[CLB xe] [Lưu trữ] Độ xe

Trạng thái
Thớt đang đóng

Hachiko

Xe đạp
Biển số
OF-85664
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
17
Động cơ
409,670 Mã lực
Em nghĩ cửa sổ trời mà tự động đóng khi rút chìa cũng ko hay lắm, vì nhiều tình huống mình muốn mở cứ phải bật chìa.
Nếu cụ Bẹc chí cần đến đấy thì em sẵn sàng chia sẻ với cụ trong tích tắc . Sau khi hiệu chỉnh xong thì cụ có thể điều khiển cửa sổ trời bất chấp vị trí nào của chìa khóa . Với hiệu chỉnh này thì hệ thống sẽ tiêu thụ thêm khoảng 10mA hay 0.12W do phải nuôi mạch ECU điều khển cửa sổ trời thường trực , tuy nhiên nếu xe cụ đi thường xuyên và battery còn tốt thì không anh hưởng gì .Vật tư chỉ có vài cm băng keo điện thôi . :D
 

Beck

Xe điện
Biển số
OF-32467
Ngày cấp bằng
27/3/09
Số km
3,734
Động cơ
515,610 Mã lực
Nơi ở
Nhân Hòa - Nhân Chính
Nếu cụ Bẹc chí cần đến đấy thì em sẵn sàng chia sẻ với cụ trong tích tắc . Sau khi hiệu chỉnh xong thì cụ có thể điều khiển cửa sổ trời bất chấp vị trí nào của chìa khóa . Với hiệu chỉnh này thì hệ thống sẽ tiêu thụ thêm khoảng 10mA hay 0.12W do phải nuôi mạch ECU điều khển cửa sổ trời thường trực , tuy nhiên nếu xe cụ đi thường xuyên và battery còn tốt thì không anh hưởng gì .Vật tư chỉ có vài cm băng keo điện thôi . :D
Thanks cụ, cụ chia sẻ phương án và nguyên lý thực hiện cho anh em tham khảo đi ạ, :)
 

Hachiko

Xe đạp
Biển số
OF-85664
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
17
Động cơ
409,670 Mã lực
Em bận quá chưa chụp ảnh nên em tạm copy và vẽ bằng paint , Cụ Beck xem nhé .
- Tháo bệ đèn đọc bản đồ theo hình vẽ này


-Cụ sẽ nhìn thấy 1 connector 10 pin nối vài cụm motơ cửa sổ trời (CST). Chân 1 là dây màu đen , chân 3 là dây màu đỏ , chân 6 là dây màu vàng kích thước to nhất .Chân 6 cung cấp DC12 V thường trực cho cụm motơ và mạch điều khiển . Chân 3 cấp DC 12v cho mạch điều khiển khi bật khóa ở vị trí ON , khi bật khóa ở vị trí khác thì chân 3 này 0v và không điều khiển được CST.
-Để điều khiển được CST khi không bật chìa khóa ở ON thì ta chỉ cắt dây vào chân 3 và nối vào chân 6 .


Lưu ý để an toàn bác nên tháo cọc - của bình ắc quy nhé . Cách này là cách đơn giản nhất , tuy nhiên mạch điều khiển CST vẫn tiêu tốn nguồn nuôi khi xe không nổ máy (khoảng 10mA) . Phức tạp hơn chút nữa thì có mạch định thời sẽ tiếp tục cấp nguồn cho mạch sau khi ổ khóa rời vị trí ON sau khoảng thời gian nhất định , như vậy sẽ tiết kiệm điện năng cho ắc quy khi xe ở trạng thái không nổ máy .
Chúc cụ Beck có nhiều trãi nghiệm nhé .
 

Beck

Xe điện
Biển số
OF-32467
Ngày cấp bằng
27/3/09
Số km
3,734
Động cơ
515,610 Mã lực
Nơi ở
Nhân Hòa - Nhân Chính
Thanks cụ Ko, nhưng kỹ thuật này là để cửa sổ trời lúc nào cũng đóng mở đc kể cả kô bật chìa khóa luôn phỉa kô ạ? Em đang nghĩ là phương án auto đóng cửa sổ trời khi rút chìa khóa mà :-?
 

