[Funland] Luật hóa "nhất chớm... "

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,620
Động cơ
627,734 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Nên giờ hoành hành tình trạng rẽ trái cắt mặt, vì tôi vào ngã tư trc nên phải nhường tôi thoát trc theo bất kỳ đg nào tôi muốn.
Người có ý thức thì rẽ hướng nào thì đi làn hướng ấy; người ta đã vào giao lộ rồi, đã xi nhan rẽ rồi thì cũng nên nhường cho họ rẽ, đây nhiều ông lx cố đè ga phi lên cắt mặt họ vì "bố mày đi thẳng" :)) Vậy nên có tình trạng xe rẽ sẽ xi nhan muộn để ông sau éo biết sớm việc mình có ý rẽ rồi bất ngờ bật bật xi nhan - rẽ luôn :))
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,620
Động cơ
627,734 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
e tò mò xin hỏi cụ 1 câu là: nếu cụ là ông lái xe lam và đang ở trong case cụ đang nói thì cụ cứ kệ cmn xe ưu tiên hay cụ sẽ nhường cho nó đi trước?
E hỏi không có ý gì, xin cự đứng hiểu xiên xẹo.
Tùy tình huống, thấy thoát được em thoát luôn, còn nếu mới vào giao lộ thấy xe ưu tiên và xe xăm trổ đến gần rồi thì em nhường ngay cho lành.
 

toyennha

Xe lăn
Biển số
OF-296722
Ngày cấp bằng
27/10/13
Số km
10,362
Động cơ
473,262 Mã lực
Nơi ở
Ngoài Vùng Phủ Sóng
Nói thật đèn ở HCM em cảm nhận chuẩn đỏ ngay lúc giao thoa 2 bên cùng đỏ. Ông xanh chởm đỏ qua luôn vì ông đỏ vẫn đang đỏ vài giây. Tông thẳng nào vừa đèn thằng đó đền :D cũng vì vụ đó em và vợ tranh luận 1 lần. Vợ : anh chạy được đèn bên kia đỏ.
"Em nhìn kỹ đi mình đang đỏ . đang giao thoa cả 2 cùng đỏ. Mình đang dừng .chờ tiếp cho xe lỡ trớn đi vợ câm luôn
 

Rookies

Xe tăng
Biển số
OF-799417
Ngày cấp bằng
5/12/21
Số km
1,012
Động cơ
35,259 Mã lực
Em 2 lần cãi thắng xxx về trường hợp như cụ nói. Ban đầu em nói nhỏ, sau điên lên em nói rõ to, em phải viện dẫn cả công ước Viên và Luật Điều ước QT của VN ra khai mở cho xxx đầu đất hoặc giả vờ đầu đất.
Công ước Viên nó đề cập ngay cả đèn xanh cũng phải ưu tiên cho các phương tiện trong giao lộ thoát trước!
Chứ không nhào vào chặn đầu như VN!
Cho chạy kiểu như bên phương Tây thì dân VN giảm 50% dân số 🤣
Chắc chưa biết đi xe đạp quá. Mà dưới giếng thì xe đạp đâu mà đi nhỉ.
Xin lỗi mợ! Em đang lái xe ở Mỹ! Còn VN em lái ~ 160.000 km an toàn.
Đặc sản đếm ngược em đi khắp nơi đúng chỉ có VN.
Trong phố toàn 35-45 mph đèn vàng chỉ xe từ xa nó mới đạp phanh! Xe cách tầm 20~30 m mà phanh đèn vàng như ở VN toác hết mít.
Mợ nên bò ra khỏi cái giếng làng đi xem thế giới nó vận động.
Đếm ngược để đỡ sốt ruột, nhất là khi phải chờ lâu, nó văn minh đấy cụ.
Đèn vàng chỉ có khi chuyển xanh sang đỏ, em nghĩ luật hoá nó cũng là cần thiết.
Thời điểm đè vạch mà đèn đỏ là phạt không cãi, thời điểm chuyển đèn vàng là lúc cân nhắc nếu có thể dùng được PHẢI dừng trước vạch.
Còn nếu tốc độ và khoảng cách hiện tại người lái tự đánh giá là dừng sẽ gây nguy hiểm cho xe sau thì cứ đi, tuy nhiên đèn vàng ít nhất 5 giây, cho nên dù quyết định dừng hay không mà khi đè vạch nó chuyển sang đỏ là trách nhiệm của người lái, bị phạt là công bằng.

