lúc xe bị tụt dốc, người lái chuyển số sang các vị trí D, D3, D2, 1 (nếu có)??

cwise

Xe container
Biển số
OF-94242
Ngày cấp bằng
6/5/11
Số km
8,606
Động cơ
486,460 Mã lực
Trên web của honda Việt Nam có dòng này ạ:

Đôi khi việc sử dụng cần chuyển số không thích hợp sẽ gây ra các rủi ro hoặc tai nạn ngoài ý muốn (ví dụ như trường hợp: lúc xe bị tụt dốc, người lái chuyển số sang các vị trí D, D3, D2, 1 (nếu có)

Hôm trước em có leo dốc xe (civic 1.8AT), khi đến chân dốc em phanh và về D1,2 rồi leo. Em thấy bình thường có gì đâu nhỉ. Em chưa hiểu chỗ khuyến cáo này. Em xin kinh nghiệm của các bác ạ.
 

fuxe

Xe container
Biển số
OF-31149
Ngày cấp bằng
12/3/09
Số km
6,989
Động cơ
3,527,179 Mã lực
Nơi ở
Đầu Đình
em thấy ý là không được "chuyển số không thích hợp", ví dụ khi tụt dốc mà cụ vào số Drive (các số tiến) thì toi hộp số chứ chả chơi :-?
 

cwise

Xe container
Biển số
OF-94242
Ngày cấp bằng
6/5/11
Số km
8,606
Động cơ
486,460 Mã lực
em thấy ý là không được "chuyển số không thích hợp", ví dụ khi tụt dốc mà cụ vào số Drive (các số tiến) thì toi hộp số chứ chả chơi :-?
Em muốn làm rõ hơn khái niệm tụt dốc ạ. Cụ thể em đang đi D nhé, nhưng đường dốc xe k leo được với chế độ D, em phanh lại em về D1,2 và nhấn ga đi tiếp??? Còn tụt dốc là như thế nào ạ (đang áp dụng xe số tự động) ví dụ em đang leo dốc bằng D nhưng dốc cao ì ạch liệu em có bị tụt dốc? Mà đang để ở D thì làm sao tụt dốc được nhỉ. Em hỏi ngu tí.
 

LongX

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-115809
Ngày cấp bằng
7/10/11
Số km
414
Động cơ
390,472 Mã lực
Viết thế này thì khó hiểu thật.

Em đọc được trong tài liệu của xe là "Không nên vào số ngược với chuyển động". Ví dụ xe đang lùi thì phải phanh cho đứng yênn đã rồi mới tiến. Xe đang tiến thì cũng phải phanh lại thì mới lùi. Chắc xe tụt dốc bọn nó cũng đề cập đến ý này, phải làm cho xe đứng yên trước khi vào số tiến.
 

cwise

Xe container
Biển số
OF-94242
Ngày cấp bằng
6/5/11
Số km
8,606
Động cơ
486,460 Mã lực
Viết thế này thì khó hiểu thật.

Em đọc được trong tài liệu của xe là "Không nên vào số ngược với chuyển động". Ví dụ xe đang lùi thì phải phanh cho đứng yênn đã rồi mới tiến. Xe đang tiến thì cũng phải phanh lại thì mới lùi. Chắc xe tụt dốc bọn nó cũng đề cập đến ý này, phải làm cho xe đứng yên trước khi vào số tiến.
Vâng, đúng là khó hiểu ạ. ý của bác chắc là đúng ý với Honda :P. Với xe tự động thì cứ phải phanh đứng yên rồi mới chuyển số cho an toàn. Đường link của nó đây:

http://hondaoto.com.vn/am_website/vn/owner_advices_automatic_gearbox.php
 

cwise

Xe container
Biển số
OF-94242
Ngày cấp bằng
6/5/11
Số km
8,606
Động cơ
486,460 Mã lực
Viết thế này thì khó hiểu thật.

Em đọc được trong tài liệu của xe là "Không nên vào số ngược với chuyển động". Ví dụ xe đang lùi thì phải phanh cho đứng yênn đã rồi mới tiến. Xe đang tiến thì cũng phải phanh lại thì mới lùi. Chắc xe tụt dốc bọn nó cũng đề cập đến ý này, phải làm cho xe đứng yên trước khi vào số tiến.
Em xin tiếp phát: Có lẽ trường hợp này Honda muốn khuyến cáo: khi xe đang nổ máy không tải: vị trí cần số đang ở P hoặc N (có kéo phanh tay hoặc không) thì xe bị tụt dốc, lái xe mà về D,D1, luôn thì hỏng hộp số???
 

fuxe

Xe container
Biển số
OF-31149
Ngày cấp bằng
12/3/09
Số km
6,989
Động cơ
3,527,179 Mã lực
Nơi ở
Đầu Đình
Tụt dốc là xe bị trôi ngược với hướng cụ muốn lên dốc. Cụ đang đi D mà lên dốc, xe sẽ tự động về số thấp hơn do tốc độ chậm lại và không đủ mô men xoắn để kéo xe lên. Nếu xe không tự về được số thấp hơn thì nói gì là tự động nữa :-? Cụ cứ yên tâm mà tiến, ko cần về D1, D2 làm gì. Mấy cái số D1, D2 đó có tác dụng cho đường khó nhai (đường đất ướt, bùn) hoặc khi cụ xuống dốc.
Em muốn làm rõ hơn khái niệm tụt dốc ạ. Cụ thể em đang đi D nhé, nhưng đường dốc xe k leo được với chế độ D, em phanh lại em về D1,2 và nhấn ga đi tiếp??? Còn tụt dốc là như thế nào ạ (đang áp dụng xe số tự động) ví dụ em đang leo dốc bằng D nhưng dốc cao ì ạch liệu em có bị tụt dốc? Mà đang để ở D thì làm sao tụt dốc được nhỉ. Em hỏi ngu tí.
 

cwise

Xe container
Biển số
OF-94242
Ngày cấp bằng
6/5/11
Số km
8,606
Động cơ
486,460 Mã lực
Tụt dốc là xe bị trôi ngược với hướng cụ muốn lên dốc. Cụ đang đi D mà lên dốc, xe sẽ tự động về số thấp hơn do tốc độ chậm lại và không đủ mô men xoắn để kéo xe lên. Nếu xe không tự về được số thấp hơn thì nói gì là tự động nữa :-? Cụ cứ yên tâm mà tiến, ko cần về D1, D2 làm gì. Mấy cái số D1, D2 đó có tác dụng cho đường khó nhai (đường đất ướt, bùn) hoặc khi cụ xuống dốc.
Vâng em hiểu ý của bác rồi, dưng mà ý của bọn Honda nói trên nó áp dụng trong trường hợp nào vậy, đọc khó hiểu quá.
 

quatmo212

Xe điện
Biển số
OF-3919
Ngày cấp bằng
21/3/07
Số km
2,229
Động cơ
572,888 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó có beer
dốc cao thì xe AT vẫn tụt như thường mà, chỉ hơn cái là ko phải đạp côn thôi :D
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo em hiểu tụt dốc ở đây là xe yếu, dốc cao nên bò lên dễ bị tụt. Nếu là số sàn thì về số thấp nhất. Với AT thì về nguyên tắc, khi lên dốc, xe cũng tự về số thấp nhất. Nhưng cũng có thể vì một lỗi nào đó xe chưa kịp chuyển số, bị khựng lại và có thể tụt ngược. Trong trường hợp đó, ta cần phanh lại và chuyển về các số D1, D2.. cho phù hợp và tiếp tục leo. Nhiều cụ cứ nghĩ số D là leo đèo thoải mái, nhưng em thấy các sách hướng sử dụng, họ luôn nhắc đi lên dốc và xuống dốc đều phải về số D1, D2.. phù hợp với độ dốc. Em cũng đã đi AT vượt một số đèo và thấy về các số thấp đi rất chắc chắn và yên tâm. Xuống dốc thì đương nhiên phải chuyển số thấp nếu không muốn phanh xe bị 'trơ', mất tác dụng.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,821
Động cơ
606,574 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Nguyên văn đây:
Đôi khi việc sử dụng cần chuyển số không thích hợp sẽ gây ra các rủi ro hoặc tai nạn ngoài ý muốn (ví dụ như trường hợp: lúc xe bị tụt dốc, người lái chuyển số sang các vị trí D, D3, D2, 1 (nếu có) hoặc lúc xe đang lao xuống dốc thì người lái lại chuyển cần số sang vị trí R).
Toàn bộ câu này có nghĩa là: xe bị tụt dốc, người lãi chuyển số sang vị trí D ....... hoặc xe đang lao dốc người lãi chuyển sang vị trí R thì sẽ gây ra các rủi ro hoặc tai nạn.
 

