JAS-39 Gripen sẵn sàng cạnh tranh F-16 Blk 70 của Mỹ để giành chiến thắng tại châu Á
Khi cuộc đua giành hợp đồng cung cấp cho Thái Lan Gripen E và F-16 Block 70 ngày càng nóng lên, câu hỏi đặt ra là Thái Lan sẽ chọn phương án nào hơn. Đáng chú ý, cả hai lựa chọn này đều xuất hiện sau khi Thái Lan không mua được F-35, máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm.
Tư lệnh Không quân Thái Lan Phanpakdi Patankul làm sáng tỏ vấn đề này, cho rằng cả Gripen E và F-16 Block 70 đều đưa ra những lựa chọn thay thế thực tế nhất vì việc mua F-35 dường như không thể thực hiện được. Ông lưu ý: “Chúng tôi đã thu hẹp các lựa chọn của mình xuống còn Gripen-E và F-16 Block 70 kể từ khi mua được F-35 đã chứng tỏ là một nhiệm vụ khó khăn”. Ông đưa ra những nhận xét này vào Thứ Bảy, ngày 23 tháng 3 năm 2024.
Lệnh này nhằm đáp ứng nhu cầu của ba phi đội hiện đang sử dụng các máy bay cũ. Mỗi phi đội của không quân Thái Lan biên chế 12 máy bay chiến đấu.
F-16 của Thái Lan
Về quy trình mua sắm, Bangkok Post đưa tin rằng Thái Lan, thường được gọi là “Xứ sở Voi trắng”, sẽ bắt đầu mua sắm theo từng giai đoạn bắt đầu từ tháng 10 năm 2024. Quá trình này bắt đầu bằng việc mua bốn tổ máy đầu tiên, tiếp theo là các tổ máy tiếp theo. theo từng giai đoạn.
Đáng chú ý, Thái Lan hiện trong biên chế gồm 50 đơn vị biến thể cũ hơn của F-16, F-16 A/B. Trong số này, 36 chiếc được phân bổ cho các hoạt động chiến đấu, trong khi 14 chiếc còn lại dành cho mục đích huấn luyện. Hơn nữa, Thái Lan đã mua 12 máy bay phản lực Gripen vào năm 2008.
Về phía nhà sản xuất, Lockheed Martin tiết lộ rằng F-16 Block 70 có thể tăng cường đáng kể năng lực chiến đấu của Không quân Thái Lan. F-16 Block 70 đã trải qua những nâng cấp lớn và được quảng cáo là có khả năng tương đương với F-22 Raptor và F-35. Một đại diện của Lockheed Martin trước đó đã bày tỏ vào tháng 3: “Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng F-16 Block 70 sẽ tăng cường khả năng của Không quân Thái Lan đồng thời mang lại hiệu suất thế hệ tiếp theo để phù hợp với yêu cầu quốc phòng của đất nước”.
Gripen của Thái Lan
Ngược lại, SAAB tự tin rằng thiết kế của Gripen E sẽ thu hút được sự chú ý đáng kể ở Đông Nam Á. Robert Björklund, đại diện của nhà sản xuất, tiết lộ rằng Gripen mới nhất được kỳ vọng sẽ vượt trội hơn so với phiên bản tiền nhiệm. Quan trọng hơn, với sự hỗ trợ to lớn từ Vương quốc Anh, ông bày tỏ sự lạc quan về việc bán 20 chiếc Gripen E cho Thái Lan. Ông nói thêm: “ Nỗ lực hợp tác giữa Thụy Điển và Vương quốc Anh nhằm mục đích cung cấp những khả năng tiên tiến nhất cho Không quân Thái Lan”.