Hachiko

Xe đạp
Biển số
OF-85664
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
17
Động cơ
409,670 Mã lực
Vâng , phương án rút chìa đóng CST thì thêm mạch điều khiển nhận biết tín hiệu và kích hoạt chân 4 nối mass em sẽ trình bày sau . Hy vọng các cụ có trình cao về điện tử tiếp chiêu ạ .:)
 
Chỉnh sửa cuối:

carens2011

Xe tải
Biển số
OF-108377
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
326
Động cơ
395,460 Mã lực
Em lên os nhờ cụ rưng guide cho e cái mạch dùng đươc cả cam tiến và lùi trên một cái màn kovan, cụ rừng giúp e với nhé.
 

jungle

Xe tải
Biển số
OF-24447
Ngày cấp bằng
19/11/08
Số km
347
Động cơ
494,970 Mã lực
Em lên os nhờ cụ rưng guide cho e cái mạch dùng đươc cả cam tiến và lùi trên một cái màn kovan, cụ rừng giúp e với nhé.
Sorry cụ, hổm rày em lu bu nên quên mất, hôm nay em vừa thiết kế xong nên post lên hầu cụ đây.






IC 4066 là một tổ hợp gồm 4 contact, mỗi 1 contact có 1 chân điều khiển riêng biệt, khi các chân điều khiển(control) là 5, 6, 12, 13 được kích với một điện áp ở mức cao >5V, thì các chân contact sẽ đóng lại(closed) chằng hạn bây giờ em muốn cho chân 8 và 9 ngắn mạch(short) thì em kích cho chân số 6 lên 12volts thì chân 8 và 9 sẽ chạm với nhau, tổng trở lúc đo được khoảng vài chục đến vài trăm ohms, tuỳ theo điện thế nguồn cấp cho IC và điện thế kích cho các chân control
- Chân số 7 của IC nối mass(GND).
- Chân số 14 lấy nguồn 12VDC. Hot at all time(điện thường trực)
IC 4066 được sử dụng rộng rãi trong các thiết bị nghe nhìn, nó dùng để chia, bật tắt tín hiệu Video, Audio. Lưu ý nó không dùng để thắp sáng đèn được vì dòng chịu đựng qua contact rất bé, chỉ vài mA, chủ yếu để dùng điều khiển signal thôi.
Ở đây ta chỉ dùng 3 contact, còn dư 1 contact không dùng(NA=No Application)
Nguyên lý hoạt động của mạch điều khiển camera de và trước, sử dụng đầu Kovan, Fuka....
- Tín hiệu của Cam trước và Cam de đi vào 2 jack cắm RCA P1 và P2, tín hiệu Video out của P3 sẽ đi vào ngỏ Camera in trên đầu Kovan.
- Dây điều khiển Camera control trên đầu Kovan sẽ nối với dây Kovan Camera control.
- Dây To REVERSE LAMP đi đến đèn de trên xe.
- Dây To AL V4.0 CAM port đi đến dây CAM trên bộ Auto lock V4.0.
Như vậy phía bên trái sơ đồ là tín hiệu đầu vào, và phía bên phải là tín hiệu đầu ra.
- Bình thường khi xe chạy dưới 10km/h thì ngay chân CAM trên bộ AL V4.0 sẽ xuất hiện một điện áp 9V, điện áp này sẽ kích chân 12 của U1B lên mức cao, làm cho 2 chân 10 và 11 ngắn mạch(shorted or closed), như vậy tín hiệu của CAM trước sẽ đi từ chân 10 qua chân 11 qua jack P3 đi vào đầu Kovan, đồng thời lúc này đầu Kovan cũng được cấp điện 9v thông qua diode D1, để bật màn hình Kovan một cách tự động----> do đó ta sẽ thấy được hình ảnh của Camera phía trước bên phụ.
CAM FRT RH=Camera Front Right Hand
- Bây giờ giã sử xe de lại thì dây To REVERSE LAMP sẽ có điện 14volts, lúc này chấn 13 và 5 của U1A và U1C được kích, do đó các contact 1 & 2 và 3 & 4 sẽ ngắn mạch(shorted).
- tiếp điểm 1 & 2 ngắn mạch sẽ làm cho tín hiệu hình của camera de đi từ 1 qua 2 qua P3 vào đầu Kovan, đồng thời lúc này tiếp điểm 3 & 4 cũng shorted làm cho chân control số 12 của U1B nối xuống mass, do đó chân 12 không còn điện thế để control U1B, suy ra contact U1B bị hở mạch(open) ---->tín hiệu của CAM trước không đến được đầu Kovan.
- Khi chân To REVERSE LAMP có điện áp 14v thì dây KOVAN CAMERA CONTROL cũng có điện áp gần 14v thông qua diode D2, làm cho đầu KOVAN dù đang phát ở chế độ nào cũng sẽ chuyển ngay lập tức đến màn hình của camera de. Lúc này bất chấp cảmera trước ở trạng thái nào cũng không được bật lên, khi de là ưu tiên 1, chỉ khí tiến thì Cam phía trước mới được bật thôi.