mandylanh2011

Xe buýt
Biển số
OF-79510
Ngày cấp bằng
3/12/10
Số km
801
Động cơ
425,052 Mã lực
Nơi ở
Bốn bánh
Ý nó nói là lúc bị trôi xe đấy cụ ạ,nếu bị trôi do dốc thì nên phanh lại để chuyển số,vì khi trôi thì xe bị lùi mà cụ sang số tiến là không nên
 

HuyKien

Xe tải
Biển số
OF-90066
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
241
Động cơ
408,010 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Em muốn làm rõ hơn khái niệm tụt dốc ạ. Cụ thể em đang đi D nhé, nhưng đường dốc xe k leo được với chế độ D, em phanh lại em về D1,2 và nhấn ga đi tiếp??? Còn tụt dốc là như thế nào ạ (đang áp dụng xe số tự động) ví dụ em đang leo dốc bằng D nhưng dốc cao ì ạch liệu em có bị tụt dốc? Mà đang để ở D thì làm sao tụt dốc được nhỉ. Em hỏi ngu tí.
Tụt dốc tức là cụ mất đà, non đà!!! Xe số sàn là ặc ặc xe cụ chết máy! Xe AT cũng vậy! sau đó xe bắt đầu lùi xuống dốc.... Đó mới là tụt dốc! Xe Công tải nặng, quá tải thì bó tay! Đang lùi mà đóng số là toi luôn. Tài non chỉ còn mỗi môn võ lùi xuống lấy đà leo lại...Cụ cứ tải nặng rồi leo một cái dốc, dốc đến mức không đà số 1 cũng không leo nổi thì được biết ngay cảm giác tụt dốc...Còn cụ về 3, 2, 1 mà leo dốc bình thường thì là bình thường chứ sao gọi là tụt được! Kính cụ!
 

Trainningdriver

Xe tải
Biển số
OF-29477
Ngày cấp bằng
19/2/09
Số km
229
Động cơ
484,690 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em muốn làm rõ hơn khái niệm tụt dốc ạ. Cụ thể em đang đi D nhé, nhưng đường dốc xe k leo được với chế độ D, em phanh lại em về D1,2 và nhấn ga đi tiếp??? Còn tụt dốc là như thế nào ạ (đang áp dụng xe số tự động) ví dụ em đang leo dốc bằng D nhưng dốc cao ì ạch liệu em có bị tụt dốc? Mà đang để ở D thì làm sao tụt dốc được nhỉ. Em hỏi ngu tí.
Nếu đang đi mà để D thì ko thể tụt được trừ trường hợp dốc quá lớn xe không thể leo được.
Còn dốc thường cụ để D và tắt máy mới tụt ạ!
Cụ đọc lại bài Sử dụng xe AT nhé.
Để D đi thì có bò cũng ko tụt được. Đuối đà thì đạp ga là lại phi lên thôi, ko cần chuyển D1, D2, D3 làm gì
 
Chỉnh sửa cuối:

Trainningdriver

Xe tải
Biển số
OF-29477
Ngày cấp bằng
19/2/09
Số km
229
Động cơ
484,690 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Trên web của honda Việt Nam có dòng này ạ:

Đôi khi việc sử dụng cần chuyển số không thích hợp sẽ gây ra các rủi ro hoặc tai nạn ngoài ý muốn (ví dụ như trường hợp: lúc xe bị tụt dốc, người lái chuyển số sang các vị trí D, D3, D2, 1 (nếu có)

Hôm trước em có leo dốc xe (civic 1.8AT), khi đến chân dốc em phanh và về D1,2 rồi leo. Em thấy bình thường có gì đâu nhỉ. Em chưa hiểu chỗ khuyến cáo này. Em xin kinh nghiệm của các bác ạ.
Chắc cụ này chưa đọc hướng dẫn sử dụng xe AT.
Lên dốc chuyển D1,D2, D3 ...????
Xe At nó tự chuyển mà.
Nếu chuyển vậy mua MT đi cho xong#:-s
 