Cựu Ngoại trưởng Anh David Cameron được cho là rất ấn tượng trước màn trình diễn của phi đội Gripen của Thái Lan trong chuyến thăm một phi đội của Không quân Thái Lan. Tính đến năm 2016, Không quân Hoàng gia Thái Lan đã vận hành 8 chiếc JAS 39C và 4 chiếc JAS 39D. Sau khi một trong những chiếc máy bay phản lực này bị rơi, chúng chỉ còn lại 11 chiếc Gripen. Tuy nhiên, vào tháng 10 năm 2013, chính phủ Thái Lan đã công bố kế hoạch mua thêm 6 chiếc Gripens.
Trên lý thuyết, Gripen E dường như chiếm thế thượng phong so với F-16 Block 70. Sự khác biệt chính nằm ở hệ thống radar tương ứng của chúng. Gripen E được trang bị radar quét mảng điện tử chủ động [AESA] Raven ES-05 tiên tiến, mang lại phạm vi và khả năng theo dõi nâng cao, trong khi F-16 Block 70 được trang bị AN/APG-83 Radar chùm tia Agile có thể mở rộng [SABR] AESA.
Gripen của Thái Lan
Gripen E có tính năng “chiến tranh lấy mạng làm trung tâm” độc đáo , cho phép liên lạc liền mạch với các đơn vị đồng minh khác, dù là trên bộ, trên không hay trên biển. F-16 Block 70 dù có công nghệ tiên tiến nhưng lại thiếu chức năng này.
Về vũ khí, kho vũ khí của Gripen E đa dạng hơn so với F-16 Block 70, có khả năng mang nhiều loại tên lửa và bom. Hơn nữa, Gripen E tự hào có khoảng cách cất cánh và hạ cánh ngắn hơn, lý tưởng cho các hoạt động từ các sân bay nhỏ hơn hoặc bị oanh tạc. F-16 Block 70 cần nhiều không gian đường băng hơn.
Cuối cùng, Gripen E được thiết kế để đảm bảo chi phí vận hành và bảo trì ở mức tối thiểu, phù hợp với ngân sách của nhiều quốc gia. F-16 Block 70 cũng có hiệu quả về mặt chi phí nhưng thường phải chịu chi phí vận hành và bảo trì cao hơn.
Khi cuộc đua giành hợp đồng cung cấp cho Thái Lan Gripen E và F-16 Block 70 ngày càng nóng lên, câu hỏi đặt ra là Thái Lan sẽ chọn phương án nào hơn. Đáng chú ý, cả hai lựa chọn này đều xuất hiện sau khi Thái Lan không mua được F-35, máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm.
Tư lệnh Không quân Thái Lan Phanpakdi Patankul làm sáng tỏ vấn đề này, cho rằng cả Gripen E và F-16 Block 70 đều đưa ra những lựa chọn thay thế thực tế nhất vì việc mua F-35 dường như không thể thực hiện được. Ông lưu ý: “Chúng tôi đã thu hẹp các lựa chọn của mình xuống còn Gripen-E và F-16 Block 70 kể từ khi mua được F-35 đã chứng tỏ là một nhiệm vụ khó khăn”. Ông đưa ra những nhận xét này vào Thứ Bảy, ngày 23 tháng 3 năm 2024.
Lệnh này nhằm đáp ứng nhu cầu của ba phi đội hiện đang sử dụng các máy bay cũ. Mỗi phi đội của không quân Thái Lan biên chế 12 máy bay chiến đấu.
F-16 của Thái Lan
Về quy trình mua sắm, Bangkok Post đưa tin rằng Thái Lan, thường được gọi là “Xứ sở Voi trắng”, sẽ bắt đầu mua sắm theo từng giai đoạn bắt đầu từ tháng 10 năm 2024. Quá trình này bắt đầu bằng việc mua bốn tổ máy đầu tiên, tiếp theo là các tổ máy tiếp theo. theo từng giai đoạn.
Đáng chú ý, Thái Lan hiện trong biên chế gồm 50 đơn vị biến thể cũ hơn của F-16, F-16 A/B. Trong số này, 36 chiếc được phân bổ cho các hoạt động chiến đấu, trong khi 14 chiếc còn lại dành cho mục đích huấn luyện. Hơn nữa, Thái Lan đã mua 12 máy bay phản lực Gripen vào năm 2008.