Bác nên ráp mạch lên miếng test board này ngoài chợ giời có bán, mua về cắt nhỏ nó ra cho dễ làm.




Ngoài chợ có bán 2 loại TC 4066 và HEF 4066 đều dùng được, giá 5.000VND/con.
 

Beck

Xe điện
Biển số
OF-32467
Ngày cấp bằng
27/3/09
Số km
3,734
Động cơ
515,610 Mã lực
Nơi ở
Nhân Hòa - Nhân Chính
E là 1 trong những người chơi cam trước đầu tiên, sau khi dùng e có ý kiến thế này góp ý với các cụ. Cam trước phục vụ rất hữu ích và cần thiết cho cả tiến và đặc biệt là lùi trong những tình huống rất khó luôn chứ các cụ chơi tích hợp 1 màn như này thì chả còn tác dụng của nó mấy nữa đâu ạ. Vài lời chân thành.
 

dyland.

Xe tải
Biển số
OF-71498
Ngày cấp bằng
26/8/10
Số km
351
Động cơ
431,697 Mã lực
ônng beck này nói chuẩn mà màn hình giờ cũng đâu có đắt đâu làm thêm 1 cái nhỏ để quan sát cho nó chuẩn
như loại này có 900k/c


 
Chỉnh sửa cuối:

newcarens2011

Xe tải
Biển số
OF-111722
Ngày cấp bằng
6/9/11
Số km
242
Động cơ
392,021 Mã lực
ônng beck này nói chuẩn mà màn hình giờ cũng đâu có đắt đâu làm thêm 1 cái nhỏ để quan sát cho nó chuẩn
như loại này có 900k/c


Các cụ cho iem hỏi khí không phải, cái này nó có loại không dây không các cụ nhỉ ?
 

carens2011

Xe tải
Biển số
OF-108377
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
326
Động cơ
395,460 Mã lực
Sorry cụ, hổm rày em lu bu nên quên mất, hôm nay em vừa thiết kế xong nên post lên hầu cụ đây.
Ở mạch này, day mát đều bắt vào ốc 10 của xe hở cụ Rừng.
 

huycm

Xe tăng
Biển số
OF-86574
Ngày cấp bằng
25/2/11
Số km
1,124
Động cơ
420,067 Mã lực
Nơi ở
Kim Giang
Ở mạch này, day mát đều bắt vào ốc 10 của xe hở cụ Rừng.
Cái sơ đồ nguyên lý này hình như cụ Rừng thiếu nguồn cấp cho IC 4066 ( Chân số 7 nối mát và chân số 14 được cấp nguồn 12V ). Nếu cụ Carens2011 lắp mạch này thì đưa hết tiếp mát vào chân số 7 của IC 4066.
 

