Cuộc khủng hoảng sâu sắc của lực lượng tàu ngầm Ba Lan
Vài thập kỷ gần đây là thời kỳ khó khăn đối với lực lượng tàu ngầm Ba Lan. Mặc dù có nhiều kế hoạch hiện đại hóa hạm đội tàu ngầm Ba Lan, Hải quân Ba Lan hiện chỉ có một tàu ngầm diesel-điện (SSK) – tàu ngầm lớp Kilo cũ của Liên Xô ORP Orzeł . Con tàu này đã cũ và chưa được hiện đại hóa rộng rãi, nghĩa là khả năng chiến đấu của nó rất hạn chế.
Kế hoạch và 'bù đắp khoảng trống': Lực lượng tàu ngầm của Ba Lan 1991–2023
Sau khi Liên Xô sụp đổ, Hải quân Ba Lan ở trong tình trạng tương tự như các nhánh khác của Lực lượng vũ trang Ba Lan – quá khổ và phần lớn là lỗi thời. Với các vấn đề kinh tế của đất nước, giai đoạn chuyển tiếp sau đó và sự suy yếu của Nga dưới chế độ của Boris Yeltsin, Lực lượng vũ trang Ba Lan và chi tiêu quốc phòng đã giảm đáng kể. Đối với Hải quân Ba Lan và lực lượng tàu ngầm của nước này, những năm 1990 có nghĩa là duy trì nguyên trạng. Điều này có nghĩa là việc cắt giảm chi tiêu quốc phòng khiến việc mua tàu ngầm mới trở nên bất khả thi. Năm 1999, Hải quân Ba Lan có cùng số lượng tàu ngầm như năm 1991 – hai tàu lớp Foxtrot lỗi thời và một tàu ngầm SSK lớp Kilo.
Tàu ngầm SSK lớp Kilo của Ba Lan
Tuy nhiên, thập kỷ tiếp theo đã mang lại một số thay đổi: cho đến năm 2003, hai tàu lớp Foxtrot đã bị loại khỏi biên chế. Tuy nhiên, các tàu chiến hậu Xô Viết đã ngừng hoạt động không được thay thế bằng tàu ngầm hoàn toàn mới, mà bằng tàu cũ (còn gọi là 'tàu lấp khoảng trống'). Những tàu lấp khoảng trống này có dạng 4 tàu ngầm lớp Kobben nhận được từ Na Uy trong khoảng thời gian từ năm 2002 đến năm 2004. Tất cả các SSK này đều cũ, mặc dù vẫn trong tình trạng kỹ thuật tốt và do đó đủ cho mục đích huấn luyện. Trong một thời gian ngắn, đây là một giải pháp có thể chấp nhận được, nhưng nó không giải quyết được nhu cầu về tàu chiến hiện đại. Năm 2008, việc mua một SSK Kiểu 214 hiện đại từ Đức đã được thảo luận. Chiếc tàu ngầm ban đầu được chế tạo cho Hải quân Hy Lạp, nhưng người Hy Lạp chỉ ra những khiếm khuyết của tàu và từ chối đưa vào sử dụng. Tùy chọn bán nó cho Ba Lan đã được xem xét, nhưng cuối cùng Hy Lạp và Đức đã đạt được thỏa thuận.
Tàu ngầm lớp Kobben
Những năm 2010 có thể được coi là một 'thập kỷ mất mát' đối với lực lượng tàu ngầm Ba Lan. Mặc dù có nhiều kế hoạch khác nhau, rất ít động thái được thực hiện để mua SSK mới hoặc hiện đại hóa tàu ngầm duy nhất - ORP Orzeł. 'Kế hoạch hiện đại hóa kỹ thuật cho Lực lượng vũ trang Ba Lan' (ba phiên bản: 2013–2022, 2017–2026, 2021–2035), 'Khái niệm phát triển hải quân Ba Lan' và 'Khái niệm chiến lược của Ba Lan về an ninh hàng hải' đều nhấn mạnh đến nhu cầu mua tàu ngầm mới. Các quan chức Ba Lan duy trì tầm nhìn mua tàu ngầm mới như một yếu tố quan trọng đối với Hải quân Ba Lan. Nhìn chung, các tài liệu (và các nhà hoạch định chính sách) có vẻ tương tự nhau: cần mua SSK mới ngay lập tức. Trong khi đó, thông qua nhiều bài báo và tuyên bố, giải pháp thực sự về cơ bản vẫn giống nhau - các kế hoạch đã được sao chép, nhưng không bao giờ được thực hiện.