Về phía nhà sản xuất, Lockheed Martin tiết lộ rằng F-16 Block 70 có thể tăng cường đáng kể năng lực chiến đấu của Không quân Thái Lan. F-16 Block 70 đã trải qua những nâng cấp lớn và được quảng cáo là có khả năng tương đương với F-22 Raptor và F-35. Một đại diện của Lockheed Martin trước đó đã bày tỏ vào tháng 3: “Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng F-16 Block 70 sẽ tăng cường khả năng của Không quân Thái Lan đồng thời mang lại hiệu suất thế hệ tiếp theo để phù hợp với yêu cầu quốc phòng của đất nước”.
Gripen của Thái Lan
Ngược lại, SAAB tự tin rằng thiết kế của Gripen E sẽ thu hút được sự chú ý đáng kể ở Đông Nam Á. Robert Björklund, đại diện của nhà sản xuất, tiết lộ rằng Gripen mới nhất được kỳ vọng sẽ vượt trội hơn so với phiên bản tiền nhiệm. Quan trọng hơn, với sự hỗ trợ to lớn từ Vương quốc Anh, ông bày tỏ sự lạc quan về việc bán 20 chiếc Gripen E cho Thái Lan. Ông nói thêm: “ Nỗ lực hợp tác giữa Thụy Điển và Vương quốc Anh nhằm mục đích cung cấp những khả năng tiên tiến nhất cho Không quân Thái Lan”.
Cựu Ngoại trưởng Anh David Cameron được cho là rất ấn tượng trước màn trình diễn của phi đội Gripen của Thái Lan trong chuyến thăm một phi đội của Không quân Thái Lan. Tính đến năm 2016, Không quân Hoàng gia Thái Lan đã vận hành 8 chiếc JAS 39C và 4 chiếc JAS 39D. Sau khi một trong những chiếc máy bay phản lực này bị rơi, chúng chỉ còn lại 11 chiếc Gripen. Tuy nhiên, vào tháng 10 năm 2013, chính phủ Thái Lan đã công bố kế hoạch mua thêm 6 chiếc Gripens.
Trên lý thuyết, Gripen E dường như chiếm thế thượng phong so với F-16 Block 70. Sự khác biệt chính nằm ở hệ thống radar tương ứng của chúng. Gripen E được trang bị radar quét mảng điện tử chủ động [AESA] Raven ES-05 tiên tiến, mang lại phạm vi và khả năng theo dõi nâng cao, trong khi F-16 Block 70 được trang bị AN/APG-83 Radar chùm tia Agile có thể mở rộng [SABR] AESA.
Gripen của Thái Lan
Gripen E có tính năng “chiến tranh lấy mạng làm trung tâm” độc đáo , cho phép liên lạc liền mạch với các đơn vị đồng minh khác, dù là trên bộ, trên không hay trên biển. F-16 Block 70 dù có công nghệ tiên tiến nhưng lại thiếu chức năng này.
Về vũ khí, kho vũ khí của Gripen E đa dạng hơn so với F-16 Block 70, có khả năng mang nhiều loại tên lửa và bom. Hơn nữa, Gripen E tự hào có khoảng cách cất cánh và hạ cánh ngắn hơn, lý tưởng cho các hoạt động từ các sân bay nhỏ hơn hoặc bị oanh tạc. F-16 Block 70 cần nhiều không gian đường băng hơn.
Cuối cùng, Gripen E được thiết kế để đảm bảo chi phí vận hành và bảo trì ở mức tối thiểu, phù hợp với ngân sách của nhiều quốc gia. F-16 Block 70 cũng có hiệu quả về mặt chi phí nhưng thường phải chịu chi phí vận hành và bảo trì cao hơn.