- Biển số
- OF-52568
- Ngày cấp bằng
- 10/12/09
- Số km
- 4,111
- Động cơ
- 493,084 Mã lực
Nhiều mà cụ, cụ nên sử dụng chức năng Search của diễn đàn. Các cụ OFers chém kinh lắm nên các thớt thường bay rất nhanh ạ.Sao em search hoài mà ko ra cái thớt nào về vụ này nhỉ?
Cụ có thể chui vào đây để đọc tham khảo
Và cụ có thể download tài liệu hướng dẫn lái xe số AT của chính anh Hải biên soạn ở đây nhé
Trong tài liệu đó có hướng dẫn cách khởi hành xe ngang dốc ạ:
chân trái giữ phanh, chân phải đặt vào bàn đạp ga
Chân trái nhả phanh từ từ, và chân phải vào ga từ từ ---> cứ thế mà lên thôi.
Tuy nhiên trong thực tế em chưa bao giờ phải dùng 2 chân để đi xe AT cả - em thấy nó cứ stupid thía lào ý , với 90% dốc cụ hoàn toàn có đủ thời gian để chuyển chân phải từ phanh sang ga mà xe không bị tụt ạ. CR có thể bù ga cho cụ để đảm bảo xe dừng được ở dốc vừa phải.
Xe CR là hộp số thể thao, nên ko có nút ODD on/off. Cụ có thể từ vị trí D chuyển sang bên khoang số bán tự động và chuyển lại về D bất cứ lúc nào, kể cả khi cụ đang chạy 100km/h hay bò 5km/h. Hộp số nó sẽ tự nghĩ ra số phù hợp với tốc độ thực tế của xe đang chạy
Ở chế độ bán tự động +/-, cụ ko thể tăng số lên mãi bằng cách đẩy cần số sang + liên tục, số chỉ nhảy khi đủ số vòng tua và đủ tốc độ ạ - cụ sẽ thấy số hiện tại hiện ra ở vị trí chữ D trên đồng hồ ý ; Khi cụ đi chậm lại, số sẽ tự nhảy về số thấp hơn, thậm chí là về luôn số 1 nếu cụ dừng hẳn xe - và khi cụ tăng tốc trở lại, nó ko tự nhảy số lên nữa đâu nhá, cụ lại phải thò tay đẩy cần số lên + lằng nhằng đấy.
Cụ mới chạy, em nghĩ cụ nên cứ để D mà đi, và luyện tai nghe tiếng máy, cảm nhận tốc độ và tiếng máy, điều chỉnh chân ga ra vào phù hợp để CR nhảy số trước ạ, khi nào cụ đi chân ga thuần thục thì khi đó cụ hay tính đến chuyện sang số bằng +/-.
Ví dụ khi cụ bắt đầu từ từ chạy xe, cụ cứ đạp ga thật mạnh vào và giữ ở đó thì CR sẽ rú lên số vòng tua có thể lên 3000 v/p, tốc độ cụ chỉ tới chừng 50-60km/h nhưng hộp số chỉ dừng ở số 2 hoặc số 3 , vì vậy cụ phải nhả ga ra một chút,rồi vào lại từ từ sau - cụ sẽ thấy vòng tua máy tụt xuống <2000v/p và tốc độ tiếp tục tăng lên... Điều này cũng đúng khi cụ chạy trên 100km/h và muốn tăng lên tiếp, đôi khi cụ có thốc ga vào nó cũng chẳng tăng lên nhiều đâu.
Còn chuyện đang đi và vượt xe, cụ cần tăng tốc độ để vượt qua, đạp mạnh ga vào - xe tự lùi 1 cấp số là hoàn toàn hợp lý - trong kỹ thuật gọi là Kick down thì phải . Ví dụ cụ đang chạy 60-70 và muốn vượt xe khác cũng đang đi tầm đó, nhất là khi xe cụ đã vào gần song song với họ. Tầm tốc độ đó là số 4 roài, cụ thốc ga vào, nó sẽ tụt về số 3 - mô men xoắn lớn hơn, nó sẽ kéo xe vọt lên, khi cụ cảm nhận thấy đã vọt đủ tầm, đủ đà - thì cụ lại hơi nhả ga ra và đạp vào lại, cụ sẽ thấy tốc độ tăng vèo cái qua 80km/h ngay
Nói thì lòng thòng thía thôi, chứ khi cụ và v2 hòa làm 1 roài thì cụ sẽ tự cảm nhận được v2 của cụ mún gì và cụ phải làm gì để chiều bà ý ...
Chúc cụ lái xe an toàn.
Chỉnh sửa cuối: