(Lưu trữ)Những chuyến đi của Funs

Trạng thái
Thớt đang đóng

FUJITSU

Xe buýt
Biển số
OF-49157
Ngày cấp bằng
21/10/09
Số km
874
Động cơ
466,618 Mã lực
Hôm nay em đi công chuyện ở Hái Dương rồi. Giờ lên lịch Tây Nguyên cũng vừa rồi đấy, các kụ xem thế nào đi.
Dạo này đang ủ mưu gì ở HD mà chăm đi thế, e
Vụ Tây Nguyên sẽ do Đô đốc Truonganh đảm trách, đã lên kế hoạch sơ bộ rồi, để a nói T.A post luôn cho mọi người cùng bàn và căn chỉnh, sắp xếp việc riêng <:-P
 

Julie

Xe tăng
Biển số
OF-56212
Ngày cấp bằng
31/1/10
Số km
1,168
Động cơ
458,778 Mã lực
Dạo này đang ủ mưu gì ở HD mà chăm đi thế, e
Vụ Tây Nguyên sẽ do Đô đốc Truonganh đảm trách, đã lên kế hoạch sơ bộ rồi, để a nói T.A post luôn cho mọi người cùng bàn và căn chỉnh, sắp xếp việc riêng <:-P
Bên em có đất dự án cho Metro thuê để mở 1 Metro nữa ở đây. Anh Truonganh post khẩn trương cho anh em háo hức dần là vừa.
 

Transporter2

Xe tăng
Biển số
OF-9999
Ngày cấp bằng
6/6/07
Số km
1,199
Động cơ
556,550 Mã lực
E đang có cái dập dọp sáng sớm mai đi Lạng Sơn (kiếm cái tạch tạch về test với mấy bác Y../... :P), a Trans dờ nầy chắc đang oánh dậm bên Thảo Điền ròi, Anh Chị có rảnh join cùng không
Cái giề cũng biết, đang ở Thảo Điền đây. Mai đi mua hộ em 1 cái anh kỹ sư Tạch nhé!
 

Transporter2

Xe tăng
Biển số
OF-9999
Ngày cấp bằng
6/6/07
Số km
1,199
Động cơ
556,550 Mã lực
Dạo này đang ủ mưu gì ở HD mà chăm đi thế, e
Vụ Tây Nguyên sẽ do Đô đốc Truonganh đảm trách, đã lên kế hoạch sơ bộ rồi, để a nói T.A post luôn cho mọi người cùng bàn và căn chỉnh, sắp xếp việc riêng <:-P
E đg ở nhà anh bạn, xem mấy ảnh bạn ý đi Tây Nguyên mà háo hết cả hức. SG chạy lên gần 400km. Trường Anh đâu ý nhỉ?Hay lại đang trong trường quay?
 

FUJITSU

Xe buýt
Biển số
OF-49157
Ngày cấp bằng
21/10/09
Số km
874
Động cơ
466,618 Mã lực
Bên em có đất dự án cho Metro thuê để mở 1 Metro nữa ở đây. Anh Truonganh post khẩn trương cho anh em háo hức dần là vừa.
E đg ở nhà anh bạn, xem mấy ảnh bạn ý đi Tây Nguyên mà háo hết cả hức. SG chạy lên gần 400km. Trường Anh đâu ý nhỉ?Hay lại đang trong trường quay?
Vừa alo cho Hắn òi, ngay trong ngày luôn

Cái giề cũng biết, đang ở Thảo Điền đây. Mai đi mua hộ em 1 cái anh kỹ sư Tạch nhé!
Ok, done
 

Hung Nissan

Xe buýt
Biển số
OF-22240
Ngày cấp bằng
10/10/08
Số km
647
Động cơ
501,930 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu còn lâu mới nói....
E đg ở nhà anh bạn, xem mấy ảnh bạn ý đi Tây Nguyên mà háo hết cả hức. SG chạy lên gần 400km. Trường Anh đâu ý nhỉ?Hay lại đang trong trường quay?
Trương Anh đang họp tiếp dân ;))
@A4: nếu không phiền anh mua tặng em 01 cái thôi nhá! Mai em cũng có lịch đi lễ Tuyên Quang nên ko join LS với bác được.
Trưa nay ra Sành em chỉ cho mấy địa điểm trên LS, hay cực.....!
 

Bắc Âu

Xe điện
Biển số
OF-39196
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
2,445
Động cơ
493,420 Mã lực
Nơi ở
Bang Cò ỉa
Trương Anh đang họp tiếp dân ;))
@A4: nếu không phiền anh mua tặng em 01 cái thôi nhá! Mai em cũng có lịch đi lễ Tuyên Quang nên ko join LS với bác được.
Trưa nay ra Sành em chỉ cho mấy địa điểm trên LS, hay cực.....!
Trên Mẫu Sơn có món gà móng đỏ này hay phết.;))

 

truonganh2003

Xe buýt
Biển số
OF-17428
Ngày cấp bằng
15/6/08
Số km
764
Động cơ
514,780 Mã lực
Tháng 3 Tây Nguyên và những cung đường ấp ủ từ lâu

Được sự ủy quyền của Ban giám hiệu, của cô giáo chủ nhiệm và đặc biệt là của tập thể lớp FUNX, em xin mở một cái thớt mới với chủ đề mà em và các bạn trong lớp ấp ủ bấy lâu nay: "Tháng 3 Tây Nguyên và những cung đường mơ ước..."
Tại sao lại là tháng 3, tại sao lại là Tây Nguyên, tại sao lại là ấp ủ và mơ ước???? Những câu hỏi này em sẽ giải đáp lần lượt trong các bài kế tiếp.
Bây giờ, em đưa kế hoạch trước:


Lịch trình Tây Nguyên tháng 3
Option 1:
• Ngày 1: Hà Nội – Đà Nẵng: 764km đường bộ. Sorry Airlines: 2 tiếng. Lấy xe ô tô tại ĐN

• Ngày 2: Đà Nẵng – Kon Tum – Pleiku:

- Chặng 1: ĐN – KonTum: 298km đường bộ.

Thăm nhà ngục KonTum, tham quan Nhà thờ gỗ. Đi lên thị trấn Măng Đen. Măng Đen được ví là Đà lạt của cao nguyên, trên đó có những cái thác rất lạnh, chỉ cần ngâm bia 5 phút là lạnh cóng. lên đó ăn món thịt nướng và lòng đắng. Về Kontum thì phải ăn cho được gà rừng. 1 con làm 2 món nướng và um ống tre.

- Chặng 2: KonTum – Pleiku: 49km đường bộ:

Ở Pleiku, có những cái tìm nơi khác không có. Đó là cảm giác buổi sớm, uống ly cafe, ngồi trong trời se lạnh và nhất là mùa này, cái lạnh nó rất thú vị, lạnh trong ánh nắng. Cái lạnh khác Đà Lạt, khác Hà Nội, nhưng rất đáng để thưởng thức.
Mùa này dọc đường lên gần đến Pleiku, sẽ bắt gặp những hàng hoa dã quỳ nở vàng 2 bên đường.
Đi thăm Biển Hồ nổi tiếng với đôi mắt Pleiku và quán cá Lộc Vừng chuyên cá thủy điện Yaly


* Ngày 3: Pleiku – Buôn Mê Thuột: 360km:


Là thủ phủ của Tây Nguyên, nổi tiếng với cafe. Thường xuyên có những sự kiện lớn và nổi bật diễn ra đều đặn hàng năm như: Lễ hội trà - cafe, lễ hội văn hóa cồng chiêng... Đến với ĐakLak, muốn đặt chân đến tất cả các điểm tham quan, chắc hẳn sẽ phải tiêu tốn khá nhiều thời gian, sau đây là những điểm du lịch khá nổi bật:

Buôn Đôn – Bài hát “Chú voi con ở Bản Đôn” đã đi vào huyền thoại. Buôn Đôn cách thành phố Buôn Ma Thuột không xa lắm, chỉ chừng 42km. Ngoài “chú voi con” ra thì Buôn Đôn còn có những cánh rừng tự nhiên trùng điệp; có con sông Sêrêpôk hung dữ, nước đổ ầm vang khắp núi rừng. Tất nhiên là không thể bỏ qua màn cưỡi voi leo núi, lội suối, bơi sông rồi :D Sau đó thì tham dự các hoạt động hấp dẫn như là bắn nỏ, nướng cá, uống rượu cần; và đặc biệt là thử sống trong những căn nhà đơn sơ, ấm cúng dựng vắt vẻo trên các cây si cổ. Tháng ba cũng chính là mùa lễ hội đua voi...

Hồ Lak - chẳng phải ngẫu nhiên mà xưa kia vua Bảo Đại chọn nơi này làm nơi nghỉ dưỡng, săn bắn đâu. Đây là hồ tự nhiên lớn nhất, còn lớn hơn Biển Hồ. Người dân ở đây còn có cả một huyền thoại nói hồ sâu không đáy hoặc thông qua tận Biển Hồ. Mặt hồ lúc nào cũng xanh thăm thắm, xung quanh là những dãy núi cao chắn gió nên mặt nước hồ luôn phẳng lặng, và có các cánh rừng nguyên sinh rộng lớn. Cưỡi voi tham quan hồ, hoặc ngồi thuyền độc mộc lướt êm trên mặt hồ thì cảm giác sẽ rất tuyệtTham quan biệt điện của Vua Bảo Đại và thưởng thức đặc sản cá thác lác. Hồ Lak cách thành phố Buôn Ma Thuột 56km về phía Nam theo quốc lộ 27.

Buôn Jun của người M’Nông nằm cạnh bên hồ Lak. Nếu muốn tìm hiểu đặc điểm làng Tây Nguyên thì Buôn Jun là điển hình, với những ngôi nhà sàn vẫn còn giữ nguyên kiến trúc cổ, mang nét đặc trưng của vùng núi được định hình từ hàng ngàn năm trước. Đến Buôn Jun, khách sẽ được tham gia vào các hoạt động của người dân nơi đây: ăn thịt nướng, uống rượu cần, xem điệu múa lửa, múa ngày mùa, diễn xướng cồng chiêng và nghe những câu chuyện thú vị từ vị già làng đáng kính.

Nếu có nhiều thời gian, chúng ta nên tham quan thêm một số điểm như: Chùa Khải Đoan, Nhà Đày Ban Mê Thuột, Bảo Tàng dân tộc Đắc Lak, Ngã 6 Buôn Ma Thuột, Vườn quốc gia Chư Yan Sin...
1.Nghỉ tại KS Hoàng Lộc -ngay nhà thi đấu TDTT có đầy đủ dịch vụ kể cả ăn sáng buffe và massage nếu mỏi chân ga
2.Coffe bây giờ nhiều quán lớn và trang trí rất hoành tráng,hầu hết nằm tại các góc ngã tư lớn,tôi hay ra ngồi uống góc ngã sáu có cái xe tăng làm bằng đất sét .
3.Cơm và nhậu thì vào Quán cơm Việt Nam (Cùng chủ với Hoàng Lộc),tôi ko nhớ tên đường
4.Ăn hay nhậu khuya thì ra đường Phan Bội Châu (Cháo gà,hủ tiếu,hột vịt lộn......) giá cả bình dân và rất ngon.
5.Trên đường về sg vừa qua cầu 14 (có cây cầu sắt // bắc qua sông Sêraboc) khoảng 200m phía bên trái có quán cơm ăn rất ok(gà dân tộc xào lá vang hay gừng và cá lăng sông rất tuyệt,có thể mua mang về sg ok luôn)


• Ngày 4: Buôn Mê Thuột – Đà Lạt: 180km


Đà Lạt, thành phố tình yêu, thành phố hoa, thành phố của mộng mơ…. Những mỹ từ đó có lẽ vẫn chưa đủ để miêu tả về Đà Lạt, nơi mà huyền sử đã đi vào thơ ca của không biết bao nhiêu thi sĩ.
Ở đây rất mát mẻ, nhiệt độ trung bình cao nhất trong ngày 24ºC và nhiệt độ trung bình thấp nhất trong ngày 15ºC. Lượng mưa trung bình năm 1.755mm. Mùa khô từ tháng 12 đến tháng 3 năm sau. Mùa mưa từ tháng 4 đến tháng 11. Có nắng trong tất cả các mùa. Nhờ khí hậu đó, cả thành phố Đà Lạt như một vườn hoa trăm hương, ngàn sắc suốt quanh năm.
Từ Tp. Hồ Chí Minh, đi ô tô theo quốc lộ 20 chừng 300km là đến Đà Lạt. Con đường sẽ đưa du khách lên cao dần, cao dần và khi chạm vào Đà Lạt ở thác Prenn thì trước mặt du khách đã là ngút ngàn rừng thông hai lá, ba lá. Đi sâu vào thành phố Đà Lạt, du khách sẽ khám phá một "bảo tàng" của các thác nước, những hồ đẹp, thung lũng hoa và đồi cỏ.
Nếu đi theo đường 27 từ Phan Rang ngược sông Dinh lên, sau khi vượt qua những khu di tích lịch sử của nước Chămpa xưa và những cánh đồng khô ráo quanh năm, chúng ta đứng trên đèo Ngoạn Mục với bức tranh thiên nhiên hùng vĩ trước mắt.
Thành phố Đà Lạt hơn 100 năm tuổi (phát hiện 1893), đang trở thành một trong những địa danh du lịch hấp dẫn nhất đối với thành viên FUNS , một thành phố nghỉ mát lâu đời ở nước ta. Đà Lạt nổi tiếng về hồ, về thác nước và rừng thông. Những hồ đẹp ở Đà Lạt là hồ Xuân Hương, hồ Than Thở, hồ Đa Thiện, hồ Vạn Kiếp, hồ Mê Linh. Những hồ này nằm ngay trong thành phố, tên thơ mộng như cảnh hồ thơ mộng, mỗi hồ gắn với một truyền thuyết xa xưa.
Đến Đà Lạt vừa thăm viếng, vừa thưởng thức những sản phẩm Đà Lạt bao gồm nhiều loại trái cây: hồng, mận, đào, bơ; nhiều món ăn dân tộc độc đáo và các hàng lưu niệm của riêng vùng Đà Lạt.
Vẻ đẹp của Đà Lạt còn được ngợi ca nhiều và hấp dẫn bởi hàng trăm, ngàn loại hoa, loại phong lan độc đáo, hoặc được sản sinh riêng trên mảnh đất này, hoặc lấy giống từ nhiều nơi như: Pháp, Anh, Hà Lan, Nhật Bản, Đài Loan, Hồng Kông, Ấn Độ, Italy,...như hoa hồng, hoa bất tử, hoa đỗ quyên, hoa xác pháo, hoa tư tưởng, hoa trà mi, mi mô da, mai anh đào, thủy tiên trắng...
Khách sạn du lịch đầu tiên ở Đà Lạt được xây dựng từ năm 1907, đó là ngôi nhà gỗ mang tên khách sạn Hồ (Hôtel du Lac).

• Ngày 5: Đà Lạt – Nha Trang: 137,3km


Khi có câu hỏi: “thành phố biển nào đáng để đến nhất trước khi bạn “ra đi:?”.. Thì chắc chắn có đến 98% câu trả lời sẽ là Nha Trang. 2% còn lại không thể trả lời được vì họ đã “ra đi”… :D
Nha Trang sở hữu một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới.
Nha Trang sở hữu hòn ngọc VinPearl hiện đại và đẹp nhất khu vực.
Nha Trang sở hữu bãi tắm dài và đẹp nhất VN.
Nha Trang còn sở hữu quá nhiều thứ để khiến các tỉnh thành khác, các quốc gia khác phải hậm hực vì ghen tỵ…
Có thể kể hết những thắng cảnh phải đi khi đến Nha Trang không? Không, không thể vì chúng quá nhiều. Tuy thế, vẫn cần liệt kê vài điểm đến đáng chú ý nhất: đảo VinPearl, Tháp Bà Ponagar, Hòn Chồng, Hòn Đỏ, Đảo Yến, Hòn Nội, Hòn Ngoại, Hòn Miếu, Hòn Tre, Hòn Tằm, Hòn Mun, Hòn Lao, Hòn Thị, Sông Lô, bãi Tiên, đảo Ngọc Thảo, đồi La-San, biệt thự Bảo Đại, chùa Long Sơn, tượng Kim Thân Phật Tổ, hồ cá Trí Nguyên, Thuỷ cung, chùa Đá Hang, đảo Khỉ Cù lao... Sau khi dừng lại để thở vì đếm, thành viên FUNS không bao giờ nên bỏ lỡ những món hải sản cực tươi, cực ngon và gần cực rẻ nằm dọc suốt con đường Trần Phú đẹp mê hồn….

• Ngày 6: gửi xe ô tô từ Nha Trang ra HN. Lấy vé Sorry Airlines chặng Nha Trang – Hà Nội: 1278km.
• Ngày 7: Tổng kết, chia tay

Option 2:
Cung đường giống hệt Option 1. Ngoại trừ ngày đầu tiên.
Ngày 1: Hà Nội – Đà Nẵng: 800km. Cung này quá quen với các thành viên FUNS, em không post sơ đồ đường đi.
Dự kiến chạy cung này sẽ mất khoảng 9 đến 10 tiếng đồng hồ theo đường HCM.

Option 3:
Cung đường giống hệt Option 1. Ngoại trừ ngày cuối cùng:
Ngày 6: Nha Trang – Quy Nhơn: 218km


Xét về mặt du lịch, phát triển kinh tế, hạ tầng, dịch vụ….thì Quy Nhơn chỉ là đàn em, thậm chí là đàn em hạng bét đối với Nha Trang.
Thế nhưng, bất cứ ai đến Quy Nhơn rồi, đều ồ lên thích thú trước bãi biển êm đềm đẹp không kém, thậm chí còn sạch sẽ hơn bãi biển Nha Trang.
Quy Nhơn sở hữu mọi thứ từ bãi biển, đồ ăn, và đặc biệt là con người Quy Nhơn.
“Ai về Bình Định mà coi
Con gái Bình Định múa roi đi quyền….”
Con người Quy Nhơn với bản tính hồn hậu, chất phác và chơi nhiệt tình hết mình sẽ khiến bất cứ người nào đến thăm Quy Nhơn đều lưu luyến và muốn quay trở lại.

Ngày 7: gửi xe từ Quy Nhơn về HN, lấy vé máy bay.

Option 4: Giống hệt Option 3, chỉ khác là chạy thẳng ô tô từ Quy Nhơn về đến HN :)….

Nào các bạn, vào chém thôi… há há ….
 

Julie

Xe tăng
Biển số
OF-56212
Ngày cấp bằng
31/1/10
Số km
1,168
Động cơ
458,778 Mã lực
Bắt đầu xoắn, em làm phiếu cho option 3.
 

truonganh2003

Xe buýt
Biển số
OF-17428
Ngày cấp bằng
15/6/08
Số km
764
Động cơ
514,780 Mã lực
Em tiếp tục thông tin ạ... :)
Bài viết này rất hay về Tây Nguyên các bác ạ...

Nghĩ về Tây Nguyên là nghĩ tới rừng đại ngàn, là những con thác đổ ầm ầm trắng xóa, những đàn voi rừng hoang dã và người dân tộc có nước da đen với mái tóc xoăn tít và ánh mắt của núi rừng.

Nhậu Y Jut, Dạo Y Ngông


Chỉ cần một câu: “Sắp tới đi đâu?” – Đáp: “Chưa biết đi đâu cả”. – Đi Tây Nguyên không?” – Đáp: “Tây Nguyên à, hay đấy, ok thôi!”

Vậy là lên đường, chỉ cần chuyển tiền tới tài khoản của một người, biết ngày giờ ra sân bay, hẹn hò điện thoại, còn chưa hề biết bạn đồng hành của mình có những ai, lịch trình như thế nào, ăn ở ra làm sao… Thời nay, đi là thế đó.

Tới sân bay, kẻ cầm theo chiếc bành mỳ gặm dở, ba lô trên vai, kẻ hớt hơ hớt hải vừa từ chỗ làm tới. Kẻ vác theo laptop bởi chỉ mấy tiếng nữa phải có công việc giao dịch, cho dù đã dứt khoát rằng, đã đi là … “don’t work, don’t worry”. (không công việc, không lo lắng)…

Chưa đầy 2 tiếng, sân bay Buôn Mê Thuột có hàng ghế băng bằng gỗ tạo nên một vẻ khác biệt. Mưa đầu mùa bay sầm sập trong thành phố lạ vào buổi tối lang thang tại đường Y Jut.

Theo Du Giang (một thành viên của phuot.com), con đường Y Jut chính là địa điểm ăn đêm, nơi có rất nhiều loại bún, đồ nhậu, và cả xị đế cho những ai thích ngồi lai rai đêm bên vỉa hè. Ngoài kia, dưới mưa, dưới ánh đèn vàng, những anh chàng hát rong đang rền rĩ lời nhạc vàng chợt làm nao nao những kẻ từ xa tới.

Đã muộn, chúng tôi vẫy một chiếc xe taxi đi tìm quán café, nhưng không còn quán nào mở cửa. Đi mãi tới đường Y Ngông, hỏi anh lái xe rằng Y Ngông là ai, anh nói là một vị anh hùng nào đó và còn sống.

Buổi tối hôm ấy, khi tôi cầm cuốn sách văn hóa Tây Nguyên của tác giả Linh Nga Niedam mới biết tác giả chính là con gái của Bác sỹ Y Ngông – đại biểu Quốc hội đầu tiên của Tây Nguyên và Du Giang chính cháu của Y Ngông. Chi tiết này thật thú vị.

Những chú voi còn sót lại


Đường tới Buôn Đôn (xã Krông na – Đăk Lăk) cách thành phố khoảng 40km. Hóa ra, trước kia buôn Đôn là thủ phủ của vùng đất Tây Nguyên nắng và gió này. Cũng lạ, bởi sau khi Pháp dời vị trí trung tâm sang Buôn Mê Thuột, Buôn Đôn đã lại trở nên bình thường, hoang vắng đến thế sao.

Du lịch dường như mới chỉ bắt đầu, nhưng cũng có vẻ đã cạn kiệt nếu như không biết cách chăm chút. Từ xa đã thấy những chú voi chậm rãi chở khách trên lưng. Lần đầu tiền được nhìn thấy voi, thấy chúng cao quá, lừng lững nhưng đôi mắt voi thì thật hiền.

Chú nào là chú voi con ở Bản Đôn, chưa có ngà nên còn trẻ con? Hình như không còn, bởi chú voi tôi đang cưỡi đây 36 tuổi mà đầu đã có vẻ… hói trọi, lơ thơ vài chiếc lông. Đặc biệt, lông đuôi hầu như không còn nữa.

