài liệu đó có hướng dẫn cách khởi hành xe ngang dốc ạ:
chân trái giữ phanh, chân phải đặt vào bàn đạp ga
Chân trái nhả phanh từ từ, và chân phải vào ga từ từ ---> cứ thế mà lên thôi.

Tuy nhiên trong thực tế em chưa bao giờ phải dùng 2 chân để đi xe AT cả - em thấy nó cứ stupid thía lào ý :D, với 90% dốc cụ hoàn toàn có đủ thời gian để chuyển chân phải từ phanh sang ga mà xe không bị tụt ạ. CR có thể bù ga cho cụ để đảm bảo xe dừng được ở dốc vừa phải.

Xe CR là hộp số thể thao, nên ko có nút ODD on/off. Cụ có thể từ vị trí D chuyển sang bên khoang số bán tự động và chuyển lại về D bất cứ lúc nào, kể cả khi cụ đang chạy 100km/h hay bò 5km/h. Hộp số nó sẽ tự nghĩ ra số phù hợp với tốc độ thực tế của xe đang chạy :P

Ở chế độ bán tự động +/-, cụ ko thể tăng số lên mãi bằng cách đẩy cần số sang + liên tục, số chỉ nhảy khi đủ số vòng tua và đủ tốc độ ạ - cụ sẽ thấy số hiện tại hiện ra ở vị trí chữ D trên đồng hồ ý :); Khi cụ đi chậm lại, số sẽ tự nhảy về số thấp hơn, thậm chí là về luôn số 1 nếu cụ dừng hẳn xe - và khi cụ tăng tốc trở lại, nó ko tự nhảy số lên nữa đâu nhá, cụ lại phải thò tay đẩy cần số lên + :) lằng nhằng đấy.

Cụ mới chạy, em nghĩ cụ nên cứ để D mà đi, và luyện tai nghe tiếng máy, cảm nhận tốc độ và tiếng máy, điều chỉnh chân ga ra vào phù hợp để CR nhảy số trước ạ, khi nào cụ đi chân ga thuần thục thì khi đó cụ hay tính đến chuyện sang số bằng +/-.

Ví dụ khi cụ bắt đầu từ từ chạy xe, cụ cứ đạp ga thật mạnh vào và giữ ở đó thì CR sẽ rú lên số vòng tua có thể lên 3000 v/p, tốc độ cụ chỉ tới chừng 50-60km/h nhưng hộp số chỉ dừng ở số 2 hoặc số 3 :(, vì vậy cụ phải nhả ga ra một chút,rồi vào lại từ từ sau - cụ sẽ thấy vòng tua máy tụt xuống <2000v/p và tốc độ tiếp tục tăng lên... Điều này cũng đúng khi cụ chạy trên 100km/h và muốn tăng lên tiếp, đôi khi cụ có thốc ga vào nó cũng chẳng tăng lên nhiều đâu.

Còn chuyện đang đi và vượt xe, cụ cần tăng tốc độ để vượt qua, đạp mạnh ga vào - xe tự lùi 1 cấp số là hoàn toàn hợp lý - trong kỹ thuật gọi là Kick down thì phải :P. Ví dụ cụ đang chạy 60-70 và muốn vượt xe khác cũng đang đi tầm đó, nhất là khi xe cụ đã vào gần song song với họ. Tầm tốc độ đó là số 4 roài, cụ thốc ga vào, nó sẽ tụt về số 3 - mô men xoắn lớn hơn, nó sẽ kéo xe vọt lên, khi cụ cảm nhận thấy đã vọt đủ tầm, đủ đà - thì cụ lại hơi nhả ga ra và đạp vào lại, cụ sẽ thấy tốc độ tăng vèo cái qua 80km/h ngay :)

Nói thì lòng thòng thía thôi, chứ khi cụ và v2 hòa làm 1 roài thì cụ sẽ tự cảm nhận được v2 của cụ mún gì và cụ phải làm gì để chiều bà ý :">...