Đè vạch là cơ sở rất rõ ràng, để luật hoá nhất chớm cũng tốt, tuy nhiên phải luật hoá cả giai đoạn trước. Anh nếu không có quyền đè vạch mà cố đè (bị dừng ở giữa ngã tư vì chiều di chuyển đang ùn tắc cũng là lỗi), thì bị phạt lỗi đó trước khi tính đến ưu tiên "nhất chớm".

Như vậy quyết định đè vạch phải tính đến tình trạng đèn và xem có thằng nào đè trước mình thì nó được ưu tiên hơn, có thể mình sẽ không được ưu tiên nữa. Khi có tranh cãi, camera sẽ cho thấy rõ 1 cách khách quan là ai đè trước.
Văn minh gì! Mấy ông vụ Xuân La ăn đòn cũng là vì văn minh cướp 3s đèn vàng! Giao lộ chưa thoát hết đã nhào vào cướp đường.

Bên này kiên nhẫn chờ cho đèn xanh chiều mình nổi - rồi mới xem người đi bộ + xe khác nó thoát hết chưa mới chạy! Chạy kiểu VN thì tha hồ trả bảo hiểm!
Lần đầu chạy lụi bảo hiểm nó cover -xong nó nâng giá bảo hiểm. Các cụ chạy ẩu thì cứ sấp mặt bảo hiểm, nhiều quá chưa bị thu bằng thì cũng vào blacklist hãng bảo hiểm!
Mà chỗ em chạy tỷ lệ va chạm là 13% nhé (mười ba % - cho các cụ khỏi bỡ ngỡ) - các công ty bảo hiểm nhỏ dạt hết sang bang khác vì tỷ lệ bồi thường quá cao :)). Không bị bắn tốc độ như VN - nên chạy như Fast n Fourios. Va chạm nhỏ không có thương vong tự động dạt lề khẩn cấp cho các xe khác chạy! Dừng giữ hiện trường như VN là tự sát!
Lùi xe trên cao tốc chỉ dành cho người thừa tiền: cụ nào muốn đổi xe mới mà gặp đội ấy cứ mạnh dạn dũi thẳng. Rồi gọi bảo hiểm. Không có chuyện xử như toà Thái Nguyên đâu.
Ở đây đúng câu sai 1 ly đi vài dặm! Trên cao tốc: 2 làn sát làn khẩn cấp rất dễ chạy nhầm vào exit! Chạy nhầm là cứ thế chạy tiếp - lùi là toi như trên. Sửa sai thì chỉ có chạy tiếp vài dặm kiếm lối khác nhập lại cao tốc.
Chạy khắp nước Mỹ miễn phí.
Các cụ muốn chạy tốc độ cao thì vào lane thu phí kia vít tẹt nhé!
Đường riêng có thu phí nó thông báo liên tục cho các cụ chọn đường thoát khác. Còn đã vào là chỉ còn cơ hội trong 5 ngày lên mạng tự trả phí đoạn đã chạy nếu không có transponder. Không có barie chặn ở trạm như VN đâu.
IMG_0259.png

Bên ngoài miễn phí đủng đỉnh 70 mph. Giới hạn free way thường tầm 65mph - em cài 70 mph còn bị bọn nó vượt ầm ầm! Bên phải là biển thông báo exit kế cách 1 dặm - lane riêng trong cùng dưới bảng là vào exit. Chạy cạnh nó mải bám xe trước bằng ACC là vào thẳng lối thoát cao tốc ấy luôn! :))
Quen lưu thông tốc độ cao - nên không có chuyện căng đôi mắt toét ra nhìn từng s đèn đâu các cụ rùa ạ! Chỉ nhìn màu đèn mà phản ứng cho nó phù hợp
 
Chỉnh sửa cuối:

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
3,750
Động cơ
27,426 Mã lực
1. Cụ đi khắp nơi là những đâu, và đi cách đây lâu chưa, vì em gúc nhanh traffic light countdown timer nó ra được kha khá nước, không riêng VN 8->

Em đồng ý là đồng hồ đếm ngược cho đèn xanh có thể gây phân tâm cho lái xe, tạo tâm lí cố đấm ăn xôi, như khi còn ~3 giây. Nhưng thông tin đó cơ bản vẫn có ích. Đồng hồ đếm ngược khi đèn đỏ thì em thấy chỉ có tốt, đằng nào cũng dừng xe rồi, ngồi ngắm đếm ngược để sẵn sàng chuẩn bị đi, đếm ngược ~100s thì về N, bật parking brake, duỗi chân cẳng, uống miếng nước...