Chiếc ghế trên lưng voi có thể ngồi được đến 3 người. Sau khi đi vòng quanh làng, voi bắt đầu từng bước lội xuống sông Sêrêpok – dòng sông chảy ngược huyền thoại. Con sông vốn là hợp lưu của sồng “đực” Krông Kno, sông “cái” Krông Ana, ở khúc sông này nước đỏ và cuồn cuộn như nước sông Hồng.

Có những khúc quanh chập chùng toàn rễ và cành cây si cổ thụ rủ xuống mặt sông, quấn chằng chịt quanh nhau. Voi thuộc đường, cứ thể đi xuyên trong rùng cây si làm khách bỗng như thấy mình đang đi trong miền cổ tích của rừng đại ngàn.

Thi thoảng, lúc phải lội xuống chỗ sâu, voi dò dẫm từng bước một, gần như khuỵu chân xuống làm khách thót tim, có đoạn voi lội ngập cả đôi mắt rất thương…

Hiện nay, khách thường thíchh mua những chiếc nhẫn bạc, dây chuyền bạc luồn lông voi ở trong vì tin rằng chúng sẽ đem lại may mắn và sức khỏe. Bọn trộm gần đây thường hay cắt trộm lông voi để bán, đã có nhiều chú voi bị cắt trộm đuôi, nên chủ thường cắt trước chứ không để rơi vào tay bọn trộm.

Chúng chết dần chết mòn, vào mỗi mùa giao phối, voi thường bị xích ở những nơi chật hẹp, không được thả ra những khu rừng để voi đực voi cái tự tìm đến nhau. Bởi thả voi ra, là mất.

Ở Buôn Đôn, có lẽ những giây phút trên lưng voi mang lại nhiều cảm giác và cảm xúc nhất rồi đến những cây cầu treo dài bằng mây, nứa, song. Du Giang nói rằng, những lần đến đó, cô thường nhảy múa rung chuyển cả cây cầu, cho đã.

Du Giang và ca sĩ Siu Black, số cân nặng gần bằng nhau, “ngồi cùng một bên máy bay có thể nghiêng”, vậy mà nhảy nhót được trên cây cầu treo này thì đủ biết đặc điểm lạ kỳ của cây cầu.

Quả thật, khi đi trên cầu này, người ta không đi rón, đi rén, mà đi cứ sầm sập, làm sao cho cây cầu lắc lư chao đảo, rung lên bần bật vừa sợ vừa … thích.

Buôn Đôn có người M’Nông và người Ê Đê cùng chung sống. Đến nghĩa trang của vua Voi N’Thu K’ Nul, cũng thuộc trong những điểm du lịch. Hơi buồn vì chúng đơ sơ và hiu hắt, với những kiến trúc trên ngôi mộ cũng mộc mạc, trên bia mộ ghi chiến công săn được bao nhiêu con voi nhưng nhìn xung quanh hầu như không thấy mộ cổ theo truyền thống với những bức tường nhà mồ. Khác đến ngẩn ngơ một lúc rồi lại rút lui.

Viagra… Ama Kông


Điều hơi buồn tiếp theo chính là ngôi nhà cổ nhất buôn Đôn của vua săn voi N’Thu K’ Nul. Trước kia, ngôi nhà có giá trị bằng 12 cặp ngà voi dài. Ngày nay, ngôi nhà bằng gỗ quí các loại ấy đang dần xập xệ và được … “trùng tu” lại, đã xuất hiện những mái nhựa “đắp lên”.

Trong nhà ít vật dụng, có thanh kiếm vua Bảo Đại tặng trước kia treo trên vách nhà, nhưng giờ không thấy đâu. Nghe nói nó cũng được mang đi… “trùng tu”. Ngôi nhà này vua săn voi Ama Kông (người M’nông gốc Lào) được thừa hưởng làm chủ.

Ông xứng đáng với cái tên gọi bởi đã bắt được gần 300 con voi, trong đó có con voi trắng rất quý cúng tiến cho vua Bảo Đại và vua Thái Lan nên được ban thưởng rất nhiều của quý. Tuy nhiên có một thứ Ama Kông nổi tiếng không kém, đó là bài thuốc quý gia truyền và do kinh nghiệm trong những lần đi rừng thu phục voi.

Bài thuốc này của Ama Kông có tác dụng tăng cường sinh lực, có người nói đùa rằng: Cho vài giọt vào bát bún, sợi bún cứng lên, cho vào nồi cá kho, cá cũng phải ngóc đầu dậy.

