Các chuyên gia cho rằng máy bay mới mà Ukraine sắp mua sẽ tăng cường sức mạnh cho F-16 của nước này và làm giảm đi lợi thế trên không của Nga
Các chuyên gia nói rằng sự xuất hiện của một loại máy bay mới cho Ukraine sẽ mang lại cho nước này một lợi thế mà trước đây chưa từng có và sẽ giúp nâng cao hiệu quả của những chiếc F-16 đã hứa hẹn.
Thụy Điển công bố vào cuối tháng trước rằng họ sẽ cung cấp cho Ukraine hai máy bay giám sát và kiểm soát trên không ASC 890, đóng vai trò là trung tâm chỉ huy trên không.
Chúng có thể phát hiện máy bay, tên lửa và máy bay không người lái của kẻ thù từ xa và phối hợp phản ứng trước các cuộc tấn công.
Máy bay Thụy Điển sẽ là chiếc máy bay đầu tiên có chức năng này mà Ukraine có, mang lại cho họ khả năng mà cho đến nay chỉ có Nga, với lực lượng không quân lớn hơn và hiện đại hơn nhiều , mới có được.
Tim Robinson, chuyên gia hàng không quân sự tại Hiệp hội Hàng không Hoàng gia Anh, nói rằng máy bay Thụy Điển, được liên kết với F-16, “sẽ là nhân tố thay đổi cuộc chơi về mặt nhận thức tình huống, hình ảnh radar trực tiếp”.
Ông cho biết các máy bay sẽ "cung cấp cho người Ukraine cảnh báo sớm hơn về nơi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa sẽ đến. Đó sẽ là một lợi thế rất lớn."
Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Pal Jonson cho biết máy bay này sẽ "bổ sung và củng cố hệ thống F-16".
Mark Cancian, một đại tá Thủy quân lục chiến đã nghỉ hưu và chuyên gia chiến lược quốc phòng tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, nói rằng máy bay có thể rất có giá trị vì chúng “có thể 'nhìn' xa hơn và sau đó giúp hướng máy bay chiến đấu tới những mối đe dọa lớn nhất”.
Trong khi đó, Peter Layton, một thành viên tại Viện Griffith Châu Á và là cựu sĩ quan Không quân Hoàng gia Úc, cho biết họ sẽ có thể chỉ đạo các máy bay chiến đấu của Ukraine, do đó “sự phối hợp, chỉ huy và kiểm soát sẽ được cải thiện đáng kể”.
Trong chiến tranh, Nga đã sử dụng máy bay Kiểm soát và Cảnh báo sớm trên không A-50 của riêng mình để giám sát không phận Ukraine và phối hợp tấn công.
Nhưng Ukraine đã phá hủy một chiếc A-50 vào tháng 1 và cho biết họ đã bắn hạ một chiếc khác vào tháng sau . Một quan chức quốc phòng Ukraine hồi tháng 4 cho biết Nga chỉ còn 6 chiếc A-50.
Những mất mát này cho thấy những chiếc máy bay như thế này dễ bị tổn thương đến mức nào và giá trị của nó là bao nhiêu.
Layton cho biết những máy bay như thế này “rất dễ bị máy bay chiến đấu và tên lửa tấn công”, đồng thời cho biết thêm rằng trong chiến tranh “mọi người đều muốn tiêu diệt máy bay cảnh báo sớm”.
Cancian cho biết Nga sẽ “rất quan tâm” đến việc tiêu diệt chúng.
Ông cũng cảnh báo rằng các máy bay này "cực kỳ phức tạp", vượt xa những gì Ukraine đã quen.
Layton cho biết ông hy vọng các máy bay chỉ huy sẽ bay ở phía sau, xa tiền tuyến để radar của chúng có thể phát hiện máy bay không người lái và tên lửa hành trình đang bay tới, giúp F-16 "nhắm mục tiêu rất chính xác".
Các chuyên gia cho rằng lùi lại cũng có thể là cách tiếp cận tốt nhất đối với những chiếc F-16 đầu tiên của Ukraine, để những chiếc máy bay này có thể bảo vệ các thành phố và cơ sở hạ tầng trong khi tránh xa hầu hết vũ khí của Nga.
Họ nói rằng Ukraine sẽ không có đủ, ít nhất là vào thời điểm ban đầu, để biện minh cho việc sử dụng chúng nhanh chóng.
Một quan chức Ukraine cho biết vào tháng trước rằng những chiếc F-16 đầu tiên sẽ ra mắt vào tháng 6 hoặc tháng 7, phù hợp với thông tin của Đan Mạch, vốn cho biết những chiếc máy bay F-16 đầu tiên sẽ đến vào mùa hè này .
Ukraine đã được Đan Mạch, Hà Lan, Na Uy và Bỉ hứa cung cấp 85 máy bay phản lực. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ có bao nhiêu chiếc sẽ đến trong đợt đầu tiên.
Các chuyên gia cho biết F-16 sẽ hữu ích cho Ukraine, nhưng bản thân chúng khó có thể thay đổi lớn cuộc chiến, đặc biệt khi chỉ có một số lượng nhỏ được cam kết cho đến nay.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, chúng sẽ bù đắp tổn thất máy bay, hạ gục máy bay không người lái và tên lửa của Nga và có thể tiến hành một số cuộc tấn công vào lãnh thổ do Nga nắm giữ.