2. Luật thằng Mẽo vui tính phết nhỉ. Hồi nào giờ em tưởng người tham gia giao thông có nghĩa vụ đảm bảo an toàn, tránh gây nguy hiểm, tai nạn, thiệt hại tài sản trong mọi tình huống 8-> Cái này ghi trong Công ước Wien luôn
ARTICLE 7
1. Road-users shall avoid any behaviour likely to endanger or obstruct traffic, to endanger persons, or to cause damage to public or private property.

À, thằng Mẽo nó không theo Công ước Wien, em quên :"> Thế bao giờ sang Mẽo cụ thị phạm cho các cụ trên này xem nhé, không nhất thiết là xe đi ngược chiều trên cao tốc đâu, người đi bộ sang đường sai luật (jaywalking) cũng được, không cần đạp phanh, đánh lái gì cả, cứ nhấn ga dũi tới :">
Tụi nó phải chuẩn bị cho phương án dùng đèn, nếu cần thực sự, bác ạ.
Thực tế thì rất ít chỗ cần cái đó, như ta thấy thực tế trên đường của họ.

Còn việc đặt đèn đếm để hủy bỏ pha vàng như ở xứ ta, quả là độc nhất vô nhị, hết sức tự diễn biến tự chuyển hóa.
Ở France + Germany, những thằng có tên ở Wiener convention, tôi mới thấy có 01 cái đèn đếm.

Lái xe được đào tạo để đi được tốt, an toàn mà không cần đèn đếm. Khi thi lái xe, giám khảo nó cũng yêu cầu cái đó, bác ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
3,750
Động cơ
27,426 Mã lực
Nói thật đèn ở HCM em cảm nhận chuẩn đỏ ngay lúc giao thoa 2 bên cùng đỏ. Ông xanh chởm đỏ qua luôn vì ông đỏ vẫn đang đỏ vài giây. Tông thẳng nào vừa đèn thằng đó đền :D cũng vì vụ đó em và vợ tranh luận 1 lần. Vợ : anh chạy được đèn bên kia đỏ.
"Em nhìn kỹ đi mình đang đỏ . đang giao thoa cả 2 cùng đỏ. Mình đang dừng .chờ tiếp cho xe lỡ trớn đi vợ câm luôn
Không mắng vợ nhá.

Ọp pơ nào mắng vợ sẽ bị xì lốp 10 ngày.
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
3,750
Động cơ
27,426 Mã lực
Cái gì các cụ các cụ chửi được nhỉ? như kiểu cứ chửi thì mình giỏi hơn người soạn thảo ấy nhỉ?
Dự thảo vẫn đang là dự thảo mà, có giải pháp hay cách gì thì giơ tay phát biểu, viết thư góp ý chứ.
Chửi thì dễ thôi, giải pháp, sửa như nào cho phù hợp mới khó.
thậm chí sửa theo ý các cụ rồi có khi chính các cụ lại chửi cũng nên.
Thì đang Giơ tay phát biểu cho cậu oánh máy nó sửa Dự thảo đấy thôi bác.
Thư góp ý thì tôi bẩu mấy cậu bên GT chỉ đạo thuộc cấp gửi thư góp ý đi rồi.

Theo bác, nên sửa như nào cái vụ Nhứt nhì ở #1?
 

Rookies

Xe tăng
Biển số
OF-799417
Ngày cấp bằng
5/12/21
Số km
1,012
Động cơ
35,259 Mã lực
1. Cụ đi khắp nơi là những đâu, và đi cách đây lâu chưa, vì em gúc nhanh traffic light countdown timer nó ra được kha khá nước, không riêng VN 8->

Em đồng ý là đồng hồ đếm ngược cho đèn xanh có thể gây phân tâm cho lái xe, tạo tâm lí cố đấm ăn xôi, như khi còn ~3 giây. Nhưng thông tin đó cơ bản vẫn có ích. Đồng hồ đếm ngược khi đèn đỏ thì em thấy chỉ có tốt, đằng nào cũng dừng xe rồi, ngồi ngắm đếm ngược để sẵn sàng chuẩn bị đi, đếm ngược ~100s thì về N, bật parking brake, duỗi chân cẳng, uống miếng nước...

2. Luật thằng Mẽo vui tính phết nhỉ. Hồi nào giờ em tưởng người tham gia giao thông có nghĩa vụ đảm bảo an toàn, tránh gây nguy hiểm, tai nạn, thiệt hại tài sản trong mọi tình huống 8-> Cái này ghi trong Công ước Wien luôn
ARTICLE 7
1. Road-users shall avoid any behaviour likely to endanger or obstruct traffic, to endanger persons, or to cause damage to public or private property.