Cứ nhìn lão tướng săn voi giờ gần trăm tuổi mà vẫn còn khỏe mạnh lắm. Cụ chỉ mới ly dị cô vợ thứ 4 thua cụ dễ đến 50 tuổi. Với người Ê đê, Lào và M’nông theo chế độ mẫu hệ, nên sau mỗi cuộc chia tay với vợ, cụ Ama Kông lại mất đi một ít của nả như nhà cửa, vàng bạc, đồ đạc… Cụ cứ ra đi với bà vợ mới là lại làm lại từ đầu.

Giờ ít voi và hầu như không kiếm được tiền từ voi, cụ kiếm tiền từ thuốc Ama Kông bán cho mọi người, bài thuốc hiệu nghiệm đến nỗi cụ đã phải vất vả để tranh đấu giành lại thương hiệu và bản quyền thuốc thật của mình.

Giờ đây, ngôi nhà cổ chất đầy thuốc thuộc sở hữu của con gái cụ Ama Kông, mê Lĩnh vẫn hàng ngày bán với giá 100.000 đồng/gói về ngâm rượu giúp các quý ông tăng cường sinh lực.

Rời khỏi ngôi nhà cổ, có lẽ chỉ còn đọng lại hình ảnh mê Lĩnh to cao lừng lững, mặc áo hai dây, cổ đeo chiếc dây chuyền to bự, miệng vẫn nhau trầu bỏm bẻm đứng bán hàng những gói thuốc được đóng bao bì in trên túi nilong rất chuyên nghiệp.

Thác khói Draysap hay chuyện một mối tình


Tiếp tục, chúng tôi thuê xe máy đi đến thác Draysap cách Buôn Mê Thuột khoảng 30km. Thác nằm trong cụm thác Gia Long, Draysap, Draynu, Trinh nữ.

Ở miền đất Tây nguyên, hầu như chỗ nào cũng gắn với một sự tích, một huyền thoại, hoặc một chuyện tình buồn. Có cô gái người Ê đê tên là H’mi rất xinh đẹp nổi tiếng một vùng. Một hôm, hai người đang tình tự trong rừng thì bỗng nhiên có một con quái vật đầu to, mắt đỏ lừ, từ miệng tung ra những cột nước cuốn nàng H’mi đi mất.

Chàng trai đi tìm nàng mãi, nhưng không thấy. Chàng đau khổ, về sau chết hoá thành một cây cổ thụ đứng bên cạnh tảng đá to.

Còn chỗ thác nước đang gầm réo vốn là chỗ biến mất của con quái vật chính là thác Draysap. Lại nói về nàng H’mi, không khuất phục quái vật, nàng tự tử chết, hoá thành thác Draynu.

Hai thác được mệnh danh là thác chồng, thác vợ suốt ngày suốt đêm gầm réo gọi tên nhau. Draysap và Draynu đều bắt nguồn từ sông Sêrêpok, tung bọt trắng xoá, với độ cao trên 100m, hơi nước bốc lên nghi ngút như khói.

Bao quanh các thác có những thảm thực vật phong phú, làm không khí trong làn mát rượi. Bên trên núi có trồng cây hồ tiêu, cây bông, đặc biệt ở đây có rất nhiều loại bướm.

Đường dẫn từ thác Draysap đến thác Draynu đi qua một cây cầu treo khá đẹp. Từ trên nhìn xuống Draysap dũng mãnh chảy cuồn cuộn, bọt khói dâng tràn như hình tượng của một Tây Nguyên mạnh mẽ.

Xung quanh có nhiều nhà dân tộc, khách có thể ngồi ở đó thưởng thức món cơm lam, gà nướng, cá lăng nấu lá giang chua, và các đồ rừng cùng ché rượu cần đậm đà.

Rời khỏi thác Draysap hùng vĩ, bên đường vàng rực những cây hoa bọ cạp, những cánh rừng cao su xanh mướt, những cây hồ tiêu và cây café thẳng tắp làm cho con đường Tây Nguyên xanh thêm như lời của một bài hát./.
(sưu tầm)

Tặng các bác đôi mắt Pleiku này nhé :)
 
Chỉnh sửa cuối:

Tuanphim

Xe điện
Biển số
OF-6154
Ngày cấp bằng
21/6/07
Số km
4,230
Động cơ
583,777 Mã lực
Nơi ở
Vẫn chỗ cũ
Cuối cùng chúc các cụ mợ join được vụ Tháng 3 Tây Nguyên - mùa con ong đi lấy mật - lên đường gặp nhiều may mắn, vui vẻ nhớ mang nhiều quà về cho anh em ở nhà - không có điều kiện đi, phải giặt bỉm như em.
 