mocmeo_02

Xe buýt
Biển số
OF-31744
Ngày cấp bằng
19/3/09
Số km
638
Động cơ
486,505 Mã lực
Em xin phép xới lại cái. trường hợp tụt dốc được đề cập ở đây là khi xe dừng giữ dốc. Dốc cao quá, nhả phanh chân xe không đi lên mà trôi lùi lại. Lúc này nếu vào các số tiến thì ngược với hướng chuyển động của xe tương đương với việc khi xe đang chạy vào số lùi. Hỏng hộp số thôi mà. Nhân đây cho em hỏi, nếu gặp trường hợp này, xe không có hỗ trợ khởi động ngang dốc thì mình làm thế nào? Em đọc ở đâu đó thấy nói nếu dốc cao quá, xe bị tụt dốc thì phanh lại, chuyển cần số về vị trí D2, nhả phanh, xe không tụt dốc nữa (chỉ D2 thôi nhé, các D khác đều không được. Cụ nào gần cái dốc cao cao nào như hầm Vincom chẳng hạn, thử chuột bạch cho em phát nào.
 

1.6gli

Xe container
Biển số
OF-189928
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
6,363
Động cơ
394,335 Mã lực
Em muốn làm rõ hơn khái niệm tụt dốc ạ. Cụ thể em đang đi D nhé, nhưng đường dốc xe k leo được với chế độ D, em phanh lại em về D1,2 và nhấn ga đi tiếp??? Còn tụt dốc là như thế nào ạ (đang áp dụng xe số tự động) ví dụ em đang leo dốc bằng D nhưng dốc cao ì ạch liệu em có bị tụt dốc? Mà đang để ở D thì làm sao tụt dốc được nhỉ. Em hỏi ngu tí.
Xe tụt dốc tức là đang lùi nếu cụ k phanh cho nó dừng hẳn mà chỉ đệm phanh rồi chuyển D1, D2...hại hộp số lắm.
Giống như trường hợp chuyển từ số R sang D ( hoặc ngược lại) khi xe chưa dừng hẳn ý ạ:D
 
Chỉnh sửa cuối:

Haiphongoi

Xe buýt
Biển số
OF-139014
Ngày cấp bằng
18/4/12
Số km
838
Động cơ
375,190 Mã lực
Nơi ở
TP Hoa cải đỏ
Em xin phép xới lại cái. trường hợp tụt dốc được đề cập ở đây là khi xe dừng giữ dốc. Dốc cao quá, nhả phanh chân xe không đi lên mà trôi lùi lại. Lúc này nếu vào các số tiến thì ngược với hướng chuyển động của xe tương đương với việc khi xe đang chạy vào số lùi. Hỏng hộp số thôi mà. Nhân đây cho em hỏi, nếu gặp trường hợp này, xe không có hỗ trợ khởi động ngang dốc thì mình làm thế nào? Em đọc ở đâu đó thấy nói nếu dốc cao quá, xe bị tụt dốc thì phanh lại, chuyển cần số về vị trí D2, nhả phanh, xe không tụt dốc nữa (chỉ D2 thôi nhé, các D khác đều không được. Cụ nào gần cái dốc cao cao nào như hầm Vincom chẳng hạn, thử chuột bạch cho em phát nào.
Xanh:
1. Kéo phanh tay, ga lên rồi nhả phanh tay
2. Lấy chân trái đạp phanh, chân phải ga rồi nhả phanh
Đỏ:
Ko chuẩn, khi xe dừng thì xe đã là số 1, số mạnh nhất rồi thì về D2 làm gì nữa
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chắc cụ này chưa đọc hướng dẫn sử dụng xe AT.
Lên dốc chuyển D1,D2, D3 ...????
Xe At nó tự chuyển mà.
Nếu chuyển vậy mua MT đi cho xong#:-s
Em đọc mấy cuốn hướng dẫn sử dụng AT toàn nói lên dốc vẫn về số thấp (tất nhiên là đèo dốc cao chứ không phải dốc ngắn tẹo. Thực tế em đi về số thấp thấy chắc xe hơn.
 

octom

Xe máy
Biển số
OF-317556
Ngày cấp bằng
26/4/14
Số km
52
Động cơ
293,650 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân, Hà Nội
Hik. E là lái mới. Túm lại là lên dốc có cần phải chuyển về D2, D1 hay cứ D thôi? Ví dụ như các dốc cao như ở hầm TTTM lên ý ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top