carens2011

Xe tải
Biển số
OF-108377
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
326
Động cơ
395,460 Mã lực
Cái sơ đồ nguyên lý này hình như cụ Rừng thiếu nguồn cấp cho IC 4066 ( Chân số 7 nối mát và chân số 14 được cấp nguồn 12V ). Nếu cụ Carens2011 lắp mạch này thì đưa hết tiếp mát vào chân số 7 của IC 4066.
E đang sắp linh kiện để hàn nhìn đẹp nhứt nhưng mà khó vãi, nhìn đống thiết bị như mới bòng bong. Cụ Rừng và cụ Huy có kinh nghiệm giúp em zới. :)
Chắc ngoài chợ trời cũng có cái RCA Female Connector kiểu kiểu như này http://www.google.com.vn/imgres?q=rca+jack+female+connector&start=88&hl=vi&sa=X&biw=1280&bih=697&tbm=isch&prmd=imvns&tbnid=jprz5x0bru3PiM:&imgrefurl=http://www.alibaba.com/product-gs/229493805/Female_Jack_Audio_HTJ_032_05.html&docid=iYbeZVUnI4kgTM&imgurl=http://i01.i.aliimg.com/photo/v0/229493805/Female_Jack_Audio_HTJ_032_05_series.jpg&w=387&h=360&ei=KpdoT5b7D42ViAek-pCmCg&zoom=1các cụ nhờ :P
http://www.google.com.vn/imgres?q=rca+jack+female+connector&hl=vi&sa=X&biw=1280&bih=697&tbm=isch&prmd=imvns&tbnid=DnbTyAKehrZYlM:&imgrefurl=http://ca.digikey.com/1/3/indexb1814.html&docid=85JlcvOW_U-ZOM&imgurl=http://media.digikey.com/photos/CUI%252520Photos/RCJ-413344.jpg&w=640&h=640&ei=7JZoT7rIM4HBiQeltbCjCg&zoom=1
 
Chỉnh sửa cuối:

jungle

Xe tải
Biển số
OF-24447
Ngày cấp bằng
19/11/08
Số km
347
Động cơ
494,970 Mã lực
Đâu có gì mà khó cụ, mạch quá đơn giản, chỉ có con 4066 với mấy cái trở và diode thôi mà, linh kiện đó cũng thông dụng nữa, ở chợ giời có bán hết mà.
Số 7 là GND, số 14 vô Hot at all time 12.5VDC, quá dễ.
 

jungle

Xe tải
Biển số
OF-24447
Ngày cấp bằng
19/11/08
Số km
347
Động cơ
494,970 Mã lực
Chỉnh sửa cuối:

jungle

Xe tải
Biển số
OF-24447
Ngày cấp bằng
19/11/08
Số km
347
Động cơ
494,970 Mã lực






IC 4066 là một tổ hợp gồm 4 contact, mỗi 1 contact có 1 chân điều khiển riêng biệt, khi các chân điều khiển(control) là 5, 6, 12, 13 được kích với một điện áp ở mức cao >5V, thì các chân contact sẽ đóng lại(closed) chằng hạn bây giờ em muốn cho chân 8 và 9 ngắn mạch(short) thì em kích cho chân số 6 lên 12volts thì chân 8 và 9 sẽ chạm với nhau, tổng trở lúc đo được khoảng vài chục đến vài trăm ohms, tuỳ theo điện thế nguồn cấp cho IC và điện thế kích cho các chân control
- Chân số 7 của IC nối mass(GND).
- Chân số 14 lấy nguồn 12VDC. Hot at all time(điện thường trực)
IC 4066 được sử dụng rộng rãi trong các thiết bị nghe nhìn, nó dùng để chia, bật tắt tín hiệu Video, Audio. Lưu ý nó không dùng để thắp sáng đèn được vì dòng chịu đựng qua contact rất bé, chỉ vài mA, chủ yếu để dùng điều khiển signal thôi.
Ở đây ta chỉ dùng 3 contact, còn dư 1 contact không dùng(NA=No Application)
Nguyên lý hoạt động của mạch điều khiển camera de và trước, sử dụng đầu Kovan, Fuka....
- Tín hiệu của Cam trước và Cam de đi vào 2 jack cắm RCA P1 và P2, tín hiệu Video out của P3 sẽ đi vào ngỏ Camera in trên đầu Kovan.
- Dây điều khiển Camera control trên đầu Kovan sẽ nối với dây Kovan Camera control.
- Dây To REVERSE LAMP đi đến đèn de trên xe.
- Dây To AL V4.0 CAM port đi đến dây CAM trên bộ Auto lock V4.0.
Như vậy phía bên trái sơ đồ là tín hiệu đầu vào, và phía bên phải là tín hiệu đầu ra.
- Bình thường khi xe chạy dưới 10km/h thì ngay chân CAM trên bộ AL V4.0 sẽ xuất hiện một điện áp 9V, điện áp này sẽ kích chân 12 của U1B lên mức cao, làm cho 2 chân 10 và 11 ngắn mạch(shorted or closed), như vậy tín hiệu của CAM trước sẽ đi từ chân 10 qua chân 11 qua jack P3 đi vào đầu Kovan, đồng thời lúc này đầu Kovan cũng được cấp điện 9v thông qua diode D1, để bật màn hình Kovan một cách tự động----> do đó ta sẽ thấy được hình ảnh của Camera phía trước bên phụ.
CAM FRT RH=Camera Front Right Hand
- Bây giờ giã sử xe de lại thì dây To REVERSE LAMP sẽ có điện 14volts, lúc này chấn 13 và 5 của U1A và U1C được kích, do đó các contact 1 & 2 và 3 & 4 sẽ ngắn mạch(shorted).
- tiếp điểm 1 & 2 ngắn mạch sẽ làm cho tín hiệu hình của camera de đi từ 1 qua 2 qua P3 vào đầu Kovan, đồng thời lúc này tiếp điểm 3 & 4 cũng shorted làm cho chân control số 12 của U1B nối xuống mass, do đó chân 12 không còn điện thế để control U1B, suy ra contact U1B bị hở mạch(open) ---->tín hiệu của CAM trước không đến được đầu Kovan.
- Khi chân To REVERSE LAMP có điện áp 14v thì dây KOVAN CAMERA CONTROL cũng có điện áp gần 14v thông qua diode D2, làm cho đầu KOVAN dù đang phát ở chế độ nào cũng sẽ chuyển ngay lập tức đến màn hình của camera de. Lúc này bất chấp cảmera trước ở trạng thái nào cũng không được bật lên, khi de là ưu tiên 1, chỉ khí tiến thì Cam phía trước mới được bật thôi.