moonlight

Xe tăng
Biển số
OF-1837
Ngày cấp bằng
7/10/06
Số km
1,325
Động cơ
569,825 Mã lực
Cuối cùng chúc các cụ mợ join được vụ Tháng 3 Tây Nguyên - mùa con ong đi lấy mật - lên đường gặp nhiều may mắn, vui vẻ nhớ mang nhiều quà về cho anh em ở nhà - không có điều kiện đi, phải giặt bỉm như em.
E cũng chúc các cụ rứa, sèm lắm nhưng chắc ko đi đc, chờ quà các cụ vậy, mà cụ nào nhiệt tình nhớ sờ hộ e con voi bản Đôn xem nó dư lào nhé, e mới được xờ vòi voi Liên xô thôi!
(Ngụ thôi, 2h sáng mai e phải đi Sơn la, chiều về luôn (lái hộ đường đèo) nên chạ dám rủ ai đi cùng)
 

Mr Che

Xe máy
Biển số
OF-12539
Ngày cấp bằng
8/1/08
Số km
68
Động cơ
523,780 Mã lực
Em nghĩ ta nên dừng ở đây và như mong muốn của nhiều người - ta hướng tới cái này:
Hoặc hướng đến cái này



em chẳng bít cái này ở đâu ra nhưng em nhớ ngày xưa anh này cưỡi ngựa bắn cung, oai hùng lắm, giá mà lúc nào anh ý cũng được như này nhỉ :D
 

Mr Che

Xe máy
Biển số
OF-12539
Ngày cấp bằng
8/1/08
Số km
68
Động cơ
523,780 Mã lực
em chạ bít gì về nghệ thuật lắm nhưng nếu gia chủ cho phép em xin phân tích bức hình này để thấy cái hay của nghệ thuật hình tượng ợ :)
 

xauzai

Xe điện
Biển số
OF-10478
Ngày cấp bằng
2/10/07
Số km
3,297
Động cơ
565,104 Mã lực
Nơi ở
Funs Team
Website
www.otofun.net
Tổng giám đốc điện lực EVN đang thị sát tình hình xả lũ năm 2020 tại Đà Nẵng thì phải?
 

Mr Che

Xe máy
Biển số
OF-12539
Ngày cấp bằng
8/1/08
Số km
68
Động cơ
523,780 Mã lực
em xin phân tích dư lày ạ:
Địa điểm "anh hùng" đứng chắc chắn là 1 nơi rất cao, vì có mây đằng sau, ấy thế mà anh hùng vẫn nhìn lên phía cao hơn nữa chứng tỏ tầm nhìn xa trông rộng của anh thật là vĩ đại, chắc anh định tìm nơi đóng đô nên mới trải tầm mắt ra xa đến thế.
Có 2 kiều nữ đi theo hộ giá anh hùng nhưng kiều nữ áo trắng vẻ mặt còn rất đỗi ngạc nhiên vì sự bao la hùng vĩ nơi giang sơn của mình, còn kiều nữ áo đen đứng đằng sau anh hùng vẻ mặt lại tỏ ra bình thản, tự tin chứng tỏ kiều nữ này rất hiểu vị anh hùng đứng trước có thể làm được những gì. Còn vẻ mặt của anh hùng thì lại tỏ ra hơi kiêu ngạo 1 chút, chứng tỏ những khó khăn trước mắt ko là gì so với tài nghệ của anh hùng. Dáng anh đứng thẳng, ngực ưỡn về phía trước đầy tự tin kiêu hãnh, chân anh đứng đúng như kiểu đứng của con nhà võ, chân trước vào thế tấn công, chân sau trong thế phòng thủ. Tay phải anh chống hông như sắp sửa ra chiêu nhưng bàn tay anh lại xòe ra chứng tỏ anh đang muốn nói với bàn dân thiên hạ về tham vọng lớn lao của mình ôm chọn năm châu bốn bể. Tay trái anh vòng ra đằng sau nửa kín nửa hở ko ai biết anh làm gì tiếp theo, kẻ thù của anh có giỏi đến mấy cũng ko thể đoán biết được những hành động phía tay trái anh đang nắm giữ, chắc chỉ có kiều nữ đứng sau là hiểu rõ điều đó thôi.
Nếu nhìn ra xa 1 chút, có 1 người dân đang co ro chứng tỏ nơi này rất nguy hiểm, thế nên mới có con chó nằm bên cạnh. Chắc nơi đây bọn thổ phỉ thường ngang qua đây cướp bóc dân lành nên nhà cửa mới thưa thớt điêu tàn liêu xiêu.
Tóm lại nhìn toàn cục thì đây đúng là anh hùng đã từng cưỡi ngựa bắn cung :D một bức hình đẹp :D
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top