Năm 2012, một chương trình mua SSK cho Ba Lan có tên mã là Orka (ENG: Orca/Killer Whale) đã được đưa ra. Chương trình này giả định rằng Ba Lan sẽ mua hai SSK vào năm 2022 và một chiếc thứ ba vào năm 2030. Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn chưa có hợp đồng nào được ký kết và có vẻ như chương trình Orka đã bị hoãn lại. Hơn nữa, Hải quân Ba Lan dự kiến sẽ nhận được ba khinh hạm đa năng Miecznik mới . Giả sử rằng không có sự chậm trễ nào trong việc giao hàng, các tàu chiến này sẽ được đưa vào biên chế trong khoảng thời gian từ năm 2028 đến năm 2033. Chi phí của chương trình làm dấy lên lo ngại rằng các khoản tiền dành cho việc hiện đại hóa hải quân sẽ được chi cho các khinh hạm thay vì SSK, đặc biệt là khi Lực lượng vũ trang Ba Lan gần đây đã triển khai nhiều chương trình hiện đại hóa đầy tham vọng và khá tốn kém.
Năm 2017, một tàu ngầm lớp Kobben đã loại biên
Trong những điều kiện này, có những nghi ngờ về khả năng chi trả cho tàu ngầm mới. Năm 2019, đã có kế hoạch mua hai tàu ngầm lớp Södermanland đã qua sử dụng của Thụy Điển , nhưng các cuộc đàm phán cuối cùng đã thất bại. Trong khi đó, vào năm 2017, một tàu ngầm lớp Kobben đã loại biên, ba tàu còn lại đã ngừng hoạt động vào tháng 12 năm 2021 mà không có tàu thay thế. Theo tình hình hiện tại, chương trình Orka chỉ tồn tại trên giấy tờ và trong diễn ngôn chính trị, mặc dù gần đây, cuộc thảo luận về tàu ngầm cho Hải quân Ba Lan đã bước vào giai đoạn mới, khi Bộ Quốc phòng tuyên bố rằng hợp đồng tàu ngầm Orka sẽ được ký vào năm 2025.
..........
Vài thập kỷ gần đây là thời kỳ khó khăn đối với lực lượng tàu ngầm Ba Lan. Mặc dù có nhiều kế hoạch hiện đại hóa hạm đội tàu ngầm Ba Lan, Hải quân Ba Lan hiện chỉ có một tàu ngầm diesel-điện (SSK) – tàu ngầm lớp Kilo cũ của Liên Xô ORP Orzeł . Con tàu này đã cũ và chưa được hiện đại hóa rộng rãi, nghĩa là khả năng chiến đấu của nó rất hạn chế.
Kế hoạch và 'bù đắp khoảng trống': Lực lượng tàu ngầm của Ba Lan 1991–2023
Sau khi Liên Xô sụp đổ, Hải quân Ba Lan ở trong tình trạng tương tự như các nhánh khác của Lực lượng vũ trang Ba Lan – quá khổ và phần lớn là lỗi thời. Với các vấn đề kinh tế của đất nước, giai đoạn chuyển tiếp sau đó và sự suy yếu của Nga dưới chế độ của Boris Yeltsin, Lực lượng vũ trang Ba Lan và chi tiêu quốc phòng đã giảm đáng kể. Đối với Hải quân Ba Lan và lực lượng tàu ngầm của nước này, những năm 1990 có nghĩa là duy trì nguyên trạng. Điều này có nghĩa là việc cắt giảm chi tiêu quốc phòng khiến việc mua tàu ngầm mới trở nên bất khả thi. Năm 1999, Hải quân Ba Lan có cùng số lượng tàu ngầm như năm 1991 – hai tàu lớp Foxtrot lỗi thời và một tàu ngầm SSK lớp Kilo.