Cancian nói: “Bất cứ khi nào chúng đến, đó đều là thời điểm tốt cho Ukraine”.
Các chuyên gia nói rằng sự xuất hiện của một loại máy bay mới cho Ukraine sẽ mang lại cho nước này một lợi thế mà trước đây chưa từng có và sẽ giúp nâng cao hiệu quả của những chiếc F-16 đã hứa hẹn.
Thụy Điển công bố vào cuối tháng trước rằng họ sẽ cung cấp cho Ukraine hai máy bay giám sát và kiểm soát trên không ASC 890, đóng vai trò là trung tâm chỉ huy trên không.
Chúng có thể phát hiện máy bay, tên lửa và máy bay không người lái của kẻ thù từ xa và phối hợp phản ứng trước các cuộc tấn công.
Máy bay Thụy Điển sẽ là chiếc máy bay đầu tiên có chức năng này mà Ukraine có, mang lại cho họ khả năng mà cho đến nay chỉ có Nga, với lực lượng không quân lớn hơn và hiện đại hơn nhiều , mới có được.
Tim Robinson, chuyên gia hàng không quân sự tại Hiệp hội Hàng không Hoàng gia Anh, nói rằng máy bay Thụy Điển, được liên kết với F-16, “sẽ là nhân tố thay đổi cuộc chơi về mặt nhận thức tình huống, hình ảnh radar trực tiếp”.
Ông cho biết các máy bay sẽ "cung cấp cho người Ukraine cảnh báo sớm hơn về nơi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa sẽ đến. Đó sẽ là một lợi thế rất lớn."
Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Pal Jonson cho biết máy bay này sẽ "bổ sung và củng cố hệ thống F-16".
Mark Cancian, một đại tá Thủy quân lục chiến đã nghỉ hưu và chuyên gia chiến lược quốc phòng tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, nói rằng máy bay có thể rất có giá trị vì chúng “có thể 'nhìn' xa hơn và sau đó giúp hướng máy bay chiến đấu tới những mối đe dọa lớn nhất”.
Trong khi đó, Peter Layton, một thành viên tại Viện Griffith Châu Á và là cựu sĩ quan Không quân Hoàng gia Úc, cho biết họ sẽ có thể chỉ đạo các máy bay chiến đấu của Ukraine, do đó “sự phối hợp, chỉ huy và kiểm soát sẽ được cải thiện đáng kể”.
Trong chiến tranh, Nga đã sử dụng máy bay Kiểm soát và Cảnh báo sớm trên không A-50 của riêng mình để giám sát không phận Ukraine và phối hợp tấn công.
Nhưng Ukraine đã phá hủy một chiếc A-50 vào tháng 1 và cho biết họ đã bắn hạ một chiếc khác vào tháng sau . Một quan chức quốc phòng Ukraine hồi tháng 4 cho biết Nga chỉ còn 6 chiếc A-50.
Những mất mát này cho thấy những chiếc máy bay như thế này dễ bị tổn thương đến mức nào và giá trị của nó là bao nhiêu.
Layton cho biết những máy bay như thế này “rất dễ bị máy bay chiến đấu và tên lửa tấn công”, đồng thời cho biết thêm rằng trong chiến tranh “mọi người đều muốn tiêu diệt máy bay cảnh báo sớm”.
Cancian cho biết Nga sẽ “rất quan tâm” đến việc tiêu diệt chúng.
Ông cũng cảnh báo rằng các máy bay này "cực kỳ phức tạp", vượt xa những gì Ukraine đã quen.
Layton cho biết ông hy vọng các máy bay chỉ huy sẽ bay ở phía sau, xa tiền tuyến để radar của chúng có thể phát hiện máy bay không người lái và tên lửa hành trình đang bay tới, giúp F-16 "nhắm mục tiêu rất chính xác".
Các chuyên gia cho rằng lùi lại cũng có thể là cách tiếp cận tốt nhất đối với những chiếc F-16 đầu tiên của Ukraine, để những chiếc máy bay này có thể bảo vệ các thành phố và cơ sở hạ tầng trong khi tránh xa hầu hết vũ khí của Nga.
Họ nói rằng Ukraine sẽ không có đủ, ít nhất là vào thời điểm ban đầu, để biện minh cho việc sử dụng chúng nhanh chóng.
Một quan chức Ukraine cho biết vào tháng trước rằng những chiếc F-16 đầu tiên sẽ ra mắt vào tháng 6 hoặc tháng 7, phù hợp với thông tin của Đan Mạch, vốn cho biết những chiếc máy bay F-16 đầu tiên sẽ đến vào mùa hè này .
Ukraine đã được Đan Mạch, Hà Lan, Na Uy và Bỉ hứa cung cấp 85 máy bay phản lực. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ có bao nhiêu chiếc sẽ đến trong đợt đầu tiên.
Các chuyên gia cho biết F-16 sẽ hữu ích cho Ukraine, nhưng bản thân chúng khó có thể thay đổi lớn cuộc chiến, đặc biệt khi chỉ có một số lượng nhỏ được cam kết cho đến nay.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, chúng sẽ bù đắp tổn thất máy bay, hạ gục máy bay không người lái và tên lửa của Nga và có thể tiến hành một số cuộc tấn công vào lãnh thổ do Nga nắm giữ.
Cancian nói: “Bất cứ khi nào chúng đến, đó đều là thời điểm tốt cho Ukraine”.