À, thằng Mẽo nó không theo Công ước Wien, em quên :"> Thế bao giờ sang Mẽo cụ thị phạm cho các cụ trên này xem nhé, không nhất thiết là xe đi ngược chiều trên cao tốc đâu, người đi bộ sang đường sai luật (jaywalking) cũng được, không cần đạp phanh, đánh lái gì cả, cứ nhấn ga dũi tới :">
Cụ cứ việc lái bằng hình ảnh! Xỏ xiên chỉ chứng tỏ sự cay cú của cụ khi luật GTVN không điều chỉnh được hành vi của tài xế!

Rảnh + vui thì em tìm cam xe em đoạn dừng đèn ngã tư trong phố cho các cụ khác tưởng tượng cách bọn nó đua!

Vật nhau với những thành phần nằm mãi dưới đáy giếng em chả rảnh. Em trả lời để họ thấy chả phải ai cũng như họ: vừa dưới giếng + vừa mù luật
 
Biển số
OF-451479
Ngày cấp bằng
8/9/16
Số km
1,700
Động cơ
210,846 Mã lực
Luật đúng rồi còn gì. Nếu đã vào thì được ưu tiên. Vì cần giải thoát chiếc xe đó để cho nút giao thông thoáng. Ở Tây cũng vậy thôi.

Điều mà bà con và đại đa số mọi người chưa hiểu, và dẫn đến đi sai ở VN - đó là khi đến nút giao, nếu luật phải nhường đường thì không được phép đi vào nút giao, phải dừng lại và nhường đường đã.

Ở nước ngoài việc này rất nghiêm túc. Còn ở Vn thì đến nút giao cứ cố chen nhau chui vào và cho rằng mình đúng & mình đã qua vạch nên được ưu tiên.
Chuẩn rồi, thực hiện đúng thì đi rất dễ, đi kiểu dấn dấn cố cố như mình mới là mệt, cái biển "give way", "stop" nó cực mạnh ko như bên mình để cho có :)
 

sontung89

Xe tăng
Biển số
OF-84405
Ngày cấp bằng
6/2/11
Số km
1,284
Động cơ
427,231 Mã lực
Nơi ở
9/49 ngõ 465 Đội Cấn
Lạ là đèn tín hiệu đa số có đếm giây, mà vẫn còn thêm quả đèn vàng giữa pha xanh và pha đỏ để làm gì rồi gây ra nhập nhèm.
Cứ xanh đi, đỏ dừng. Vàng vọt làm gì cho nó phức tạp.
Vàng thì chỉ nên để mỗi chức năng nhấp nháy cho phép phương tiện qua giao lộ là đủ rồi.
Theo em là vậy.
Có nghiên cứu khoa học cả về cái đèn vàng, và có cả 1 vụ kiện nổi tiếng liên quan đến nó. Đôi khi e đi cũng ko để ý đèn hoặc mải gì đó thì đèn vàng nó cũng có mục đích của nó
 

tratida

Xe container
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
9,675
Động cơ
517,847 Mã lực

tratida

Xe container
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
9,675
Động cơ
517,847 Mã lực
vụ đèn vàng như đèn đỏ, nồng độ cồn >0, biển đô thị màu xanh dùng để cấm là 3 cái láo nhất của mấy ông làm luật

Sent from Other Universe via OTOFUN
 

tratida

Xe container
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
9,675
Động cơ
517,847 Mã lực
giáo dục chỉ cần coi việc nhường đường cho xe kẹt (cần ưu tiên)là thể hiện hiểu biết, khoa học, nhân văn thì may ra.
Nhiều lúc chỉ giảm nhẹ tốc độ chậm độ 1s thôi mà ko thích, cứ thích đè đầu, vượt phải rồi kẹt dính.