Tàu ngầm SSK lớp Kilo của Ba Lan
Tuy nhiên, thập kỷ tiếp theo đã mang lại một số thay đổi: cho đến năm 2003, hai tàu lớp Foxtrot đã bị loại khỏi biên chế. Tuy nhiên, các tàu chiến hậu Xô Viết đã ngừng hoạt động không được thay thế bằng tàu ngầm hoàn toàn mới, mà bằng tàu cũ (còn gọi là 'tàu lấp khoảng trống'). Những tàu lấp khoảng trống này có dạng 4 tàu ngầm lớp Kobben nhận được từ Na Uy trong khoảng thời gian từ năm 2002 đến năm 2004. Tất cả các SSK này đều cũ, mặc dù vẫn trong tình trạng kỹ thuật tốt và do đó đủ cho mục đích huấn luyện. Trong một thời gian ngắn, đây là một giải pháp có thể chấp nhận được, nhưng nó không giải quyết được nhu cầu về tàu chiến hiện đại. Năm 2008, việc mua một SSK Kiểu 214 hiện đại từ Đức đã được thảo luận. Chiếc tàu ngầm ban đầu được chế tạo cho Hải quân Hy Lạp, nhưng người Hy Lạp chỉ ra những khiếm khuyết của tàu và từ chối đưa vào sử dụng. Tùy chọn bán nó cho Ba Lan đã được xem xét, nhưng cuối cùng Hy Lạp và Đức đã đạt được thỏa thuận.
Tàu ngầm lớp Kobben
Những năm 2010 có thể được coi là một 'thập kỷ mất mát' đối với lực lượng tàu ngầm Ba Lan. Mặc dù có nhiều kế hoạch khác nhau, rất ít động thái được thực hiện để mua SSK mới hoặc hiện đại hóa tàu ngầm duy nhất - ORP Orzeł. 'Kế hoạch hiện đại hóa kỹ thuật cho Lực lượng vũ trang Ba Lan' (ba phiên bản: 2013–2022, 2017–2026, 2021–2035), 'Khái niệm phát triển hải quân Ba Lan' và 'Khái niệm chiến lược của Ba Lan về an ninh hàng hải' đều nhấn mạnh đến nhu cầu mua tàu ngầm mới. Các quan chức Ba Lan duy trì tầm nhìn mua tàu ngầm mới như một yếu tố quan trọng đối với Hải quân Ba Lan. Nhìn chung, các tài liệu (và các nhà hoạch định chính sách) có vẻ tương tự nhau: cần mua SSK mới ngay lập tức. Trong khi đó, thông qua nhiều bài báo và tuyên bố, giải pháp thực sự về cơ bản vẫn giống nhau - các kế hoạch đã được sao chép, nhưng không bao giờ được thực hiện.
Năm 2012, một chương trình mua SSK cho Ba Lan có tên mã là Orka (ENG: Orca/Killer Whale) đã được đưa ra. Chương trình này giả định rằng Ba Lan sẽ mua hai SSK vào năm 2022 và một chiếc thứ ba vào năm 2030. Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn chưa có hợp đồng nào được ký kết và có vẻ như chương trình Orka đã bị hoãn lại. Hơn nữa, Hải quân Ba Lan dự kiến sẽ nhận được ba khinh hạm đa năng Miecznik mới . Giả sử rằng không có sự chậm trễ nào trong việc giao hàng, các tàu chiến này sẽ được đưa vào biên chế trong khoảng thời gian từ năm 2028 đến năm 2033. Chi phí của chương trình làm dấy lên lo ngại rằng các khoản tiền dành cho việc hiện đại hóa hải quân sẽ được chi cho các khinh hạm thay vì SSK, đặc biệt là khi Lực lượng vũ trang Ba Lan gần đây đã triển khai nhiều chương trình hiện đại hóa đầy tham vọng và khá tốn kém.
Năm 2017, một tàu ngầm lớp Kobben đã loại biên
Trong những điều kiện này, có những nghi ngờ về khả năng chi trả cho tàu ngầm mới. Năm 2019, đã có kế hoạch mua hai tàu ngầm lớp Södermanland đã qua sử dụng của Thụy Điển , nhưng các cuộc đàm phán cuối cùng đã thất bại. Trong khi đó, vào năm 2017, một tàu ngầm lớp Kobben đã loại biên, ba tàu còn lại đã ngừng hoạt động vào tháng 12 năm 2021 mà không có tàu thay thế. Theo tình hình hiện tại, chương trình Orka chỉ tồn tại trên giấy tờ và trong diễn ngôn chính trị, mặc dù gần đây, cuộc thảo luận về tàu ngầm cho Hải quân Ba Lan đã bước vào giai đoạn mới, khi Bộ Quốc phòng tuyên bố rằng hợp đồng tàu ngầm Orka sẽ được ký vào năm 2025.
..........