Bác nên ráp mạch lên miếng test board này ngoài chợ giời có bán, mua về cắt nhỏ nó ra cho dễ làm.




Ngoài chợ có bán 2 loại TC 4066 và HEF 4066 đều dùng được, giá 5.000VND/con.
 

carens2011

Xe tải
Biển số
OF-108377
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
326
Động cơ
395,460 Mã lực
Cụ thông củm e là dân ngoại dạo, nên câu dây nhìn nó lằng nhằng. Ví dụ chân 13 câu dây sang chân 5 và chân 12 câu sang chân 4.
Ngoài ra e lại muốn sếp mấy cái dây lại điều khiển AL4, LAMP, KOVAN và RCA Jack cùng một phía nhìn cho nó đẹp :D nên hơi vất vả.
Cụ chiên gia, cụ tư véo cho em. Cụ nghĩ một phút bằng nhà e ngồi vắt bã đậu cả tuần.

Còn mua linh kiện thì ko vấn đề gì, mang cái mạch ra chợ là các mợ ý bán nhiệt tình ngay.

Đâu có gì mà khó cụ, mạch quá đơn giản, chỉ có con 4066 với mấy cái trở và diode thôi mà, linh kiện đó cũng thông dụng nữa, ở chợ giời có bán hết mà.
Số 7 là GND, số 14 vô Hot at all time 12.5VDC, quá dễ.
 
Chỉnh sửa cuối:

huycm

Xe tăng
Biển số
OF-86574
Ngày cấp bằng
25/2/11
Số km
1,124
Động cơ
420,067 Mã lực
Nơi ở
Kim Giang
Cụ thông củm e là dân ngoại dạo, nên câu dây nhìn nó lằng nhằng. Ví dụ chân 13 câu dây sang chân 5 và chân 12 câu sang chân 4.
Ngoài ra e lại muốn sếp mấy cái dây lại điều khiển AL4, LAMP, KOVAN và RCA Jack cùng một phía nhìn cho nó đẹp :D nên hơi vất vả.
Cụ chiên gia, cụ tư véo cho em. Cụ nghĩ một phút bằng nhà e ngồi vắt bã đậu cả tuần.

Còn mua linh kiện thì ko vấn đề gì, mang cái mạch ra chợ là các mợ ý bán nhiệt tình ngay.
Cái mạch này em thấy đơn giản mà cụ Carens2011. Cụ muốn đưa hết về một phía cũng chẳng có vấn đề gì cả, cụ mua thêm một số các giắc cắm ( VD như giắc cắm AV trên TV, hay giắc bắt vít như mạch AL của cụ Rừng cũng OK mà)
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top