Sent from Other Universe via OTOFUN
 

Thích vê Côn

Xe tải
Biển số
OF-82093
Ngày cấp bằng
6/1/11
Số km
415
Động cơ
415,450 Mã lực
Nơi ở
Chờ em nơi thềm trăng
vụ đèn vàng như đèn đỏ, nồng độ cồn >0, biển đô thị màu xanh dùng để cấm là 3 cái láo nhất của mấy ông làm luật

Sent from Other Universe via OTOFUN
Biển chỉ dẫn lại auto thành biển giới hạn tốc độ (khu đông dân cư lại còn vắng hơn cả huyện lộ). Chắc tại ta còn nghèo nên tiết kiệm biển báo cụ ạ ;))
 

tratida

Xe container
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
9,675
Động cơ
517,847 Mã lực
Biển chỉ dẫn lại auto thành biển giới hạn tốc độ (khu đông dân cư lại còn vắng hơn cả huyện lộ). Chắc tại ta còn nghèo nên tiết kiệm biển báo cụ ạ ;))
dân còn thừa tiền nộp phạt, nghèo đâu. Đi xuyên việt căng mắt ra, ko nhìn thấy biển đô thị đâu, tự nhiên nhìn thấy quả biển hết đô thị
 

Tommytep

Xe tăng
Biển số
OF-429917
Ngày cấp bằng
14/6/16
Số km
1,271
Động cơ
225,642 Mã lực
e có thói quan quan sát đèn từ rất xa, mắt khá tinh nên nhìn đc cả đếm ngược để tương ứng xử lý: nếu đủ thời gian e sẽ tăng tốc luôn từ xa để vượt luôn qua đèn, tới đèn mà bắt đầu nhảy sang vàng là e vẫn vượt - tất nhiên kèm điều kiện an toàn mới vượt vì e quan sát sớm. Còn nếu từ xa mà thấy khả năng ko kịp thì đi bình thường, tới đèn phanh lại chờ đỏ là đẹp.
Cụ nào đi đường tỉnh lộ mà giao với quốc lộ 1-2 làn mới thấy, chậm 1 nhịp đèn phải đi sau 1 loạt xe lớn, nó hãm vô cùng: ví dụ đường cho phép chạy 8-90km nhưng lỡ 1 nhịp, đi sau 1 dàn xe công, xe tải nó đè cho chạy è è 4-50 không vượt được rất ức chế. Hoặc ở HN những ngã tư đèn xanh có 20s, đỏ 99s nếu xe trước xử lý quá chậm thì xe sau cũng rất ức chế.
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
3,750
Động cơ
27,426 Mã lực
e có thói quan quan sát đèn từ rất xa, mắt khá tinh nên nhìn đc cả đếm ngược để tương ứng xử lý: nếu đủ thời gian e sẽ tăng tốc luôn từ xa để vượt luôn qua đèn, tới đèn mà bắt đầu nhảy sang vàng là e vẫn vượt - tất nhiên kèm điều kiện an toàn mới vượt vì e quan sát sớm. Còn nếu từ xa mà thấy khả năng ko kịp thì đi bình thường, tới đèn phanh lại chờ đỏ là đẹp.
Cụ nào đi đường tỉnh lộ mà giao với quốc lộ 1-2 làn mới thấy, chậm 1 nhịp đèn phải đi sau 1 loạt xe lớn, nó hãm vô cùng: ví dụ đường cho phép chạy 8-90km nhưng lỡ 1 nhịp, đi sau 1 dàn xe công, xe tải nó đè cho chạy è è 4-50 không vượt được rất ức chế. Hoặc ở HN những ngã tư đèn xanh có 20s, đỏ 99s nếu xe trước xử lý quá chậm thì xe sau cũng rất ức chế.
Nhịp đèn xanh trước đó, nếu bác kịp, cũng có 1 dàn xe công, xe tải nó đè cho chạy è è 4-50 không vượt được rất ức chế, phỏng ạ?
 

Tommytep

Xe tăng
Biển số
OF-429917
Ngày cấp bằng
14/6/16
Số km
1,271
Động cơ
225,642 Mã lực
Nhịp đèn xanh trước đó, nếu bác kịp, cũng có 1 dàn xe công, xe tải nó đè cho chạy è è 4-50 không vượt được rất ức chế, phỏng ạ?
1 nhịp đèn trước thì nó chạy cũng khá xa, cũng đỡ ức chế hơn là nó è è ngay trước mặt cụ ạ :))
 

Phỡn

Xe tăng
Biển số
OF-2657
Ngày cấp bằng
5/12/06
Số km
1,937
Động cơ
565,696 Mã lực
Nơi ở
bon bon
dân còn thừa tiền nộp phạt, nghèo đâu. Đi xuyên việt căng mắt ra, ko nhìn thấy biển đô thị đâu, tự nhiên nhìn thấy quả biển hết đô thị
Biển báo phải rõ ràng, dễ quan sát.
Cứ thế mà cãi thôi nếu cụ đúng.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top