Chúc cụ lái xe an toàn.
Thông tin quý báu, cảm ơn cụ nothinghd

Nhân tiện em hỏi nốt một câu mà em cứ trằn trọc mãi
Em đọc trên VN Exppress bảo số P là số dành cho đậu ( đỗ) xe.
Vài bác bình luận bảo dừng đèn đỏ không nên vào số P vì lỡ xe sau tông là hỏng hộp số.

1- Tại sao xe tự động thiết kế số P chi cho rắc rối và thừa thãi vậy??
XE số sàn chỉ cần về số N và kéo thắng tay là dưng , đỗ đều OK.
Tại sao xe tự động không bắt chước y chang như vậy ( tức là muốn đỗ xe thì về số N và kéo/ đạp thắng tay) mà thêm cái số P làm quái gì cho mệt thế?
 

90-60-90

Xe đạp
Biển số
OF-123808
Ngày cấp bằng
11/12/11
Số km
32
Động cơ
380,120 Mã lực
cụ cứ số D mà đi cho lành ko phải + hay - gì đâu
Nhưng mà lão phó giám đốc hôm trước giễu em: lái tự động mà không biết +/- là tài non, không biết tiết kiệm xăng!
Cụ có cái avatar rừng rực quá!
 

laodatma

Xe điện
Biển số
OF-20883
Ngày cấp bằng
7/9/08
Số km
4,000
Động cơ
538,800 Mã lực
Nhưng cửa k bị Lock luôn chứ a? Nếu k bị lock thì là Bình thừong còn bị lock cửa lại ngay thì mới là có vấn đề. Mà cái dây acc của bộ AL đang cắm vào cầu chì acc or dây key trên BMC? Xe cụ đời bao nhiêu?
 

thaituan

Xe hơi
Biển số
OF-16030
Ngày cấp bằng
6/5/08
Số km
121
Động cơ
512,410 Mã lực
Nhưng cửa k bị Lock luôn chứ a? Nếu k bị lock thì là Bình thừong còn bị lock cửa lại ngay thì mới là có vấn đề. Mà cái dây acc của bộ AL đang cắm vào cầu chì acc or dây key trên BMC? Xe cụ đời bao nhiêu?
Khổ cái lài đã lock rồi, sau đó em hạ kính xuống sau đó đóng lại, vậy mà khi đi đến 20km/h lại bị xoạch lại cái nữa ạ.
Xe em đời 2011 cụ à
 

tuan508

Xe tải
Biển số
OF-198
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
421
Động cơ
584,791 Mã lực
nhân tiện nói về lock xe, em có một câu hỏi, sau khi có câu trả lời e xin chuyển sang thớt FAQ

câu hỏi: khóa xe rồi đánh rơi remote, làm sao để sử dụng chìa khóa xơ-cua mở xe, tắt báo động, nổ máy ... nói chung là vận hành bình thường ?
 

nothinghd

Xe điện
Biển số
OF-52568
Ngày cấp bằng
10/12/09
Số km
4,097
Động cơ
493,084 Mã lực
nhân tiện nói về lock xe, em có một câu hỏi, sau khi có câu trả lời e xin chuyển sang thớt FAQ

câu hỏi: khóa xe rồi đánh rơi remote, làm sao để sử dụng chìa khóa xơ-cua mở xe, tắt báo động, nổ máy ... nói chung là vận hành bình thường ?
Cụ lý đã có câu trả lời nhé. Cụ dùng chìa sơ cua mở bình thường. Tất nhiên báo động sẽ rú ầm ĩ - và nhất là cụ nào đã lắp còi si-ren thì càng ác :))

Cụ cứ kệ mựa nó, vào xe ngồi vểnh râu ngồi đợi chừng 5 phút, sau đó sẽ nổ máy xe bình thường được bằng chìa sơ cua và còi cũng tự ngủm :P lý do là nếu là trộm xịn, chả thằng nào lại ngồi đợi 5 phút trong khi còi kêu ầm ĩ cả
 

BlackTSB

Xe tải
Biển số
OF-13269
Ngày cấp bằng
18/2/08
Số km
372
Động cơ
522,720 Mã lực
Cụ lý đã có câu trả lời nhé. Cụ dùng chìa sơ cua mở bình thường. Tất nhiên báo động sẽ rú ầm ĩ - và nhất là cụ nào đã lắp còi si-ren thì càng ác :))

Cụ cứ kệ mựa nó, vào xe ngồi vểnh râu ngồi đợi chừng 5 phút, sau đó sẽ nổ máy xe bình thường được bằng chìa sơ cua và còi cũng tự ngủm :P lý do là nếu là trộm xịn, chả thằng nào lại ngồi đợi 5 phút trong khi còi kêu ầm ĩ cả
Xe em chìa sơ cua với chìa xịn chả khác gì nhau cả, còn chìa tự đánh ở ngoài thì em chưa thử :))
 

nothinghd

Xe điện
Biển số
OF-52568
Ngày cấp bằng
10/12/09
Số km
4,097
Động cơ
493,084 Mã lực
Xe em chìa sơ cua với chìa xịn chả khác gì nhau cả, còn chìa tự đánh ở ngoài thì em chưa thử :))
Chìa xịn hay ko ko quan trọng, ở đây vấn đề là cụ ko có cục remote để tắt alarm, khi nó đang hú, cụ ko đề nổ máy đc đâu ạ.
 

tuan508

Xe tải
Biển số
OF-198
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
421
Động cơ
584,791 Mã lực
nothinghd nói:
Cụ lý đã có câu trả lời nhé. Cụ dùng chìa sơ cua mở bình thường. Tất nhiên báo động sẽ rú ầm ĩ - và nhất là cụ nào đã lắp còi si-ren thì càng ác :))

Cụ cứ kệ mựa nó, vào xe ngồi vểnh râu ngồi đợi chừng 5 phút, sau đó sẽ nổ máy xe bình thường được bằng chìa sơ cua và còi cũng tự ngủm :P lý do là nếu là trộm xịn, chả thằng nào lại ngồi đợi 5 phút trong khi còi kêu ầm ĩ cả
Có cách nào nhanh hơn ko cụ? VD trường hợp tương tự ở Escape, cụ chỉ việc nhét chìa vào ổ khoá, vặn ON OFF 6 lần trong 10s là em nói hết hú liền :D ko biết Kem nhà mình có thiết kế nào tương tự ko, chứ ngồi nghe em gào thét 5 phút cũng oải :P
 

laodatma

Xe điện
Biển số
OF-20883
Ngày cấp bằng
7/9/08
Số km
4,000
Động cơ
538,800 Mã lực
Vụ này khó ah! Chắc phải mời cụ rừng vào tư vấn thêm thôi. Em chỉ dám dự là điện xe anh Hải 2011 có khác biệt với mấy đời 2009 trở về trước có những tình huống sụt áp làm reset bộ nhớ box của cụ rừng, vd vụ bị relock khi xinhan ở tốc độ dưới 20 rồi phải đổi chỗ cắm dây acc. Giờ đến bug của cụ nữa, cụ nào xe 2011 thử tát diễn tình huống của cụ thaituan xem thế nào!

Khổ cái lài đã lock rồi, sau đó em hạ kính xuống sau đó đóng lại, vậy mà khi đi đến 20km/h lại bị xoạch lại cái nữa ạ.
Xe em đời 2011 cụ à
 

benghe

Xe điện
Biển số
OF-25158
Ngày cấp bằng
3/12/08
Số km
2,101
Động cơ
510,943 Mã lực
Nơi ở
Quán 217
Các cụ cho em hỏi tý: dạo này để ý thấy trong xe em có tiếng dế kêu, tìm mãi mới phát hiện ra là do quạt gió, tắt thì hết - chắc khô dầu. Có cụ nào đã bị bệnh này không và có tự xư lý được không hay phải mang vào xưởng hả các cu?
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top